Nhân viên Công ty xuất khẩu lao động VHC “ôm” tiền đặt cọc bỏ trốn

(LĐTĐ) Nộp hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại thị trường Romania từ tháng 8/2019, mặc dù đã được thông báo trúng tuyển, tuy nhiên, sau 8 tháng chờ đợi, đến thời điểm này không những người lao động vẫn chưa thể xuất cảnh, mà số tiền đặt cọc 35 triệu đồng cho nhân viên tư vấn Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư VHC Jinzai Network cũng "bặt vô âm tín".
nhan vien cong ty xuat khau lao dong vhc om tien dat coc bo tron Hàng loạt chính sách mới quan trọng về tuyển sinh, xuất khẩu lao động có hiệu lực từ tháng 5/2020
nhan vien cong ty xuat khau lao dong vhc om tien dat coc bo tron Quản lý chặt chẽ để tránh trục lợi bất chính trong xuất khẩu lao động
nhan vien cong ty xuat khau lao dong vhc om tien dat coc bo tron Doanh nghiệp đưa người lao động đi nước ngoài phải có vốn pháp định 5 tỷ đồng

“Cố tình” lừa người lao động?

Theo đơn phản ánh của chị Hoàng Thị Thuận trú tại thôn Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), do cuộc sống gia đình khó khăn nên anh Nguyễn Thanh Sơn (chồng chị Thuận) có ý định đi xuất khẩu lao động để thay đổi cuộc sống. Qua giới thiệu của một số người quen ở Hà Tĩnh, vợ chồng chị Thuận đã tìm đến Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư VHC Jinzai Network (Công ty VHC) có trụ sở tại số 42 Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trực tiếp đến Công ty VHC để được tư vấn, vợ chồng chị Thuận đã gặp Hoàng Viết Đức (sinh năm 1990) tại tầng 1 của công ty và giới thiệu là nhân viên tuyển dụng. Sau khi được Đức tư vấn về thị trường lao động Romania với mức giá xuất khẩu lao động 58 triệu đồng, vợ chồng chị Thuận đã đồng ý. Sau đó chị Thuận cùng chồng được Đức hướng dẫn đến số 50C Hàng Bài để làm thủ tục xét nghiệm máu và xét nghiệm viêm gan B.

nhan vien cong ty xuat khau lao dong vhc om tien dat coc bo tron
Đơn thư phản ánh của chị Thuận về việc bị nhân viên Công ty VHC "ôm" tiền đặt cọc bỏ trốn

“Sau khi có kết quả xét nghiệm, vợ chồng tôi cầm giấy tờ trở lại Công ty VHC gặp Đức. Tại đây, Đức đã yêu cầu chúng tôi đặt cọc trước số tiền 5 triệu đồng và nói là tiền làm hồ sơ… nhưng không ghi bất kỳ hóa đơn hay biên lai gì. Khoảng đầu tháng 9/2019, Đức có điện thoại cho chồng tôi và thông báo chuẩn bị sang Đông Anh để thi tay nghề theo đơn hàng đăng ký. Hôm đi thi, chồng tôi được xe của Công ty VHC đưa sang Đông Anh cùng mấy người nữa”, chị Thuận trình bày.

Cũng theo chị Thuận, sau khi chồng chị thi tay nghề ở Đông Anh về, ngày 14/9, Hoàng Viết Đức có thông tin vào zalo của chị Thuận cho biết, chồng chị đã thi đậu. Theo đó, Đức cũng thông báo cho gia đình chuẩn bị một số giấy tờ như Giấy khai sinh, giấy tư pháp… cùng với số tiền là 30 triệu đồng để đặt cọc, đồng thời cho biết, sau 2-3 tháng thi đỗ và hoàn thiện hồ sơ thì anh Sơn sẽ xuất cảnh. Ngày 20/9/2019, theo lịch hẹn, vợ chồng chị Thuận đến Công ty VHC gặp Đức để nộp tiền cọc nhưng không gặp. Sau đó, Đức đã nhờ một nhân viên tư vấn khác tên là Phương nhận giúp.

“Do lúc thu tiền không có biên lai hay hóa đơn gì nên tôi có yêu cầu chị Nguyễn Ngọc Phương, nhân viên hồ sơ nội của Công ty VHC viết giấy nhận tiền bằng tay. Theo đó, chị Phương viết giấy xác nhận nhận số tiền 30 triệu đồng của tôi tại văn phòng Công ty VHC. Sau đó, Hoàng Viết Đức đã nhận tiền và viết cho tôi một tờ giấy xác nhận khác, đồng thời yêu cầu tôi đưa lại tờ giấy viết tay xác nhận của chị Phương nhận tiền từ tôi cho Đức”, chị Thuận kể.

Sự việc không có gì để nói nếu như anh Lê Thanh Sơn đi xuất khẩu Romania thành công. Thế nhưng, gần 8 tháng trôi qua việc xuất cảnh của anh Sơn vẫn “bặt vô âm tín”. Nóng ruột, đầu tháng 3/2020 chị Thuận tìm đến Công ty VHC để hỏi nhưng không gặp Đức, liên hệ theo điện thoại thì không liên lạc được. Sau đó, chị Thuận nhắn tin vào zalo thì Đức hồi âm và cho biết, chồng chị không đi được, đồng thời hứa sẽ trả lại tiền đặt cọc sau 10 ngày nhưng hiện tại vẫn không thấy. Quá bức xúc, chị Thuận tìm đến Công ty VHC để làm rõ sự việc thì được bà Vân - Phó Giám đốc Công ty cho biết Đức đã nghỉ việc từ Tết. Đồng thời, bà Vân thông báo trả lại hồ sơ nhưng không kèm theo tiền cọc, do đó chị Thuận không đồng ý rút hồ sơ về.

“Vợ chồng tôi đến Công ty nộp hồ sơ hẳn hoi, chồng tôi còn được Công ty đưa đi thi tay nghề, tin tưởng vào Công ty và nhân viên nên chúng tôi đã đặt cọc tiền, việc này cũng được tiến hành tại trụ sở làm việc của công ty. Thế nhưng, khi chồng tôi không đi lao động được, muốn đòi lại tiền cọc thì Công ty nói nhân viên đã nghỉ việc, phía Công ty thì cho rằng do tôi không nộp tiền cho kế toán nên Công ty không biết, không có trách nhiệm trả lại tiền cọc. Trong khi đó, 2 nhân viên tư vấn hồ sơ ở tầng 1 không hề nói với tôi về việc phải nộp tiền cho kế toán, cũng như công ty cũng không dán bất kỳ thông báo nào ở tầng 1 hướng dẫn người lao động các bước nộp hồ sơ, nộp tiền. Thử hỏi cách làm như vậy có chuyên nghiệp không? Có uy tín không?”, chị Thuận bức xúc.

Công ty VHC vô can?

Để làm rõ thông tin phản ánh của gia đình chị Thuận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công ty VHC. Tại buổi làm việc, bà Vân - Phó Giám đốc Công ty xác nhận chồng chị Thuận là anh Lê Thanh Sơn có tham gia thi tuyển đi xuất khẩu lao động Romania tại Công ty và đã trúng tuyển. Đồng thời, bà Vân cũng xác nhận anh Hoàng Viết Đức là nhân viên tuyển dụng và có 4 năm làm việc tại Công ty VHC, nhưng đã nghỉ việc từ sau Tết Nguyên đán 2020.

nhan vien cong ty xuat khau lao dong vhc om tien dat coc bo tron
Vợ chồng chị Thuận nộp hồ sơ xuất khẩu lao động đi thị trường Romania tại Công ty VHC

Liên quan đến số tiền chị Thuận đặt cọc 35 triệu đồng cho Hoàng Viết Đức - nhân viên tuyển dụng của Công ty VHC, bà Vân cho biết, sau khi thi chồng chị Thuận đã trúng tuyển và bên Công ty có thông báo với người lao động nhưng gia đình mới chỉ nộp hồ sơ, còn về vấn đề tài chính thì bà Vân không biết và cho rằng, lỗi này thuộc về chị Thuận bởi khi đến Công ty nhưng lại không lên kế toán nộp tiền mà nộp tiền cho tuyển dụng.

“Tuyển nguồn hay là cộng tác viên thì không thể quản lý được, nhưng là nhân viên của Công ty thì bên tôi sẽ có trách nhiệm, nhưng chỉ có trách nhiệm là trao đổi với bạn tuyển dụng kia (anh Đức - PV) phối hợp làm sao để trả tiền cho chị Thuận cho nó nhanh, mau lẹ”, bà Vân khẳng định.

Trước ý kiến của vị đại diện Công ty VHC, chị Hoàng Thị Thuận cho rằng, mọi giao dịch đều diễn ra tại trụ sở công ty, công ty cũng trực tiếp đưa người lao động đi thi tay nghề, nếu không nhận tiền của người lao động, liệu công ty có thực hiện như vậy? Do đó, việc công ty “phủi” trách nhiệm như hiện nay là không thể chấp nhận được. Đành rằng sự việc xảy ra một phần là do lỗi của người lao động trong việc giao nhận tiền đặt cọc, thế nhưng phía Công ty nói chỉ có trách nhiệm thúc giục Đức trả tiền là khó chấp nhận".

Cũng liên quan đến đơn hàng xuất khẩu đi Romania của Công ty VHC, khi chúng tôi đề cập đến việc doanh nghiệp có được cấp phép xuất khẩu lao động đi thị trường này hay không thì được đại diện Công ty VHC cho biết, doanh nghiệp chỉ có giấy phép xuất khẩu lao động đi Nhật Bản, còn đơn hàng đi Romania thì VHC không được cấp phép, mà Công ty đã liên kết với Công ty Cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng (VTC) để tuyển dụng.

Lý giải là vậy, tuy nhiên theo văn bản người lao động cung cấp, tại Thông báo đơn hàng RU004 ký ngày 22/8/2019, tuyển lao động đi Romania của Công ty VHC lại không thể hiện rõ việc liên kết với đối tác, mà nội dung thông báo lại mập mờ khiến người lao động hiểu lầm về việc Công ty VHC được phép xuất khẩu lao động đi thị trường Romania. Cụ thể thông báo ghi rõ, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư VHC Jinzai Network là doanh nghiệp có chức năng đưa người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo giấy phép số 1045/LĐTBHX-GP do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cấp. Cần tuyển chọn 65 công nhân đi làm việc có thời hạn tại Romania…

Trước sự việc trên có thể thấy, không chỉ thông báo tuyển dụng lao động xuất khẩu đi Romania của Công ty VHC không rõ ràng, mà cách quản lý của doanh nghiệp cũng cho thấy sự thiếu chặt chẽ, thiếu chuyên nghiệp. Thực tế, khi người lao động tìm đến với doanh nghiệp nghĩa là họ đã có niềm tin vào doanh nghiệp, vào nhân viên tuyển dụng, nhưng khi sự việc trục trặc, nhân viên tuyển nguồn “mất tích”, Công ty thì nói “vô can” và thiệt thòi vẫn thuộc về người lao động.

Vì thế, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra xử lý và làm rõ vấn đề có hay không việc nhân viên tuyển dụng Công ty VHC (cụ thể là Hoàng Viết Đức) lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người lao động?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tuấn Minh

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động