Nhiều điều chỉnh có lợi cho học sinh

LĐTĐ -Còn hơn hai tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 mới diễn ra, nhưng ở thời điểm này không khí tất bật đã diễn ra ở hầu khắp các nhà trường. Theo Quy chế thi do Bộ GD-ĐT vừa ban hành, kỳ thi năm nay có nhiều điều chỉnh có lợi cho học sinh (HS).

Những điểm mới

Theo Thông tư số 09/2014/TT-BGDĐT do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 25-3-2014, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, giám đốc Sở GD-ĐT được chủ động ra quyết định thành lập các hội đồng coi thi (HĐCT); đối với HĐCT có từ 2 trường phổ thông trở lên thì không được xếp thí sinh (TS) của các trường khác nhau trong cùng một phòng thi, trừ phòng thi cuối cùng. Như vậy, sau ít năm khuyến khích các địa phương áp dụng hình thức tổ chức các HĐCT liên trường (một HĐCT gồm TS của nhiều trường) và "trộn" TS của các trường trong một phòng thi, năm nay Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh theo hướng tách riêng HS từng trường. Sự điều chỉnh này - theo lý giải của Bộ GD-ĐT nhằm hạn chế tình trạng cố tình sắp xếp xen kẽ để HS ở trường khá hơn hỗ trợ cho HS ở những trường còn yếu. Tuy nhiên, với đa phần HS thì cách thức này khiến các em vững tâm hơn, bớt đi những bỡ ngỡ khi phải đi thi xa và ngồi thi với các bạn không quen biết. 
 

Các thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2013.Ảnh: Viết Thành
Các thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2013.Ảnh: Viết Thành


Việc thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm nay theo hướng kết hợp điểm thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 của Bộ GD-ĐT được dư luận đồng tình. Trong công thức tính điểm, hai thành tố này có cùng trọng số như nhau (50%). Thông tin này khiến TS dự thi năm nay hào hứng, bởi trong quá trình ôn thi không phải chịu áp lực căng thẳng như TS năm trước. Một số TS cho rằng, việc sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập ở lớp 12 khiến TS và cả người thân bớt lo lắng vì có thể hạn chế được những rủi ro, ví như vì lý do ốm, gặp sự cố trong gia đình... khiến TS không hoàn thành bài thi tốt như lực học thực chất.

Cùng với việc được biết môn thi sớm hơn một tháng so với mọi năm, những định hướng của Bộ GD-ĐT trong việc ra đề thi năm nay cũng là thông tin nhận được sự quan tâm tích cực của phụ huynh, TS. Những điều chỉnh trong cấu trúc đề thi, cách thức ra đề thi (kết hợp cả tự luận và trắc nghiệm, tăng cường câu hỏi mở...) được kỳ vọng sẽ tác động đến phương pháp dạy - học, tổ chức ôn tập tại các nhà trường. Vì vậy, việc học lệch, giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn chắc chắn sẽ không hiệu quả trong kỳ thi năm nay. Theo định hướng của Bộ, các TS cần học cách vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề và chú ý tới khả năng sáng tạo, lập luận chính kiến của bản thân, không nên đoán mò, học tủ, học thuộc lòng. 
 

Không đăng ký môn tự chọn theo phong trào

 

- Những thay đổi về đề thi:
+ Đề thi ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn
+ Đề thi môn ngoại ngữ có 2 phần: Viết và trắc nghiệm. TS được phát phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy thi. TS làm bài phần trắc nghiệm trước, hết thời gian làm bài phần trắc nghiệm thì nộp cho giám thị sau đó mới làm bài phần viết.
- Mức điểm liệt là 1,0 điểm trở xuống, thay vì 0 điểm như mọi năm.

Trong số 4 môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép TS được tự chọn môn thi. Để đạt kết quả cao nhất, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khuyến cáo, TS không nên đăng ký môn tự chọn theo phong trào, đừng thấy nhiều bạn chọn môn thi nào, cũng chọn môn thi ấy. Từ nay cho đến ngày 25-4, thời điểm TS bắt đầu nộp phiếu đăng ký dự thi, các em cần cân nhắc kỹ 2 môn tự chọn cho phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp sau này. Các TS cần cân nhắc kỹ về nguyện vọng thi, bởi đến ngày 7-5, sau khi chốt thời hạn đăng ký dự thi, TS không được đổi môn thi tự chọn. Theo Thứ trưởng, việc chọn môn thi phù hợp không chỉ giúp TS đạt kết quả cao mà còn là cơ hội tốt để TS trau dồi kiến thức, rèn luyện một số kỹ năng cần thiết liên quan đến môn thi, phục vụ tốt cho nghề nghiệp sau này.

Theo khảo sát ban đầu của một số trường THPT ở Hà Nội, các môn thuộc khối khoa học tự nhiên như vật lý, hóa học được nhiều TS chọn hơn so với các môn khối khoa học xã hội - nhân văn. Tại Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, tỷ lệ HS chọn môn vật lý chiếm 80%, môn tiếng Anh có 60% số HS chọn, môn hóa học - 34%, địa lý - 16%. Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có gần 70% HS chọn môn vật lý, 64% HS chọn môn ngoại ngữ, 41% HS chọn môn hóa học, môn địa lý - 10,7%... Đáng chú ý, môn lịch sử lại không phải là môn ít HS đăng ký dự thi nhất như dư luận dự đoán. Tỷ lệ HS chọn môn lịch sử ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng là 9,3%, trong khi môn sinh học có chưa đầy 5%. Thống kê sơ bộ của Trường THPT Hai Bà Trưng - Đoàn Kết, có 5% HS chọn môn lịch sử, còn môn sinh học là 3%...

Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong quá trình tổ chức cho HS đăng ký dự thi, các nhà trường tuyệt đối không ép buộc HS trong việc chọn môn thi. Ngoài việc tổ chức ôn tập hợp lý, hiệu quả, không gây quá tải đối với HS, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn có trách nhiệm tư vấn cho HS trong lớp chọn môn thi phù hợp, tránh tình trạng chọn môn thi theo số đông. Hà Nội từng duy trì hình thức tổ chức các HĐCT liên trường nhiều năm qua, song trước quy định mới của Bộ, Sở GD-ĐT cho biết đang nghiên cứu cách thức tổ chức các HĐCT phù hợp để thông báo sớm nhất cho HS.

Nguồn HNMO

Nên xem

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 1.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ trên nền nhạc ba ca khúc: "Qua miền Tây Bắc" - "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Nghị định này do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin khác

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

(LĐTĐ) Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1 nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động