Ngân hàng và nhà mạng thống nhất thu phí dịch vụ tin nhắn trọn gói
Phí tin nhắn ngân hàng tăng sốc, Hiệp hội Ngân hàng nói gì? |
![]() |
Thông tin tại cuộc trao đổi giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Bộ Thông tin Truyền thông cùng đại diện các ngân hàng hội viên và đại diện của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam (gồm: Viettel, VNPT, Mobifone) mới đây về việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS cũng cho thấy, theo thống kê từ các ngân hàng, 70% lượng tin nhắn là thông báo biến động số dư, số còn lại là tin nhắn mã OTP. Tuy nhiên, việc nhiều ngân hàng thay đổi cách thu phí SMS khiến người dùng phải bỏ ra số tiền gấp 2, 3 thậm chí 7 lần mức thu trước đây như thời gian vừa qua đã gây bức xúc cho khách hàng, đòi hỏi ngân hàng và nhà mạng phải tìm ra hướng thu phí phù hợp hơn.
Để giải quyết vướng mắc này, nhiều ý kiến đề xuất cách thu phí mới, đơn cử như tính theo sản lượng, thay đổi phương án tính, công thức tính hay cấu trúc giá tin nhắn SMS.
Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Trần Duy Hải, các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại thống nhất phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn. “Mức phí này sẽ giúp người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi không bị giới hạn và không phải trả thêm chi phí", ông Hải chia sẻ.
Mức giá cước trọn gói không giới hạn lưu lượng cũng đã nhận được sự nhất trí cao từ phía các ngân hàng thương mại tham gia do đáp ứng được xu hướng người dân, khách hàng ngày càng ưa thích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhưng không tăng cước thu của khách hàng.
Giải thích thêm về việc các nhà mạng thu phí dịch vụ ngân hàng cao hơn thông thường, đại diện của 3 nhà mạng lớn cho rằng, việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/tin nhắn cao hơn mức phí đối với cá nhân là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ… nên giá thành của tin nhắn phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ.
Còn theo TS Nguyễn Quốc Hùng, trên thực tế, các ngân hàng thu phí dịch vụ tin nhắn của khách hàng để trả tiền cho nhà mạng và không có lãi từ dịch vụ này.
“Tính đến nay, các tổ chức tín dụng đã miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng. Đồng thời, trước tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, các tổ chức tín dụng đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Với việc tiếp tục miễn các loại phí giao dịch qua tài khoản online đã khiến các tổ chức tín dụng không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng như trước đây”, ông Hùng cho hay.
Theo Hồng Anh/nhandan.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Viện trưởng Lê Minh Trí: Xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng nhưng vẫn bảo vệ người dám nghĩ, dám làm

TP.HCM chấn chỉnh hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Khoảng 40% dân số huyện Mê Linh sẽ được khám sức khỏe miễn phí

Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động
Tin khác

Thanh tra đột xuất để tránh rủi ro
Tài chính 16/03/2023 11:45

Năm nhóm đối tượng không phải nộp quyết toán thuế cá nhân
Tài chính 14/03/2023 10:37

Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội
Tài chính 12/03/2023 17:45

Không bắt buộc xếp hạng tín nhiệm: Kích thích thị trường trái phiếu phục hồi
Tài chính 09/03/2023 10:08

Khơi thông “dòng chảy”, củng cố niềm tin
Tài chính 09/03/2023 08:51

Từ hôm nay (6/3), các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi
Tài chính 06/03/2023 11:35

Quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp
Tài chính 05/03/2023 17:05

“Tiếng thở” của doanh nghiệp
Tài chính 02/03/2023 08:46

Thu cân đối ngân sách từ xuất, nhập khẩu giảm 25,5% so với cùng kỳ năm trước
Tài chính 01/03/2023 11:37

“Ma trận” gửi tiền tiết kiệm
Tài chính 28/02/2023 15:47