Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

(LĐTĐ) Chứng kiến lễ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại điểm giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Văn Giới (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh) bày tỏ sự phấn khởi. Theo ông Giới, vùng đất Mê Linh có nghề trồng hoa đào và nông sản, việc hình thành con đường mới sẽ góp phần thuận tiện vận chuyển, buôn bán đi khắp nơi, người dân sẽ là người được hưởng lợi đầu tiên.
Tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận trong thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 TRỰC TUYẾN: Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Phấn khởi và ủng hộ

Sáng 25/6, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được khởi công, động thổ đồng loạt tại 6 vị trí thuộc ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Tại điểm giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, mặc dù thời tiết có mưa lớn, nhưng người dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Mê Linh đã tạm gác lại công việc để chứng kiến lễ khởi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Chia sẻ với phóng viên, bà Phạm Thị Thúy (thôn Chợ Nga, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) cho biết, ngay khi biết thông tin diễn ra Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức tại xã, bà phấn khởi đến dự từ sớm.

“Không chỉ tôi mà nhiều người dân Sóc Sơn đều mong muốn trong thời gian tới, đường Vành đai 4 được xây dựng, đi vào hoạt động, góp phần giúp việc đi lại dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế huyện nhà, để đời sống người dân chúng tôi ngày càng được cải thiện”, bà Thúy bày tỏ tâm tư.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Các đại biểu thực hiện nghi Lễ khởi công Dự án tại điểm giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Cùng dự Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Giới (Kim Hoa - Mê Linh) chia sẻ, gia đình ông thuộc diện bị thu hồi 860m2 đất nông nghiệp trồng hoa đào, để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Mặc dù thuộc diện bị thu hồi đất để phục vụ cho dự án nhưng ông cảm thấy rất phấn khởi và ủng hộ, bởi vậy ngay khi có chủ trương ông nghiêm túc chấp hành ngay.

Ông Giới đánh giá, việc thực hiện đền bù, chi trả cho người dân trong thời gian vừa qua rất thỏa đáng. “Riêng với người dân chúng tôi có nghề trồng hoa đào, với việc hình thành con đường cao tốc mới sẽ góp phần thuận tiện vận chuyển, buôn bán đào đi khắp nơi, vậy thì chính người dân chúng tôi là người được hưởng lợi đầu tiên”, ông Giới vui vẻ cho biết.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc chia sẻ bên lề Lễ khởi công.

Là một trong những hộ dân cần giải phóng mặt bằng triển khai dự án Đường Vành đai 4, sau khi nhận được thông tin tuyên truyền của chính quyền, đoàn thể ở địa phương, bà Dương Thị Hồng nhanh chóng chấp hành chủ trương. Nhận đền bù khoảng 400 triệu đất nông nghiệp, bà Hồng đã tiến hành bàn giao mặt bằng sạch để Dự án được đảm bảo tiến độ.

“Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia nên gia đình tôi và hàng xóm láng giềng rất đồng thuận, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Chúng tôi ủng hộ một cách thiết thực là bàn giao nhanh nhất mặt bằng để thực hiện dự án. Nay Dự án được khởi công, tôi rất vui mừng”, bà Hồng nói.

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai đúng tiến độ

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là Dự án quan trọng quốc gia đầu tiên triển khai thực hiện theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Đồng thời là Dự án có tính chất liên vùng đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết số 30 ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Bà Phạm Thị Thúy (thôn Chợ Nga, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) phấn khởi đến Lễ khởi công từ sớm.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh). Ngay sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, thành phố Hà Nội cùng các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.

Đặc biệt, tại các địa phương của Hà Nội, công đoạn giải phóng mặt bằng để thực hiện đúng tiến độ của dự án. Điển hình như tại huyện Mê Linh, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện dài 11,2 km, đi qua địa phận 5 xã. Diện tích các loại đất phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng 134,2 ha của gần 2.700 hộ dân (trong đó, diện tích đất ở thu hồi 7,05 ha của 428 hộ; diện tích tái định cư cần bố trí là 4,26 ha cho khoảng 294 hộ).

Với tinh thần, “khó khăn nào thì giải pháp đó”, huyện đã đạt kết quả tốt trong công tác giải phóng mặt bằng, về di chuyển mộ, tính đến hết tháng 1/2023, huyện đã chuyển 370/370 ngôi mộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án, đạt tỷ lệ 100%, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố gửi thư khen.

Về giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp, đất giao thông, thủy lợi đạt 118,9/141,5 ha, đạt tỷ lệ 84% (cao hơn chỉ tiêu thành phố giao). Về giải phóng mặt bằng đất ở đã lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ 428/428 hộ, với tổng diện tích 7,05ha.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Tập trung nguồn lực để Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan...

Tại huyện Sóc Sơn, dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, đoạn đi qua 2 xã Tân Dân và Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 2km, diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 48,2ha.

Tính đến nay, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành di chuyển 894/898 ngôi mộ, đạt 99,6%. Còn 4 ngôi mộ chưa cải táng, nằm giáp ranh chỉ giới đường đỏ tuyến đường, không ảnh hưởng đến công tác thi công. Các hộ dân cũng cam kết sẽ di chuyển những phần mộ này vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cũng đã lập, trình các phòng thẩm tra dự thảo phương án tổng diện tích 48,19/48,23ha, đạt 99,9% diện tích cần thu hồi; phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 47,8/48,2ha, đạt 99,1% diện tích cần thu hồi. Tổng số tiền đã chi trả cho các hộ dân là 238/239,3 tỷ đồng.

Chia sẻ bên lề Lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc cho biết, dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố mà còn của huyện nói riêng. Đường Vành đai 4 được đánh giá là tuyến đường huyết mạch, tuyến đường phát triển kinh tế của cả nước, cũng như của huyện Sóc Sơn sau này. Dự án góp phần kết nối các tuyến đường ở phía Bắc của Thủ đô Hà Nôi với các huyện của Hà Nội cũng như các tỉnh ở Hưng Yên và Bắc Giang. Chính vì vậy, việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 rất được người dân huyện Sóc Sơn mong chờ.

“Trong quá trình thi công dự án, huyện Sóc Sơn sẽ chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ tối đa cho liên danh các nhà thầu. Chủ động trao đổi thông tin, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng...”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân

Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân

(LĐTĐ) Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng dần qua các năm, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Cùng đó, hệ thống cơ sở y tế ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt hệ thống y tế cơ sở ngày càng được củng cố, hoàn thiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nữ CNVCLĐ huyện Phú Xuyên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Nữ CNVCLĐ huyện Phú Xuyên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Nữ công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Thử nghiệm có kiểm soát: Miễn trách nhiệm để khuyến khích đổi mới, sáng tạo

Thử nghiệm có kiểm soát: Miễn trách nhiệm để khuyến khích đổi mới, sáng tạo

(LĐTĐ) Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thử nghiệm có kiểm soát được miễn trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước khi đã tuân thủ đúng và đầy đủ nội dung quy định trong quy chế thử nghiệm có kiểm soát.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đi kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.
Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và kết quả kiểm tra trên địa bàn Hà Nội vừa qua, nhìn chung tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan.
Xem thêm
Phiên bản di động