Những người đưa tiếng hát Then ngân xa khỏi bản làng

(LĐTĐ) Đồng bào Tày tỉnh Tuyên Quang có một điệu hát mà người đời truyền tai nhau gọi là “điệu hát thần tiên". Đó là điệu hát Then đặc trưng, trong trẻo, vui tươi và mang đậm âm sắc của núi rừng. Hiện nay, trước sự đi lên của đời sống xã hội, hát Then không những khẳng định được chỗ đứng bền vững mà đồng thời còn phát triển mạnh mẽ hơn. Sự phát triển này của nghệ thuật hát Then là cả một hành trình nỗ lực từ tất cả các thế hệ của bao người con xứ Tuyên.
Hát Then thành di sản văn hóa phi vật thể Hát Then xứng tầm di sản “Việt Nam tự hào đóng góp quan trọng vào kho tàng văn hoá của nhân loại”

Tính bản sắc của điệu hát Then

Hát Then từ lâu đã trở thành một nét văn hóa bản sắc của dân tộc người Tày ở vùng cao phía Bắc, đặc biệt tại đất Tuyên Quang, là món ăn tinh thần đậm đà không thể thiếu trong cuộc sống cộng đồng. Đây là loại hình nghệ thuật diễn xướng âm nhạc đặc sắc mang tính tín ngưỡng dân gian, đa phần xuất hiện trong các nghi lễ tâm linh liên quan đến ước nguyện của con người.

Những người đưa tiếng hát Then ngân xa khỏi bản làng
Người Tày tại đất Tuyên Quang mang trong mình tình yêu say mê đối với điệu hát Then.

Trong quan niệm của người Tày, chữ Then có nghĩa là “Thiên" hay là “Trời". Khi cất lên những điệu Then thắm thiết, họ coi đó như một phương tiện để kể câu chuyện nào đó hoặc để mong cầu cho sự hạnh phúc, bình an cho con người và cộng đồng mình. Chính vì xuất phát từ những điều gần gũi nhất từ cuộc sống lao động, hát Then phản ánh rõ những giá trị lâu đời thuộc về bản sắc văn hóa và thế giới quan của họ.

Tháng 12 năm 2019, Tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh hát Then vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, chứng minh những giá trị to lớn của di sản này.

Có thể nói, hát Then ngày nay đang ở trong một thời kì phát triển rực rỡ, kết nối các thế hệ trong thời hiện đại. Người Tày tại đất Tuyên Quang, từ con trẻ đến người già, từ thanh thiếu niên đến người trưởng thành, tất cả đều mang trong mình một tình yêu say mê đối với điệu hát Then. Và cũng từ đó, mỗi người với mỗi cách yêu riêng đều đang chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy hoạt động nghệ thuật vốn đã được coi là nét tinh hoa của dân tộc.

Hát Then, đàn Tính níu chân du khách

Hát Then ngày nay không chỉ nằm trong đời sống thường ngày của người Tày mà còn gắn liền với hình thức du lịch cộng đồng tại tỉnh Tuyên Quang. Nếu du khách có dịp ghé qua những căn homestay tại xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình chắc hẳn cũng sẽ bắt gặp đội văn nghệ trẻ đến từ Câu lạc bộ hát Then, đàn tính Thượng Hà, được dẫn dắt bởi cô giáo Vũ Thị Ngọc Tuyết.

Những người đưa tiếng hát Then ngân xa khỏi bản làng
Đội văn nghệ trẻ của Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính Thượng Hà.

Chị Ngọc Tuyết hiện đang là giáo viên giảng dạy bộ môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học Thượng Lâm. Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính Thượng Hà trước đây thuộc Liên đội Trường Tiểu học Khuôn Hà, xã Khuôn Hà, kế bên xã Thượng Lâm - nơi chị từng giữ chức vụ Tổng phụ trách đội. Chị Tuyết vốn không phải là người dân tộc Tày. Chị là người Kinh lên vùng cao công tác và từ đó mang trong mình một tình yêu đặc biệt với tiếng hát của người Tày qua những điệu Then.

Năm 2017, chị thành lập Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính để các bé tiểu học của hai xã Thượng Lâm và Khuôn Hà tham gia sinh hoạt. Cơ hội tình cờ đến như một cái duyên, một người bạn kinh doanh homestay của chị Tuyết đã mời đội văn nghệ của Câu lạc bộ đến để biểu diễn. Và cũng chính từ đó, hoạt động của chị cùng các em cũng được phát triển, mở rộng hơn.

Chị Tuyết cho biết, tiêu chí của Câu lạc bộ khi nhận thành viên là các bé phải thực sự yêu thích bộ môn này. Các em đều đang trong độ tuổi tiểu học, có những bé mới chỉ chập chững 7 tuổi đã say mê đến lớp học hát. Các ngày trong tuần, các em vẫn đi học bình thường và cuối tuần tập trung tại thôn bản, trường lớp để hoạt động và học tập cùng nhau.

Theo chị Tuyết: “Nghệ nhân hát Then hiện nay còn rất ít, để họ đi biểu diễn là rất khó vì họ đã lớn tuổi”. Tuy vậy, chị vẫn thường xuyên động viên và mời những nghệ nhân, người già trong thôn bản để truyền dạy cách hát Then, đàn Tính cho các em. Có những bé nhà ở xa nhưng vẫn chủ động đạp xe để đi học và biểu diễn vì đam mê mãnh liệt với hát Then. Các bé lớn hơn sẽ dạy cho những em mới. Những gì các em được học không chỉ là cách hát, cách đàn, mà còn là cách các em kể chuyện văn hoá quê hương mình đã những điệu Then của dân tộc.

Nhiều du khách Tuyên Quang đặc biệt ấn tượng với cách mà những em trẻ cất lên những lời ca ngọt ngào, trong trẻo và đầy tình yêu quê hương, yêu “cái hồn" của dân tộc qua điệu hát Then như “Đường về Lâm Bình", “Mời trầu" hay “Quê em đổi mới"... Lời hát, tiếng đàn của các em đã níu chân bao nhiêu du khách đến với mảnh đất này và kéo họ đến gần hơn với văn hoá bản địa nơi các em sống.

Những người đưa tiếng hát Then ngân xa khỏi bản làng
Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính Thượng Hà có sự tham gia của hơn 50 em và 20 nghệ nhân.

Cho đến thời điểm hiện tại, Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính Thượng Hà do chị Tuyết dẫn dắt đã có sự tham gia của hơn 50 em. Ngoài việc biểu diễn ở các homestay cộng đồng, Câu lạc bộ cũng có nhiều dịp được biểu diễn trong các chương trình của xã, tham gia các chương trình về văn hoá truyền thống tại huyện Lâm Bình. Những cột mốc đặc biệt đáng nhớ là khi các em đạt giải Xuất sắc tại Cuộc thi hát Then, đàn Tính cấp tỉnh năm 2021, hay tham gia biểu diễn tại Phố đi bộ, Hà Nội trong Chương trình Học bổng gạo năm 2019.

Chị Tuyết chia sẻ, chị và các em trong Câu lạc bộ muốn đi nhiều nơi hơn nữa để lan tỏa tiếng hát của người Tày, tiếng hát đến từ quê hương Tuyên Quang. “Khi đã tự hào về dân tộc và tự tin về bản sắc dân tộc thì đó sẽ là nòng cốt và nền tảng để các em phát triển bản thân mình" - chị Tuyết tự hào.

Chàng Then làm Youtube

Giữ gìn Then cổ đi đôi với tinh thần đổi mới - đó là hành trình đầy cảm hứng của nghệ nhân Chu Văn Thạch - người đã “thổi hồn" vào di sản ngàn đời của dân tộc mình. Trong ngôi nhà sàn đơn sơ tại thôn Buôn, xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, anh Thạch đã mở cho mình một xưởng làm đàn Tính nho nhỏ cùng những người bạn, ghi hình những bài học hát Then trực tuyến tải lên Youtube và sáng tạo ra những “nét mới" cho nghệ thuật hát Then.

Những người đưa tiếng hát Then ngân xa khỏi bản làng
Nghệ nhân Chu Văn Thạch.

Từ nhỏ, khi mới chỉ là một cậu bé người Tày, anh Thạch đã nuôi dưỡng trong mình niềm say mê điệu then lúc nghe đài và sau đó gặp được người thầy mà cho đến nay anh vẫn vô cùng trân quý, biết ơn. Từ thời điểm đã học thành thạo đàn Tính, hát Then, anh Thạch đã tìm nhiều cách để cải tiến âm thanh của chiếc đàn vì bản thân anh cảm thấy chưa đủ thỏa mãn. Trong hành trình làm ra cây đàn cho riêng mình, anh cũng đã gặp được những người bạn, những người cùng chia sẻ đam mê và yêu thích cây đàn Tính mới lạ của anh. Nhờ điểm gặp gỡ này, nghệ nhân Chu Văn Thạch đã thực hiện được ước mơ mở xưởng chế tác đàn Tính tại chính quê nhà của mình.

Chu Văn Thạch còn được biết đến là một “thầy giáo” vô cùng tâm huyết trên nền tảng mạng xã hội Youtube. Cho đến nay, anh sở hữu 2 kênh Youtube chính thức là “Chu Thạch Official” và “Đàn tính Chuthach” với gần 15 nghìn lượt theo dõi.

Kể chuyện về nguồn cảm hứng làm Youtube, anh Thạch cho biết xuất phát từ tình yêu của anh với nghệ thuật hát Then. Trong quá trình tự nghiên cứu và tìm hiểu, anh nhận thấy những thay đổi trong khuynh hướng của những người cùng đam mê. Ngày xưa, người đam mê hát Then phải biết chơi đàn Tính mới hát được Then. Càng về sau, nhiều người muốn hát Then nhưng lại bỏ cuộc vì không biết đàn cây đàn Tính. Từ đây, anh Thạch nảy ra ý tưởng làm nhạc để người ta hát Then mà không cần phải đắn đo nữa.

Với nghệ nhân Chu Văn Thạch, sự phát triển của công nghệ số thời đại ngày nay vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội mới cho hành trình giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật của dân tộc. Chính bởi suy nghĩ này, anh đã nhanh chóng nắm bắt những cơ hội mà mạng xã hội đem lại, dựa vào đó để lan tỏa kiến thức, chia sẻ những gì mà bản thân anh học được cho những người chưa biết cũng đam mê hát Then và đàn Tính.

Những video trên Youtube của anh Thạch đang làm không chỉ là những bài giảng từ cơ bản đến nâng cao về hát Then, đàn Tính mà còn là những video anh giao lưu với các nghệ nhân hát Then đến từ nhiều địa phương, tỉnh thành khác trên Tổ quốc. Nhưng nổi bật hơn cả, những thước phim nghệ nhân Chu Văn Thạch biểu diễn trên các sân khấu lớn cả trong nước và quốc tế luôn thu hút được nhiều lượt quan tâm nhất.

Ở thôn Buôn nói riêng và xứ Tuyên nói chung, anh Thạch nổi tiếng được biết đến như một nghệ nhân hát Then tuy trẻ nhưng đã có nhiều thành tích xuất sắc. Khi có cơ hội được đứng trên những sân khấu tầm cỡ, được biểu diễn trước biết bao công chúng quốc tế, anh thấy vô cùng tự hào. Anh Thạch chia sẻ, đó là những kỉ niệm vô cùng ý nghĩa khi được mang âm hưởng, tiếng hát của dân tộc mình lan tỏa đến bạn bè nước ngoài, để họ hiểu về văn hoá, nét đẹp của dân tộc mình.

Nhìn lại hành trình tự học, tự làm nghề của mình, nghệ nhân Chu Văn Thạch thấy rằng anh đã sống và nỗ lực lan tỏa giá trị của hát Then, đàn Tính một cách tâm huyết nhất. Chàng Then ấy đã viết nên câu chuyện của một người trẻ mang trong mình khát khao truyền lửa, truyền năng lượng tích cực cho các bạn trẻ khác về tinh thần gìn giữ tiếng hát Then cổ của dân tộc. Và trên con đường này, anh Thạch vẫn luôn mong muốn sẽ có nhiều hơn những người trẻ có thể bước cùng mình để thực hiện sứ mệnh quảng bá văn hoá của dân tộc đến với bạn bè bốn phương.

Ngọc Linh - Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Mưa ngang nỗi nhớ

Mưa ngang nỗi nhớ

(LĐTĐ) Mới sáng nay, bầu trời còn trong xanh vời vợi, những áng mây trắng bồng bềnh chậm rãi trôi thong dong trong miền thư thả. Ấy vậy mà chỉ một chút lơ đễnh của nắng, trời chiều chuyển mưa, lá và lá xô đuổi nhau nằm nép bên đường…lộp độp, lộp độp. Thành phố chiều nay mưa, tôi ghé quán quen nơi góc phố, chậm rãi nhấp ngụm trà, ngắm những giọt mưa đang bay ngang vào những miền nhung nhớ.
Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 19 - 21/6 (14-16/5 Âm lịch), nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc và là người có công dẹp giặc ngoại xâm cứu nước.
Mãi thương những lá thư tay

Mãi thương những lá thư tay

(LĐTĐ) Lâu lắm rồi tôi mới mở “chiếc hộp bí mật” lưu giữ những hồi ức tươi đẹp in dấu vết thời gian. Mỗi lần chạm vào kỷ vật, lòng tôi lại thấy xốn xang. Đó là album ảnh được sắp xếp cẩn thận, tấm thiệp đã ngả màu, cuốn sổ lưu bút ố vàng,… Tuy nhiên, do một sự cố, thứ kết nối trái tim đầy rung cảm và truyền tải sức mạnh tinh thần kỳ diệu đã không còn nữa. Tôi chỉ có thể mở lại thước phim trong tâm trí mình để hồi tưởng, thương nhớ vơi đầy những lá thư tay.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Giấy Dó làng Yên Thái - Từ di sản "ngủ quên" đến hành trình được hồi sinh

Giấy Dó làng Yên Thái - Từ di sản "ngủ quên" đến hành trình được hồi sinh

(LĐTĐ) Từng nổi tiếng khắp nơi và là niềm tự hào của người dân Kẻ Bưởi, làng nghề giấy Dó Yên Thái (phường Bưởi, quận Tây Hồ) đã dần mai một theo thời gian. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống quý báu, quận Tây Hồ đã đưa giấy dó làng Yên Thái trở thành điểm đến du lịch văn hóa, nơi du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm nghề truyền thống độc đáo.
Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi

(LĐTĐ) Sáng 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024

Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Tối 11/6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 đã khai mạc tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).
Hà Nội: Tập huấn về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024

Hà Nội: Tập huấn về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động