Những người “hay kêu”!

(LĐTĐ) Đại dịch Covid-19 đã và đang hoành hành trên toàn cầu. Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nước ta cũng không nằm ngoài sự hoành hành ấy. Nhưng chúng ta có niềm tin, dù đại dịch có gieo rắc muôn vàn khó khăn, đau thương, cuối cùng con người vẫn sẽ chiến thắng!
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Phải xử lý thật nghiêm! Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Trở lại vấn đề chống dịch tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Đã trải qua 2, 3 tháng ròng rã, mặc dù Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố hết sức cố gắng, có sự lãnh đạo, chỉ đạo, chi viện từ Trung ương, song do đặc thù Thành phố mật độ, quy mô dân số quá đông, chủng mới Delta có độ lây lan nhanh… nên công tác phòng, chống dịch chưa đạt kết quả như mong muốn.

Những người “hay kêu”! hoặc Tít “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta!”
Các chiến sĩ sau khi vào Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị "tỏa" xuống các xã, phường để làm nhiệm vụ. (Ảnh: LĐ)

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân và cả kinh tế - xã hội của thành phố đông dân nhất cả nước, có quy mô kinh tế lớn nhất nước, nên nhiệm vụ cấp bách là phải ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả nhất, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới… Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự tham vấn của các cơ quan chuyên môn, Thủ tướng đã đi tới quyết định huy động lực lượng quân đội, công an vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch.

Việc đưa lực lượng quân đội, công an vào các tỉnh phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh nhằm cụ thể hóa 3 mục tiêu: Hạn chế tối đa số người ra đường để thực hiện nghiêm giãn cách, dễ dàng trong việc khoanh vùng xét nghiệm, chống lây nhiễm cộng đồng; tăng cường điều trị các F0 có xu hướng nhẹ để hạn chế tử vong, giảm tải tối đa cho hệ thống y tế vốn đang quá tải; đảm bảo an sinh không để ai bị thiếu nhu yếu phẩm, bị bỏ đói bằng cách bộ đội, các lực lượng đi chợ hộ dân, công an quy tụ những người dân không nơi nương tựa để phân phát nhu yếu phẩm, khám và sàng lọc bệnh.

Quan điểm xuyên suốt là thế. Và thực tế ba ngày qua, chúng ta đã nhìn thấy một thành phố Hồ Chí Minh bình yên hơn, yên lòng, tự tin hơn. Hình ảnh các chiến sĩ bộ đội, công an đi chợ, phân phát nhu yếu phẩm đến từng hộ gia đình, rồi đến từng ngõ ngách để thăm, khám, tư vấn cho những người không may bị nhiễm Covid-19, thấy thật đẹp, thật ấm lòng và cũng thật xúc động!

Những người “hay kêu”! hoặc Tít “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta!”
Chiến sĩ mang nhu yếu phẩm đến trao trận tay bà con vừa thể hiện tình quân dân, vừa góp phần thực hiện nghiêm giãn cách để chống dịch.

Cháu tôi đang làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh nhắn tin: “Cậu ơi, sáng nay cháu được các chiến sĩ mua gạo và thực phẩm đến tận nhà. Hàng xóm ai cũng vui lắm. Có các chú bộ đội, công an vào giúp dân, cuộc chiến với đại dịch nhất định sẽ thành công”. Đọc tin của cháu mà tôi thấy ấm áp lạ, thêm trân quý nghĩa tình quân - dân.

Mở điện thoại lướt Facebook xem cư dân mạng nghĩ gì về nghĩa tình ấy, tôi bắt gặp rất nhiều quan điểm, ý kiến đồng tình với Chính phủ khi đưa các chiến sĩ bộ đội, công an vào giúp các tỉnh phía Nam và thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Những hình ảnh sinh động về "tình quân dân" được lan truyền trên mạng làm ấm áp lòng người. Không những thế, nhiều bài phân tích rất hay, sâu sắc, công tâm, khoa học giúp chúng ta có góc nhìn khách quan, bao quát hơn về công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn có người không chỉ bày tỏ ý kiến, quan điểm trái chiều mà thậm chí có biểu hiện kích động, "kêu than" việc giãn cách xã hội lâu là đi ngược quy luật, là gây khó khăn.... Một số Facebooker còn lan truyền hình ảnh, mẩu chuyện thiếu tính nghiêm túc đối với các chiến sĩ tham gia chống dịch... Đọc xong mà thấy buồn.

Thử hỏi trong chúng ta có ai không thích tự do đi lại, ai không thích bay nhảy, giao tiếp? Con người nếu ở mãi trong nhà, không được giao tiếp, đi lại, bay nhảy sẽ cảm thấy tù túng, khó chịu là điều dễ hiểu. Nhưng tạo hóa ban cho con người sự thông thái, tính chịu đựng cao hơn, biết suy luận phân biệt phải trái, biết vận dụng hoàn cảnh. Trong bối cảnh đại dịch hiện nay, vì an toàn tính mạng, chúng ta phải chấp nhận đánh đổi, chấp nhận hy sinh tự do, sở thích cá nhân trong ngắn hạn để đổi lấy an toàn cho bản thân, người thân và cộng đồng trong dài hạn. Nếu phải lựa chọn con đường đến bệnh viện để chịu đựng những cơn “hành xác” vì Covid-19, rất có thể phải tử vong đơn độc, với việc ở nhà trong bình yên dù có chút thiếu thốn, tôi tin rằng chắc chắn ai cũng chọn ở nhà.

Nghe những lời “kêu than” vì giãn cánh, tôi bỗng nhớ lại câu chuyện của một người từng phản đối việc đeo khẩu trang, cấm ra đường và cho rằng Covid-19 như cúm mùa chẳng có gì phải hoảng sợ. Thế rồi, bỗng một ngày, người đó phải nhập viện, qua cơn thập tử nhất sinh, nằm trên giường bệnh với cả mớ dây sợi chằng chịt, người ấy giọng thều thào như muốn khóc: “Bà con ơi, giờ tôi mới tin Covid-19 là có thật, Covid-19 là nguy hiểm”.

Lại nhớ câu chuyện của một người hay kêu mà tôi từng chứng kiến. Ngay tổ dân phố nhà tôi chứ chẳng nói đâu xa, có một bác công nhân nhà khá nghèo, 10 năm trước ngoài lúc làm việc ở công ty, bác vẫn đi làm thêm thời gian trống. Làm đủ mọi việc cốt để nuôi 2 con ăn học. Tôi biết, gia đình bác vất vả, vợ ốm, con ăn học, lương công nhân không đủ nuôi gia đình, nhưng chưa bao giờ thấy mở miệng kêu. Cách nhà bác không xa có một anh tuổi trung niên, cũng chỉ làm một nghề thông thường, nhưng mỗi lần nói chuyện là anh “kêu”, anh “than”, anh “phán” đủ mọi thứ trên đời, hết chê người này không tài giỏi, đến phán anh kia lên chức vì tiền, đổ lỗi cho mọi thứ xung quanh… Anh xem mình như nhân vật trung tâm.

10 năm sau, 2 con của bác công nhân nọ trở thành những chuyên gia công nghệ hàng đầu và hiện đang làm việc cho một Tập đoàn của Nhật. Con cái thành danh, bác vẫn “ẩn mình” khiêm tốn như xưa. Còn anh nọ, cũng hai con, nhưng lông bông chẳng có nghề nghiệp gì ra hồn. Ở cái thời, thi đậu đại học chẳng có điều gì quá khó, nhưng con anh vẫn “rớt”. Mỗi lần anh em trong tổ dân phố gặp nhau, anh vẫn không thể bỏ tính “chê”, tính “kêu”!

Những người “hay kêu”! hoặc Tít “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta!”
Các bác sĩ lặng thầm ngày đêm chăm sóc bệnh nhân Covid-19. (Ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh)

Thầy giáo dạy tôi xưa từng nói hai câu chí lý, có lẽ nhớ suốt đời: “Những người hay kêu, hay than nhất là những người chẳng làm việc gì ra hồn”;Nếu ai đó bẻ một cành cây và cắm xuống đất nói rằng mảnh đất này của tôi thì đó chỉ có thể là những chiến sĩ, anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của mảnh đất hình chữ S này”.

Vâng, nếu được phép "kêu" khi giãn cách xã hội do đại dịch thì có lẽ hãy dành riêng cho đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng vũ trang và đội ngũ tuyến đầu chống dịch. Họ gian khổ, hiểm nguy, hy sinh cả mạng sống để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, trong đó có những người hay “chê”, hay “xỉa xói” trên mạng xã hội… Nhưng họ đâu có “kêu”, họ vẫn âm thầm làm việc, cống hiến, không quan tâm, dẫu biết rằng xung quanh vẫn có những người chê bai, bỉ bôi.

Đất nước đang vào Thu, nhìn hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phía Nam và thành phố Hồ Chí Minh, tôi lại càng thấm thía câu nói “lương y như từ mẫu”, càng hiểu thế nào về “tình quân dân như cá với nước”, nghĩa đồng bào thân thương. Và tôi tin, dịch sẽ được đẩy lùi!

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi rằng ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Cá nhân mỗi người, nếu chẳng có tiềm lực kinh tế, không tham gia trực tiếp chống dịch được, thì nên biết tự bảo vệ chính mình và chấp hành nghiêm các chỉ thị về giãn cách, chống dịch. Như thế cũng góp phần bé nhỏ vào công cuộc phòng, chống đại dịch hiện nay.

H.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động