Những biến tướng của tín dụng đen: Người lao động cần tiếp tục cảnh giác

(LĐTĐ) Bên cạnh hình thức “câu dụ” những người đang gặp khó khăn về tài chính bằng các tờ rơi quảng cáo hay thông qua các cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ, hiện nay các đối tượng hoạt động tín dụng đen còn giăng bẫy“con mồi” bằng dịch vụ cho vay tiền trực tuyến.
nhung bien tuong cua tin dung den nguoi lao dong can tiep tuc canh giac Tín dụng đen là hoạt động của tội phạm có tổ chức
nhung bien tuong cua tin dung den nguoi lao dong can tiep tuc canh giac Xử lý mạnh là sẽ ổn
nhung bien tuong cua tin dung den nguoi lao dong can tiep tuc canh giac Ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay dịch vụ cho vay tiền trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ như website, ứng dụng di động kết nối trực tuyến người vay và người cho vay với những lời chào mời “có cánh” như “vay tiền nhanh trong ngày”, “giao tiền tận nơi”… đã và đang thu hút sự chú ý của không ít người đang có nhu cầu về tài chính.Trung gian kết nối là các đơn vị, doanh nghiệp nắm giữ công nghệ hoặc thiết lập nền tảng cho bên vay và bên cho vay giao dịch.

nhung bien tuong cua tin dung den nguoi lao dong can tiep tuc canh giac
CNLĐ cần cảnh giác để không sập bẫy tín dụng đen.

Tuy nhiên, trên thực tế, dịch vụ cho vay tiền trực tuyến đã và đang có những biến tướng khó lường. Cụ thể như mức lãi suất cho vay từ 19%/năm lên đến hàng chục phần trăm/tháng, chẳng khác gì hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi “cắt cổ” người vay.

Ngoài ra, có thể kể đến một biến tướng khác của dịch vụ cho vay tiền trực tuyến là sử dụng khái niệm “phí dịch vụ”, “phí quản lí” đối với khoản vay thay vì sử dụng khái niệm lãi suất. Thế nhưng mức phí dịch vụ lại cao ngất ngưởng. Có những website cho vay trực tuyến áp dụng mức phí quản lí khoản vay lên đến 2%/ngày, như vậy, tính ra người vay phải chịumức phí dịch vụ 60%/ tháng, 720%/năm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình thuộc LĐLĐ TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ TP Hà Nội, Quỹ đã và đang triển khai hỗ trợ cho người lao động là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để sản xuất kinh doanh cải thiện thu nhập; cải thiện phương tiện sinh hoạt; cải thiện nhà ở và vay vốn để học nghề, với lãi suất ưu đãi 0,65%/tháng theo mức dư nợ giảm dần, thủ tục vay vốn đơn giản.

Ngoài ra, Quỹ cũng có các sản phẩm hỗ trợ cho người lao động như gói tiết kiệm bắt buộc; mỗi năm Qũy sẽ có hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc những sản phẩm phù hợp với sinh hoạt của gia đình cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang tham gia vay vốn của Quỹ, đối với con em người lao động đang vay vốn của Quỹ có sự vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập đều được Quỹ hỗ trợ bằng các suất học bổng…Người lao động khi có nhu cầu vay vốn có thể thông qua công đoàn cơ sở đề xuất với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Quỹ để nắm bắt và hỗ trợ.

Dịch vụ cho vay tiền trực tuyến được ví như hình thức cho vay nóng, xét duyệt hồ sơ nhanh và thuận tiện, số tiền cho vay dao động từ vài triệu đồng đến chục triệu đồng. Nhưng với mức lãi suất cắt cổ, người vay, đặc biệt là người lao động nghèo rất dễ vướng vào tình trạng lãi mẹ đẻ lãi con rồi không còn khả năng chi trả.

Về bản chất, đây được xem là hoạt động cho vay nặng lãi khoác lên mình nền tảng công nghệ có khả năng kết nối và lan tỏa mạnh, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển, mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể tiếp cận được với công nghệ.Thực tế cho thấy, trên một số websitecho vay tiền trực tuyến, số lượt đăng kí vay lên đến hàng triệu.

Đa số người đi vay “dính”vào loại dịch vụ này là do thiếu kiến thức tối thiểu về tài chính cá nhân, đôi khi sẵn sàng đi vay nóng vì những lý do chưa thiết yếu như vay để lo một việc gì đó trong gia đình, vay để tìm việc làm… cùng với kiến thức pháp luật không đầy đủ, nhiều người để được vay đã sẵn sàng ký mọi giấy tờ mà không để ý đến hậu quả.

Nhớ lại một lần suýt “dính” phải dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, anhN.T.D, công nhân đang làm việc tại KCN Sài Đồng cho biết, do đang cần gấp khoản tiền 10 triệu đồng để trang trải viện phí cho vợ nên đã truy cập vào một website cho vay tiền trực tuyến. Do lần đầu vay nên anh chỉ được vay 2,5 triệu đồng trong thời gian tối đa 30 ngày, lãi suất thông báo trên website là 39%/tháng.

Tính ra sau 30 ngày, tổng số tiền anh phải thanh toán khoảng gần 4 triệu đồng.“Tuy nhiên, sau khi làm xong thủ tục vay, bên cho vay nói họ là đơn vị trung gian kết nối giữa người vay và cho vay nên thu phí dịch vụ khoản vay 2%/ngày. Thấy mức lãi suất quá cao nên tôi đã từ chối khoản vay và bị nhân viên tư vấn văng những lời tục tĩu. Nghĩ lại, cũng thấy may mắn vì không dính phải loại dịch vụ này, nó chẳng khác gì tín dụng đen với lãi suất cắt cổ. Mong rằng, lực lượng chức năng có biện pháp xử lý triệt để các hình thức hỗ trợ tài chính với lãi suất cắt cổ để để không ai bị dính bẫy.” – anh T. chia sẻ.

Mới đây, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, nhằm đối phó với tín dụng đen, Bộ Công an sẽ phối hợp với các ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là các quy định về giao dịch, vay mượn, huy động sử dụng vốn an toàn cũng như phương thức, thủ đoạn tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Bên cạnh đó, sẽ làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, quản lý chặt chẽ nhân viên các cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ tạm trú trên địa bàn, các đối tượng bất minh về kinh tế nghi vấn có liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, phát hiện và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự có liên quan đến đòi nợ, cầm đồ.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo về tội phạm, nhất là các đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm tiếp nhận các thông tin liên quan đến tín dụng đen. Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, sẽ mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá các tổ chức, các băng nhóm tội phạm, các đường dây lợi dụng hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, vi phạm pháp luật; Tiếp tục rà soát nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội, bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hệ thống pháp lý.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động