Ngày thứ 4 xét xử vụ "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" ở xã Đồng Tâm:

Nhóm chủ mưu xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hy sinh

(LĐTĐ) “Tôi khẳng định 3 chiến sĩ hy sinh đã thực thi công vụ theo kế hoạch 419A được giao. Sau khi các chiến sĩ hy sinh, Đảng và Nhà nước đã xem xét thành tích của các anh, các anh được thăng quân hàm vượt cấp... Nếu không thực hiện nhiệm vụ được giao, họ có được ghi nhận công lao hay không?”- luật sư của gia đình 3 chiến sĩ hy sinh ở Đồng Tâm khẳng định.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình cho 2 đối tượng cầm đầu
Vụ Đồng Tâm: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội
Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư đề nghị triệu tập thêm nhiều người

Ngày10/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh ở xã Đồng Tâm tiếp tục với phần tranh luận.

Trình bày bổ sung nội dung bào chữa của luật sư, nhóm bị cáo chủ mưu trong vụ án đã xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Bị cáo đầu tiên xin phép được bổ sung là Lê Đình Doanh. Trước đó, bị cáo Doanh đã bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt tù chung thân về tội “Giết người”. Trình bày trước Tòa, Doanh đã xin lỗi gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ công đã hy sinh trong vụ án.

Theo bị cáo này, giờ có chịu hình phạt nghiêm khắc thế nào cũng không làm nguôi ngoai nỗi đau mà gia đình nạn nhân phải chịu. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội.

5853 bi cao 1 0 1
Bị cáo Lê Đình Chức. (Ảnh: Hùng Anh)

Cùng với bị Doanh, bị cáo Lê Đình Chức, người bị Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị mức án tử hình về tội “Giết người” cũng xin được xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với những hành vi do bị cáo gây ra. Bị cáo Chức cho rằng bản thân không biết dưới hố có 3 cán bộ, chiến sĩ công an, bị cáo cũng không có tác động nào để 3 chiến sĩ rơi xuống hố.

Trình bày quan điểm của mình, luật sư Nguyễn Hồng Bách - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự, đồng tình với việc Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội chuyển tội danh cho 19 bị cáo trong vụ từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ”.

Luật sư Bách bác bỏ quan điểm của một số luật sư bào chữa cho các bị cáo khi đề nghị công bố kế hoạch đảm bảo an ninh, bảo vệ cán bộ, người dân tại Đồng Tâm trước, trong và sau 9/1. Bởi theo luật sư, kế hoạch này thuộc danh mục bí mật quốc gia.

5930 img 20200908 135558
Toàn cảnh phiên tòa. (Ảnh chụp màn hình)

Về thông tin một số luật sư nghi ngờ, liệu các chiến sĩ công an vào Thôn Hoành xã Đồng Tâm có hợp pháp hay không, luật sư Bách khẳng định: “Tôi khẳng định 3 cảnh sát hy sinh đã thực thi công vụ theo kế hoạch 419A được giao. Sau khi hy sinh tại Đồng Tâm, Đảng và Nhà nước đã xem xét thành tích, thăng quân hàm vượt cấp cho các chiến sĩ. Cả 3 chiến sĩ đã được truy tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhất vì lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, Thủ tướng đã ký quyết định công nhận 3 liệt sĩ, cấp bằng Tổ quốc ghi công. Nếu không thực hiện nhiệm vụ được giao, 3 chiến sĩ có được Đảng và Nhà nước ghi nhận công danh hay không”.

Đối với việc một số luật sư đề nghị điều tra và dựng lại hiện trường vụ án, luật sư Bách không đồng tình và đặt ra câu hỏi: Chúng ta có thể dựng lại hiện trường vụ án dã man thế không? Ai có thể chui xuống cái hố đó để đổ xăng lên đốt? Kể cả dùng con vật thế thân, chúng ta cũng không thể làm như thế.

Vị luật sư phân tích, không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Trường hợp này, không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình thân nhân.

Còn về việc trả lại hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra, với vai trò là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng, không nên kéo dài nỗi đau của các gia đình bị hại. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã rút một phần cáo trạng và thay đổi tội danh truy tố, từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” đối với 19 bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trong đó, nhiều bị cáo được giảm nhẹ hình phạt so với cáo trạng truy tố ban đầu, một số bị cáo được đề nghị hưởng án treo. Nếu trả lại hồ sơ vụ án, đồng nghĩa với việc các bị cáo này tiếp tục bị giam giữ.

Kết lại phần trình bày quan điểm của mình, luật sư Bách nhấn mạnh: “Tổ quốc đã ghi công lao của các chiến sĩ đã hy sinh trong khi thực thi công vụ. Theo kết luận tại biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy, mức độ giết người của các bị cáo rất tàn độc. Đề nghị Hội đồng xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Đồng bảo vệ quyền và lợi ích cho 3 gia đình bị hại, luật sư Nguyễn Phương Anh (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự) bày tỏ sự thương tiếc khi nhắc lại những sự việc diễn ra trước khi các chiến sĩ hi sinh. Trước đó, anh Nguyễn Huy Thịnh (sinh năm 1972, Phó Trung đoàn trưởng E22 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) chỉ kịp ăn vội bát cơm với con.

Anh Phạm Công Huy (sinh năm 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng cảnh sát và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội) hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, mới kết hôn được 1 năm, con mới được 6 tháng tuổi. Anh Dương Đức Hoàng Quân (sinh năm 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động) đã phải hy sinh khi mới 28 tuổi, khi còn chưa lập gia đình...

Nữ luật sư cho rằng, mặc dù tại phiên tòa các bị cáo nhận sai, tỏ ra ăn năn hối lỗi nhưng trên thực tế, từ khi xảy ra vụ án đến nay, chưa có bị cáo nào có sự khắc phục về mặt vật chất hay tinh thần đối với gia đình các bị hại.

Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến phạm tội “Giết người”. Đồng thời các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị hại theo quy định pháp luật.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Tại tòa bị cáo Lê Đình Chức – người cùng cháu mình là Lê Đình Doanh người đổ xăng, châm lửa khiến 3 chiến sĩ tử vong vào đêm 9/1 đã gửi lời xin lỗi gia đình các liệt sĩ. Chức nói: “Bị cáo sau này có được sống trở về hay phải chết, bị cáo cũng mong gia đình 3 chiến sĩ tha thứ để lương tâm bị cáo được thanh thản phần nào. Xin tòa xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo, xin cho bị cáo được có cơ hội thắp một nén hương cho bố, nhìn mặt con mới sinh một lần”.

Về phần mình, bị cáo Lê Đình Doanh quay xuống nói lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình 3 chiến sĩ đã hy sinh. “Bị cáo thấy cắn rứt lương tâm rất nhiều khi nghĩ về con gái đồng chí Huy, cháu còn quá nhỏ chưa biết gì nhưng sau cháu lớn lên mới hiểu phải chịu nỗi đau không gì bù đắp được khi lớn lên nhưng không thể hưởng sự yêu thương, bao bọc của bố”- bị cáo Doanh nói.

Cuối cùng, bị cáo cho biết, trong quá trình bị tạm giam đã nhận rõ tội lỗi của mình. Bị cáo cảm ơn các luật sư và xin được dừng, không cần bào chữa cho bị cáo nữa. Mong hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng khoan hồng của nhà nước, sớm về với vợ con trở thành công dân có ích.

Đối với Lê Đình Công, bị cáo cũng mong được hưởng khoan hồng, xin tòa án chuyển tội danh cho mình từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” với mức án nhẹ hơn. Công nói mình không chỉ đạo, bàn bạc hoặc chỉ đạo ai chống đối công an.

“Nghe tin 3 chiến sĩ hi sinh, bị cáo vô cùng hối hận, ăn năn. Kính mong Hội đồng xét xử, kiểm sát viên xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng… để có cơ hội trở về với gia đình, thành công dân tốt, giáo dục con em chấp hành đúng pháp luật” – Lê Đình Công nói.

Cùng với các bị cáo Công, Doanh, Chức, các bị cáo còn lại cũng bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động