Người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương

(LĐTĐ) Sinh ra tại quê hương có truyền thống hiếu học, anh Nghiêm Xuân Mừng luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức từ thời còn đi học phổ thông. Để từ đó đến nay, a xứng đáng là người bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của quê hương…
Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Vun đắp, giữ gìn giá trị văn hóa gia đình người Hà Nội Gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị văn hoá truyền thống từ "Linh thiêng đình Chèm" Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Thầy giáo Nghiêm Xuân Mừng hiện là Thạc sĩ, giảng viên giảng dạy các môn học chuyên ngành Quản lý nhà nước về văn hóa, xã hội, Khoa Quản lý xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia. Anh sinh ra tại làng Phượng Vũ, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, một làng quê có truyền thống văn hiến với nhiều văn nhân, kẻ sĩ nổi tiếng. Anh là học sinh của Trường Trung học cơ sở Phượng Dực khóa 1991 - 1994.

Ngay từ hồi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, anh Nghiêm Xuân Mừng đã sớm bộc lộ năng khiếu văn học, rất đam mê môn văn, lịch sử và âm nhạc dân tộc. Anh được tham gia lớp năng khiếu bồi dưỡng môn văn của Nhà trường do Nhà giáo ưu tú Vũ Kim Trùy - người thầy có trình độ uyên thâm về văn học và rất tâm huyết với việc bồi dưỡng các thế hệ học sinh giảng dạy. Nhận thấy những tố chất năng khiếu văn học của Nghiêm Xuân Mừng, thầy Vũ Kim Trùy rất khen và động viên anh cố gắng học tập, phát huy năng khiếu, rèn luyện phẩm chất.

Nghiêm Xuân Mừng là sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội, tốt nghiệp năm 2003, anh xin vào làm việc tại Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Bắc Giang. Với năng khiếu văn học được bồi dưỡng từ những ngày còn là học sinh, anh đã nhanh chóng trở thành một phóng viên cứng của Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt anh có một giọng đọc rất trầm ấm và truyền cảm, được cử và mời tham gia đọc các phóng sự, chuyên đề quan trọng của Đài, đọc lồng tiếng cho các chuyên đề truyền hình, các bộ phim tài liệu...

Người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương
Thạc sĩ Nghiêm Xuân Mừng luôn gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa quê hương.

Năm 2011, anh Nguyên Xuân Mừng chuyển công tác về Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, nay là Học viện Hành chính Quốc gia. Tại đây anh đã nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới, tham gia học tập, nghiên cứu và giảng dạy các môn học thuộc chuyên ngành Quản lý nhà nước về văn hóa như: Cơ sở văn hóa Việt Nam, Văn hóa dân gian Việt Nam, Văn hóa học đại cương, Lịch sử văn hóa Việt Nam…

Nhờ sự đam mê, cầu thị, cần mẫn và sáng tạo trong nghiên cứu, học tập cùng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, các bài giảng của thầy Nghiêm Xuân Mừng luôn được sinh viên hứng thú tiếp thu, các thầy cô đồng nghiệp luôn đánh giá tốt và trân trọng.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, giảng viên Nghiêm Xuân Mừng còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Nhà trường, đặc biệt những sự kiện lớn của Nhà trường, thầy luôn giữ vai trò MC kiêm ca sĩ. Những hoạt động của thầy trong chuyên môn giảng dạy cũng như hoạt động phong trào luôn mang một ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê và một thông điệp lan tỏa tình yêu văn hóa đến đồng nghiệp và các thế hệ sinh viên. Chính vì vậy thầy Mừng luôn được các đồng nghiệp quý trọng, các thế hệ sinh viên yêu mến.

Điều đặc biệt ở giảng viên Nghiêm Xuân Mừng là sự tâm huyết gắn bó với quê hương nơi anh sinh ra và lớn lên. Ngay từ khi còn là sinh viên đại học, anh đã dành thời gian những ngày nghỉ về quê tham gia các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ với các đoàn thể, từ các hoạt động của đoàn thanh niên cho đến chi hội phụ nữ và người cao tuổi.

Trong các hoạt động nào anh cũng là người nhiệt tình đóng góp cho việc tổ chức, biểu diễn. Sau này đi công tác tại Đài Phát thanh truyền hình, anh cũng chính là người viết kịch bản, làm bộ phim “Phượng Dực làng văn hiến” ca ngợi làng Phượng Vũ quê hương anh, được phát trên sóng Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội tháng 6 năm 2009.

Anh Nghiêm Xuân Mừng cũng là tác giả cuốn sách Phượng Dực làng văn chương, xuất bản năm 2010 do Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Cuốn sách tập hợp các tư liệu văn học dân gian, các tài liệu bia ký, văn khắc trên các di tích lịch sử của làng Phượng Vũ, đồng thời giới thiệu chân dung các nhà văn, nhà thơ, học giả nổi tiếng của làng như Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Duy Tốn, Nguyễn Nhược Pháp... tới độc giả cả nước.

Anh cũng là đồng tác giả cuốn sách Văn hóa làng Phượng Dực do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2019. Ngoài ra anh còn có nhiều bài viết về quê hương được đăng tải trên các tạp chí, sách của Trung ương, trong đó có nhiều cuốn đã được anh tặng thư viện Trường Trung học cơ sở Phượng Dực.

Đối với Trường Trung học cơ sở Phượng Dực anh cũng là một cựu học sinh luôn gắn bó và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Nhà trường như văn nghệ trong các sự kiện lớn, các hoạt động ngoại khóa, giới thiệu lịch sử văn hóa địa phương cho các em học sinh do Nhà trường tổ chức.

Anh Nghiêm Xuân Mừng chia sẻ, Trường Trung học cơ sở Phượng Dực là môi trường đã giáo dục, hoàn thiện cho anh cả về nhân cách cũng như năng khiếu để chắp cánh cho những ước mơ của anh sau này trở thành hiện thực, vì vậy anh luôn trân trọng, biết ơn các thầy cô giáo cũ của mình. Và nếu nhà trường có hoạt động gì cần, anh luôn sẵn sàng tham gia.

Phạm Thị Phượng - H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Khu tái định cư sau 15 năm chỉ còn 13 hộ dân bám định cư

Khánh Hoà: Khu tái định cư sau 15 năm chỉ còn 13 hộ dân bám định cư

(LĐTĐ) Khu tái định cư (TĐC) Ninh Thủy (ở xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được đầu tư xây dựng hạ tầng với hàng trăm tỷ đồng. Thế nhưng, sau 15 năm đưa vào sử dụng, đến nay chỉ còn 13 hộ dân bám trụ ở khu TĐC này.
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), phát huy tính năng động, sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ tiên tiến.
Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

(LĐTĐ) Vào trưa 28/7, một trận động đất đã xảy ra ở huyện Kon Plông (Kon Tum), người dân một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cảm nhận rõ sự rung lắc mạnh.
Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

(LĐTĐ) Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Thị xã phát động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức phát động nhiều đợt thi đua cao điểm tới 100% Công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/2/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu để trao tặng giải thưởng cao quý.
Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân tặng quà tới các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Tin khác

Cô nuôi trường mầm non tâm huyết với nghề

Cô nuôi trường mầm non tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Sinh năm 1988, cô nuôi Nguyễn Thị Phương, nhân viên Trường Mầm non Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã 13 lần tình nguyện cho đi những giọt máu của bản thân mình. Nhận thức được tầm quan trọng, nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người là việc làm thiện nguyện theo đúng thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

(LĐTĐ) Được vinh danh là một trong những nông dân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023”, anh Phan Văn Tuấn (thôn An Sơn 2, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) là minh chứng cho những tấm gương điển hình tiêu biểu của người nông dân đa tài, toàn diện.
Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào

(LĐTĐ) Chọn nghề trồng đào để làm giàu, anh Nguyễn Văn Quyết (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã miệt mài nghiên cứu để phát triển cây đào cho ra hoa có màu sắc đẹp và bền cánh. Giờ đây, sau 10 năm “trồng hoa trên đất lúa”, anh đã trở thành Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng hoa đào xã Hồng Hà, giúp hàng chục hộ dân làm giàu từ hoa đào.
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Xem thêm
Phiên bản di động