Tạo đà để đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch
Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tại quận Tây Hồ Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh Hà Nội bàn giải pháp phục hồi lĩnh vực Du lịch hậu Covid-19 |
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch đã nỗ lực ứng phó và triển khai chương trình kích cầu du lịch để phục hồi hoạt động ngành. Trong đó, 3 yếu tố đúng thời điểm, hợp lực và có thông điệp rõ ràng là những kinh nghiệm rất tốt để chuyển hóa mục tiêu thành hiện thực, mang lại thành công cho chương trình kích cầu.
Việt Nam có nhiều điểm đến đẹp thu hút khách du lịch. Trong ảnh là đồi chè Ô Long tại Sa Pa (Lào Cai). Ảnh VGP/Nhật Thy |
Trong năm 2020, hai đợt dịch bùng phát ở trong nước làm ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động du lịch bị gián đoạn, nhu cầu du lịch giảm sút nghiêm trọng, các doanh nghiệp, người lao động trong ngành bị mất doanh thu, thu nhập, việc làm.
Trong bối cảnh đó, toàn ngành du lịch nỗ lực triển khai chủ trương thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra. Trước hết chú trọng phòng chống dịch, đảm bảo du lịch an toàn; đồng thời, chuyển hướng thị trường, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, góp phần giảm thiểu thiệt hại khi các hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ.
Thác Bản Giốc (Cao Bằng). Ảnh: VGP/Nhật Thy |
Trong năm 2020, sau hai đợt dịch vùng phát, Tổng cục Du lịch đã triển khai các Chương trình kích cầu du lịch nội địa gồm: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Hai chương trình kích cầu nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí. Nhiều hoạt động, chương trình, sản phẩm đã được kích hoạt với tiêu chí an toàn và hấp dẫn theo chủ đề của chương trình kích cầu. Nhờ chương trình kích cầu, các hoạt động du lịch nội địa được duy trì. Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp tục các giải pháp phục hồi hướng tới chu kỳ tăng trưởng mới. Công suất sử dụng phòng khách sạn ở một số điểm đến như Đà Lạt, Sa Pa, Hạ Long, Quy Nhơn, Phú Quốc, Côn Đảo... đạt hơn 30%, thời kỳ cao điểm, cuối tuần lên tới 80%.
Bãi Nhát Côn Đảo - một trong những bãi biển hoang sơ nhất châu Á. Ảnh VGP/Nhật Thy |
Chương trình kích cầu cũng khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu khách du lịch. Nhiều chương trình liên kết đã ra đời như TPHCM, TP. Hà Nội gắn kết với các cụm địa phương như Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc bộ, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung... Sự liên kết giữa ngành du lịch và hàng không cũng ngày càng chặt chẽ, giữa các hãng hàng không và các điểm đến, khu du lịch, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành để triển khai các gói kích cầu hấp dẫn và bảo đảm quyền lợi các bên. Sự hình thành các chương trình liên minh, liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong ngành, giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác là yếu tố đảm bảo cho triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch.
Ngành du lịch và công thương cũng tăng cường phối hợp thông qua việc ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và đảm bảo quyền lợi khách du lịch.
Năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, du lịch quốc tế chưa thể xác định thời điểm mở lại, ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động kích cầu thị trường nội địa, chú trọng phát huy liên minh, liên kết, đẩy mạnh hợp tác công tư./.
Theo NT/Báo điện tử Chính phủ
https://vov.vn/du-lich/tao-da-de-day-nhanh-qua-trinh-phuc-hoi-du-lich-833348.vov
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Du lịch 19/12/2024 09:00
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội
Du lịch 06/12/2024 06:37
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025
Infographic 04/12/2024 06:11
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch
Infographic 03/12/2024 16:16
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
Du lịch 02/12/2024 13:00
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô
Du lịch 29/11/2024 22:38
Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 190.000 tỷ đồng
Du lịch 29/11/2024 10:28
Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp
Du lịch 26/11/2024 18:15
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37