Multimedia
01/06/2024 21:04
Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

01/06/2024 21:04

Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Phong trào đã thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng. Đạt được danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” là niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của đông đảo công nhân lao động.
Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Phong trào đã thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng. Đạt được danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” là niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của đông đảo công nhân lao động.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp đến ghi nhận thực tế tại một số doanh nghiệp và gặp gỡ những “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tuyên dương. Một trong số đó là công nhân Phan Ngọc Vũ - Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội. “Bén duyên” với Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội từ cuối năm 2017, trong suốt quá trình làm việc, anh Phan Ngọc Vũ luôn chủ động tìm tỏi, học hỏi để nâng cao kỹ năng tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc.

Đặc biệt, với việc trực tiếp được tham gia vào quá trình sản xuất, anh Vũ đã có nhiều sáng kiến cải tiến nhằm tối ưu hóa thời gian sản xuất và nâng cao năng suất lao động. Nổi bật như, anh Vũ đã mạnh dạn thử nghiệm và đề xuất giải pháp thay đổi cách hàn cũ của từng loại khung để giảm bớt thao tác, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng mối hàn, tăng sản lượng. Giải pháp này đã được Ban lãnh đạo chấp thuận và đưa vào áp dụng trong thực tiễn sản xuất của Công ty.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Ngoài ra, anh Vũ cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua, hội thi tay nghề do Công ty cũng như các cấp Công đoàn phát động, triển khai và đã đạt được nhiều thành tích, như: Danh hiệu “Bàn tay vàng”, “Tuổi trẻ sáng tạo” tại Công ty; giải Ba nghề Hàn tig tại Hội thi thợ giỏi do Công đoàn ngành Công Thương tổ chức; danh hiệu “Công nhân giỏi” do Công đoàn ngành Công Thương trao tặng; giải Ba nghề Hàn tig tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội; Bằng khen “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”…

Ghi nhận, đánh giá năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng tay nghề và những đóng góp của anh Vũ, Ban lãnh đạo Công ty đã tin tưởng giao cho anh đảm nhiệm vị trí Tổ trưởng hàn (bao gồm: hàn robot, hàn tig, hàn CO2). Với vai trò là Tổ trưởng, anh Vũ luôn ý thức phải cố gắng hơn nữa trong việc nâng cao kỹ năng tay nghề để có thể hướng dẫn cho các thành viên trong tổ; đồng thời, luôn nỗ lực để gắn kết các thành viên, vì một mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ Công ty giao.

Đánh giá về anh Vũ - một trong những công nhân giỏi tại Công ty, ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc nhà máy, Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội cho biết: “Anh Vũ là công nhân giỏi, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của Công ty; tích cực đóng góp các sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc; là tấm gương sáng để các đồng nghiệp noi theo. Đặc biệt, anh Vũ cùng những công nhân giỏi khác đã tích cực góp phần đào tạo, hướng dẫn kỹ năng tay nghề cho các đồng nghiệp khác để nâng cao hiệu quả công việc chung của cả nhà máy”.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Tại Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp được Ban lãnh đạo Công ty đánh giá là một người có năng lực và luôn tích cực tham gia các phong trào do Công ty và Công đoàn các cấp triển khai. Với vai trò là cán bộ phụ trách phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Nhà máy chế tạo thiết bị chiếu sáng, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội, anh Tiệp luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như: Trực tiếp triển khai các yêu cầu sản xuất; chia phôi, thực hiện các bản vẽ chi tiết sản xuất và giao cho các bộ phận liên quan; tiếp nhận thông tin đầu vào, rà soát và phản hồi các vấn đề kỹ thuật trong bản vẽ sản xuất; theo dõi kế hoạch và tiến trình sản xuất bộ phận cấu kiện thép; nghiên cứu, triển khai cải tiến công nghệ để tăng năng xuất và sản lượng…

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Năm 2023, trong bối cảnh ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, anh Tiệp được Công ty giao trọng trách là đầu mối tiếp nhận các đơn hàng để triển khai sản xuất. Anh cùng đồng nghiệp thực hiện thành công hơn 540 đơn hàng từ các đơn vị kinh doanh, gián tiếp triển khai sản xuất thành công hơn 14.000 cột thép và gần 21.000 các sản phẩm cần đèn và sản phẩm khác. Sản lượng những tháng cuối năm đạt hơn 230 tấn sản phẩm, đặc biệt có lô 10 cột thép chiếu sáng nâng hạ xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ngoài đảm nhận việc phụ trách thiết kế, giám sát kỹ thuật thi công các cột đèn tại Công ty, anh Tiệp còn không ngừng trau dồi kiến thức, tích cực tham gia các hội thi thợ giỏi. Với những nỗ lực của bản thân, anh Tiệp đã đạt giải Nhất Hội thi thợ giỏi ngành Xây dựng nghề vẽ trên máy tính, giải Khuyến khích nghề vẽ trên máy tính Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 2.

Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, anh Tiệp còn tận tình giúp đỡ đồng nghiệp, không ngừng truyền cảm hứng trong lao động sản xuất, tìm tòi sáng tạo. Anh đã tự soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao việc đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân phân xưởng cấu kiện thép và được phản hồi rất tích cực.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda. Gắn bó với Công ty đến nay đã 28 năm, trong suốt thời gian đó, chị Nga luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc, chủ động tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện, nâng cao kỹ năng tay nghề của bản thân. Nếu như, trong một dây chuyền sản xuất, mỗi công nhân chỉ phụ trách một công đoạn thì chị Nga là người nắm rõ và làm được tất cả mọi công đoạn. Chị luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất Công ty giao, năng suất lao động luôn vượt mức từ 110% đến 125%. Hiện tại, tay nghề của chị Nga đã đạt bậc 6/6.

Từ thực tiễn công việc, chị Nga đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo để nâng cao năng suất lao động. Chia sẻ về những sáng kiến cải tiến gần đây của bản thân, chị Nga cho biết, chuyền may 3 được phân công chuyên may các sản phẩm như: Túi đựng cát, nẹp xương y tế xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và những sản phẩm có tính chất khó, phức tạp như: Ba lô du lịch, cặp chống gù cho học sinh... Đây đều là những sản phẩm mà thị trường hiện nay rất ưa chuộng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để sản xuất được những sản phẩm này đòi hòi người công nhân phải có kỹ thuật cao.

“Khi bắt đầu sản xuất các loại sản phẩm này, nhiều thao tác công nhân làm còn rất lúng túng, công nghệ kỹ thuật chưa hoàn chỉnh. Nhận thấy điều đó, bản thân tôi đã cố gắng nghiên cứu cải tiến từng công đoạn sản xuất sao cho công nhân làm một cách dễ dàng và đạt năng suất cao. Cụ thể, tôi đã nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ lắp ghép vào hộp của sản phẩm, làm tăng năng suất của công đoạn này lên 125% so với định mức mà phòng kỹ thuật của Công ty hướng dẫn; tiết kiệm chi phí trên 100 triệu đồng cho Công ty và tiết kiệm nhân công sản xuất”, chị Nga vui mừng chia sẻ.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Ngoài ra, theo chị Nga, khi chuyền may 3 được giao nhiệm vụ sản xuất cặp phục vụ lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát và bao da đựng súng. Đây là sản phẩm đặc chủng, rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, nguyên liệu bằng da thật nên may rất khó và phức tạp. Nhưng vì lòng đam mê nghề nghiệp, chị đã cùng phòng kỹ thuật của Công ty nghiên cứu công nghệ sản xuất, kỹ thuật lắp ráp sản phẩm và đề xuất làm các dụng cụ gá lắp để người công nhân dễ làm, đạt được năng suất cao và chất lượng sản phẩm tốt. Vì vậy, năng suất của chuyền may 3 đạt rất cao, hằng tháng luôn vượt năng suất từ 115% đến 125%.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Tại Công ty, chị Nga được Ban lãnh đạo Công ty đã tin tưởng giao nhiệm vụ là người đào tạo nghề cho những công nhân mới được tuyển dụng, công nhân có tay nghề thấp để họ nhanh chóng nâng cao tay nghề và có thu nhập ổn định. Là một trong rất nhiều đồng nghiệp đã được chị Nga hướng dẫn, hỗ trợ trong công việc, chị Đoàn Thị Nhi chia sẻ: “Chị Nga là một người rất giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Trong quá trình làm việc, những gì chúng tôi chưa biết, chị Nga sẽ chỉ bảo tận tình đến khi mọi người hiểu và thực hiện được công việc một cách thành thục. Với những công nhân mới vào làm việc tại Công ty, còn nhiều bỡ ngỡ và chưa biết việc, khi được chị Nga hỗ trợ, hướng dẫn thì sẽ cảm thấy rất tự tin và bắt nhịp với công việc rất nhanh”.

Đánh giá về những đóng góp của chị Nga đối với Công ty, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda Đinh Thị Thanh Hà cho biết: “Chị Nga là công nhân giỏi của Công ty nhiều năm qua. Trong quá trình làm việc, chị Nga đã có rất nhiều sáng kiến, sáng tạo để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, chị Nga luôn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, đổi mới các thao tác kỹ thuật lắp ghép sản phẩm để phù hợp với khả năng của công nhân. Từ đó, giúp cho dây chuyền sản xuất vận hành trơn tru hơn, công nhân làm việc dễ dàng hơn và năng suất lao động tăng cao hơn. Có thể nói, chị Nga là một tấm gương sáng để mọi người học hỏi và là người truyền cảm hứng lao động sáng tạo, hăng say cho những người xung quanh”.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Chia sẻ về bí quyết để trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, các công nhân giỏi cho biết, có rất nhiều yếu tố để trở thành một công nhân giỏi. Trước hết, phải là người có kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề cao; có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; tích cực tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra các sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao năng suất lao động, mang lại giá trị làm lợi cho Công ty và nâng cao thu nhập cho bản thân, đồng nghiệp; tích cực tham gia các phong trào thi đua, Hội thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn phát động để có cơ hội rèn luyện, giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề.

Đặc biệt, một công nhân giỏi không chỉ giỏi về chuyên môn, nhiệt huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình cho Công ty mà còn phải biết lan tỏa tinh thần làm việc hăng say cho đồng nghiệp, hỗ trợ đồng nghiệp để cùng tiến bộ trong công việc, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

Theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, trong những năm qua, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã được các cấp Công đoàn và công nhân lao động Thủ đô tích cực triển khai, hưởng ứng. Phong trào đã thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa lan tỏa sâu sắc, danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” là niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của đông đảo công nhân lao động. Tính đến nay, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức 15 lần tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” và đã công nhận cho 1.889 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Từ những năm đầu phát động, số doanh nghiệp hưởng ứng và công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” chủ yếu tập trung tại doanh nghiệp Nhà nước và Công ty Cổ phần có vốn Nhà nước chi phối. Đến nay, số công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Năm 2024 , toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”. Trong đó, riêng khu vực doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ 35% số công nhân được tuyên dương; số công nhân bậc 3, 4, 5 đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” chiếm trên 60%; công nhân có trình độ tay nghề bậc 6, 7 đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” chiếm tỷ lệ trên 35%; một số công nhân lao động đạt các giải cao tại Hội thi tay nghề toàn quốc, ngành và địa phương. Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn và quyết định tặng Bằng công nhận cho 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

“Công nhân giỏi Thủ đô” được tuyên dương hiện hữu trên mọi lĩnh vực, ở tất cả các lứa tuổi. Hầu hết các cá nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đều là những người miệt mài trong lao động, không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt để tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị cao; quan tâm chăm lo bồi dưỡng, kèm cặp, truyền thụ kinh nghiệm quý báu được tích lũy của cuộc đời làm thợ cho những thế hệ công nhân kế tiếp. Các cá nhân đạt giải thưởng luôn sống, lao động, cống hiến với những suy nghĩ giản đơn là làm tốt công việc, làm những gì hữu ích cho doanh nghiệp, cho Thủ đô là trách nhiệm tự nhiên của người lao động. Từ những cống hiến vì sự phát triển tại đơn vị, đã có nhiều công nhân được đề bạt giữ những chức vụ lãnh đạo quản lý doanh nghiệp.

Kể từ khi phát động phong trào “Công nhân giỏi Thủ đô” đến nay, hằng năm LĐLĐ thành phố Hà Nội đều tổ chức trọng thể lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” nhằm tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp, các cấp, các ngành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Theo ông Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đạt kết quả cao hơn. Cụ thể, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục phát động sâu rộng phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”; tổ chức các Hội thi thợ giỏi nhằm nâng cao tay nghề, năng suất lao động; gắn phong trào thi đua yêu nước với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Đồng thời, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; xây dựng tiêu chí, nội dung, cách thức thi đua khen thưởng phù hợp với các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thi đua khen thưởng; khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, chính xác; coi trọng công tác khen thưởng đột xuất, tập trung vào những sáng kiến giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh, trong chăm lo, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” - niềm tự hào của công nhân lao động

--------------------------------

Nội dung: Mạnh Quân - Thiết kế: P.T