Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh

(LĐTĐ) “Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, định hướng năm 2030, Mỹ Đức sẽ trở thành trung tâm du lịch - dịch vụ phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Cùng với khu du lịch chùa Hương và khu nghỉ dưỡng Tuy Lai, sau khi phát triển khu du lịch Quan Sơn, cơ cấu kinh tế của Mỹ Đức sẽ có nhiều thay đổi”, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ với Lao động Thủ đô.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức và Câu lạc bộ cán bộ Công đoàn khối Giáo dục làm công tác từ thiện tại huyện Đồng văn, tỉnh Hà Giang Huyện Mỹ Đức: 100% trường học tổ chức thành công Hội nghị Cán bộ, công chức viên chức Huyện Mỹ Đức: Xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh

PV: Xin đồng chí đánh giá đôi nét về bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Thời gian qua, huyện Mỹ Đức đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi phù hợp và hiệu quả, bảo đảm chăn nuôi chiếm tỉ trọng chủ yếu trong kinh tế nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020”.

Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức.

Trong đó, trọng tâm là tổ chức lại sản xuất các cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế của huyện theo hướng giảm giá thành, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, công nghệ cao, xây dựng mô hình liên kết, đổi mới tổ chức sản xuất trong nông nghiệp... Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp - lâm nghiệp - thuỷ sản (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 2.662,5 tỉ đồng, tăng 19,2% so với năm 2015; giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm (ước) đạt 3,55%/năm đạt mục tiêu đề ra. Giá trị sản xuất nông nghiệp/1 ha canh tác đạt 160 triệu đồng, tăng 28 triệu đồng so với năm 2015, đạt mục tiêu đề ra...

Trong suốt hơn 10 năm qua, kể từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính thì dịch vụ du lịch Mỹ Đức ngày càng phát triển mạnh mẽ. Du lịch của Mỹ Đức trọng tâm là du lịch tâm linh với lễ hội chùa Hương có thời gian dài nhất cả nước (kéo dài 3 tháng). Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, lễ hội lại đón hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước về tham quan, vãn cảnh.

Đây được coi là hoạt động kinh tế - xã hội trọng tâm nên trước mỗi mùa lễ hội huyện Mỹ Đức luôn chủ động họp bàn, đúc rút kinh nghiệm và tìm ra cách quản lý tối ưu nhất thông qua việc thành lập Ban Chỉ đạo và Ban quản lý lễ hội. Bởi vậy, lễ hội Chùa Hương đã giảm tải đáng kể tình trạng quá tải, ách tắc nhờ giao thông đường thủy thông thoáng, đặc biệt là sự đóng góp của hệ thống cáp treo. Các chùa, đền, hang động được giữ gìn tôn nghiêm, hoạt động tôn giáo đúng quy định pháp luật; không còn tình trạng đốt vàng mã; vệ sinh môi trường sạch sẽ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo.

PV: Được biết, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới sẽ đưa Mỹ Đức sớm trở thành một trong những trung tâm du lịch tâm linh của Thủ đô, xin đồng chí cho biết rõ hơn định hướng phát triển này?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, định hướng năm 2030, Mỹ Đức sẽ trở thành trung tâm du lịch – dịch vụ phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Cùng với khu du lịch chùa Hương và khu nghỉ dưỡng Tuy Lai, sau khi phát triển khu du lịch Quan Sơn, cơ cấu kinh tế của Mỹ Đức chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.

Đồng thời, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân trong vùng. Để phát triển bền vững, bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ, Mỹ Đức luôn ra sức chủ động cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ trong các hoạt động du lịch và dịch vụ. Đó cũng chính là cách để huyện tăng cường quảng bá giới thiệu về một miền quê thân thiện và giàu lòng mến khách trong lòng mỗi du khách thập phương.

Nhân đây tôi muốn nhấn mạnh đến một số danh lam, thắng cảnh để Mỹ Đức sẽ trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh của Thủ đô đó là ngoài thắng cảnh Hương Sơn, Mỹ Đức còn có hồ Quan Sơn đã và đang được quy hoạch xây dựng để phục vụ du lịch. Quan Sơn được ví như một Hạ Long thu nhỏ trên cạn, đẹp, rất thơ mộng.

Hồ này rộng khoảng 850 ha, được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước, sau khi đắp con đê bao dài 20km để ngăn nước lũ. Từ khi bị ngập nước, vùng Quan Sơn đã trở thành khu sinh thái với gần 3.000 ha, thuộc địa phận bốn xã: Hợp Tiến, Tuy Lai, Hồng Sơn, Thượng Lâm và một phần nhỏ của huyện Kim Bôi (Hòa Bình). Hồ dài 16km, rộng 2km và “ôm” gần một trăm ngọn núi đá vôi, tạo thành nhiều hòn đảo lớn nhỏ, hệt như Vịnh Hạ Long. Rừng cây ở những núi đá vôi, nhờ đó đã được bảo vệ, tái sinh và phát triển xanh tốt. Hiện nay, Mỹ Đức đang kêu gọi phát triển khu du lịch Quan Sơn theo hướng đa năng.

Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh
Hồ Quan Sơn.

Theo quy hoạch, khu vực này sẽ có hoạt động múa rối nước, trình diễn thời trang, sân golf… Khi được hoàn thành, Quan Sơn sẽ liên kết với chùa Tiên của huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) để tạo thành tuyến điểm du lịch. Chính phủ đã cho phép một tập đoàn đầu tư thuê một công ty lớn của Nhật Bản để khảo sát...

PV: Ngoài sự chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành, muốn phát triển phải có sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Là địa phương từng xảy ra vụ việc ở xã Đồng Tâm, với trọng trách là Bí thư Huyện ủy đồng chí và Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ đặt những nhiệm vụ gì trong năm mới?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Điều đầu tiên, phải thực hiện tốt Quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy đảm bảo đúng phương châm: “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; tôn trọng, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Hoàn thiện và ban hành Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức trong hệ thống chính trị, xác định cụ thể về trách nhiệm của tập thể và của từng cá nhân (tổ chức, cá nhân nào chủ trì; tổ chức, cá nhân nào phối hợp thực hiện), tránh việc đùn đẩy trách nhiệm.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo cần trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm từng vụ việc, định rõ thời gian hoàn thành công việc. Lựa chọn xây dựng các Nghị quyết chuyên đề (những vấn đề bức xúc đặt ra) ngay từ đầu nhiệm kỳ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sớm đối diện và xuyên qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, nắm bắt cơ hội để sớm ổn định và phát triển.

Bên cạnh đó, phải làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội một cách thường xuyên, sâu rộng để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương được hiểu rõ, nhận thức đầy đủ để thực hiện. Trong thực tế, nhiều vụ việc, nhiều vấn đề xảy ra do nhận thức và sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, nên dễ bị lợi dụng, lôi kéo, bị kích động từ bên ngoài…Đây là những vụ việc quyết không bao giờ lặp lại.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Trang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động