Hà Nội quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trong thời điểm giãn cách xã hội

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

Song song với việc triển khai hệ thống bán hàng bình ổn giá, chợ lưu động, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, Hà Nội đã có văn bản đề nghị các địa phương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… tăng cường khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương thức mua bán hàng trực tuyến. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đẩy mạnh triển khai bán hàng qua sàn thương mại điện tử, website, qua đó đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Thành phố khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội Kỳ 2: Nhiều mô hình sáng tạo cung ứng hàng hóa đảm bảo an toàn cho người dân Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống

Giao hàng không tiếp xúc - phương thức đặc biệt quan trọng

Cùng với việc Hà Nội siết chặt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội; thì một trong những vấn đề được quan tâm là làm sao đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa ổn định, kịp thời cho người dân. Do đó, bên cạnh việc triển khai các mô hình sáng tạo như phát tem, phiếu đi chợ, điểm bán hàng lưu động… thì việc triển khai bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, giao hàng không tiếp xúc trực tiếp được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19
Giao hàng không tiếp xúc giúp đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với lợi thế của mình, thương mại điện tử đã phát huy tác dụng khi thể hiện là cánh tay nối dài trong chuỗi cung ứng hàng hóa, tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội. Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng online, Sở Công Thương Hà Nội đã có Công văn số 3275/SCT-QLTM gửi Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và lãnh đạo các Ban quản lý chợ đề nghị tăng cường khuyến khích, vận động người tiêu dùng, hộ kinh doanh lựa chọn sử dụng phương thức mua bán trực tuyến, thay vì mua trực tiếp hàng hóa tại chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại... Đồng thời, phổ biến rộng rãi đến người dân trên địa bàn thông tin các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, website, ứng dụng thương mại điện tử có đặt hàng trực tuyến như: Grap, Now, GoFood, AhaMove… để phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân.

Chung tay cùng chính quyền đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa được thông suốt, cũng như hạn chế tụ tập đông người; hàng loạt hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C và GO!, VinMart, Co.opmart, Hapro, AEON… nhanh chóng triển khai bán hàng theo hình thức trực tuyến, giao hàng đến tận nhà cho người tiêu dùng. Đơn cử, với hệ thống siêu thị Big C và GO!, khi dịch Covid-19 bùng phát, hệ thống này đã áp dụng chính sách bán và giao hàng tại nhà, hỗ trợ giao hàng miễn phí trong phạm vi 10km cho đơn hàng từ 200.000 đồng. Ngoài giao hàng online miễn phí, hệ thống siêu thị Big C, GO! cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến mại nhằm hỗ trợ khách hàng giảm chi phí trong mùa dịch.

Tương tự như vậy, với siêu thị Co.opmart Hà Đông, nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm kịp thời cho người dân, cũng như hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp; bên cạnh việc bán hàng tại các siêu thị, Co.opmart còn tăng cường bán hàng trên các ứng dụng app, trang web siêu thị Co.opmart, liên kết với hầu hết các ứng dụng công nghệ của các hãng vận chuyển. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông, để đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân, Co.opmart đã tăng lượng hàng hóa lên 30% so với ngày thường. Cùng với đó, người tiêu dùng khi đăng ký mua hàng online tại kênh mua sắm trực tuyến của Co.opmart Hà Nội cũng sẽ được hỗ trợ giao hàng miễn phí…

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19
Hà Nội đẩy mạnh kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trên cả nước qua sàn thương mại điện tử.

Cùng với việc đẩy mạnh bán hàng qua hình thức trực tuyến của các doanh nghiệp, hàng loạt các sàn thương mại điện tử cũng nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ người tiêu dùng trong thời điểm Thành phố giãn cách xã hội. Trong đó, sàn thương mại điện tử Voso và Postmart của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel với lợi thế về logistics nên đã tổ chức được cả hình thức bán hàng bình ổn giá online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các bưu cục của Viettel Post, VietnamPost, bưu điện văn hóa xã. Theo thống kê của ngành Công Thương cho thấy, lượng đơn hàng qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn đã tăng khoảng 2 lần so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16…

Đánh giá vai trò của thương mại điện tử trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, kênh thương mại điện tử đang góp phần hỗ trợ kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm. Qua đó, đảm bảo giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy tại Hà Nội, cũng như tại nhiều địa phương khác trên cả nước.

Các sàn thương mại điện tử nỗ lực đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Số liệu từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, đến thời điểm này trên địa bàn Thành phố có 103 siêu thị, 449 chợ và 9.546 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; các điểm bố trí làm kho, bán hàng lưu động: 2.500 địa điểm; các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm: 210 đơn vị…Cùng với đó, có 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu gồm: 565 điểm bán hàng đặt tại các quận, huyện của Thành phố và 35 siêu thị, hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thành phố.

Trong đó, các điểm bán hàng này đều bán thực phẩm tươi sống, chế biến, hàng hóa thiết yếu, theo hình thức đặt hàng qua điện thoại, trang web, qua mạng xã hội Zalo, các ứng dụng như Apps, kênh Gozek, Now… Điều đó cho thấy, bán hàng qua hình thức trực tuyến được rất Hà Nội quan tâm và đẩy mạnh trong thời điểm giãn cách xã hội, đảm bảo lưu thông hàng hóa phụ vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian đầu mới thực hiện giãn cách xã hội, việc Hà Nội có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động chở khách, hàng hóa bằng xe máy, bao gồm xe sử dụng phần mềm công nghệ kết nối với hành khách và xe ôm, xe giao hàng công nghệ (shipper)… khiến dịch vụ thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn.

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19
Thương mại điện tử là một trong những hình thức mua bán giúp chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy trong thời điểm giãn cách xã hội.

Để tháo gỡ “nút thắt” này, Thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thống nhất đối tượng nào thuộc vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử, được phép lưu thông trên địa bàn với điều kiện quản lý chặt chẽ. Cụ thể, đó là là những nhân viên “shipper” của hệ thống siêu thị, hệ thống logistics của sàn thương mại điện tử để tham gia vận chuyển trên địa bàn... Nhờ đó, dịch vụ giao nhận qua sàn thương mại điện tử không bị đứt gãy, đồng thời góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa tại Hà Nội được thông suốt, kịp thời.

Thực tế cho thấy, khi “nút thắt” trong vận chuyển được tháo gỡ kịp thời, các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Lazada, Shopee, AhaMove… đã bắt tay vào “cuộc đua” cung ứng hàng hóa cho khách hàng với nhiều chương trình hấp dẫn như: “Đi chợ tại nhà” của Sendo, “Thực phẩm bình ổn” của Shopee hay chương trình “An tâm ở nhà” của Voso… để cùng chung tay, chung sức đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường.

Theo thông tin từ Grab, hiện số lượng đơn hàng GrabFood, dịch vụ gọi đồ ăn giao tận nơi hãng đã tăng mạnh so với thời điểm trước trước dịch. Trong khi đó, dịch vụ đi chợ hộ GrabMart với nhiều ưu đãi cho khách hàng đã có sự tăng trưởng đơn hàng đột biến thời gian qua. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp này cũng triển khai các biện pháp an toàn cho vấn đề giao nhận.

Từ sự chủ động, linh hoạt ứng phó đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thấy, hơn 40 ngày qua khi thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa, nhưng chính quyền Thành phố và các hệ thống phân phối đã triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng đến người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân. Qua đó, khẳng định sự quyết tâm của ngành Công Thương và thành phố Hà Nội trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy như Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội từng khẳng định: “Dù trong tình huống nào vẫn bảo đảm hàng hóa, người dân hoàn toàn yên tâm không phải tích trữ thực phẩm”.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11

Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, kể từ 15h chiều nay (13/11), giá các mặt hang xăng được điều chỉnh tăng nhẹ 160 đồng mỗi lít; Ở chiều ngược lại, giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen, trong đó, dầu diesel được điều chỉnh tăng cao nhất ở mức 541 đồng/lít.
Nhiều thương hiệu lớn tham gia Vietnam Foodexpo 2025

Nhiều thương hiệu lớn tham gia Vietnam Foodexpo 2025

Nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước lĩnh vực thực phẩm đã tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 12/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc diễn ra từ 14 - 16/11

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc diễn ra từ 14 - 16/11

Từ ngày 14 - 16/11/2025, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025. Chương trình do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Lai Châu phối hợp tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động