Khăn lụa Khaisilk giả mạo nguồn gốc:

Khaisilk vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Liên quan tới câu chuyện nhập nhèm thương hiệu của Khaisilk, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Khaisilk không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn vi phạm pháp luật.   
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Phải xử bằng pháp luật
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Xử lý gần 7.300 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái trong quý III
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Kinh doanh hàng hàng giả vẫn diễn biến phức tạp

Sau khi sản phẩm khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk bị người tiêu dùng bóc mẽ về việc làm ăn gian dối, ngay lập tức, đại diện Tập đoàn này đã lên tiếng thừa nhận 50% sản phẩm khăn lụa của Khaisilk được nhập về từ Trung Quốc. Trước thông tin trên, nhiều người đặt câu hỏi, vậy kể từ khi ra đời đến nay Khaisilk đã “phù phép” bao nhiêu khăn lụa của Trung Quốc thành hàng Việt? vụ việc này xử lý như thế nào?.

khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung
Khăn lụa Khaisilk có cố tình thay đổi nguồn, lừa dối người tiêu dùng? (ảnh Dantri)

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Khaisilk không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu, mà còn vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Khaisilk đã vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa, bởi xuất xứ hàng hóa là một trong các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng hóa. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc làm của Khaisilk đã xâm phạm đến quyền được cung cấp thông tin chính xác của người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Chưa nói đến chất lượng sản phẩm, việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ đã đánh luôn vào quyền được lựa chọn của người tiêu dùng, khi họ muốn mua hàng Việt Nam thì lại mua phải hàng Trung Quốc.

"Hội chúng tôi đã và đang vận động người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nay hàng Việt Nam cứ thật giả lẫn lộn thế này thì rất khó thuyết phục người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, việc cung cấp thông tin không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa là việc làm lừa dối người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp đã cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.

Đề cập đến vấn đề trên, luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn Luật sư TP Hải Phòng) cũng cho rằng, nếu thông tin là đúng và các cơ quan chức năng đưa ra kết luận là hàng giả, hàng bị thay đổi nguồn gốc xuất xứ và được Khaisilk bán ra thị trường thì có thể sẽ bị xử lý về hành vi buôn bán hàng giả.

Cụ thể, theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ đề cập đến một số đặc điểm nhận dạng là hàng giả trong đó có nêu rõ, hàng giả là hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa. Như vậy, nếu Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc về rồi cắt mác “made in China” đi sau đó gắn mác Khaisilk – made in Việt Nam thì sản phẩm này sẽ bị coi hàng giả, bởi nó đã bị giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất.

Theo luật sư Đỗ Phương Thúy, nếu được xác định vi phạm vấn đề trên, doanh nghiệp có thể bị xử phạt từ 200.000 đồng tới 30 triệu đồng, tùy vào giá trị hàng hóa. Thậm chí, nếu là vấn đề gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 6 tháng – 15 năm tù…

Sau khi sự việc “đáng tiếc” xảy ra với khăn lụa Khaisilk, mặc dù ngay sau đó Chủ tịch Tập đoàn này đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng, tuy nhiên thông tin Khaisilk nhập đến 50% khăn lụa từ Trung Quốc và được bán từ những năm 90 khiến người tiêu dùng không khỏi bất bình. Nhiều người cho rằng, việc xin lỗi là cần thiết, tuy nhiên, với những trường hợp khách hàng đã mua phải sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc từ Khaisilk từ trước đến nay sản phẩm đã hư hỏng, hoặc đã mất có được bồi thường không?.

Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng cho rằng, việc làm của Khaisilk không chỉ làm mất lòng tin của người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tự hào dân tộc, khi Khaisilk đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong ngành tơ lụa Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ cơ quan Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc, mà Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo trực tiếp các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét và báo cáo vấn đề này. Việc Khaisilk bị xử lý như thế nào, hiện vẫn còn chờ vào kết quả kiểm tra cuối cùng của các cơ quan chức năng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.
Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Sáng 27/12, tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (phường Cửa Nam, Hà Nội), UBND phường Cửa Nam phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025” - một hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái, đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng của dân tộc Việt Nam.
Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030 với chủ đề: "Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".
Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Ngày 27/12, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động - phần thưởng cao quý dành cho tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Trận đấu giữa Chelsea và Aston Villa diễn ra lúc 00h30 ngày 28/12, thuộc khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là cuộc đối đầu có ý nghĩa quan trọng với cả hai đội trong bối cảnh cục diện nhóm đầu đang biến động mạnh. Một bên là Chelsea cần điểm để chặn đà tụt dốc, bên kia là Aston Villa - hiện tượng đã vươn lên nhóm cạnh tranh chức vô địch.
Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 334/2025/NĐ-CP, quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.

Tin khác

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động