Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường

(LĐTĐ) Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Dược. Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, khi thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định bồi thường khi người bệnh sử dụng phải thuốc giả trong trường hợp thuốc giả nhưng lại có số đăng ký thật và hệ thống phân phối hợp pháp.
Chuyển cơ quan điều tra vụ sản xuất thuốc chữa bệnh giả tại quận Thanh Xuân Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 18.000 hộp thuốc tân dược có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ

Thay đổi cách tiếp cận đối với việc kê khai giá thuốc

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cũng cho rằng, trong trường hợp nêu trên, Nhà nước phải chịu trách nhiệm. Đồng thời chịu trách nhiệm khi người dân phải tự mua thuốc ngoài do cơ sở y tế thiếu thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế, hoặc cơ sở y tế thiếu vắc xin trong khi chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường
Nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện nghiêm việc quản lý giá thuốc. (Ảnh: Minh Khuê)

Liên quan đến phân phối thuốc, bà Lan cho biết có sự bùng nổ gia tăng số lượng các công ty phân phối, bán buôn và nhà thuốc bán lẻ. Từ khi có Luật Dược 2016 đến nay số doanh nghiệp bán buôn đã tăng từ 3.140 lên 5.170, số nhà thuốc từ 39.200 lên 67.000.

Như vậy, một nhà thuốc thì thay vì phục vụ cho 2.217 người dân (năm 2016) thì bây giờ chỉ còn 1.564 người, trong khi đối với quốc tế thì một nhà thuốc phục vụ cho 4.182 người.

“Điều này tôi nghĩ không nên chỉ đánh giá tích cực là chúng ta được tăng khả năng tiếp cận với thuốc, nói một cách đơn giản là dễ mua thuốc. Thực ra vấn đề này dẫn đến là khi nhiều công ty bán buôn tăng chi phí trung gian, khó về kiểm soát giá thuốc, trong khi cơ chế hậu kiểm và bộ máy thanh tra vẫn như cũ và các nhà thuốc cũng vậy, lợi nhuận giảm thì bắt buộc sẽ phải có những chiêu trò cạnh tranh và bỏ qua chuyện kê đơn bác sĩ.

Cho nên, hiện nay có tình trạng muốn mua gì ở nhà thuốc cũng được, phớt lờ tất cả những quy tắc về thực hành tốt nhà thuốc”, bà Lan cho biết.

Vì vậy, bà Lan đề nghị phải có những quy định, ví dụ như tái lập điều kiện khoảng cách giữa các nhà thuốc để cho những nhà thuốc được phân bổ một cách hợp lý hơn, tránh tình trạng tập trung quá nhiều ở một số chỗ và vùng sâu, vùng xa thì vẫn không có.

Đồng thời, bổ sung điều kiện cư trú của dược sĩ, tránh tình trạng một dược sĩ có chứng chỉ hành nghề có thể mở nhà thuốc ở bất cứ nơi nào trong khi rất nghịch lý là đang làm việc phục vụ ở một đơn vị khác và cho thuê bằng. Bên cạnh đó, cần công khai giấy phép tại nhà thuốc và phải giải quyết tình trạng mua bán lòng vòng qua nhiều tầng nấc trung gian dẫn đến tăng giá thuốc.

Cũng liên quan đến giá thuốc, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà cho rằng, dự thảo Luật quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận việc kê khai giá thuốc của cơ sở bán lẻ. Với quy mô các cơ sở bán lẻ trên địa bàn thành phố như Hà Nội với gần 8.000 cơ sở, quy định này tạo thêm nhiều trách nhiệm, khối lượng công việc rất lớn cho chính quyền địa phương.

Mặt khác, theo quy định tại Luật Dược năm 2016, Bộ Y tế tổ chức tiếp nhận và rà soát giá thuốc nhập khẩu, giá thuốc sản xuất trong nước. Chính việc rà soát chặt chẽ giá kê khai trước khi đưa thuốc ra thị trường đã giúp giá thuốc được kiểm soát tốt, thị trường dược phẩm cơ bản được bình ổn, hầu như không có hiện tượng tăng giá đột biến, đúng như nhận định tại Tờ trình của Chính phủ.

“Tuy nhiên, theo dự thảo Luật sửa đổi, Bộ Y tế sẽ chỉ thực hiện tiếp nhận và công bố giá bán buôn dự kiến. Quy định không thực hiện rà soát, kê khai giá làm giảm chức năng quản lý nhà nước về giá thuốc, trong khi việc thực hiện công bố lại là không cần thiết, phát sinh các thủ tục hành chính”, bà Trần Thị Nhị Hà phân tích.

Đưa chuyển đổi số vào trong quản lý giá thuốc

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng (Đoàn tỉnh Thái Nguyên) nhìn nhận, người Việt Nam thường quan điểm mặc cả với giá thuốc là mặc cả với sức khỏe của chính mình. Cho nên tất cả những người đi mua thuốc không bao giờ mặc cả, trong khi việc quản lý giá thuốc còn rất lỏng lẻo. “Người dân đi mua thuốc có thể bị đội giá lên rất nhiều, trong giai đoạn hiện nay chúng ta có chuyển đổi số, phải đưa chuyển đổi số vào trong quản lý giá thuốc đối với các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện”, đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng góp ý, dự thảo Luật chưa làm rõ được mô hình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về dược. Các quy định còn rất chung chung, chỉ nêu ở trung ương là Bộ Y tế và ở địa phương là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị quy định cụ thể mô hình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về dược. Mặt khác, chưa có quy định điều chỉnh, quản lý giá thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để bảo vệ quyền lợi của người bệnh. Vì vậy, cần bổ sung quy định về quản lý giá thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Ủy ban Xã hội, quy định trách nhiệm của cơ sở sản xuất thuốc và cơ sở nhập khẩu thuốc trong việc kê khai lần đầu, kê khai lại giá bán buôn thuốc dự kiến chưa phù hợp với Luật Giá. Khẳng định thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, trong nhiều quan hệ mua bán thuốc có sự bất cân xứng về thông tin, hiểu biết về thuốc và giá thuốc giữa người tiêu dùng và người bán, Ủy ban Xã hội cho rằng cần bảo đảm vai trò quản lý và tham gia điều tiết của Nhà nước, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.

Phát biểu giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, quản lý giá bán buôn thuốc đã được quy định ở trong Luật Dược năm 2016. Điều này cũng đã góp phần tránh việc mua bán lòng vòng qua rất nhiều các tầng lớp trung gian trong thời gian vừa qua. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để giải trình thêm hoặc bổ sung thêm ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để làm sao đạt được cả vấn đề quản lý giá theo Luật Giá cũng như là quản lý để tránh việc tăng giá thuốc trong thực tiễn.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

(LĐTĐ) Nội dung Nghị định 74/2024/NĐ-CP ban hành ngày 30/6/2024 quy định mức lương tối thiểu cho người lao động hợp đồng. Người sử dụng lao động phải điều chỉnh chế độ lương phù hợp nhưng không được cắt giảm chế độ có lợi cho người lao động. Từ 1/7/2024, không bắt buộc trả thêm 7% lương cho người có trình độ cao hơn.
Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Thị Huyền (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi muốn biết cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục? Trường hợp đủ 5 năm liên tục, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/7/2024 kéo theo chế độ đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của người lao động cũng có sự điều chỉnh.
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, rà soát hợp đồng lao động và mức tiền lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương của đơn vị theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu được điều chỉnh từ 1/7/2024 để kịp thời điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) cho người lao động.
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ triển khai thu tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) theo mức lương cơ sở mới (2.340.000 đồng/tháng) từ ngày 1/7/2024.
Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng, một loạt khoản tiền của người lao động cũng được tăng lên như: Tăng mức lương hằng tháng; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa...
Xem thêm
Phiên bản di động