Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

Chứng kiến lễ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại điểm giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Văn Giới (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh) bày tỏ sự phấn khởi. Theo ông Giới, vùng đất Mê Linh có nghề trồng hoa đào và nông sản, việc hình thành con đường mới sẽ góp phần thuận tiện vận chuyển, buôn bán đi khắp nơi, người dân sẽ là người được hưởng lợi đầu tiên.
Tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận trong thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 TRỰC TUYẾN: Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Phấn khởi và ủng hộ

Sáng 25/6, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được khởi công, động thổ đồng loạt tại 6 vị trí thuộc ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Tại điểm giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, mặc dù thời tiết có mưa lớn, nhưng người dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Mê Linh đã tạm gác lại công việc để chứng kiến lễ khởi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Chia sẻ với phóng viên, bà Phạm Thị Thúy (thôn Chợ Nga, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) cho biết, ngay khi biết thông tin diễn ra Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức tại xã, bà phấn khởi đến dự từ sớm.

“Không chỉ tôi mà nhiều người dân Sóc Sơn đều mong muốn trong thời gian tới, đường Vành đai 4 được xây dựng, đi vào hoạt động, góp phần giúp việc đi lại dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế huyện nhà, để đời sống người dân chúng tôi ngày càng được cải thiện”, bà Thúy bày tỏ tâm tư.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Các đại biểu thực hiện nghi Lễ khởi công Dự án tại điểm giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Cùng dự Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Giới (Kim Hoa - Mê Linh) chia sẻ, gia đình ông thuộc diện bị thu hồi 860m2 đất nông nghiệp trồng hoa đào, để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Mặc dù thuộc diện bị thu hồi đất để phục vụ cho dự án nhưng ông cảm thấy rất phấn khởi và ủng hộ, bởi vậy ngay khi có chủ trương ông nghiêm túc chấp hành ngay.

Ông Giới đánh giá, việc thực hiện đền bù, chi trả cho người dân trong thời gian vừa qua rất thỏa đáng. “Riêng với người dân chúng tôi có nghề trồng hoa đào, với việc hình thành con đường cao tốc mới sẽ góp phần thuận tiện vận chuyển, buôn bán đào đi khắp nơi, vậy thì chính người dân chúng tôi là người được hưởng lợi đầu tiên”, ông Giới vui vẻ cho biết.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc chia sẻ bên lề Lễ khởi công.

Là một trong những hộ dân cần giải phóng mặt bằng triển khai dự án Đường Vành đai 4, sau khi nhận được thông tin tuyên truyền của chính quyền, đoàn thể ở địa phương, bà Dương Thị Hồng nhanh chóng chấp hành chủ trương. Nhận đền bù khoảng 400 triệu đất nông nghiệp, bà Hồng đã tiến hành bàn giao mặt bằng sạch để Dự án được đảm bảo tiến độ.

“Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia nên gia đình tôi và hàng xóm láng giềng rất đồng thuận, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Chúng tôi ủng hộ một cách thiết thực là bàn giao nhanh nhất mặt bằng để thực hiện dự án. Nay Dự án được khởi công, tôi rất vui mừng”, bà Hồng nói.

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai đúng tiến độ

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là Dự án quan trọng quốc gia đầu tiên triển khai thực hiện theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Đồng thời là Dự án có tính chất liên vùng đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết số 30 ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Bà Phạm Thị Thúy (thôn Chợ Nga, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) phấn khởi đến Lễ khởi công từ sớm.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh). Ngay sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, thành phố Hà Nội cùng các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.

Đặc biệt, tại các địa phương của Hà Nội, công đoạn giải phóng mặt bằng để thực hiện đúng tiến độ của dự án. Điển hình như tại huyện Mê Linh, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện dài 11,2 km, đi qua địa phận 5 xã. Diện tích các loại đất phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng 134,2 ha của gần 2.700 hộ dân (trong đó, diện tích đất ở thu hồi 7,05 ha của 428 hộ; diện tích tái định cư cần bố trí là 4,26 ha cho khoảng 294 hộ).

Với tinh thần, “khó khăn nào thì giải pháp đó”, huyện đã đạt kết quả tốt trong công tác giải phóng mặt bằng, về di chuyển mộ, tính đến hết tháng 1/2023, huyện đã chuyển 370/370 ngôi mộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án, đạt tỷ lệ 100%, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố gửi thư khen.

Về giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp, đất giao thông, thủy lợi đạt 118,9/141,5 ha, đạt tỷ lệ 84% (cao hơn chỉ tiêu thành phố giao). Về giải phóng mặt bằng đất ở đã lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ 428/428 hộ, với tổng diện tích 7,05ha.

Người dân phấn khởi Dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Tập trung nguồn lực để Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan...

Tại huyện Sóc Sơn, dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, đoạn đi qua 2 xã Tân Dân và Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 2km, diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 48,2ha.

Tính đến nay, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành di chuyển 894/898 ngôi mộ, đạt 99,6%. Còn 4 ngôi mộ chưa cải táng, nằm giáp ranh chỉ giới đường đỏ tuyến đường, không ảnh hưởng đến công tác thi công. Các hộ dân cũng cam kết sẽ di chuyển những phần mộ này vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cũng đã lập, trình các phòng thẩm tra dự thảo phương án tổng diện tích 48,19/48,23ha, đạt 99,9% diện tích cần thu hồi; phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 47,8/48,2ha, đạt 99,1% diện tích cần thu hồi. Tổng số tiền đã chi trả cho các hộ dân là 238/239,3 tỷ đồng.

Chia sẻ bên lề Lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc cho biết, dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố mà còn của huyện nói riêng. Đường Vành đai 4 được đánh giá là tuyến đường huyết mạch, tuyến đường phát triển kinh tế của cả nước, cũng như của huyện Sóc Sơn sau này. Dự án góp phần kết nối các tuyến đường ở phía Bắc của Thủ đô Hà Nôi với các huyện của Hà Nội cũng như các tỉnh ở Hưng Yên và Bắc Giang. Chính vì vậy, việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 rất được người dân huyện Sóc Sơn mong chờ.

“Trong quá trình thi công dự án, huyện Sóc Sơn sẽ chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ tối đa cho liên danh các nhà thầu. Chủ động trao đổi thông tin, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng...”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 26 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Trong chiến lược phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, việc đầu tư hạ tầng giao thông và xử lý môi trường được xem là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng sống và định hình diện mạo đô thị hiện đại. Nhiều dự án trọng điểm đã và đang được thành phố Hà Nội tích cực triển khai, tạo ra những kết nối chiến lược không chỉ trong nội đô mà còn lan tỏa ra toàn vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, nhưng cần thực hiện minh bạch, công bằng và có sự giám sát chặt chẽ.
Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Năm 2025, Thành phố Hà Nội có 282 dự án được cấp vốn đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó 233 dự án chuyển tiếp, 49 dự án xây mới. Đáng chú ý, một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang có tiến độ triển khai khả quan.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 19,6% kế hoạch vốn.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung quý IV và năm 2024, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành và đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn.
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, hơn 1 năm sau ngày khởi công hiện dự án đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, các đơn vị hiện đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 10,8%.
Xem thêm
Phiên bản di động