Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trải qua một năm ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, việc phân phối của doanh nghiệp và mua sắm của người tiêu dùng đã có nhiều biến chuyển. Dịp cuối năm và cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử tích cực giảm giá các mặt hàng và ghi nhận sức mua tăng mạnh của thị trường, cả trên kênh truyền thống và kênh online. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trước đó đã có văn bản gửi các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đề nghị xây dựng và triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong dịp Tết trên các Sàn thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử? Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

Dựa theo bối cảnh gần đây, những hoạt động mua sắm, vui chơi dịp Tết sẽ dần được số hóa nhiều hơn. Bên cạnh kênh truyền thống, người tiêu dùng sẽ ưa chuộng cả kênh mua sắm trực tuyến khi có thể tiết kiệm được thời gian sắm sửa cho dịp Tết. Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn vừa qua đã đưa ra hàng loạt các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, đặc biệt tập trung hiển thị cũng như xây dựng các gói chương trình hàng Việt, sản phẩm đặc sản các vùng miền địa phương và thu hút được lượng người tiêu dùng cả nước.

Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử
Người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn quà Tết trên các sàn thương mại điện tử

Đi chợ truyền thống sắm sửa cho mùa Tết vốn là một nét văn hóa đặc trưng của người dân nước ta, thế nhưng mùa Tết năm nay, đại dịch Covid-19 đang mở ra một tiền lệ chưa từng có: đi chợ Tết bằng công nghệ thương mại điện tử. Theo đó, các sàn TMĐT đã mở ra các chương trình ưu đãi đến hết ngày 31/01 trên các nền tảng của Shopee, Tiki, Lazada, Voso, Sendo, Postmart.

Đặc biệt, các sàn thương mại điện tử này sẽ chú trọng đến chất lượng và ưu đãi cho các sản phẩm Tết cổ truyền như đồ trang trí nhà cửa, cành đào Tết, phong bao lì xì, các đồ gia dụng khác… hoặc thực phẩm, bánh kẹo, nông đặc sản vùng miền cho ngày Tết và một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe để đảm bảo cho một mùa Tết an toàn.

Trong bối cảnh nhu cầu tăng cùng nguồn cung phát triển dịp Tết năm nay, sàn Sendo bắt đầu chương trình "săn sale xuyên Tết", mang tới hàng vạn sản phẩm phục vụ mùa Tết. Đặc biệt, Sendo sẽ triển khai chương trình “Chọn cành đào, đón Tết vào” mở bán hoa xuân đặt trực tuyến giao ngay từ vườn đến tận cửa trong 3 giờ trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh; và mở bán mâm ngũ quả "Cầu Tiền Dừa Đủ Xài" miễn phí vận chuyển đến điểm nhận hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đem sắc xuân đến mọi nhà cho một mùa Tết sum họp.

Ngoài ra, trong bối cảnh nhu cầu tăng cùng nguồn cung phát triển dịp Tết năm nay, từ ngày 16/01/2022 kéo dài đến 06/02/2022, sàn Sendo bắt đầu chương trình "săn sale xuyên Tết" mang tới hàng vạn sản phẩm phục vụ mùa Tết ở mức giá đặc biệt giảm đến 50%.

Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử
Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử

Chị Quỳnh Hương (Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) “Nam tiến” gần chục năm nay, nhưng Tết năm nào cũng trở về Hà Nội để tận hưởng không khí sum họp cùng gia đình ở Hà Nội. Chị chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi không ăn Tết cùng gia đình do đi lại không tiện, lại lo ngại nhiễm Covid-19 trong quá trình di chuyển. Gia đình tôi quyết định ở lại ăn Tết ở Sài Gòn, cũng là một trải nghiệm mới, chỉ tiếc là không tận hưởng được không khí se lạnh, ngắm cành đào bích Nhật Tân nở căng tràn, khoe sắc hồng như mọi năm”.

Một điểm nhấn với riêng Sendo trong mùa Tết này là tiếp nối những nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và nông sản Việt của sàn từ đầu năm 2021, mùa Tết năm nay Sendo tiếp tục đón chào hơn 2.000 nhà bán và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam lên sàn phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo cho biết các chương trình tiêu thụ Tết của Sendo năm nay nhất là với các mặt hàng mâm ngũ quả, cây trái và hoa mùa Tết đang tiêu thụ ngày càng tốt trên sàn không chỉ giúp người tiêu dùng mua sắm tiện lợi, an toàn trong dịp Tết, mà còn đẩy nhanh tiêu thụ cho nhà nông, tránh tình trạng bị ùn ứ nông sản trong những ngày trước Tết như mọi năm.

Thời gian cận Tết, sàn thương mại điện tử Tiki đã triển khai chương trình Sale Tết đồng thời mừng sinh nhật 12 tuổi Tiki và đạt được những thành tựu vượt trội: Tăng gấp 7 lần doanh thu toàn Sàn và tăng gấp 3 lần tổng số đơn hàng toàn sàn. Từ những con số đó có thể thấy rằng, sự thuận tiện và ưu đãi độc quyền từ các sàn thương mại điện tử đã giúp kênh phân phối trực tuyến phát huy được thế mạnh, giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong mua sắm. Nhiều doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh kênh bán online để phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử
Đào Tết cũng được đưa lên sàn thương mại điện tử

Tại các gian hàng của Voso với tiêu chí “người Việt dùng hàng Việt”, các sản phẩm đều đến từ các làng nghề truyền thống Việt Nam như gốm Bát Tràng, các sản phẩm thiên nhiên được sản xuất trong nước như mật ong, bột nghệ, tinh dầu bưởi... an toàn cho sức khỏe người sử dụng sẽ được giảm giá tới 50%.

Ngoài ra, gian hàng "Quà Tết 2022" của Voso với các hộp quà Tết mẫu mã mới nhất đến từ Hải Hà, Richy, Helen Recipe. Gian hàng "Phiên chợ Tết" với đầy đủ sản phẩm thiết yếu từ thực phẩm sạch, nguyên liệu nấu ăn, trái cây 3 miền đến các đặc sản vùng miền nổi tiếng phù hợp mua sắm và làm quà biếu tặng ngày Tết đến từ vùng cao Sơn La, Cao Bằng, Mộc Châu.

Hay tại sàn thương mại điện tử Postmart, với chủ đề “Tết sum vầy - Cùng Postmart mang xuân về nhà” với chương trình “Chọn quà ngày Tết”, “Đặc sản trao tay - Tết sum vầy”, … sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng khi đặc giỏ quà Tết hay chuẩn bị thực phẩm trong ngày lễ. Với xu hướng tiêu dùng nông sản Việt, quà Tết nông sản dự báo vẫn là xu hướng tiêu dùng cho Tết Nhâm Dần 2022 và nông sản Việt sẽ chính thức “soán ngôi” các loại bánh kẹo, để xuất hiện ở hầu hết các giỏ quà Tết của nhiều gia đình khắp Việt Nam.

Ngoài ra, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống và giải trí xuyên suốt dịp Tết của người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử sẽ mở phục vụ xuyên Tết như: Tiki với dịch vụ Tiki Giao hàng xuyên Tết, áp dụng cho các sản phẩm TikiNOW 2H, TikiNOW 3H và sản phẩm thuộc cửa hàng TikiDELI tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; hay chương trình Shopee Tết Sale - giao hàng xuyên Tết mang đến các ưu đãi về vận chuyển, về giá để đáp ứng nhu cầu mua sắm trên nền tảng Shopee xuyên suốt dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Ngoài ra, ShopeeFood cũng sẽ mang đến những khuyến mãi lớn trong sự kiện Tết Sale - Kết năm trăm deal hot từ bộ sưu tập deal độc quyền Quán mở xuyên Tết. Việt phục vụ xuyên Tết của các sàn thương mại điện tử trên sẽ làm giảm áp lực mua sắm cận Tết của người tiêu dùng và đáp ứng kịp thời nhu cầu phát sinh trong dịp nghỉ lễ khi các kênh offline tạm ngưng phục vụ.

Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử
Một gian hàng Tết trên sàn thương mại điện tử Voso

Bên cạnh đó, Lazada cũng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam như: Thiết kế riêng một giải thưởng tôn vinh Thương hiệu Việt xuất sắc trên nền tảng thương mại điện tử Lazada, thực hiện các chiến dịch khuyến mại “Yêu Việt Nam, dùng hàng Việt Nam” nhằm tôn vinh hàng Việt và khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các mã khuyến mại giảm giá lên đến 100.000 đồng.

Ngoài ra, trong tháng 01 này, tận dụng kinh nghiệm bán hàng tươi sống đã được đúc kết, Vườn nhà mẹ và Lazada tiếp tục mở hướng tiêu thụ sản phẩm vào mùa là dâu tây Mộc Châu phục vụ dịp Tết, phân phối trực tiếp từ nhà vườn đến tay người mua ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đảm bảo độ tươi ngon, được bán với giá ưu đãi trên sàn...

Với các chương trình kích cầu cuối năm trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cũng được khuyến khích sử dụng thanh toán không tiền mặt từ các ví điện tử hay thẻ ngân hàng để có thể hạn chế tiếp xúc và giúp trải nghiệm mua sắm được trọn vẹn hơn.

Như vậy, các hoạt động giảm giá và kích cầu dịp cuối năm của các sàn thương mại điện tử đang phát huy tốt các lợi ích của kênh phân phối trực tuyến, giảm tải cho kênh mua sắm truyền thống đồng thời khẳng định vai trò kết nối quan trọng của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tiếp cận khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh doanh thu trong dịp mua sắm cuối năm.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng phát hiện án oan sai, đẩy nhanh bồi thường thiệt hại

Chú trọng phát hiện án oan sai, đẩy nhanh bồi thường thiệt hại

(LĐTĐ) Trong phiên chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã trả lời về việc ...
Cần có chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực văn hóa hội tụ về Hà Nội

Cần có chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực văn hóa hội tụ về Hà Nội

(LĐTĐ) GS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng Hà Nội cần bổ sung chính ...
Độc đáo tục “Tết lại” ở làng cổ Hà Nội

Độc đáo tục “Tết lại” ở làng cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Làng Yên Trường, xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là một ngôi làng cổ nổi tiếng. Ít ai biết, ngoài nếp rêu phong mà ít nơi có được ...
Báo chí trong dòng chảy chuyển đổi số

Báo chí trong dòng chảy chuyển đổi số

(LĐTĐ) Trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng Internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, ...
Chú trọng phát triển nguồn lực không gian sáng tạo văn hóa

Chú trọng phát triển nguồn lực không gian sáng tạo văn hóa

(LĐTĐ) Làm rõ hơn về một số giải pháp phát huy nguồn lực văn hóa Thủ đô trong thời kỳ mới, PGS.TS Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học ...
Tái diễn bẫy lừa “tour du lịch 0 đồng”

Tái diễn bẫy lừa “tour du lịch 0 đồng”

(LĐTĐ) Với chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, thời gian qua, loại hình “tour du lịch 0 đồng” đã xuất hiện tại nhiều địa phương. Đối tượng bị lôi ...
Chung sức, đồng lòng vì đô thị văn minh

Chung sức, đồng lòng vì đô thị văn minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc xây dựng đời sống văn hóa và đô thị văn minh luôn được các cấp, ngành, địa phương tại Hà Nội dốc sức thực hiện. “Quả ...

Tin khác

Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?

Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?

(LĐTĐ) Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu thêm 5 năm (đến năm 2027). Điều này khiến xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia có sức cạnh tranh rất lớn tại thị trường Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá. Vấn đề đặt ra, người tiêu dùng được hưởng lợi thế nào?
Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít

Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng RON 95-III giảm 780 đồng, xăng E5 RON 92 giảm 784 đồng, các mặt hàng dầu cũng giảm 800-1.253 đồng.
Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng nay (20/3), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu với thu hút đầu tư tại Việt Nam”. Nhiều kiến nghị từ các doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia đã được đưa ra để bàn thảo.
Giá vàng miếng đồng loạt tăng

Giá vàng miếng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Nối tiếp đà tăng giá từ các phiên giao dịch trước đó, sáng nay (18/3) giá vàng miếng SJC tăng gần nửa triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới bất ngờ tăng kỷ lục, sát mốc 2.000 USD/ounce.
Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

(LĐTĐ) Câu chuyện giá trần vé máy bay lại nóng lên khi mới đây, đại diện các hãng hàng không thêm một lần nữa kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa đối với những đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên. Lý do được các hãng đưa ra là đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Nên có công cụ để giám sát giá

Nên có công cụ để giám sát giá

(LĐTĐ) Một số chuyên gia đề xuất cần bỏ khung giá trần vé máy bay để giá vé máy bay theo cơ chế thị trường, tạo nền tảng phát triển lành mạnh cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ giá trần vé máy bay dễ dẫn đến việc được tự định giá tự tăng giá, các doanh nghiệp khác cũng sẽ tăng theo và người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Cần cơ chế phù hợp để đảm bảo an toàn cho giao dịch bất động sản

Cần cơ chế phù hợp để đảm bảo an toàn cho giao dịch bất động sản

(LĐTĐ) Trường Đại học Chu Văn An vừa phối hợp với Hiệp hội công chứng Việt Nam tổ chức hội thảo “Vai trò của công chứng trong đảm bảo an toàn pháp lý giao dịch bất động sản - Nhìn từ góc độ Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)”.
Nâng cao tính tăng trưởng bền vững từ kinh tế dịch vụ

Nâng cao tính tăng trưởng bền vững từ kinh tế dịch vụ

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, khu vực dịch vụ đóng góp 44% cho tăng trưởng GDP, tương đương với đóng góp của khu vực công nghiệp và chiếm 35% việc làm, trong đó có nhiều việc làm nông nghiệp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, năng suất và việc làm ở khu vực này còn thấp.
Phát triển nhà ở xã hội ở TP.Hồ Chí Minh: Cần cơ chế để khơi thông nguồn lực

Phát triển nhà ở xã hội ở TP.Hồ Chí Minh: Cần cơ chế để khơi thông nguồn lực

(LĐTĐ) Chính sách quốc gia về xây dựng nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội (NƠXH) là chủ trương đúng đắn, cấp thiết và đậm tính nhân văn. Tuy nhiên, thành quả và hiệu quả đạt đươc thời gian qua chưa cao, nhất là tại các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với nhiều công nhân, người lao động nhập cư.
“Cởi trói” cho đất nông nghiệp

“Cởi trói” cho đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách, pháp luật về đất đai vẫn còn những hạn chế, bất cập dẫn đến sản xuất nông nghiệp quy mô nông hộ nhỏ lẻ, ruộng đất manh mún, phân tán vẫn là rào cản lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Luật Đất đai (sửa đổi) được kỳ vọng sau khi thông qua sẽ "cởi trói" cho đất nông nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động