Nhiều nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ

(LĐTĐ) Hiện nay, những khu phòng trọ, nhà cho thuê phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt, làm việc của người dân ngày càng nhiều. Tuy nhiên, các vụ việc liên quan đến cháy, nổ tại các phòng trọ, nhà cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây cho thấy công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với các loại hình này cần được quan tâm hơn nữa.
Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ Cẩn trọng với “bà hỏa”!

Nguy cơ cháy nổ luôn chực chờ

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, các khu nhà trọ được cho là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Qua khảo sát tại một số khu vực, hầu hết các khu trọ này đều khá chật chội, lối đi rất hẹp, xe cộ xếp dày đặc…

Điều đáng nói, ở những nơi này hầu như không hề có các phương tiện phòng cháy chữa cháy cơ bản. Ngoài ra, các phòng trọ thường chỉ có diện tích hơn 10-15m2 nhưng thường xuyên xuất hiện các loại đồ dùng, vật liệu bén lửa, thêm vào đó là tình trạng sử dụng nguồn điện bất hợp lý.

Nhiều nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ
Công tác tuyên truyền về phòng, chống cháy nổ luôn được các lực lượng chức năng chú trọng. Ảnh: Kim Tiến

Nguyễn Văn An (21 tuổi, sinh viên 1 trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội) cùng người bạn thuê một phòng trọ rộng 15m2 tại Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) với giá 2 triệu đồng/tháng. An cho biết, do bận học nên không mấy chú ý đến vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy. Căn phòng nhỏ nhưng lại được bố trí nhiều thiết bị điện như bếp nấu, bình đun nước, máy tính...; chưa kể, quần áo, chăn đệm để rất gần ổ điện đã cũ.

Tương tự, anh Lê Văn Hưng (35 tuổi, quê ở Hà Nam) và 2 người khác thuê một phòng trọ 20m2 tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), căn phòng lợp mái tôn, mọi sinh hoạt nấu ăn, ngủ nghỉ... đều diễn ra trong phòng. Anh Hưng cho biết, trong phòng trọ, hệ thống điện khá sơ sài và qua nhiều năm sử dụng, đã xuống cấp.

“Bên cạnh việc chủ phòng trọ không đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện hoặc cung cấp các thiết bị chữa cháy, bản thân nhiều người thuê nhà cũng thiếu ý thức khi thường xuyên vứt tàn thuốc lá bừa bãi. Ngoài ra, một số người vẫn sử dụng bếp gas mini để nấu nướng. Làm công nhân, lương không cao nên chỗ nào giá rẻ thì thuê, chứ tôi cũng không để ý lắm đến an toàn phòng cháy”, anh Hưng nói.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội) cũng khuyến cáo: Khi xảy ra cháy, hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người nhanh chóng di chuyển ra ngoài; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…; tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản, đồng thời, gọi điện thoại báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số máy 114.

Trên thực tế, những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến các khu trọ. Điển hình, vào đầu tháng 3/2022, tại nhà số 11, ngách 88/1/1 phố Giáp Nhị (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra hỏa hoạn. Thời điểm xảy ra cháy, có 3 người trong gia đình đang mắc kẹt bên trong.

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã nhanh chóng triển khai đội hình chữa cháy, phối hợp với lực lượng Công an phường Thịnh Liệt cùng người dân dập tắt đám cháy. Đồng thời tổ chức cứu nạn, cứu hộ an toàn.

Tuy nhiên, cũng đã có những vụ hỏa hoạn thương tâm từng xảy ra tại các phòng trọ, nhà cho thuê khi người thuê trọ chủ quan, lơ là về công tác phòng cháy. Đặc biệt, thái độ chủ quan, mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc sử dụng các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt như thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đun nấu…

Cụ thể, vụ cháy tại ngõ 73 Tam Khương, phường Khương Thượng, quận Đống Đa ngày 4/2/2021 làm 4 người thiệt mạng; vụ cháy tại số 79A, ngõ 18 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai ngày 3/1/2022 khiến 3 người thiệt mạng…

Nâng cao cảnh giác

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội) cũng đã đưa ra khuyến cáo về cách phòng cháy, chữa cháy tại khu nhà trọ, nhà cho thuê.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nhu cầu về nhà ở cho thuê ngày càng tăng cao trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, hiện công tác bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người dân thật sự quan tâm, coi trọng nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ.

Qua khảo sát, đa số nhà trọ, nhà cho thuê để ở nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Từ lối ra thoát nạn, ngăn cháy lan, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa đến trang bị phương tiện chữa cháy… đều chưa bảo đảm.

Bên cạnh đó, hầu hết người cho thuê cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, yếu tố gây cháy lan, cháy lớn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Ý thức chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của người dân còn hạn chế, thậm chí có thái độ thiếu hợp tác khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở.

Do đó, để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ đối với loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để ở, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo chủ nhà trọ, nhà cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Nhiều nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ
Nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê hiện nay. Ảnh: Kim Tiến

Mỗi cá nhân, hộ gia đình tại các khu trọ, nhà cho thuê để ở cần chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và người trong gia đình, chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xà beng… Không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH yêu cầu người dân phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat…), thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, khi ra khỏi nhà, phòng làm việc, đồng thời, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng. Không tích trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở. Lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng, chống ngạt khói./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Tin khác

Hà Nội đẹp đẽ, thơ mộng trong Going Home - Kenny G

Hà Nội đẹp đẽ, thơ mộng trong Going Home - Kenny G

(LĐTĐ) Trong bản nhạc kinh điển Going Home, khán giả vừa được nghe tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Kenny G, vừa được chiêm ngưỡng các địa danh nổi tiếng, đẹp đẽ, thơ mộng của Hà Nội. Đây là sản phẩm âm nhạc đặc biệt do Báo Nhân Dân phối hợp IB Group thực hiện, nhằm quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

(LĐTĐ) Trước sự việc gây xôn xao dư luận tại một trường học ở quận Hoàng Mai liên quan đến Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản nêu rõ ý nghĩa của phong trào này và đề nghị các đơn vị hiểu đúng, triển khai đúng, lưu ý không thu tiền dưới mọi hình thức.
Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Ngày 14/4, Liên hoan nghệ thuật múa rồng mở rộng huyện Thanh Oai lần thứ II - năm 2024, diễn ra tại sân vận động xã Bình Minh. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Bình Đà Xuân Giáp Thìn 2024.
Quận Hoàng Mai tổng kết việc thực hiện 2 văn bản quan trọng của Trung ương

Quận Hoàng Mai tổng kết việc thực hiện 2 văn bản quan trọng của Trung ương

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Quận ủy Hoàng Mai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới” và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển Văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

(LĐTĐ) Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động Thủ đô từng bước được cải thiện. Thu nhập của công nhân lao động cơ bản được đảm bảo theo quy định, đều tăng qua các năm, tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2023 đã tăng lên mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Tập trung giải phóng mặt bằng đường Tam Trinh và nhiều dự án quan trọng ở quận Hoàng Mai

Tập trung giải phóng mặt bằng đường Tam Trinh và nhiều dự án quan trọng ở quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Chiều 10/4, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hoàng Mai khóa 4 đã tổ chức hội nghị lần thứ 17 đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I; phương hướng, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động