Lối rẽ mới của ôtô Việt trước mốc 2018

Sức ép ngày càng lớn của ôtô nhập khẩu ASEAN bắt buộc ngành công nghiệp ôtô trong nước phải tìm hướng đi phù hợp...
loi re moi cua oto viet truoc moc 2018 Ôtô nhập khẩu sẽ được cởi trói
loi re moi cua oto viet truoc moc 2018 Giá ôtô nhập khẩu sẽ giảm bao nhiêu?

Cách đây chừng 5 năm, câu chuyện về sức ép của ôtô nhập khẩu, nhất là xe có xuất xứ ASEAN, đã bắt đầu trở nên nóng bỏng. Và đến lúc này, ôtô nhập khẩu ASEAN đã không còn là một mối nguy tiềm ẩn nữa, nó đã thực sự hiện hữu ngay trước mắt.

Thực hiện nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối về Việt Nam đã giảm xuống còn 30%. Mức thuế suấp áp dụng năm 2016 là 40%.

loi re moi cua oto viet truoc moc 2018
Dây chuyền lắp ráp xe Mazda3 tại khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.

Tỷ lệ giảm thuế này thực chất chưa quá lớn đủ để khiến thị trường ôtô nhập khẩu “sôi sục”, đồng thời “đóng băng” ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, sau bước giảm 10% từ năm 2016 sang năm 2017, thị trường cũng chỉ còn chưa đầy một năm nữa để chính thức đón nhận cuộc đổ bộ ào ạt của ôtô xuất xứ ASEAN theo mức thuế suất 0%.

Từ thế khó…

Có thể hình dung đối với ngành ôtô, ATIGA giống như một con đập thủy điện. Khi lộ trình cắt giảm thuế đi vào hiệu lực thì các mức thuế suất giảm theo lộ trình giống như việc mở dần các cửa xả. Và đến năm 2018, tức là thời gian chỉ còn được tính theo tháng, việc thuế suất giảm về 0% chẳng khác nào tất cả các cửa xả của con đập được mở.

Với việc tất cả cửa xả mở ra, thị trường ôtô trong nước được ví như vùng hạ nguồn phía dưới con đập, nếu không ứng phó tốt hoàn toàn có thể xảy ra lũ lớn.

Năm 2016, khi thuế nhập khẩu ôtô theo ATIGA ở mức 40%, tức là không thấp hơn quá nhiều so với các mức thuế suất đối với ôtô nhập khẩu từ các khu vực khác, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ 2 nước nội khối là Thái Lan và Indonesia đã tăng vọt và theo đó, áp đảo 10 nước và vùng lãnh thổ còn lại mà Việt Nam có nhập khẩu xe nguyên chiếc, xét cả về lượng lẫn giá trị.

Sức ép rõ ràng là rất lớn đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Chính vì vậy, cách đây vài năm, nhiều doanh nghiệp ôtô đã nhắc đến tình thế phá sản, nhiều hãng ôtô nước ngoài có nhà máy tại Việt Nam đã đề cập đến chuyện… dừng hoạt động sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Động thái đó của các doanh nghiệp có thời điểm bị xem như sự vùng vằng, giận dỗi trước những thay đổi chậm chạp về chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước.

Hơn 20 năm trước, Việt Nam đã xác định công nghiệp ôtô là một ngành mũi nhọn. 20 năm sau, mục tiêu đó vẫn được duy trì để đến giữa năm 2014, Chính phủ đã công bố chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bản chiến lược và quy hoạch thứ 2 giống như một nỗ lực nữa và một cam kết nữa của Chính phủ về mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô.

Thế nhưng, cho đến nay, các chính sách cụ thể để hỗ trợ phát triển công nghiệp ôtô vẫn chưa thực sự rõ ràng, chưa thực sự… hỗ trợ doanh nghiệp.

Về phần các doanh nghiệp, dù sức ép thậm chí ngày càng lớn, nhưng những phản ứng cũng đã khác, không còn “hờn dỗi” như trước mà thay vào đó là quyết tâm duy trì sự hiện diện tại thị trường Việt Nam như những “cam kết” mà mỗi doanh nghiệp vẫn luôn tuyên bố.

Vậy thì, nói như câu thành ngữ dân gian Việt Nam là “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, để tiếp tục duy trì sản xuất (ở một quy mô nào đó), mỗi hãng xe đều phải tìm cách xoay sở để thích ứng, để “chống lũ” ôtô ASEAN tràn về.

Ló giải pháp hay

Trong một cuộc tọa đàm mới đây với Bộ Công Thương và đại diện các bộ, ngành liên quan, đại diện thương hiệu ôtô nước ngoài có thị phần lớn nhất Việt Nam là Toyota cho biết đã và đang quy hoạch lại chiến lược sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, để thích ứng với tình thế mới, Toyota Việt Nam bắt buộc phải mở rộng danh mục sản phẩm nhập khẩu. Đổi lại, Toyota Việt Nam sẽ thu hẹp dần danh mục xe lắp ráp trong nước. Việc thu hẹp số lượng sản phẩm lắp ráp, trong đó tập trung vào các mẫu xe trọng điểm thay vì dàn trải như trước đây sẽ giúp sản lượng của các mẫu xe này tăng lên.

Đó cũng là một lý do mà mới đây, một mẫu xe vốn có doanh số cao tại Việt Nam nhưng vẫn được liên doanh này chuyển sang nhập khẩu từ Indonesia thay vì sản xuất trong nước.

Giống như Toyota, các hãng xe lớn khác như Honda hay Ford cũng cho biết sẽ tính toán để thu hẹp danh mục xe lắp ráp trong nước xuống còn khoảng 2-3 mẫu xe để tập trung cho việc tăng sản lượng.

Theo đại diện các hãng xe, đối với ngành ôtô Việt Nam, dung lượng thị trường chính là một “điểm nghẽn” quan trọng khiến con đường phát triển trở nên trắc trở. Bởi vậy, việc chỉ tập trung cho vài mẫu xe giống như một chiếc chìa khóa để mở điểm nghẽn đó.

Ngay như hãng xe trong nước có thị phần lớn nhất là Trường Hải (Thaco Group) trên thực tế cũng đã bắt đầu “khéo co” từ lâu. Bằng chứng là việc hãng xe này chấp nhận giảm tỷ lệ lợi nhuận xuống mức thấp nhất thông qua việc hạ giá bán để đổi lấy sản lượng.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Thaco Group, ông Trần Bá Dương từng chia sẻ mục tiêu giảm giá đối với các mẫu xe mang thương hiệu Kia và Mazda chính là để nhanh chóng tăng đủ sản lượng.

Chẳng hạn với Mazda, ông Dương cho biết, Thaco chấp nhận chia sẻ lợi nhuận với người tiêu dùng để cố gắng đạt mức sản lượng bán hàng tối thiểu 50.000 chiếc/năm. Đây là mức sản lượng đủ để tập đoàn Mazda chuyển giao nhà máy, công nghệ cho Thaco.

Khi nhận chuyển giao và sản lượng tối thiểu đạt 50.000 chiếc, ôtô Mazda sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa từ 40%. Lưu ý rằng, tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% chính là một điều kiện để được hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu ra các nước trong khối ASEAN.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cũng đánh giá việc mỗi doanh nghiệp chỉ tập trung một vài mẫu xe chủ lực là hướng đi đúng trong bối cảnh hiện nay. “Nói cách khác là làm sao người tiêu dùng trong nước muốn mua xe đó thì chỉ mua được từ Việt Nam. Có như vậy mới mong tăng dung lượng thị phần", ông Hải nêu quan điểm.

Cách làm mà Thaco đang thực hiện và một số doanh nghiệp khác đang hướng tới xem như một mũi tên trúng 2 đích. Đích thứ nhất là để thích ứng với cuộc đổ bộ ào ạt của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia; đích thứ 2 (và có lẽ còn quan trọng hơn) là các mẫu xe chủ lực đạt các tiêu chí đủ để hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu ra khu vực.

Theo nhận định, ngả rẽ bất khả kháng này vừa như một giải pháp “khéo co” qua tình thế khó khăn mà còn giúp ngành ôtô trong nước phát triển, cùng với Thái Lan và Indonesia trở thành các trung tâm sản xuất ôtô của khu vực.

Thời báo Kinh tế Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức tốt hoạt động Đối thoại tháng 5, cảm ơn người lao động

Tổ chức tốt hoạt động Đối thoại tháng 5, cảm ơn người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân vừa tổ chức phát động Tháng Công nhân, Thàng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025, với chủ đề thi đua “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên biểu dương 46 Công nhân giỏi năm 2025

Liên đoàn Lao động quận Long Biên biểu dương 46 Công nhân giỏi năm 2025

Từ hơn 1.200 công nhân được bình chọn là Công nhân giỏi cấp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã quyết định suy tôn, khen thưởng 46 Công nhân giỏi cấp quận năm 2025.
Nhận định Atalanta vs Lecce: Khi đỉnh cao tiếp đón vực sâu

Nhận định Atalanta vs Lecce: Khi đỉnh cao tiếp đón vực sâu

Trận đấu giữa Atalanta và Lecce ở vòng 34 Serie A 2024/25 là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng đang ở hai thái cực hoàn toàn trái ngược. Trong khi Atalanta đang thăng hoa với phong độ ấn tượng để hướng tới tấm vé dự Champions League, thì Lecce lại ngụp lặn trong khủng hoảng và đối mặt với nguy cơ xuống hạng cận kề.
LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Nâng cao vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Nâng cao vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" là một nét đẹp truyền thống, khẳng định vai trò kép của nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong sự nghiệp xây dựng đất nước và xây dựng tổ ấm gia đình. Tại huyện Ứng Hòa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao vị thế của nữ CNVCLĐ.
Giá xăng dầu hôm nay (25/4): Thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (25/4): Thế giới và trong nước cùng tăng

Hôm nay (25/4), giá dầu thế giới đã phục hồi một phần những tổn thất khi các nhà đầu tư cân nhắc khả năng OPEC+ tăng sản lượng với những tín hiệu trái chiều về thuế quan từ Nhà Trắng và các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 66,15 USD/thùng, tăng 0,09%, giá dầu WTI ở mốc 62,39 USD/thùng, tăng 0,26%.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 20: Linh Đan bật mí sự thật chấn động, quá khứ của Phỏm dần lộ diện!

“Những chặng đường bụi bặm” tập 20: Linh Đan bật mí sự thật chấn động, quá khứ của Phỏm dần lộ diện!

Tập 20 "Những chặng đường bụi bặm" mở ra bước ngoặt mới khi sự thật dần được bóc tách khỏi những lớp bụi quá khứ. Một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Linh Đan và Nguyên làm bùng lên mâu thuẫn vốn âm ỉ, khi cô quyết định tiết lộ một bí mật mà không ai ngờ tới. Trong khi đó, hành trình tìm kiếm thân phận của Phỏm cũng dần hé lộ những mảnh ghép quan trọng.
Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Trận đấu giữa Bayer Leverkusen và Augsburg ở vòng 31 Bundesliga mùa giải 2024/25 là cơ hội để cả hai đội củng cố mục tiêu của mình trong giai đoạn nước rút. Dù có lợi thế sân nhà và thành tích đối đầu vượt trội, Leverkusen vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về phong độ, trong khi Augsburg lại cho thấy sự lì lợm đáng nể ở những vòng đấu gần đây.

Tin khác

Ford Việt Nam chính thức ra mắt Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt

Ford Việt Nam chính thức ra mắt Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt

Ford Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt, chiếc xe là sự hòa trộn giữa khả năng vận hành mạnh mẽ - sẵn sàng đồng hành trong mọi hành trình khám phá, sự tiện nghi tối ưu và loạt công nghệ hiện đại tập trung vào khách hàng. Tất cả được gói gọn trong một mẫu SUV thể thao vững chãi, tinh tế và đầy cảm hứng khi lái.
Hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Hyundai Palisade

Hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Hyundai Palisade

Ngày 5/4, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4 - nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Xe điện 7 chỗ đầu tiên của VinFast: Lựa chọn hoàn hảo cho gia đình đa thế hệ

Xe điện 7 chỗ đầu tiên của VinFast: Lựa chọn hoàn hảo cho gia đình đa thế hệ

Di chuyển tới 450 km/lần sạc, động cơ mạnh mẽ nhất trong các dòng MPV 7 chỗ, mẫu xe điện Limo Green không chỉ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển hàng ngày mà còn là “chiến mã” lý tưởng cho những chuyến du lịch xa của những gia đình đa thế hệ.
Khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để đi taxi chất lượng cao

Khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để đi taxi chất lượng cao

Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: Khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford Việt Nam chính thức triển khai chương trình Ford Ensure, được hình thành thông qua sự hợp tác cùng 4 nhà bảo hiểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm PVI, và Bảo hiểm Tasco, nhằm đem đến giải pháp bảo hiểm toàn diện, tiện lợi và minh bạch dành cho tất cả khách hàng sở hữu xe Ford trên toàn quốc.
Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Ngày 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Với các thành viên Ban Giám khảo, cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast. Cuộc thi cũng là nơi để những người cùng đam mê chia sẻ, lan tỏa tinh thần sáng tạo cũng như thể hiện niềm tự hào của người Việt với xe điện VinFast nói chung và VF 3 nói riêng.
Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Không chỉ tự thân “xuất mã” mang VF 3 đi tranh giải cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” do VinFast tổ chức, anh Vũ Phi Long, chủ xưởng độ Phi Long Auto (TP.HCM) còn hào hứng rủ thêm nhiều khách hàng cùng tham gia. Với anh, cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để cộng đồng yêu VF 3 cùng giao lưu, học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.
Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota vừa chính thức giới thiệu mẫu xe ý tưởng FT-Me - một chiếc xe điện siêu nhỏ, chỉ dài 2,5m, nhưng tích hợp công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp cho người lái từ 14 tuổi tại một số quốc gia.
Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang

Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang

Mới đây, mẫu concept gây tranh cãi Jaguar Type 00 bất ngờ xuất hiện trên đường phố Paris, thu hút sự chú ý mạnh mẽ với diện mạo mới và màn tự lái đầu tiên. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của Jaguar trong hành trình điện hóa mà còn mở ra những thông tin mới về mẫu GT bốn cửa chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt vào cuối năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động