Người Hà Nội ngộp thở trong… khói xe

(LĐTĐ) Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến cả kinh tế, sản xuất, dẫn đến biến đổi khí hậu. Đây hẳn nhiên là vấn đề “hai năm rõ mười” và ai cũng biết. Xe máy là một trong những “thủ phạm” của ô nhiễm môi trường, Hà Nội cũng vậy, đây là vấn đề ai cũng biết. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại dường như “biết” và “hành động” vẫn chưa có sự giao thoa, tiếp xúc với nhau.
Cần sự chung tay để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Cần chế tài mạnh để giải bài toán ô nhiễm môi sinh
Nhức nhối vấn đề ô nhiễm không khí từ nguồn phát thải công nghiệp
Người Hà Nội ngộp thở trong… khói xe
Xe cá nhân gia tăng gây ra lượng phát thải lớn, khiến chất lượng không khí ngột ngạt. Ảnh: Đinh Luyện

Phải khẳng định, vấn đề môi trường được người dân quan tâm nhất hiện nay chính là sự “xâm lăng” của bụi mịn và siêu mịn. Không khó để thấy, những bản tin cập nhật theo giờ, theo ngày về chất lượng không khí của Hà Nội luôn có lượng người quan tâm cao ngất ngưởng. Thực tế cũng cho thấy, Hà Nội đã có những ngày u ám khi bầu khí quyển ô nhiễm được cảnh báo ở mức “rất xấu”.

Môi trường ô nhiễm, khói bụi tràn lan khiến hầu hết người dân ngán ngại mỗi khi ra khỏi nhà. Nếu phải ra đường, nhiều người đều dùng khẩu trang, áo gió che kín cả người để tránh khói bụi. Nhiều người nói vui “ra đường bây giờ gặp toàn ninja”. Ở góc độ tích cực thì đây là tín hiệu vui khi người dân đô thị đã biết quan tâm hơn đến môi trường, biết tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân. Về phía cơ quan quản lý cũng vậy, những năm gần đây chính quyền Hà Nội, đã có nhiều biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí như trồng cây xanh; tăng quy chuẩn lượng ô tô; tăng cường các xe buýt công cộng, kiểm soát các nguồn xả thải sản xuất… Sự vào cuộc trên là rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, từ phía hành động của người dân và cả chính quyền cũng cho thấy, cách thức xử lý câu chuyện dường như chỉ đang nằm ở phần ngọn. Nói cách khác, phương cách xử lý chưa có tính bền vững để giảm thiểu các nguồn ô nhiễm. Không khó để dẫn chứng khi, với nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông, hiện nay các cấp ngành mới chỉ kiểm soát khí thải ô tô chứ chưa áp dụng cho xe máy. Các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm hoặc tiềm tàng nguy cơ gây ô nhiễm vẫn chưa thể di dời ra khỏi thành phố, đặc biệt sự phát triển tràn lan của nhiều loại phương tiện cá nhân đã vượt tầm kiểm soát, dẫn đến những gì đạt được chỉ như muối bỏ biển…

Còn nhớ, cách đây ít lâu Hà Nội đưa ra đề xuất xây dựng phương án cấm xe máy theo lộ trình 3 giai đoạn 2019-2025, 2026-2030 và sau năm 2030. Theo đó, đến 2025 sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần trên nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố tiến tới 2030 cấm hoàn toàn xe máy trong nội thành. Thế nhưng, việc cấm xe máy, hạn chế phương tiện cá nhân lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bởi nó tác động đến sinh kế của hàng triệu người. Đặc biệt là khi xe máy đã trở thành phương tiện tiết kiệm, thuận tiện và linh hoạt nhất, nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển.

Đấy là chuyện cũ, mới hơn là ít ngày qua dư luận Hà Nội lại xôn xao về việc sẽ thực hiện đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn nhằm cải thiện chất lượng không khí. Ủng hộ nhiều, băn khoăn cũng không ít. Song câu chuyện vẫn chỉ dừng ở mức độ ý tưởng đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam. Hoàn toàn chưa đưa câu chuyện đi đến điểm cuối.

Khách quan nhìn nhận có thể thấy, cái giá phải trả do ô nhiễm môi trường hiện nay là quá lớn. Bởi vậy, nếu cứ bỏ lửng câu chuyện kiểm soát nguồn phát thải gây ô nhiễm như vậy mà không sớm có hành động cụ thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Đã đến lúc cần “luật hóa” việc kiểm soát khí thải đối với xe máy, nghiên cứu niên hạn sử dụng để loại bỏ xe máy cũ, nát như đang áp dụng với ô tô. Vì sao ư? Bởi nếu muốn quản lý tốt nguồn tài nguyên nào, thì phải có một luật riêng cho nó. Không khí cũng vậy, muốn quản lý và cải thiện chất lượng không khí thì phải có cách tiếp cận một cách toàn diện, tổng thể với nhiều giải pháp đồng bộ. Khi nào có luật và có lộ trình thực hiện rõ ràng thì khi ấy câu chuyện mới dần đi đến gẫy gọn.

Và trong khi chờ đợi, để đối phó với tình trạng ô nhiễm bụi mịn, nhiều người dân ở các thành phố lớn – nơi có mật độ giao thông lớn cũng như hoạt động sản xuất công nghiệp vẫn đang phải tìm cách đối phó bằng cách “săn” những loại khẩu trang đặc biệt, ra đường áo váy trùm kín mít và nhất là tải cho được cái app thông báo tình trạng ô nhiễm./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cận cảnh đoàn xe phun khử khuẩn quanh hồ Gươm

Cận cảnh đoàn xe phun khử khuẩn quanh hồ Gươm

(LĐTĐ) Sáng 26/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Binh chủng hoá học tổ chức phun khử khuẩn quanh hồ Gươm. Sau đó, tổ chức phun khử khuẩn trên địa bàn ...
Huyện Thanh Trì: Lập nhiều chốt kiểm tra giám sát người dân thực hiện Chỉ thị 17

Huyện Thanh Trì: Lập nhiều chốt kiểm tra giám sát người dân thực hiện Chỉ thị 17

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, bắt đầu từ sáng 24/7, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì đã ra quyết định ...
Các huyện ngoại thành quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Các huyện ngoại thành quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Qua 2 ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, có thể thấy, cơ bản nhân dân các huyện ...
Ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026

Ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), với tổng số 483/483 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 96,79%), Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên ...
Điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1: Điểm 10 xuất hiện ở nhiều môn thi

Điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1: Điểm 10 xuất hiện ở nhiều môn thi

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1, sáng 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả ...
Chuyến tàu đặc biệt chở 800 công dân Hà Tĩnh đã về đến quê hương

Chuyến tàu đặc biệt chở 800 công dân Hà Tĩnh đã về đến quê hương

(LĐTĐ) Sáng 26/7, đoàn tàu SE 14 chở 814 công dân đang lưu trú, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã về đến Hà ...
[Infographic] Quy định mới về chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi người có công với cách mạng

[Infographic] Quy định mới về chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Nghị định ...

Tin khác

Cận cảnh đoàn xe phun khử khuẩn quanh hồ Gươm

Cận cảnh đoàn xe phun khử khuẩn quanh hồ Gươm

(LĐTĐ) Sáng 26/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Binh chủng hoá học tổ chức phun khử khuẩn quanh hồ Gươm. Sau đó, tổ chức phun khử khuẩn trên địa bàn 10 phường phố cổ, 2 phường ngoài đê, các tuyến phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo...
Cuối tuần Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

Cuối tuần Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa phía Tây cơn bão số 3 nên từ ngày 22-24/7 ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt; riêng khu vực Đông Bắc và các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ có mưa rất to từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.
Kỳ 2: Rơm, rạ là “tài nguyên” của nhà nông

Kỳ 2: Rơm, rạ là “tài nguyên” của nhà nông

(LĐTĐ) Đốt rơm, rạ không chỉ gây ô nhiễm không khí, tác động xấu đến đất trồng mà còn lãng phí nguồn tài nguyên quý giá. Vì thế, tìm ra các giải pháp ứng dụng hiệu quả, hợp lý để xử lý rơm, rạ là một quá trình đầy gian khó mà chính quyền, người dân Hà Nội đang nỗ lực thực hiện.
Kỳ 1: Viết tiếp “chuyện của rơm”

Kỳ 1: Viết tiếp “chuyện của rơm”

(LĐTĐ) Ai cũng biết, đốt rơm là hành động gây ô nhiễm môi trường không khí trầm trọng. Nhưng nếu không đốt rơm, người dân sẽ làm gì với chúng? Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, chúng tôi đã khám phá được nhiều câu chuyện quanh những sợi rơm vàng quen thuộc của nhà nông.
Nói không với ống hút nhựa

Nói không với ống hút nhựa

(LĐTĐ) Sáng nay (16/7), tại hai đầu cầu thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Nestlé MILO tổ chức cuộc họp báo trực tuyến với chủ đề “Nói không với ống hút nhựa”.
Bài 3: Giữ cho Hà Nội mãi xanh

Bài 3: Giữ cho Hà Nội mãi xanh

Mặc dù các giải pháp đã và đang được chính quyền thành phố Hà Nội triển khai khá đồng bộ, tuy nhiên để Hà Nội luôn “xanh” đòi hỏi sự vào cuộc thường xuyên, liên tục của các cơ quan chức năng cũng như của cộng đồng. Trong đó, ý thức trách nhiệm từ mỗi người dân sẽ quyết định sự thành bại của mọi giải pháp.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án Cải thiện môi trường nước vẫn ngổn ngang sau 11 năm

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án Cải thiện môi trường nước vẫn ngổn ngang sau 11 năm

(LĐTĐ) Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Hồ Chí Minh sau 11 năm vẫn chưa hoàn thành, trong khi đó theo kế hoạch chỉ mất 4 năm.
Sẽ có cảnh báo sớm thời gian ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội

Sẽ có cảnh báo sớm thời gian ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 12/7, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận dự án hợp tác giữa Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Công ty HydroScan (Vương quốc Bỉ). Dự án “Chuyển giao công nghệ Flood4Cast® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội” nằm trong khuôn khổ chương trình ODA viện trợ không hoàn lại của Vương quốc Bỉ cho Việt Nam.
Bài 2: Nỗ lực xóa “điểm đen” ô nhiễm

Bài 2: Nỗ lực xóa “điểm đen” ô nhiễm

Những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô, Thành phố đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm cải thiện, nâng cao giá trị của những “lá phổi xanh”. Từ việc nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy, xử lý tình trạng ô nhiễm sông, hồ… đến lắp đặt hệ thống tập thể dục ven hồ đã được ưu tiên thực hiện. Cũng từ đây, nhiều “điểm đen” ô nhiễm môi trường đã trở thành điểm đến vui chơi, thư giãn lý tưởng của người dân sau mỗi ngày làm việc.
Bài 1: Sức sống mới từ không gian xanh

Bài 1: Sức sống mới từ không gian xanh

Cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống và cảnh quan đô thị dần trở thành mục tiêu trọng tâm hàng đầu trong quy hoạch phát triển đô thị theo hướng bền vững. Tại Hà Nội, đi kèm với quá trình đô thị hóa, công nghệ hiện đại đã tạo ra những hệ lụy về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân. Chính vì vậy, yếu tố “xanh” đang trở thành động lực trong chiến lược phát triển đô thị bền vững của chính quyền Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động