Những cái share "vô hồn" trên Facebook có thể giết chết cả mạng người

Chưa kiểm chứng, sàng lọc thông tin, nhiều người dùng mạng xã hội đã vội vàng share ngay những thông tin bịa đặt, thông tin giả... chỉ mong muốn khẳng định bản thân, nhưng rồi những cái share vô hồn ấy có thể giết chết cả mạng người.
nhung cai share vo hon tren facebook co the giet chet ca mang nguoi Cẩn trọng với chiêu khuyến mại khủng trên mạng xã hội
nhung cai share vo hon tren facebook co the giet chet ca mang nguoi Mạng xã hội đang trở thành công cụ quảng cáo 'hot' nhất
nhung cai share vo hon tren facebook co the giet chet ca mang nguoi Hệ lụy từ tin đồn

Tạo tin đồn để đùa giỡn

Hồi tháng 7 năm nay, cộng đồng mạng bất ngờ rộ lên tin 2 nữ sinh hiếp dâm thanh niên tới chết được xuất phát từ một trang mạng. Đáng chú ý, thông tin này được biên soạn như một bản tin báo chí thực sự với nội dung như Công an huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận) đã bắt giữ 2 cô gái vì hiếp dâm 1 nam thanh niên khiến người này tử vong. Đáng chú ý, bản tin này đăng tải hình của 2 cô gái ở độ tuổi 19 tuổi và 20 tuổi, được cho là ngụ xã Măng Tố, huyện Tánh Linh và các tình tiết gây án khiến cho nó thu hút được người xem.

nhung cai share vo hon tren facebook co the giet chet ca mang nguoi
Hình ảnh hai nữ sinh bị gán ghép vào bản tin "lạ" mà nội dung tin cũng chưa được xác thực.

Chỉ trong một thời gian ngắn, thông tin trên bất ngờ được like và share (chia sẻ) chóng mặt trên khắp các diễn đàn, trang Facebook và đi cùng những bình luận khiếm nhã. Thậm chí, có nhiều người còn đi truy lùng Facebook của 2 cô gái trên để “trả thù” cho nạn nhân nam xấu số.

Ngay thời điểm đó, 2 cô gái trong bức ảnh được đăng tải đã lên tiếng rằng họ bị lấy ảnh và bịa đặt thông tin. Dù bạn bè và người thân của 2 cô gái trên liên tục lên “kêu oan” nhưng với sức lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, vẫn không thể dập tắt được dư luận. Sự việc được đẩy lên đỉnh điểm khiến cho 1 trong 2 cô gái trên không dám ra ngoài đường và thậm chí có 1 cô gái còn cho biết vì thông tin đó mà mệt mỏi, đòi tử tự.

Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều trang báo đã lên tiếng khẳng định đây là thông tin bịa đặt, các cơ quan chức năng vào cuộc thì sự việc mới bắt đầu lắng xuống.

Các nguồn tin cho biết, thủ phạm tung tin đồn đã ra đứng ra thừa nhận sự việc và đặc biệt, ở cùng xóm với nạn nhân là một trong 2 cô gái trên. Đáng chú ý, thủ phạm này cho biết không có thù hằn với nạn nhân, mục đích chỉ là câu view và nghĩ đó chỉ là trò đùa và không thể lường trước những hệ lụy. Hiện cơ quan Công an vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng và chưa công bố danh tính của người đã tung tin đồn nhảm trên.

Tạo tin đồn để trục lợi

Không phải tạo tin giả để treo ghẹo và tạo ra các trò đùa trên mạng, đối tượng Trần Quang Hải (ngụ tỉnh Hà Nam) đã tạo ta những tin giả mạo, lợi dụng sự hiếu kỳ của cư dân mạng để trục lợi.

nhung cai share vo hon tren facebook co the giet chet ca mang nguoi
Trần Quang Hải tung tin đồn thất thiệt này là để kiếm tiền

Đối tượng Hải này sử dụng các hình ảnh, thông tin về vụ thảm sát ở Bình Phước, “xào nấu” lại rồi tung ra tin tức một vụ thảm sát mới ở tỉnh Nam Định. Sau đó, đối tượng này tung tin lên trang Facebook raovatnamdinh với nội dung “Vụ thảm sát gây chấn động Nam Định vừa xảy ra…” để câu view, gây xôn xao dư luận.

Theo Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định cho biết, đã triệu tập đối tượng Hải lên để điều tra, làm rõ hành vi bịa đặt thông tin, tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Tại cơ quan Công an, Trần Quang Hải đã thừa nhận sự việc và cho biết mục đích của việc tung tin đồn trên là để kiếm tiền. Chỉ cần một click của người xem là Hải thu được 200 đồng.

Hội chứng sợ bỏ lỡ!

Qua 2 sự việc gần đây nhất có thể thấy, mục đích chính của những đối tượng này chủ yếu chỉ để câu view hoặc kiếm tiền… Mà không lường hết những hậu quả vô cùng lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những cái share của cộng đồng mạng có thể giết chết cả một số phận con người, có thể gây hoang mang cho cả cộng đồng.

Thực tế hiện nay cho thấy, có nhiều người chỉ mong khẳng định bản thân mình trên mạng xã hội thông qua những dòng trạng thái chia sẻ hoặc những bản tin mang tính thời sự. Có người share tin tức chỉ vì muốn share để người khác nhìn vào rằng, “Tôi cũng đã biết thông tin”. Có nhiều người share chỉ muốn khẳng định rằng, “Tôi rất nhạy thông tin” mà không không cần biết đúng sai.

nhung cai share vo hon tren facebook co the giet chet ca mang nguoi

Theo một Facebooker chia sẻ, nhiều người sống trên Facebook hiện nay có hội chứng sợ bỏ lỡ, họ luôn tỏ ra nguy hiểm, tỏ ra là nhạy thông tin và không bỏ lỡ các thông tin mang tính thời sự… Mục đính chính là khẳng định bản thân.

"Ở đó (Facebook), họ được sống với cuộc sống họ mơ ước, được người ta like, được người ta khen và được công nhận như một người nhanh nhạy. Những cái like đối với họ như là một cách giao tiếp thực thụ và họ xem như là một nguồn sống. Và khi họ chìm đắm vào thế giới ảo, được thể hiện cái tôi, được đưa ra chính kiến của bản thân mà quên kiểm chứng thông tin vì sợ bỏ lỡ. Điều này khiến cho những cái share trở nên nguy hiểm vô cùng chỉ vì muốn khẳng định bản thân”. Facebooker này nói thêm.

Một vấn đề khác cũng đáng quan tâm không kém những cái tin bịa đặt về các "bài thuốc" dân gian cũng đang là vấn đề nhức nhối mà người xem cần lưu tâm và cần tỉnh táo trước khi chia sẻ.

Mới đây nhất là một bài thuốc “thần dược” chữa sốt xuất huyết bằng lá tre được lan truyền mạnh mẽ trên Facebook. Bài thuốc này dùng sử dụng lá tre tươi và đem đi đun nước để uống sẽ trị khỏi sốt xuất huyết. Ngay lập tức, cách dùng liều lượng để “bào chế” thuốc này nhanh chóng được chia sẻ chóng mặt.

Trả lời trên một tờ báo, GS.TS Phạm Xuân Sinh, Nguyên chủ nhiệm bộ môn dược học cổ truyền, Đại học Dược Hà Nội, cho biết: Lá tre (trúc diệp) là một vị thuốc nam có tác dụng thanh nhiệt (làm mát), dùng chữa cảm mạo bằng cách đun nước lá xông và uống một chút. Do có tác dụng làm mát nên nước lá tre cũng có tác dụng hạ sốt. Nhưng trong trường hợp sốt xuất huyết thì uống nước lá tre lại “vô thưởng vô phạt”. Càng uống nước lá tre sẽ càng... no bụng và đi tiểu nhiều chứ không có tác dụng điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Nếu thông tin trên được nhiều người tin thật, áp dụng chữa bệnh tại nhà khi mắc phải bệnh sốt xuất huyết thì những hiểm nguy có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nó có thể giết chết cả mạng người!

Vì vậy, hãy share và like đúng chỗ, nên trang bị cho mình những bộ lọc cần thiết, tỉnh táo và kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ. Điều này góp phần tạo ra môi trường mạng lành mạnh, an toàn và tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Theo Gia Hưng/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động