Những kỳ tích trong gian khó của du lịch Việt Nam năm 2020

(LĐTĐ) Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát 2 đợt liên tiếp cùng tình hình bão lũ kỷ lục hoành hành miền Trung đã giáng đòn nặng nề lên ngành kinh tế vốn đóng góp 9,2% GDP. Dù phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề chưa từng có, song du lịch Việt Nam vẫn tìm được cho mình lối đi riêng, để lập nên những kỳ tích cho năm 2020.
Đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, văn hóa Tạo đà để đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long: Cửa ngõ thăm Vịnh di sản Sun Group nhận giải thưởng đặc biệt tại Vietnam HR Awards 2020 Khám phá từng ngóc ngách “Khách sạn hàng đầu châu Á” tại Sa Pa

Khách quốc tế giảm 79,5%, du lịch nội địa trở thành "trụ cột"

Bước sang đầu năm 2020, du lịch Việt Nam giữ đà tăng trưởng ngoạn mục, đón xấp xỉ 2 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát bất ngờ đã khiến toàn ngành tê liệt, kéo lùi tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói.

Những kỳ tích trong gian khó của du lịch Việt Nam năm 2020
Du khách thăm quan Bà Nà Hills cuối năm 2020

Theo thống kê, năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%; tổng thu du lịch đạt 312 nghìn tỷ đồng, giảm 58,7% - mức giảm tương đương 19 tỷ USD. Khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%.

Mặc dù đối mặt với thách thức chưa từng có, song năm 2020 cũng là một năm đánh dấu du lịch nội địa bứt phá ngoạn mục với những thành quả ấn tượng nhất từ trước đến nay, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và sự chuyển hướng linh hoạt, sáng tạo của các doanh nghiệp.

Tháng 6/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình kích cầu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", thu hút sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp và cả người dân. Tới cuối tháng 9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động chương trình kích cầu nội địa lần 2 với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn", hướng đến 2 đối tượng chính gồm người dân và người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam.

Với sự dẫn dắt của những “ông lớn” trong ngành du lịch như Sun Group, Vingroup, Vietnam Airlines, Vietravel…., sự phối hợp vào cuộc của các địa phương, hàng loạt liên minh kích cầu nội địa đã xuất hiện, tạo nên hiệu quả chưa từng có với thị trường du lịch nội địa.

Những kỳ tích trong gian khó của du lịch Việt Nam năm 2020
Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết Dương lịch

Lần đầu tiên du khách trong nước được trải nghiệm các gói dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp... với mức giá giảm sâu đến 50-80%. Đến thời điểm cuối năm 2020, thị trường du lịch nội địa đã sôi động trở lại. Nhiều điểm đến thu hút rất đông khách như Sa Pa, Phú Quốc, Quảng Ninh, Tây Ninh… Đến hết tháng 12/2020, tổng khách du lịch trong nước đạt 56 triệu lượt, chỉ giảm 34,1% so với cùng kỳ.

Nhiều xu hướng mới, sản phẩm du lịch mới ra đời

Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào chính sách giảm giá, kích cầu. Ngành du lịch và các doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhạy bén sáng tạo, khi liên tiếp cho ra đời những sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn ngay trong mùa dịch. Nhiều điểm đến đã chịu khó đầu tư thay đổi, từ diện mạo cho đến các dịch vụ, sản phẩm mới mẻ để thu hút khách trở lại.

Điển hình nhất là Tập đoàn Sun Group, với việc đưa vào hoạt động khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) từ tháng 5/2020, mang tới các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật Bản. Sản phẩm mới này đã nhanh chóng đánh trúng thị hiếu ưa chuộng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của du khách, tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc.

Những kỳ tích trong gian khó của du lịch Việt Nam năm 2020
Kiến trúc độc đáo của Khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa

Yoko Onsen Quang Hanh đã trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến Quảng Ninh ngay từ khi ra mắt và luôn là điểm đến “hot” bậc nhất dịp cuối năm 2020. Cũng trong năm 2020, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) hay cáp treo Cát Hải - Phù Long – tuyến cáp có trụ cáp treo cao nhất thế giới tại Hải Phòng...

Thăng hạng với hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Năm 2020, bất chấp những tê liệt trong hoạt động vì “bão Covid-19”, du lịch Việt Nam vẫn thăng hạng ngoạn mục trên bản đồ du lịch quốc tế, bằng hàng loạt giải thưởng quốc tế uy tín.

Tháng 11, vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký”, du lịch Việt Nam đã được vinh danh ở nhiều hạng mục quan trọng của WTA thế giới 2020-giải thưởng được ví như “Oscar của ngành du lịch thế giới”, trong đó tiêu biểu nhất là danh hiệu Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới lần thứ 2 liên tiếp.

Bên cạnh các giải thưởng dành cho Việt Nam ở quy mô quốc gia, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng được quốc tế ghi nhận. Hãng hàng không Vietnam Airlines đã được WTA trao giải “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”. Tập đoàn Sun Group tiếp tục khẳng định đẳng cấp với 10 giải thưởng thế giới tại WTA 2020 và hơn 20 giải WTA 2020 khu vực châu Á.

Những kỳ tích trong gian khó của du lịch Việt Nam năm 2020
Khách sạn InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Trong đó có nhiều giải thưởng quan trọng như: Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020 dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng); Khu nghỉ dưỡng Tiệc cưới xa xỉ hàng đầu thế giới - JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc); Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới và Điểm du lịch có phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới - Sun World Fansipan Legend (Sa Pa); Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới - Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới – Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills; Sân bay khu vực hàng đầu thế giới - Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…

Những kỳ tích trong gian khó của du lịch Việt Nam năm 2020
Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới – Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills

Đánh giá về vị thế của du lịch Việt Nam tại WTA thế giới 2020, ông Graham Cooke – Chủ tịch WTA nhận định: “Thành công của Việt Nam tại World Travel Awards là sự phản chiếu nhận diện ngày càng tăng của thương hiệu Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới”.

Trong tháng 12, tạp chí du lịch nổi tiếng của Australia Lonely Planet đã chọn Việt Nam là điểm đến có ẩm thực tốt nhất cho chuyến du lịch cá nhân năm 2021, với nhận định: “Nếu chỉ có một quốc gia ẩm thực Đông-Nam Á được coi là “tốt nhất trong những nước tốt nhất” thì đó là Việt Nam”. Tạp chí du lịch uy tín nhất nước Mỹ Condé Nast Traveler (CNTraveler) cũng đã bình chọn Việt Nam đứng thứ 9 trong 20 quốc gia thuộc Top điểm đến yêu thích năm 2020….

Chưa ai có thể nói trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 bao giờ sẽ kết thúc, nhưng nhìn lại một năm 2020 với những nội lực bứt phá đầy tự hào cùng những ghi nhận quốc tế, du lịch Việt Nam đã có một nền tảng vững chắc để có thể tự tin tiến tới những thành công trong năm 2021.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Tiếp sức cho doanh nghiệp

Tiếp sức cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành. Trong đó, các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng có sự hồi phục đáng kể, cùng với các gói tín dụng ưu đãi cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu vay vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động