Những điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016

Sở GD-ĐT vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016. Theo đó, việc tuyển sinh vào mầm non, lớp 1, lớp 6 vẫn xét tuyển theo tuyến tuyển sinh. Trong khi đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra vào ngày 11/6 với 2 môn Toán và Ngữ văn, sớm hơn 2 tuần so với năm trước.

Tuyển sinh lớp 1 tăng, lớp 6 giảm

Số liệu thống kê của Sở GD-ĐT cho thấy, năm học 2015-2016, số lượng trẻ vào lớp 1 tại Hà Nội tăng  8.000 HS, trong khi đó số HS vào lớp 6 lại giảm 7.000 HS so với năm học trước. Tuy nhiên, để làm căn cứ cho việc giao chỉ tiêu tuyển sinh chính xác, đáp ứng được mục tiêu bảo đảm quyền lợi học tập cho mọi HS,  Sở yêu cầu các phòng GD-ĐT trong việc triển khai công tác tuyển sinh phải quan tâm đến việc thống kê số lượng trẻ/HS từng độ tuổi trên địa bàn.

Đây không phải là yêu cầu mới, nhưng được nhấn mạnh trong công tác tuyển sinh năm nay nhằm tránh tình trạng số liệu điều tra một đằng, số liệu trẻ/HS ra lớp thực tế khi tuyển sinh một nẻo, dẫn đến nhiều xáo trộn ở một số địa bàn. Bởi theo kế hoạch đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phê duyệt, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2015-2016, trong đó có các nội dung cơ bản như phân chia địa bàn tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định về số HS trên một lớp, số lớp của từng trường...

Đồng thời, kế hoạch tuyển sinh của mỗi quận, huyện, thị xã phải bảo đảm yêu cầu "bốn rõ", gồm rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ thời gian tuyển sinh. Việc phân tuyến tuyển sinh hợp lý, trong đó đặc biệt là việc giảm số HS trái tuyến được coi là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm mục tiêu đáp ứng nguyện vọng học tập của HS ở mọi địa bàn.

Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp, Hà Nội kiên trì thực hiện quy định này nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc làm thủ tục nhập học cho con, đồng thời tăng cường sự tham gia giám sát của các lực lượng xã hội đối với việc thực thi các chủ trương, quy định của ngành giáo dục.

Theo tờ trình của Sở GD-ĐT  đã được UBND thành phố phê duyệt, năm học 2015-2016, Hà Nội phấn đấu tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường mầm non ở các độ tuổi, trong đó có 35% trẻ nhà trẻ và 96% trẻ mẫu giáo. Chỉ tiêu dự kiến tuyển vào lớp 1 tại các trường tiểu học là khoảng 135 nghìn HS; vào lớp 6 là 102 nghìn HS - tương đương với 100% số HS trong độ tuổi. Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1-7 đến ngày 15-7-2015.

Để đạt mục tiêu đề ra, giải pháp quan trọng của ngành là giảm quy mô HS trong một lớp. Đây là một phần của chủ trương "ba tăng, ba giảm" được Hà Nội kiên trì triển khai từ nhiều năm nay và thực tế đã có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục toàn ngành. Năm học trước, một số đơn vị như quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình đã chủ động trong việc khống chế sĩ số HS/lớp từ khi giao chỉ tiêu tuyển sinh. Với cấp THCS, chỉ tiêu giao cho mỗi lớp không quá 45 HS; quy mô ở tiểu học là khoảng  40 HS/lớp.

Hai nguyện vọng cho HS thi vào lớp 10

Năm học 2015-2016, số lượng học sinh vào lớp 10 THPT dự kiến tăng hơn năm học trước 10.000 em. Trong đó, chỉ tiêu dự kiến vào các trường THPT công lập chiếm  68%, còn lại là chỉ tiêu dành cho các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp.  Đối với tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2015-2016 vẫn được thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp thi tuyển 2 môn thi là Ngữ văn và Toán, theo hình thức tự luận. Đây là hai môn thi bắt buộc đối với mọi thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, nếu thí sinh thi thiếu một trong hai môn này sẽ không được đưa vào diện xét tuyển.

Như mọi năm, việc đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập của học sinh dựa trên căn cứ khu vực tuyển sinh. Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Tùy theo điều kiện thực tế và khả năng, nguyện vọng của bản thân, HS có thể được thay đổi khu vực tuyển sinh. Mỗi HS được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập, tuy nhiên, hai trường này phải nằm trong cùng một khu vực tuyển sinh. Ngoài nguyện vọng vào trường THPT công lập, HS còn có thể đăng ký dự tuyển để theo học lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập, lớp 10 hệ THPT hoặc hệ bổ túc THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc dự tuyển vào học các trường trung cấp chuyên nghiệp. Các đơn vị này được có địa bàn tuyển sinh HS toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Mặc dù theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào THPT cho tất cả các trường trên địa bàn thành phố vào ngày 11-6-2015 nhưng công tác tuyển sinh tại Hà Nội đã bắt đầu với việc Sở GD- ĐT thành lập các đoàn thanh tra rà soát các điều kiện để giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường.

H.Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ (số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng xác định: Cơ sở xảy ra cháy thuộc loại hình nhà cho thuê trọ cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum (tầng 1 được sử dụng làm khu vực kinh doanh, từ tầng 2 trở lên sử dụng cho thuê trọ với 37 phòng)...
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.
Xử phạt nhóm người tập yoga trên đường

Xử phạt nhóm người tập yoga trên đường

(LĐTĐ) Chiều 19/5, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.
Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an thành phố Hà Nội và 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công an Thành phố đã trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an Thành phố (số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm); tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an Thành phố.

Tin khác

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

(LĐTĐ) Nhân kỉ niệm 65 năm đường Hồ Chí Minh, chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" được truyền hình trực tiếp từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng vào lúc 20h10 trên VTV1.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(LĐTĐ) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách muôn phương khi về thăm quê Bác Hồ kính yêu, Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hóa và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Xem thêm
Phiên bản di động