Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Theo khảo sát do Vietnam Ceo Forum thực hiện với 318 doanh nghiệp về tác động của “cơn bão” COVID-19 cũng như khả năng phục hồi, 69% cho rằng, các thiệt hại có thể khắc phục và thời gian phục hồi là 1 đến 3 năm.
Mở cửa trở lại phải nâng cấp cơ sở Y tế và nâng cao ý thức phòng dịch của người dân Điều kiện để người nước ngoài đầu tư bất động sản ở Việt Nam

Cụ thể, 32% nhận định doanh nghiệp đang đối diện mức độ rủi ro trung bình, có khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp; thiệt hại về tài sản, kinh doanh không lớn. Thiệt hại có thể khắc phục trong thời gian ngắn dưới 1 năm.

37% cho biết, doanh nghiệp đối diện với mức độ rủi ro cao, COVID-19 gây ra thiệt hại lớn đến tài sản, hoạt động kinh doanh; tác động xấu và để lại hậu quả nghiêm trọng. Doanh nghiệp có khả năng phục hồi nhưng mất nhiều thời gian (từ 1 đến 3 năm).

Có 4% doanh nghiệp tham gia khảo sát nói rằng, COVID-19 chỉ như một “cơn gió nhẹ” đối với họ.

Khoảng 17% bi quan khi doanh nghiệp gần như không có khả năng phục hồi.

Sẽ có một “lực lượng tinh nhuệ” sau bão COVID-19

Với tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh tại TP.HCM và các tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) U&I Group - nhận định, những gì khó khăn nhất đã đi qua.

Theo ông Tín, trải qua khủng hoảng COVID-19 kéo dài gần 2 năm và khủng khiếp nhất là làn sóng dịch lần thứ 4, hầu hết doanh nghiệp tư nhân đã hình thành cho mình 1 kế hoạch, ngay sau khi kinh tế mở cửa họ sẽ đi theo một con đường mới: Đầu tư nhiều hơn và dấn thân lớn hơn. Ở góc độ doanh nghiệp của mình, ông Tín dự báo có thể phục hồi 70-80% vào cuối năm sau.

Chia sẻ về khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau dịch bệnh, Phó Tổng Giám đốc đầu tư của Dragon Capital - ông Lê Anh Tuấn - cho hay, qua quan sát 600 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán thì khối sản xuất phục hồi rất nhanh, trong khi khối dịch vụ phục hồi chậm.

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm cho sự xáo trộn lao động khi sản xuất trở lại.  Ảnh: LĐO
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm cho sự xáo trộn lao động khi sản xuất trở lại. Ảnh: LĐO

Với các doanh nghiệp sản xuất, dự kiến cuối năm 2021 sẽ bắt đầu tăng trưởng và đầu năm 2022 sẽ phục hồi mạnh. Tuy nhiên, có khoảng cách giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp nhỏ mất rất nhiều thời gian để phục hồi trong khi doanh nghiệp lớn phục hồi rất nhanh.

Đây cũng là một vấn đề đáng lưu tâm khi hầu hết doanh nghiệp Việt vẫn đang dừng ở quy mô vừa và nhỏ (SME).

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, những doanh nghiệp tư nhân còn trụ lại sau đại dịch sẽ là lực lượng tinh nhuệ và có khả năng bứt tốc. Rất có thể, các doanh nghiệp lớn sẽ là đầu tàu để kéo SME trong quá trình phục hồi.

Nguy cơ thiếu lao động hiện hữu

Khi được hỏi về “di chứng” nặng nề nhất mà các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất phải đối diện sau khi cơn bão COVID-19 quét qua là gì, ông Mai Hữu Tín nhấn mạnh tới sự xáo trộn lao động: “Sau đỉnh dịch, tôi tin chắc rằng, số lao động đã về quê không bao giờ quay lại nhà máy 100%. Phân bổ lại lao động trong ngành sản xuất trên toàn quốc chắc chắn sẽ diễn ra. Do vậy, nếu các nhà máy vẫn theo cách làm cũ, không thay đổi nhiều về mặt công nghệ thì chắc chắn thiếu lao động”.

Sự xáo trộn, thiếu hụt lao động sẽ kéo theo chi phí cho doanh nghiệp tăng cao và nguy cơ không ổn định sản xuất.

Ông Albert Atonie - CEO của Avaiga-Singapore - chia sẻ thêm rằng, Châu Âu cũng gặp vấn đề rất trầm trọng về nguồn nhân lực sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế. “Họ thậm chí phải tăng lương, cho thêm tiền để thu hút những lao động ở vùng khác” - ông Atonie nói.

“Đây là lúc phải đầu tư ngay vào tự động hoá nếu muốn giữ nhịp sản xuất” - ông Mai Hữu Tín nhấn mạnh và cho biết, doanh nghiệp của ông đang đẩy mạnh sử dụng robot ở nhiều khâu, công đoạn. “Chỉ từ 5 đến 10 nghìn USD đã có 1 robot làm việc gấp mấy lần con người rồi”.

Ông Albert Atonie chia sẻ rằng, nhiều doanh nghiệp Việt nghĩ chưa phải lúc đầu tư công nghệ, bởi trong khủng hoảng cần tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng, dành tiền làm việc khác trước. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đặt ra câu hỏi có nên chuyển đổi số hay không thì doanh nghiệp Châu Âu đã đặt ra vấn đề tăng tốc chuyển đổi số. Đầu tư cho công nghệ để tối ưu hoá quy trình.

Lý giải về vấn đề này, ông Mai Hữu Tín nói rằng, do chi phí lao động tại Việt Nam còn tương đối thấp nên doanh nghiệp Việt chưa đẩy mạnh yếu tố đầu tư công nghệ, muốn tận dụng lợi thế mà mình đang có. Yếu tố thứ 2 nằm ở chi phí vốn. Chi phí vốn của doanh nghiệp Việt đang cao hơn so với nhiều nước trên thế giới nên khi muốn đầu tư vào công nghệ thì luôn phải cân nhắc.

Tuy nhiên, đã đến lúc các doanh nghiệp không thể chần chừ. Để tái tạo, các doanh nghiệp cần tập trung vào công nghệ, M&A, xem lại ngành nghề kinh doanh, sắp xếp lại công ty.

Cần các gói kích cầu mạnh tay từ Chính phủ

Phó Tổng Giám đốc đầu tư của Dragon Capital - ông Lê Anh Tuấn - nhận định, những khó khăn ngắn hạn mà COVID-19 gây ra không làm thay đổi triển vọng dài hạn, tầm nhìn 5-10 năm của kinh tế Việt Nam.

Theo ông Lê Anh Tuấn, đây là giai đoạn mà Chính phủ cần đẩy mạnh đầu tư công và tung ra các gói kích cầu để tận dụng lợi thế dân số vàng của Việt Nam, nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội bứt tốc sau dịch. “Đây là giai đoạn cần bung mạnh. Lợi thế dân số vàng chỉ còn 5-6 năm nữa thôi, không tranh thủ tận dụng là bỏ lỡ cơ hội”.

Ông Lê Anh Tuấn cho hay, lạm phát không phải là vấn đề đáng lo ngại với Việt Nam khi vẫn duy trì được mức 2,8%. Dự trữ ngoại hối vẫn tốt. Theo ông, nợ công của Việt Nam vẫn thấp, cần tăng lên nữa để kích thích kinh tế.

Theo Minh An/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-te/nhung-di-chung-con-lai-voi-doanh-nghiep-sau-con-bao-covid-19-954622.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), tại Diễn đàn chính sách, luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, hãng hàng không VietJet long trọng kỷ niệm 10 năm mở đường bay.
Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

(LĐTĐ) Tấn công mạng không phải gần đây mới xảy ra mà đã diễn ra nhiều vụ việc trước đó. Nhưng tới vụ việc VnDirect bị tấn công mới thực sự được chú ý do tầm ảnh hưởng tới thị trường lớn, số lượng nhà đầu tư bị ảnh hưởng nhiều. Có thể thấy rằng rủi ro đang ngày càng gia tăng với khối tài chính ngân hàng, vì vậy đòi hỏi các công ty chứng khoán, tài chính không thể chủ quan với vấn đề bảo mật.
Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) đã hoạt động trở lại.
Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Trong 3 tháng đầu năm 2024, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, tạo đà cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Mặc dù các kết quả đạt được trong quý I rất khả quan tạo đà bứt phá cả năm, song Tổng cục Thống kê cũng nhận định, từ nay đến cuối năm, khó khăn và thách thức còn tiềm ẩn.
Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

(LĐTĐ) Edupia Business là giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện đến từ Educa Corporation - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục Tiếng Anh và nằm trong top 50 Ed-tech Châu Á. Chính vì lý do này, có rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn tin tưởng và lựa chọn Edupia Business, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Công ty cổ phần công nghệ Mobifone toàn cầu (Mobifone Global)...
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên

Siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên

(LĐTĐ) Vừa qua, có những doanh nghiệp kiểm toán độc lập đã bỏ qua sai sót với đối tượng kiểm toán, vì lợi ích riêng của kiểm toán viên, bao che tiêu cực dẫn đến thất thoát xảy ra. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng mục tiêu này, tỉnh Bình Dương đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN.
Xem thêm
Phiên bản di động