Thị trường thép trong nước rất áp lực

(LĐTĐ) Vừa qua, một số ý kiến cho rằng, tỷ giá tăng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán thành phẩm của các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thép, thậm chí là khiến cho cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất thép rớt giá thê thảm.
Thị trường thép đầu năm tiêu thụ mạnh Bộ giải pháp số của Viettel giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn 30% chi phí Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới Hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng với diễn biến thị trường

Chi phí và tỷ giá hối đoái tăng vọt khiến các doanh nghiệp quay cuồng trong khó khăn chưa từng có. Tình trạng các công ty buộc phải cắt giảm công nhân, hoạt động cầm chừng diễn ra ngày càng nhiều.

Tại đối thoại chuyên đề “Điều hành tỷ giá USD/VND: Ổn định kinh tế vĩ mô”, ông Phạm Công Thảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam cho biết, năm nay là năm rất khó khăn với ngành thép. Trong đó tỷ giá là một nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả và hoạt động của ngành thép.

“Khi tỷ giá tăng, chúng ta nhìn thấy có vẻ như thuận lợi cho việc xuất khẩu, thế nhưng ở ngành thép thì chủ yếu là thị trường trong nước, xuất khẩu chỉ chiếm một phần. Trong khi đó, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất thép chủ yếu là nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là quặng sắt, thép vụn phải nhập khẩu phần lớn.

Khi tỷ giá tăng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất và chi phí của doanh nghiệp. Theo thông tin tôi nắm được, đối với các đơn vị lớn thì chênh lệch về tỷ giá sẽ bị ảnh hưởng khoảng 70-80 tỷ đồng trong năm 2022, các đơn vị nhỏ hơn có thể bị ảnh hưởng từ 20-30 tỷ đồng”, ông Phạm Công Thảo cho biết.

Thị trường thép trong nước rất áp lực
Năm nay việc tiêu thụ thép cũng suy giảm khá nhiều so với năm trước (Ảnh minh họa: Thanh Hà)

Theo ông Thảo, năm nay việc tiêu thụ thép cũng suy giảm khá nhiều so với năm trước, do vậy thị trường thép trong nước rất xấu và áp lực. Trong quý 3 vừa qua có rất nhiều doanh nghiệp ngành thép công bố kết quả xấu.

Một số ý kiến cho rằng, tỷ giá tăng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán thành phẩm của các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thép, thậm chí là khiến cho cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất thép rớt rất thê thảm.

Chia sẻ về thông tin này, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam nói: “Đúng là tỷ giá ảnh hưởng rất lớn, bởi nguyên liệu về đến nơi thì giá tăng, làm cho giá thành sản xuất của doanh nghiệp tăng. Ngành thép khó khăn do nhu cầu trong nước thấp, xuất khẩu suy giảm, chi phí đầu vào tăng, giá bán lại giảm dẫn đến hiệu quả kinh doanh ở mức xấu. Giá cổ phiếu thép giảm rất mạnh. Điều này cũng do thị trường và thép cũng giảm chung trong tổng quan thị trường và một phần do tiêu cực của chứng khoán”.

Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào cũng phải nghĩ đến phòng tránh rủi ro về tỷ giá. Với ngành thép, ông Thảo cho biết cũng đã lên kế hoạch nhập khẩu, kế hoạch mua kỳ hạn, mua forward (giao dịch hối đoái kỳ hạn) với đồng đô la để hạn chế các biến động trong tương lai của tỷ giá.

“Ngoài ra chúng tôi cũng cố gắng tăng cường các hoạt động xuất khẩu. Khi xuất khẩu sẽ có nguồn ngoại tệ về, chúng tôi sẽ dùng nguồn ngoại tệ đó để phục vụ cho hoạt động nhập khẩu, đỡ được phần nào so với việc phải mua lại ngoại tệ của các ngân hàng”, ông Thảo cho biết.

Áp lực tỷ giá không chỉ trong trước mắt mà có thể kéo dài đến sang năm, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Thảo cho biết xuất khẩu thép không hề đơn giản, vì đồng tiền mất giá không chỉ là đồng Việt Nam mất giá so với đồng đô la mà đồng tiền các nước khác cũng mất giá so với đồng đô la, vì thế lợi thế xuất khẩu cũng không chỉ Việt Nam có. Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng thế giới đều tăng lãi suất. Cùng với đó là suy thoái kinh tế, đặc biệt là khu vực Châu Âu rất cao, nên nhu cầu về thép cũng suy giảm.

Tổng Công ty Thép cũng đã chuẩn bị một số kế hoạch để vượt qua giai đoạn khó khăn. Bên cạnh các giải pháp về tăng cường xuất khẩu, Tổng Công ty cũng có các giải pháp khác để giảm thiếu các rủi ro trong sản xuất kinh doanh giai đoạn tới, trong đó sẽ tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu khác trong nước thay thế các nguồn nhập khẩu; tăng cường thu mua thép vụn trong nước, tìm kiếm các nguồn hàng gần thay vì các nguồn hàng xa.

“Nhập khẩu từ Mỹ thường phải từ 1-2 tháng nguyên liệu mới về theo các tàu lớn, vì vậy chúng tôi dự tính chuyển sang nhập khẩu từ các nguồn gần như Nhật Bản, Úc”, ông Thảo cho biết.

Một trong những giải pháp “bất đắc dĩ” khác của ngành thép, trong bối cảnh nhu cầu xuống thấp trong khi lãi suất tăng cao, ngành thép sẽ phải điều tiết bớt sản xuất lại, tìm mọi cách hạ giá thành sản xuất, tiết kiệm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Về biện pháp bảo hiểm tỷ giá, ông Thảo cho biết đây là một trong những công cụ mà Tổng Công ty Thép Việt Nam đang nghiên cứu, bởi nếu bỏ ra mọt khoản chi phí để đảm bảo được tỷ giá trong bối cảnh tỷ giá tăng như hiện nay thì đó cũng là một giải pháp hiệu quả.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động