Nghi nhận ngày đầu Hà Nội triển khai cao điểm ATGT với phụ huynh, học sinh

Ngày đầu cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), Công an thành phố đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tại khu vực cổng trường học. Thế nhưng, trái ngược với nỗ lực của cơ quan chức năng, một thực tế đáng lo ngại vẫn diễn ra: nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư vi phạm, thậm chí viện đủ lý do để bao biện cho sự thiếu trách nhiệm của mình, từ đó gián tiếp tiếp tay hành vi nguy hiểm cho con trẻ.
Từ 12 -14/9: Công an Hà Nội triển khai đợt cao điểm xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm an toàn giao thông Bắt khẩn cấp nhóm học sinh mang hung khí đuổi đánh người đi đường gần khu công nghiệp Thăng Long

Nhiều lý do để bao biện

Ghi nhận sáng 12/9, ngay khi kế hoạch cao điểm được phát động, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt triển khai nhiệm vụ tại nhiều tuyến đường trọng điểm, nơi tập trung đông học sinh.

Tại nút giao Phan Đình Phùng - Nguyễn Tri Phương, Tổ công tác Đặc biệt số 1, do Trung tá Phạm Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5 làm tổ trưởng, đã lập biên bản hơn 10 trường hợp phụ huynh chở học sinh vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm. Con số này nhanh chóng tăng lên khi các tổ công tác khác đồng loạt triển khai nhiệm vụ.

Cách đó không xa, nút giao Quán Thánh - Thanh Niên và Phan Đình Phùng - Lý Nam Đế, 2 tổ Đặc biệt số 2 và số 3 cũng quyết liệt xử lý hàng loạt trường hợp liên quan đến phụ huynh, học sinh vi phạm TTATGT.

Cao điểm an toàn giao thông, phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm để chiều con
Học sinh không đội mũ bảo hiểm, diều khiển xe không biển số,...

Theo ghi nhận từ các tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1, 3, 6, 7 và 14, vi phạm diễn ra phổ biến và đa dạng. Tại khu vực Trường Tiểu học - THCS - THPT Văn Hiến (phường Tương Mai), Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 14 phối hợp với Công an phường Tương Mai xử lý vi phạm giao thông hơn 20 trường hợp chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ.

Các lỗi vi phạm của học sinh thường thấy là điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí là điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Đáng lo ngại, một số em còn cố tình che biển số xe để tránh bị camera ghi lại, cho thấy sự thiếu ý thức và cố tình vi phạm.

Cao điểm an toàn giao thông, phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm để chiều con
Tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông vẫn còn nhiều.

Em H.N (học sinh một trường THPT ở Hà Nội) chia sẻ một cách thật thà: "Em biết đi xe máy khi chưa đủ tuổi là sai nhưng thấy nhiều bạn trong lớp cũng đi nên em đi theo". Tư duy "đám đông" này không chỉ tồn tại trong việc vi phạm giao thông mà còn trong nhiều khía cạnh khác của đời sống học đường. Các em chưa nhận thức được rằng một hành vi "sai" dù nhiều người cùng làm thì vẫn là sai. Sự thiếu gương mẫu của phụ huynh, cùng với việc mua xe máy cho con khi chưa đủ tuổi, đã vô tình tạo điều kiện cho tư tưởng này phát triển.

Trong khi đó, vi phạm của phụ huynh cũng không hề kém cạnh. Nhiều người thản nhiên không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông; phụ huynh tự đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại “quên” mũ cho con, để đầu trần ngồi sau xe. Điều này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho các em mà còn tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái.

Cao điểm an toàn giao thông, phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm để chiều con
Vô vàn các lí do được phụ huynh biện minh cho hành động vi phạm luật giao thông đường bộ.

Khi được các tổ công tác dừng xe, kiểm tra, nhiều phụ huynh tỏ ra bất ngờ và lúng túng. Lý do họ đưa ra hầu hết là "quen thuộc", nhưng lại phản ánh một sự thờ ơ đáng báo động. Chị L.T. H (phường Hai Bà Trưng) một phụ huynh bị lập biên bản, thừa nhận do con gái không muốn đội mũ bảo hiểm nên chị H đã chiều theo, không có biện pháp nhắc nhở nào. "Tôi biết việc tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm là vi phạm. Sau lần này tôi sẽ rút kinh nghiệm," chị H cho biết.

Một trường hợp khác, anh N.N.K (phường Hoàn Kiếm), chở con trai đi học cũng vi phạm lỗi tương tự. Nam tài xế này biện minh rằng "nhà gần nên không yêu cầu con đội mũ bảo hiểm". Lý do này tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không phân biệt quãng đường xa hay gần. Chính sự chủ quan, tùy tiện của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ, khiến các em có suy nghĩ rằng việc tuân thủ luật lệ giao thông là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn".

Cao điểm an toàn giao thông, phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm để chiều con
Nhiều trường hợp vi phạm bị xử lý nghiêm.

Thực tế cho thấy, một bộ phận phụ huynh vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm, coi đó chỉ là hành vi đối phó với cảnh sát. Thậm chí, nhiều người còn giao xe máy có phân khối lớn cho con mình điều khiển dù các em chưa đủ tuổi và chưa có bằng lái, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra cho chính con mình và những người xung quanh.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, tính đến 9h30 sáng cùng ngày, các đơn vị của Phòng xử lý 124 trường hợp học sinh, 13 trường hợp phụ huynh học sinh vi phạm.

Xử lý cả chủ xe và báo về nhà trường

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Phạm Quang Hưng - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, khẳng định mục tiêu của đợt cao điểm không chỉ là xử phạt mà còn nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học mới, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn Thủ đô.

Cao điểm an toàn giao thông, phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm để chiều con
Trung tá Phạm Quang Hưng giải thích, tuyên truyền luật giao thông cho phụ huynh, học sinh

Cũng theo Trung tá Hưng, để xử lý triệt để, ngoài việc xử lý trực tiếp các học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Điều này cho thấy sự quyết tâm của lực lượng CSGT trong việc truy đến tận cùng trách nhiệm, không để việc vi phạm giao thông chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện.

Tương tự Trung tá Trần Văn Dũng - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14, cho biết, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là rất quan trọng. Nhưng hiện nay, tình trạng phụ huynh, học sinh điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm khi đến trường vẫn còn diễn ra phổ biến. Hành vi này không chỉ nguy hiểm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tổ công tác sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Cao điểm an toàn giao thông, phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm để chiều con
Cũng trong ngày 12/9, nhiều tổ công tác của Phòng CSGT đã đến các cơ sở giáo dực tuyên truyền về pháp luật, ATGT cho giáo viên và học sinh.

Một điểm mới và mang tính răn đe mạnh mẽ là việc tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo, từ đó phối hợp xử lý. "Việc này tạo ra một sự ràng buộc giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng, không cho phép bất kỳ ai đứng ngoài cuộc, đại diện Đội CSGT đường bộ số 14 nhấn mạnh.

Thông tin với phóng viên, Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên triển khai cán bộ tuần tra, ứng trực tại khu vực các trường học để nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh cũng như học sinh trong việc điều khiển phương tiện đúng Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến học sinh như: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm hoặc các hành vi vi phạm khác.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Ở thôn Cổ Điển B, xã Thanh Trì, đồng chí Nguyễn Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận là người luôn trách nhiệm, sâu sát cơ sở, góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

“Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khu vực kinh tế tư nhân cần tiếp tục bứt phá, trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động