Vấn nạn hàng giả, hàng nhái:

Người tiêu dùng không thể mãi thờ ơ

Thông tin từ Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, mỗi năm Cục quản lý thị trường xử lý trên 100.000 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng. Điều này cho thấy, vấn đề vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi. Đặc biệt, việc vi phạm không chỉ xảy ra ở doanh nghiệp nhỏ, mà còn xảy ra ở cả các doanh nghiệp lớn. Trước vấn đề này nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng chế tài xử lý chưa đủ mạnh?.
tin nhap 20171208092716 Đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để đẩy lùi nạn buôn lậu dịp cuối năm
tin nhap 20171208092716 Trước “ma trận” thuốc làm tóc giá rẻ: Coi chừng... rước bệnh!
tin nhap 20171208092716 Khaisilk vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Biết nhưng vẫn sử dụng

Liên quan đến vấn đề vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái… nhiều người tiêu dùng hẳn vẫn chưa quên câu chuyện về thương hiệu khăn lụa Khaisilk, một thương hiệu lớn nhưng bị phát hiện làm ăn thiếu minh bạch. Sự việc không chỉ khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm, thương hiệu, mà còn cho thấy sự yếu kém của lực lượng quản lý thị trường khi để vụ việc diễn ra trong một thời gian dài. Xa hơn nữa, nhiều người chắc hẳn còn nhớ vụ ồn ào liên quan đến thương hiệu xe đạp điện PEGA của Việt Nam, khi PEGA phát hiện sản phẩm của mình bị làm nhái và bày bán công khai trên thị trường. Ngay sau đó doanh nghiệp này đã phải “cầu cứu” Bộ Công Thương xử lý. Tuy nhiên, vụ việc cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, thu hồi sản phẩm…

tin nhap 20171208092716
Cần giám sát chặt chất lượng hàng hóa tại các hội chợ.

Có thể nói, hiện nay vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đang diễn ra phức tạp và tinh vi hơn. Các vấn đề vi phạm không chỉ diễn ra ở các doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng nhỏ lẻ, mà nhiều doanh nghiệp lớn, chợ đầu mối cũng ngang nhiên vi phạm trong vấn đề sở hữu trí tuệ... Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến thương hiệu, mà còn gây thiệt hại về kinh tế đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tuy nhiên, bên cạnh việc các doanh nghiệp, các cửa hàng hiên ngang bày bán sản phẩm nhái, thì việc người tiêu dùng hào hứng săn lùng các sản phẩm được quảng cáo là “fake 1, 2 hoặc super fake – hàng nhái”, trực tiếp khiến vấn nạn hàng giả, hàng nhái trở nên phức tạp.

Đề cập đến vấn đề trên, tại cuộc tọa đàm “Bảo vệ, phát triển tài sản trí tuệ trong thời đại công nghiệp 4.0” vừa diễn ra, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học công nghệ Vina cho rằng, hiện nhiều người tiêu dùng rất thích sử dụng sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vì giá thành thấp, mẫu mã, kiểu dáng tương đối bắt mắt…khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh chân chính gặp khó. Trong khi đó, khi phát hiện sản phẩm bị xâm phạm, nhiều doanh nghiệp lại sợ khiếu nại, sợ tiếp xúc với cơ quan quản lý Nhà nước… khiến sự việc trở nên phức tạp và ngày càng khó xử lý.

Chế tài đã đủ mạnh?

Với con số hơn 100.000 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng bị cơ quan chức năng xử lý mỗi năm có thể thấy, các cơ quan quản lý đã có nhiều biện pháp để hạn chế, xử lý. Tuy nhiên, không ít người cho rằng, các biện pháp xử lý vẫn chưa thật sự triệt để và chưa đủ sức răn đe. “Sau khi phát hiện vi phạm trong vấn đề kinh doanh hàng giả, hàng nhái và các vấn đề vi phạm sở hữu trí tuệ… nếu cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính, buộc đóng cửa, hay rút giấy phép kinh doanh thì đó là cách làm chưa triệt để. Bởi lẽ, đóng cửa hàng này, người kinh doanh sẽ mở cửa hàng khác ngay lập tức. Cần phải xử lý mạnh tay, thậm chí là bỏ tù các trường hợp vi phạm để làm gương”, chị Hà Uyên (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) nêu quan điểm..

Đề cập đến các biện pháp chế tài trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Nghị định 185/2013 của Chính phủ đã quy định rất rõ mức xử phạt hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa… Theo đó, bên cạnh mức xử phạt hành chính từ 500 nghìn đồng đến 50 triệu đồng, hoặc phạt tiền gấp 2 lần mức phạt trên đối với hành vi đặc biệt nghiêm trọng. Thì còn có các hình phạt bổ xung khác tùy theo mức độ vi phạm như: Tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề… nặng hơn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức xử lý phạt tù lên đến 10 năm.

“Hiện nay luật để xử lý các vấn đề liên quan đã chuyển dần từ biện pháp xử phạt hành chính sang xử lý dân sự và hình sự. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn chính là việc xem xét các hành vi đó, cũng như quy mô thương mại, mức độ vi phạm và nhiều vấn đề khác… khiến biện pháp chế tài chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có những tòa án chuyên trách để xử lý các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, khiến cho vấn đề xử lý trường hợp vi phạm bị hạn chế. Hành lang pháp lý đã có, điều quan trọng là cơ quan chức năng xử lý như thế nào cho triệt để, nếu không tình trạng vi phạm sẽ còn diễn ra dài và ngày càng khó kiểm soát”, ông Sơn cho hay.

Có thể thấy, thực trạng hàng giả, hàng nhái tại thị trường Việt Nam đã và đang diễn biến phức tạp. Vì thế, để hạn chế vấn đề này các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái… thì cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt cần phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Có như vậy, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng mới mong được kiểm soát và chấn chỉnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.

Tin khác

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động