Chương trình Truyền thông “Những cống hiến thầm lặng năm 2024”:

Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

(LĐTĐ) Sáng nay (25/10), Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức Chương trình tư vấn chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, quyền của đồng bào dân tộc thiểu số cho 200 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Sôi nổi nghĩa cử hiến máu tình nguyện ở Khánh Thượng Cô giáo người Mường luôn tận tâm với nghề Những bước chân không mỏi của Công an xã miền núi xa nhất Thủ đô

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024. Và, đây cũng là lần đầu tiên Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" tổ chức chương trình tư vấn pháp luật miễn phí trực tiếp tại cơ sở và lựa chọn xã Khánh Thượng, một xã vùng xa của Hà Nội, gồm hơn 5.000 đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham dự Chương trình có ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông; ông Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Thư ký Chương trình và lãnh đạo UBND xã Khánh Thượng cùng hơn 200 bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao hiểu biết pháp luật

Phát biểu tại Chương trình, ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông nhấn mạnh, năm 2024, bên cạnh những hoạt động như: Tăng cường các chuyến đi, tổ chức các tọa đàm chuyên sâu về những vấn đề mang tính thời sự, Ban tổ chức quyết định mở các chuỗi sự kiện hướng tới các nhà báo trẻ và hướng tới việc nâng cao nhận thức của nhân dân thông qua việc mở chuyên mục tư vấn pháp lý dành cho nữ lao động phi chính thức, các đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số.

Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số
Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Chương trình, Dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông. (Ảnh: Duy Khánh)

Ông Tạ Việt Anh cho rằng, Chương trình nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Khánh Thượng nâng cao hiểu biết về quyền và lợi ích hợp pháp về những vấn đề liên quan đến đảm bảo an sinh xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là một ý tưởng tốt đẹp hướng đến đồng bào dân tộc thiểu số.

“Chúng tôi mong muốn, việc tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới đồng bào dân tộc thiểu số nhằm góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cũng như nâng cao hiểu biết về quyền của đồng bào, để bà con thực thi hiệu quả chính sách dân tộc, từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, kỳ vọng, đây sẽ là chương trình khởi đầu để mở ra những hoạt động trợ giúp pháp lý hiệu quả hơn nữa tới bà con trong thời gian tới”, ông Tạ Việt Anh nhấn mạnh.

Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số
Đồng bào tập trung lắng nghe luật sư giới thiệu các chính sách pháp luật mới. (Ảnh: Duy Khánh)

Trực tiếp giải đáp những thắc mắc của đồng bào

Tại Chương trình, luật sư Nguyễn Ngọc Lan, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã chia sẻ những chính sách pháp luật của Nhà nước để đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động phi chính thức. Đặc biệt là những quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024; quyền của đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Lan, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có nhiều điểm mới tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động phi chính thức…

Mang những chính sách an sinh gần hơn với đồng bào dân tộc thiểu số
Luật sư Nguyễn Ngọc Lan, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tư vấn chính sách pháp luật về an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Thượng. (Ảnh: Duy Khánh)

So với Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có nhiều điểm mới quan trọng liên quan đến người lao động, những thay đổi hướng tới các mục tiêu lớn như: Mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách để thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài đối với người dân. Hơn thế, Luật đã sửa đổi căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội 2014…

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan đề cập cũng như nhấn mạnh đến những quy định mới trong Luật Bảo hiểm xã hội; một số chính sách đặc thù hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ dân tộc thiểu số; quyền của người dân tộc thiểu số, quyền của phụ nữ trong hệ thống pháp luật Việt Nam; Luật Hôn nhân và gia đình...

Được tư vấn, trợ giúp pháp lý, đồng bào dân tộc thiểu số xã Khánh Thượng bày tỏ phấn khởi khi được bổ sung thêm những kiến thức pháp luật về an sinh xã hội. Bởi, chính họ là người được thụ hưởng những chính sách trên, nay được nghe trực tiếp, biết mình được Nhà nước quan tâm, nhiều chính sách đối với bà con.

Mang những chính sách an sinh gần hơn với đồng bào dân tộc thiểu số
Các luật sư giải đáp những thắc mắc liên quan đến pháp luật cho người dân. (Ảnh: Duy Khánh)

Cũng tại Chương trình, nhiều người dân đã chuyển đến các luật sư những tình huống pháp lý vướng mắc trong cuộc sống và được chuyên gia tư vấn cách tháo gỡ, xử lý.

Chị Nguyễn Thị Thắm, một người dân tộc thiểu số xã Khánh Thượng chia sẻ: "Nhờ có buổi chia sẻ của luật sư về kiến thức pháp luật và giải đáp về tình huống của gia đình tôi mà tôi đã hiểu được phần nào cũng như đã tìm ra hướng giải quyết về vấn đề tôi đang gặp phải.

Mong rằng, Ban tổ chức sẽ có thêm những buổi tư vấn pháp luật tương tự để giúp bà con dân tộc thiểu số xã Khánh Thượng có thêm tri thức về pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức để thực thi pháp luật".

Được biết, năm 2024, với việc đưa Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" phát triển thành Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng", Ban Tổ chức gồm 3 đơn vị: Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) quyết định mở thêm rất nhiều hoạt động mới như: Tổ chức cho các nhà báo đi thực tế tại các làng nghề, tư vấn pháp lý miễn phí qua các tác phẩm Podcast trên chuyên trang điện tử Pháp luật và Xã hội; mở ra chuỗi hoạt động tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền hướng đến các sinh viên…
Tuệ Lâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 28/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,5% xuống còn 2.733,01 USD/ounce.
Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh vừa tổ chức thành công Hội khỏe cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động năm học 2024 - 2025.
Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

(LĐTĐ) Ngày 27/10/2024, bà Bärbel Kofler - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế, CHLB Đức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), khảo sát thực địa trạm biến áp 110kV Yên Thắng - Nam Định, thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” - Giai đoạn 2 - vay vốn chính phủ Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW (KfW3.2).
Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, để ngăn chặn tình trạng bỏ giá cao khi đấu giá, không thể tăng tiền đặt cọc, vì nếu tăng sẽ hạn chế số người tham gia, mất đi tính cạnh tranh.
Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Brazil nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại, thực sự là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với Brazil.
Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Tin khác

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 26 - 27/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024 với chủ đề "Bên nhau, mình là Nhà".
Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm pháp luật; các tên miền quốc tế có tỷ lệ lạm dụng cao (81%).
Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã được thành phố Hà Nội và các địa phương đặc biệt chú trọng. Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng.
Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

(LĐTĐ) Theo chuyên gia khí tượng, nhiều khả năng do tương tác với không khí lạnh ở phía Bắc di chuyển vào phía Nam, khiến cho bão số 6 duy trì tương đối lâu trên biển trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng khu vực giữa và Nam Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới gây mưa kéo dài cho khu vực Trung Bộ; một số tỉnh có lượng mưa phổ biến từ 300-500mm trong vòng 3 ngày.
Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Trong hai ngày (23-24/10/2024), đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ 2 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn tổ chức các chương trình trao quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra trên địa bàn với tổng trị giá 217 triệu đồng.
Các tài năng nhí bất ngờ với Robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk

Các tài năng nhí bất ngờ với Robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk

(LĐTĐ) Vừa qua, nhiều bạn học sinh cấp 1 và cấp 2 đã có cơ hội tham quan trang trại Vinamilk Green Farm (ở Tây Ninh) và Nhà máy sữa Việt Nam - siêu nhà máy lớn nhất của Vinamilk (ở Bình Dương). Đây là một hoạt động dành cho các tài năng nhí về lập trình robot đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Phát động giải thưởng KOLs phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Phát động giải thưởng KOLs phòng, chống lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm lan tỏa thông điệp tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.
Bảo vệ người dân, khách hàng tránh “bẫy” lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người dân, khách hàng tránh “bẫy” lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng an toàn.
Casa Herbalife giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Casa Herbalife giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam vừa tổ chức chuỗi Lễ tái ký kết hợp tác thực hiện Chương trình Casa Herbalife trên toàn quốc. Hoạt động thường niên này đồng thời đánh dấu hành trình 11 năm chương trình Casa Herbalife được thực hiện tại Việt Nam.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024 - 2025, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính tại các trường tiểu học ở tỉnh Yên Bái và Lào Cai.
Xem thêm
Phiên bản di động