Phí tin nhắn ngân hàng tăng sốc, Hiệp hội Ngân hàng nói gì?

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, cần có sự điều chỉnh hợp lý phí tin nhắn điện thoại (SMS ) đối với dịch vụ ngân hàng.
Ngân hàng giảm trên 15 nghìn tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng không thể phủ nhận. Vì thế, ngân hàng và các nhà mạng nên cùng ngồi lại với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền, lợi ích của chính các nhà mạng, của tổ chức tín dụng và của khách hàng.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng

Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường

Việc một số ngân hàng tăng mạnh dịch vụ báo số dư và các thông tin qua khác qua tin nhắn điện thoại đã khiến nhiều khách hàng rất bức xúc. Ông nói gì về điều này?

Hoạt động thanh toán của các tổ chức tín dụng hiện nay đã có sự đổi mới mãnh mẽ, vươn lên tầm cao mới. Các hoạt động thanh toán mới, dựa trên nền tảng công nghệ cao như App, trung gian thanh toán (NAPAS), ví điện tử... đã đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp một cách đầy đủ, minh bạch và an toàn. Thời gian qua, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng, đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Điều này là cần thiết giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.

Trước đây, các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các tổ chức tín dụng đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao. Trên cơ sở kiến nghị của các tổ chức tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng cũng đã kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Vì sao có sự bất cập này, thưa ông? Và gánh nặng phí sẽ lại đổ lại đầu khách hàng?

Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu. Đặc biệt, trong bối cảnh cũng đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay, do đó, các tổ chức tín dụng đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân.

Vì thế, các bên nên cùng ngồi lại với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng.

Tin nhắn giả mạo trộm tiền tài khoản bùng phát, nhà mạng cần tăng trách nhiệm gia tăng bảo mật

Tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của các ngân hàng nhằm trộm tiền tài khoản của khách hàng đã bùng phát mạnh trong thời gian gần đây ảnh hưởng tới uy tín của các ngân hàng, trong khi ngân hàng lại phải trả phí dịch vụ cao cho nhà mạng. Vậy theo ông, các nhà mạng cần có trách nhiệm gì đối với tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả danh ngân hàng?

Thực tế các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các ngân hàng, mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Do vậy, các nhà mạng cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp với các ngân hàng "vá lỗ hổng" dịch vụ tin nhắn nhằm đản bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính tiền tệ.

Việc thông báo số dư qua App ngân hàng hay thông qua các hình thức thanh toán điện tử khác vẫn đảm bảo được sự an toàn, thông suốt, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Tuy nhiên, tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng không thể phủ nhận nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cũng nên xem xét lại.

Hiện nay, các ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS brandname thì phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để. Trước hết, các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, không thể để tình trạng các ngân hàng không phát tin nhắn gửi mà khách hàng là chủ các số thuê bao di động vẫn nhận được tin nhắn với brandname của ngân hàng. Trong quá trình tìm giải pháp thì trước mắt trong các hợp đồng ký với ngân hàng, các nhà mạng cần dành một lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để các ngân hàng dùng để nhắn tin cảnh báo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm.

Với vai trò của mình, Hiệp hội dã làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích của hội viên, cũng như giúp khách hàng giảm thiểu chi phí và tránh rủi ro, thưa ông?

Đến nay, Hiệp hội Ngân hàng cũng đã thể hiện tốt vai trò và trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên. Đối với những kiến nghị của các tổ chức hội viên về cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng quá cao, chúng tôi cũng đã có những văn bản gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị xem xét lại mức cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho hợp lý, để các tổ chức tín dụng có thể hỗ trợ cho khách hàng.

Chúng tôi cho rằng, tin nhắn dịch vụ ngân hàng là cần thiết nhưng cần bàn lại để đưa ra mức phí hợp lý hơn. Do đó, các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi mà hiện tượng lừa đảo thông qua tin nhắn trở nên phổ biến, nhiều khách hang chưa hiểu rõ, vô tình thực hiện những thao tác trên tin nhắn, dẫn tới mất tiền trong tài khoản tiền gửi. Đây là vấn đề mà chúng tôi đã làm việc, tổ chức hội thảo để trao đổi bàn bạc để đi đến giải pháp an toàn nhất.

Tuy nhiên, về phía khách hàng cũng cần lưu ý, tất cả tin nhắn liên quan đến tài khoản của mình mà cảm thấy không yên tâm hoặc bất thường nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng nơi mở tài khoản để trao đổi để tránh gặp rủi ro. Vì các tổ chức tín dụng luôn có đường dây hotline 24/7 để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra với khách hàng.

Tôi mong muốn các đơn vị viễn thông cùng trao đổi, đồng thuận cùng ngân hàng, rà soát lại, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng cho phù hợp, để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Theo Hà Lâm/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/phi-tin-nhan-ngan-hang-tang-soc-hiep-hoi-ngan-hang-noi-gi.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

U23 Việt Nam tự tin làm nên lịch sử trước Thái Lan sau 19 năm chờ đợi

U23 Việt Nam tự tin làm nên lịch sử trước Thái Lan sau 19 năm chờ đợi

(LĐTĐ) U23 Thái Lan với dàn cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, sẽ là thử thách khó khăn với U23 Việt Nam trong trận đấu diễn ra vào tối ...
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Ngày 21/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thủ tướng gửi thư khen đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 31

Thủ tướng gửi thư khen đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 31

(LĐTĐ) Ngay sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành huy chương Vàng SEA Games 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư chúc mừng đội ...
Có một Hà Nội nồng nhiệt, dễ mến ở SEA Games 31

Có một Hà Nội nồng nhiệt, dễ mến ở SEA Games 31

(LĐTĐ) SEA Games 31 đang bước vào chặng cuối của hành trình. Những ngày qua, rất nhiều hình ảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội cũng như sự sự cổ vũ ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Ngày 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp ...
[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 21/5: Chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành HCV

[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 21/5: Chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành HCV

(LĐTĐ) Tính đến 22 giờ ngày 21/5, Đoàn thể thao Việt Nam giành tổng số 391 huy chương bao gồm (180 HCV, 105 HCB, 106 HCĐ) để tiếp tục bỏ xa ...
Hạ đẹp Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử với tấm HCV SEA Games 31

Hạ đẹp Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử với tấm HCV SEA Games 31

(LĐTĐ) Tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại tuyển nữ Thái Lan với tỷ số 1-0, qua đó tạo nên lịch sử khi lần thứ 2 giành HCV ở 3 kỳ ...

Tin khác

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi sẽ điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi sẽ điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc giao phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi sẽ trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kể từ ngày 19/5/2022.
Cách chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Cách chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa thông báo kỷ luật đối với các trường hợp là đảng viên tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch UBCKNN đối với ông Trần Văn Dũng.
Bộ Tài chính chủ động phương án sắp xếp, bổ sung nhân sự  để thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn

Bộ Tài chính chủ động phương án sắp xếp, bổ sung nhân sự để thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn

(LĐTĐ) Chiều ngày 18/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo chính thức các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở GDCK Việt Nam (VNX), Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Bộ Tài chính và UBCKNN sẽ chấp hành nghiêm kết luận của của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Hội nghị phổ biến “Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”

Hội nghị phổ biến “Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”

(LĐTĐ) Ngày 13/5, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Bộ Tài chính phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.
Dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kịch bản tăng trưởng và triển vọng một số ngành kinh tế chính

Dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kịch bản tăng trưởng và triển vọng một số ngành kinh tế chính

(LĐTĐ) Sáng nay (12/5), Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn “Dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kịch bản tăng trưởng và triển vọng một số ngành kinh tế chính” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 35 Hùng Vương, Hà Nội. Diễn đàn thu hút sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, một số hiệp hội, doanh nghiệp, đại diện cơ quan truyền thông, báo chí và khoảng 200 đại biểu trực tiếp tham dự sự kiện.
Vì một thị trường chứng khoán phát triển bền vững: Tăng “tiền phòng - hậu kiểm”

Vì một thị trường chứng khoán phát triển bền vững: Tăng “tiền phòng - hậu kiểm”

(LĐTĐ) Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang trong giai đoạn biến động mạnh kể từ cuối tháng 3 đến nay. Ngoài các tác động từ vĩ mô, TTCK còn một phần chịu tác động tâm lý khi các cơ quan chức năng tăng cường xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực liên quan đến TTCK.
Thành lập 6 Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thành lập 6 Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 2/5/2022 thành lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến ngày 30/4/2022 chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao; có tỷ lệ giải ngân đến ngày 30/4/2022 dưới mức trung bình của cả nước (18,48%).
Tài sản đảm bảo là một yếu tố then chốt để nhà đầu tư trái phiếu đặt niềm tin

Tài sản đảm bảo là một yếu tố then chốt để nhà đầu tư trái phiếu đặt niềm tin

(LĐTĐ) Đối với những thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) non trẻ như tại Việt Nam, tài sản đảm bảo khá quan trọng, là một yếu tố then chốt để cho nhà đầu tư có niềm tin hơn. Không ít nhà đầu tư trái phiếu lo lắng về trạng thái pháp lý của bất động sản khi đây là tài sản đảm bảo phổ biến trên thị trường TPDN.
Tháng 4, doanh nghiệp thành lập mới cao nhất từ trước tới nay

Tháng 4, doanh nghiệp thành lập mới cao nhất từ trước tới nay

(LĐTĐ) Theo Tổng Cục Thống kê, trong tháng 4, hoạt động kinh doanh khởi sắc mạnh mẽ. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt cao nhất từ trước đến nay với 15 nghìn doanh nghiệp, nếu tính cả số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động thì số doanh nghiệp tham gia thị trường trong tháng 4 gấp hơn 2 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Bộ Tài chính phản hồi kiến nghị miễn, giảm thêm thuế của doanh nghiệp hàng không

Bộ Tài chính phản hồi kiến nghị miễn, giảm thêm thuế của doanh nghiệp hàng không

(LĐTĐ) Một số hãng hàng không kiến nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm nay, giảm thuế VAT xuống mức 5% và điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không từ mức 7% xuống 0%. Trước kiến nghị này, Bộ Tài chính cho rằng các hãng hàng không đã được hưởng lợi từ nhiều chính sách ưu đãi, trong khi cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) còn khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động