Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (gọi tắt là Tổng công ty) gặp nhiều khó khăn do chịu tác động lớn bởi dịch Covid-19. Ngành Đường sắt vẫn đang “bám trụ” vượt khó, nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động.
Ngành Đường sắt đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho nhân viên tuyến đầu Ngành đường sắt giảm 30% giá vé, tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19
Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động
Ngành Đường sắt Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng

Cùng với việc triển khai thi công gói đầu tư 7.000 tỷ và ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ khiến sản lượng, doanh thu ngành Đường sắt bị sụt giảm nghiêm trọng (chỉ bằng 81% so với năm 2019 và lỗ 1.324 tỷ trên tổng số 3.250 tỷ vốn điều lệ). Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng nghiêm trọng do hai đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại (đợt 3 và đợt 4). Kết quả kinh doanh sụt giảm ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền chung của toàn Tổng công ty.

Mặc dù, Tổng công ty đã và đang cố gắng thực hiện hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để quản trị dòng tiền nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm 2021 và kéo dài sang năm 2022, Tổng công ty sẽ mất hết vốn chủ sở hữu và đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, mất cân đối nghiêm trọng dẫn đến có thể dừng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động
Doanh thu của ngành Đường sắt Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng do dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có 232.850 lượt vé bị hành khách trả lại với số tiền vé bị trả lên đến 195,4 tỷ đồng. Chiến dịch vận tải hè từ tháng 5 đến hết tháng 8 cũng mất đi phần lớn sản lượng vận tải hành khách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và việc làm. Theo dự báo sản lượng khách đi tàu còn tiếp tục suy giảm kéo dài đến hết năm 2021.

Với vận tải hàng hóa, do đã có sự chuyển đổi từ các năm trước nên từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch nhưng sản lượng hàng hóa có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng công ty đã chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước nên doanh thu vận tải hàng hóa tăng 22.9% so với cùng kỳ.

Bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thi công của dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến Thống nhất gói 7.000 tỷ” cũng làm ảnh hưởng đến thời gian chạy tàu, chất lượng cầu đường và chất lượng phục vụ. Tổng số điểm thi công lên tới 80 điểm, có những thời điểm thi công cùng lúc 45 điểm, trung bình mỗi điểm thì công kéo dài thời gian chạy tàu khách thêm 4 phút. Như vậy thời gian chạy tàu mỗi ngày bị kéo dài thêm từ 3 –4.5 giờ/ngày.

Nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức cắt giảm chạy tàu khách trên tất cả các tuyến đường sắt. Điều này dẫn đến người lao động không có việc làm, các đơn vị phải cho 1.637 lao động tạm hoãn Hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương. Trong đó số lao động bị hoãn hợp đồng là 1.565 người, số lao động nghỉ không lương là 72 người

Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt nam vẫn đang nỗ lực cân đối để duy trì việc làm cho người lao động để khi đại dịch kết thúc, sản lượng vận chuyển phục hồi thì có thể kịp thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài qua năm 2022, nguy cơ mất hết vốn chủ sở hữu có thể xảy ra, do đó việc không có đủ dòng tiền trả lương người lao động sẽ là khó khăn của Tổng công ty.

Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang nỗ lực duy trình việc làm cho người lao động

Tổng công ty đã và đang triển khai nhằm giảm thiểu thiệt hại. Cụ thể: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua thực hiện nghiêm túc, triệt để các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; Tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút khách đi tàu và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách muốn hủy trả vé; điều chỉnh giá vé theo từng cung chặng, giảm giá vé đối với tàu Thống nhất và một số tàu địa phương…

Bên cạnh đó, theo dõi tình hình luồng khách, điều chỉnh linh hoạt kế hoạch chạy tàu cũng như thành phần đoàn tàu nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Rà soát đánh giá kết cấu vận chuyển hàng hóa, hành khách trong điều kiện vận tải hiện tại, xây dựng phương án tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách phù hợp. Giảm bớt tàu khách không hiệu quả, tăng cường chạy tàu hàng chuyên tuyến. Nối xe hàng nguyên toa chạy suốt vào tàu khách để tận dụng chiều dài đoàn tàu mà không ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ.

Đặc biệt, Hội đồng thành viên Tổng công ty ban hành Nghị quyết 10-21/NQ-HĐTV triển khai đồng loạt, mạnh mẽ giải pháp tăng doanh thu, bổ sung dòng tiền và tiết giảm chi phí trên tất cả các hoạt động: Thực hiện chính sách giá, điều chỉnh phương pháp tính giá điều hành giao thông vận tải và giá các dịch vụ linh hoạt để tổ chức chạy lại, chạy thêm các đoàn tàu khách, tàu hàng; Tăng cường công tác quản trị dòng tiền để đảm bảo tăng nguồn thu, bổ sung tiền thu về; Tiết giảm tối đa các loại chi phí ở tất cả các khối, giám sát chặt chẽ chi tiêu của các chi nhánh, các đơn vị trực thuộc; Thực hiện giảm 30% lương đối với lao động gián tiếp, bố trí sắp xếp lại số lượng lao động trực tiếp trên cơ sở tình hình sản xuất thực tế. Lãnh đạo Tổng công ty, các Ban chuyên môn và các đơn vị không nhận lương, giảm lương hoặc nhận thanh toán chậm lương.

Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động
Không còn những hình ảnh khách du lịch tại các nhà ga của Đường sắt Việt Nam

Tổng công ty tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ ban ngành để giải quyết các kiến nghị, đề xuất về các vướng mắc của chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt như các báo cáo trước đây của Tổng công ty. Bên cạnh đó, kiến nghị các giải pháp cấp bách trong ngắn hạn để Tổng công ty có thể trụ vững qua giai đoạn này.

Cụ thể: Tiếp tục cho áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021/TT-BTC ngày 08/02/2021 cho các năm tiếp theo; Miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt cho năm 2021; Cung cấp một gói hỗ trợ khẩn cấp cho Tổng công ty bao gồm cấp hạn mức tín dụng ưu đãi không tính lãi 800 tỷ đồng bổ sung cho nguồn vốn do bị lỗ và các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất và thiếu việc làm; Các cấp chính quyền tại các địa bàn có đường sắt đi qua ưu tiên Tổng công ty sớm được tiêm phòng vắc xin cho cán bộ nhân viên trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nới lỏng giãn cách: Hàng quán dè dặt mở cửa, có nơi chưa thực hiện dán mã QR

Ngày đầu nới lỏng giãn cách: Hàng quán dè dặt mở cửa, có nơi chưa thực hiện dán mã QR

(LĐTĐ) Hà Nội chính thức cho phép hàng quán mở cửa trở lại và bán hàng mang về đối với một số loại hình kinh doanh tại 19 quận, huyện từ ...
Tetra Pak đầu tư thêm 5 triệu euro mở rộng nhà máy sản xuất tại Bình Dương

Tetra Pak đầu tư thêm 5 triệu euro mở rộng nhà máy sản xuất tại Bình Dương

(LĐTĐ) Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy ...
Hà Nội lên kế hoạch “phủ” mũi 2 vắc xin phòng Covid-19

Hà Nội lên kế hoạch “phủ” mũi 2 vắc xin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 16/9, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức họp trực tuyến với Sở Chỉ huy sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. ...
500 túi “Túi An sinh Công đoàn” đến với người lao động ngành Nông nghiệp Hà Nội

500 túi “Túi An sinh Công đoàn” đến với người lao động ngành Nông nghiệp Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều nay (16/9) Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến đã đến thăm, ...
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Xác định cụ thể điểm phong tỏa để tiếp tục nới lỏng một số hoạt động

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Xác định cụ thể điểm phong tỏa để tiếp tục nới lỏng một số hoạt động

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố từ nay đến ngày 21/9 xác định cụ thể các điểm ...
Nới lỏng nhưng không buông lỏng phòng, chống dịch

Nới lỏng nhưng không buông lỏng phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Từ 12h ngày 16/9, Ứng Hòa là 1 trong 19 quận, huyện trên địa bàn Thành phố không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng trong thời gian qua, được ...
Khi chị em làm “cầu nối”

Khi chị em làm “cầu nối”

(LĐTĐ) Trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc tiêu thụ và mua nông sản với người dân đều trở ...

Tin khác

Huyện Chương Mỹ hỗ trợ quận Thanh xuân 3 tấn gạo và hơn 1 tấn rau quả

Huyện Chương Mỹ hỗ trợ quận Thanh xuân 3 tấn gạo và hơn 1 tấn rau quả

(LĐTĐ) Vừa qua, chuyến xe nghĩa tình của huyện Chương Mỹ đã lăn bánh chở 3 tấn gạo cùng hơn 1 tấn rau, củ, quả đến với quận Thanh Xuân. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ nhân dân các quận nội thành Hà Nội đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Ấm tình đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Ấm tình đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Tháng Tám này, bên cạnh việc toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công tác chăm lo người lao động gặp khó khăn bởi ảnh hưởng đại dịch Covid-19, thì thành phố Hà Nội và các cấp chính quyền còn làm tốt công tác “đền ơn, đáp nghĩa” đối với các gia đình có công với cách mạng.
Thanh Hóa: Lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Thanh Hóa: Lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ

(LĐTĐ) Ngày 30/8/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.
Infographic: Lao động thực hiện "3 tại chỗ" được hỗ trợ 1 triệu đồng tiền ăn

Infographic: Lao động thực hiện "3 tại chỗ" được hỗ trợ 1 triệu đồng tiền ăn

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Quyết định 3089/QĐ-TLĐ về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động thực hiện "3 tại chỗ" của doanh nghiệp tại địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng.
Đường sắt "đóng băng" người lao động khó trăm bề

Đường sắt "đóng băng" người lao động khó trăm bề

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, để đảm bảo an toàn cho hành khách từ ngày 23/8, ngành đường sắt đã quyết định dừng toàn bộ các chuyến tàu Bắc – Nam. Việc dừng này là cần thiết, tuy nhiên nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm và đời sống của hàng nghìn người lao động.
Nghệ An: Đảm bảo giao thông, an toàn phòng dịch khi đưa đón công dân về từ các tỉnh phía Nam

Nghệ An: Đảm bảo giao thông, an toàn phòng dịch khi đưa đón công dân về từ các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, công dân từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An để tránh dịch rất đa dạng trong phương thức di chuyển, gồm: Xe mô tô, xe ô tô cá nhân, xe khách chở dịch vụ. Công dân về đến các chốt kiểm soát tại cầu Bến Thủy 1 và 2 (cửa ngõ phía Nam của tỉnh) vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả vào giữa đêm khiến cho công tác đưa công dân về từng địa phương để cách ly tập trung gặp không ít khó khăn.
Khi người lao động được ấm bụng

Khi người lao động được ấm bụng

(LĐTĐ) Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân nào đói ăn, thiếu mặc… các cấp, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội vẫn đang khẩn trương, linh hoạt, đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân (người lao động), trong đó có việc chi trả cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù theo tinh thần Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Người lao động chính thức có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Người lao động chính thức có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 1/1/2021, người lao động chính thức có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).
Transerco nỗ lực hướng đến người lao động

Transerco nỗ lực hướng đến người lao động

(LĐTĐ) Trước ảnh hưởng từ dịch Covid-19, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết đã có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị trực thuộc thông tin, tuyên truyền chủ trương hỗ trợ của Chính phủ tới toàn thể người lao động và khẩn trương chuẩn bị các hồ sơ cần thiết gửi đến các cơ quan chức năng. Transerco cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hướng đến người lao động.
Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động

Ngành Đường sắt nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (gọi tắt là Tổng công ty) gặp nhiều khó khăn do chịu tác động lớn bởi dịch Covid-19. Ngành Đường sắt vẫn đang “bám trụ” vượt khó, nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động