Niềm tin và hy vọng

(LĐTĐ) Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII diễn ra trong những ngày Thu tháng Mười lịch sử, trong không khí tưng bừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long-Hà Nội; 66 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020). Nhìn lại nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô anh hùng đã viết tiếp hào khí Thăng Long - Hà Nội, lập nên những chiến công mới, kỳ tích mới trên mặt trận xây dựng Thủ đô giàu, đẹp, văn minh. Với những thành quả nhiệm kỳ Đại hội XVI đã đạt được, người dân tin tưởng và hy vọng Đại hội lần thứ XVII sẽ hoạch định những mục tiêu và chương trình hành động đưa Thủ đô phát triển xứng tầm với vị thế trung tâm của đất nước, đưa kinh tế Thủ đô phát triển lên tầm cao mới, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao.
Tuổi trẻ Thủ đô sôi nổi hoạt động hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội Khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII Niềm tin và hy vọng
Niềm tin và hy vọng
Các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (ngồi giữa); Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (bên trái) và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

“Cả đoàn người lên đóng trên rừng sâu/Đêm nay mơ thấy trở về Hà Nội/Bao giờ trở lại?...Nhớ đêm ra đi, đất trời bốc lửa/Cả đô thành nghi ngút cháy sau lưng…Nghe tiếng gọi của những người Hà Nội/Trở về, trở về, chiếm lại quê hương”!

Bài Thơ Ngày Về, Chính Hữu viết năm 1947 khi những chàng trai Hà Nội hào hoa rời Thủ đô đi kháng chiến, để rồi sau chín năm, cũng những chàng trai ấy “Trùng Trùng quân đi như sóng/Lớp lớp đoàn quân tiến về”, tiếp quản Thủ đô. Ngày 10/10/1954, Hà Nội chính thức được giải phóng, những đoàn quân viễn chinh Pháp cuối cùng đã rút khỏi thành phố.

66 mùa Thu đã qua, Hà Nội cũng diễn ra 17 kỳ Đại hội, mỗi Đại hội diễn ra vào những thời điểm lịch sử khác nhau, nên các Nghị quyết Đại hội cũng đề những nhiệm vụ, mục tiêu khác nhau. Song bất luận hoàn cảnh nào, Đảng bộ thành phố Hà Nội cũng kết tinh được những giá trị của Thăng Long - Hà Nội, phát huy được hào khí của những chiến công vang danh trong lịch sử; phát huy khí phách rất riêng, rất tài hoa của người Tràng An để đề ra những chính sách phù hợp đưa Thủ đô ngày một phát triển, xứng đáng với vai trò “Thủ đô của đất nước”.

Nhìn lại nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội đề ra 5 nhiệm vụ chủ yếu, gồm: Phát huy tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô, đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân;

Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; xây dựng, quản lý, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới, gắn với quản lý tốt tài nguyên, cải thiện chất lượng môi trường; Tích cực phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bảo đảm an sinh, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học và công nghệ, văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô;

Giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác, đối ngoại, hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nâng cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô.

Và 3 khâu đột phá, gồm: Phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức; cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thủ đô; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Nhìn một cách tổng quát, những nhiệm vụ, các khâu đột phá và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI đề ra đến nay về cơ bản đã hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Để có được những thành tựu kinh tế - xã hội như hiện tại, bên cạnh sự đóng góp của chính quyền và nhân dân Thủ đô, đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động còn có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ doanh nhân. Doanh nghiệp không chỉ tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đóng thuế cho Nhà nước mà còn tạo công ăn việc làm cho người lao động. Trong quá trình toàn cầu hóa về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân chính là chủ thể cạnh tranh của nền kinh tế. Nhận biết được tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã có những chủ trương, chính sách lớn để tạo “đất lành” cho doanh nhân đến hợp tác làm ăn.

Từ chỗ xem doanh nghiệp là chủ thể quản lý, những năm gần đây, Hà Nội luôn coi doanh nghiệp là khách thể quản lý, là bạn đồng hành của Thành phố. Phát huy tinh thần dân tộc quật cường, phát huy tinh thần, ý chí kinh doanh thấm đẫm tinh thần Việt của nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi, những thập kỷ qua cộng đồng doanh nhân Thủ đô không ngừng lớn về số lượng mạnh về chất lượng.

Không tính đến các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Nhà nước đóng trên địa bàn, thì hầu hết những tập đoàn kinh tế lớn ngoài Nhà nước đều chọn Hà Nội để “đóng đô”. Hiện toàn Thành phố có hàng chục nghìn doanh nghiệp lớn, nhỏ thuộc mọi thành phần kinh tế đang hoạt động, tạo ra hàng trăm nghìn chỗ làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Cơ chế, chính sách thông thoáng, “đất lành, chim đậu” như một quy luật tự nhiên, nhiều doanh nghiệp chọn Hà Nội là nơi sản xuất - kinh doanh đồng nghĩa với hàng trăm nghìn lao động được tạo ra. Để đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ đến cùng quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, những năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác của mình để kết nối doanh nghiệp, đơn vị, người lao động vì mục tiêu chung, qua đó góp phần quan trọng đảm bảo an ninh xã hội và phát triển kinh tế của Thành phố. Đây là một trong những điểm sáng trong nhiệm kỳ qua. Một thành tựu cho thấy những nỗ lực về cải cách hành chính, về các bước đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra đã phát huy hiệu quả.

Bên cạnh những thành tựu chung, dù tốc độ tăng, quy mô kinh tế cơ bản đạt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra nhưng Hà Nội vẫn tự nhận thấy chưa tạo được các “đột phá lớn” và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thành phố. Vì thế, trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII xác định, giai đoạn 2020-2025 tiếp tục phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị thông minh, thành phố đổi mới sáng tạo; duy trì tăng trưởng kinh tế cao hơn so với trung bình cả nước và cao hơn giai đoạn 2015-2020.

Hà Nội cơ bản trở thành thành phố công nghiệp hóa - hiện đại hóa, GRDP/người đạt 8.100-8.300 USD. Phấn đấu đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế. Hà Nội trở thành thành phố công nghiệp hóa-hiện đại hóa hoàn chỉnh, thành phố thông minh, GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD.

Phát huy hào khí Đông A - Thăng Long - Hà Nội; phát huy hào khí tháng Mười… toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, lao động, cộng đồng doanh nhân và nhân dân Thủ đô cùng chung sức đồng lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền Thành phố quyết tâm xây dựng Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Vô cùng tin tưởng và kỳ vọng vào Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố./.

LĐTĐ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động