Nặng nhẹ chuyện quà biếu bố mẹ

Thông thường, quà Tết biểu hiện sự biết ơn kính trọng của người tặng đối với người được tặng. Thế nhưng  đối với không ít cặp vợ chồng, quà Tết cho bố mẹ hai bên nội ngoại, dù là mối quan tâm hàng đầu, song lại luôn là đề tài gây nên mâu thuẫn.
nang nhe chuyen qua bieu bo me Con nghiện game, bố mẹ nên làm gì?
nang nhe chuyen qua bieu bo me Khi chồng quá vũ phu
nang nhe chuyen qua bieu bo me Tâm trạng của người bố tác động tới sự phát triển tinh thần của trẻ
nang nhe chuyen qua bieu bo me “Sao em nỡ vội lấy chồng”!

Thực ra, làm việc vất vả cả năm, ai cũng mong ngóng cuối năm có một món tiền thưởng để rủng rỉnh sắm Tết. Thế nhưng thời buổi khó khăn, tiền thưởng Tết của nhiều cơ quan dù có nhưng cũng chỉ mang ý nghĩa “tượng trưng” khiến không ít các bà nội trợ trăn trở. Lo làm sao cho Tết đủ đầy, cho được lòng hai nhà nội ngoại đã là một lẽ, nhưng vẫn phải làm sao để các khoản ấy không thâm hụt vào ngân quỹ chung của gia đình là điều không phải ai cũng làm được.

Anh Quang bảo, nghĩ đến Tết mà ớn vì nhà anh năm nào cũng không thông thoát được quà biếu giữa bố mẹ hai bên. Anh tâm sự, mấy hôm trước, bảo vợ năm nay sẽ chuẩn bị khoảng 20 gói quà to để biếu họ hàng vì mình là trưởng, lại thoát ly, làm ăn được nên muốn làm đẹp mặt bố mẹ. Vợ anh giãy nảy, kêu gần chục triệu nhiều quá nên không đồng ý. Từ hôm đấy hễ anh nhắc đến chuyện quà Tết, vợ anh ngúng ngoẩy bỏ đi.

nang nhe chuyen qua bieu bo me
Ảnh minh họa.

Còn nhớ năm ngoái, vợ anh có nhắc đến Tết năm nay sẽ mua máy giặt biếu bố mẹ chồng nhưng mấy đợt giảm giá vừa rồi, anh nhắc khéo mà vợ cứ lờ đi. Tết Dương lịch vừa rồi, vợ chồng anh đi siêu thị Big C, anh rất ưng một chiếc máy giặt và có ý định mua gửi về quê biếu ông bà nội vì thương hai ông bà ở quê, quần áo chả nhiều mà cứ hì hục giặt mất công, hơn nữa nước lạnh cóng tay ảnh hưởng tới sức khỏe. Anh Quang bảo vợ mua nhưng chị kêu không mang tiền. Hai vợ chồng đành về. Hôm sau anh bảo vợ lấy tiền đi mua thì chị mặt nặng nhẹ ra chiều không bằng lòng rồi phân tích rằng gần Tết quá, mua cái máy giặt, thuê xe cộ chở về mất công, đường xá khó đi. Hơn nữa, dưới quê chưa có nước máy, dùng máy giặt bằng nước giếng không tốt…. Mặc dù không nói gì nhưng anh Quang thực sự khó chịu vì cách hàng xử của vợ mình. Song, nếu anh tự ý mua, có lẽ Tết sẽ mất hết ý nghĩa “vì chắc chắn sẽ xảy ra xung đột”- anh Quang thở dài.

Chuyện vợ chồng Hương – Hùng cũng chẳng khá hơn. Đi làm thì thôi chứ cứ hễ về nhà có thời gian là Hương lại lải nhải hết chuyện mua quà Tết rồi đến tiền nong eo hẹp nên không thể mua được món quà ưng ý. Đúng lúc bù đầu vì làm báo cáo tổng kết năm, Hương lại bắt chồng đi mua quà với cô. Hùng khó chịu: "Em muốn thì em đi mà sắm, đi cả một ngày trời em có chọn được cái gì đâu. Mình nghèo thì đi quà ít tiền, sao lúc nào cũng cứ lải nhải việc thiếu tiền. Em có giỏi thi đi mà kiếm nhiều tiền vào mua cho thoả thích". Hương tự ái, gào lên: "Đã thế việc ai người ấy lo, quà anh biếu sếp thì tự anh đi mà mua, nhà nội, nhà ngoại anh muốn biếu gì thì biếu em không tham gia. Tiền đây". Nói xong, Hương vứt luôn tập tiền vợ chồng dành dụm trước mặt chồng. Lời qua tiếng lại, cuộc cãi cọ kết thúc bằng tiếng đóng cửa rầm của Hương. Cô bỏ mặc anh với những bữa cơm buổi đực buổi cái. Nhìn hai đứa trẻ hết ăn mì, cơm hộp rồi lại đến phở mà anh không đành lòng. Xót con, lại gần Tết rồi Hùng đành nhún nhường chiều vợ để cho qua mọi chuyện.

Không chỉ có vợ chồng anh Quang hay Hùng Hương phải sống cảnh cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt vì… khó khăn mà chị Loan (Thanh Xuân, Hà Nội) mấy hôm nay cũng đau đầu… vì Tết. Chị bảo, vợ chồng chị mới lấy nhau được hơn 1 năm, lên Hà Nội lập nghiệp, đến nhà cửa còn phải đi thuê, kinh tế khó khăn nên chị bàn với chồng chỉ biếu mỗi bên ông bà nội ngoại 1 triệu đồng, kèm theo ít bánh kẹo gọi là tấm lòng. Chưa nói dứt câu, anh Thành- chồng chị đã đứng phắt dậy, bực bội buông một tràng: “Cả năm mới có ngày Tết, em làm thế thì anh còn mặt mũi nào mà nhìn bố mẹ vợ nữa. Khó khăn thì khó cả năm, chứ ai khó mấy ngày Tết. Nhà mình không có thì anh có thể đi vay bạn bè rồi trả sau. Biếu xén gì thì phải ra tấm ra món, anh không muốn người khác nghĩ mình kém cỏi”. Biết chồng tự ái, Loan cũng chẳng dám phân bua thêm nhưng trong lòng không khỏi bộn bề lo lắng.

Một chuyên gia tư vấn, cho biết: “Với xã hội hiện nay chuyện biếu quà Tết làm cho nhiều người rất đau đầu. Chúng tôi cũng đã tư vấn rất nhiều ca dở khóc dở cười về chuyện đi biếu như thế nào, biếu những gì… Nhiều cặp vợ chồng cũng vì chuyện này mà giận nhau đến vài tháng. Để tránh tình trạng này, vợ chồng nên thoả thuận bàn bạc, hoàn toàn không nên tự ý quyết định một mình. Ngoài ra cũng không cần thiết phải chọn những món quà đắt tiền mới quý, điều quan trọng là món quà đó có giá trị sử dụng đối với người được tặng. Hoàn toàn không nên vì chuyện quà biếu mà gây áp lực hoặc làm mất đi tình cảm tốt đẹp vợ chồng. Nếu người bạn đời đã nhận sai thì hãy tha thứ và bỏ qua chứ không nên biến nó thành đề tài tranh cãi khi có vấn đề khác xảy ra”.

Vân Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Xem thêm
Phiên bản di động