Cô giáo người Mường luôn tận tâm với nghề

Đến với nghề giáo viên mầm non bằng tình yêu với trẻ nhỏ, trong quá trình công tác, cô giáo Nguyễn Thị Phương Loan - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Thượng B (xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy để giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện.
Chuyện cô giáo người Mường Lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện đẹp về thầy cô giáo

Mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới

Khánh Thượng là xã miền núi nằm ở sườn tây núi Ba Vì, cách trung tâm huyện Ba Vì trên 35km, cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 80km. Xã có địa bàn giáp ranh với hai tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng cô Nguyễn Thị Phương Loan cùng với các giáo viên Trường Mầm non Khánh Thượng B đã mạnh dạn áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Sử dụng phương pháp “học mà chơi chơi mà học”, áp dụng phương pháp giáo dục Montessori vào thí điểm ở các khối, mỗi tuần sẽ đưa một hoạt động cụ thể để trẻ làm quen.

Cô giáo người Mường luôn tận tâm với nghề
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Loan (bên phải), Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Thượng B.

Theo cô Nguyễn Thị Phương Loan, Montessori là một cách giáo dục sớm cho trẻ thông qua các giáo cụ trực quan. Phương pháp này tập trung vào sự thúc đẩy tiềm năng bên trong trẻ bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở với các giáo viên giảng dạy được đào tạo bài bản về chuyên môn cùng giáo cụ hỗ trợ học tập chuyên biệt.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori chính là sự tôn trọng cá tính riêng biệt, tự lập, tự do mang tính kỷ luật của mỗi đứa trẻ. Ngoài ra, phương pháp này cũng hỗ trợ phát triển tâm sinh lý trẻ một cách tự nhiên, đồng thời trang bị cho trẻ đầy đủ những kiến thức thực tiễn cần thiết.

“Việc giáo dục trẻ mầm non bằng Montessori sẽ xây dựng nền tảng cơ bản cho trẻ ngay từ những năm đầu đời để trẻ được phát triển hoàn thiện cả về trí não, khả năng tiếp nhận thông tin cũng như hình thành những kỹ năng giao tiếp linh hoạt từ sớm. Trong mỗi hoạt động các cô đều hướng dẫn trẻ bằng trái tim yêu thương, yêu trẻ thì mới đạt kết quả tốt”, cô Loan chia sẻ.

Là phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Khánh Thượng B, chị Đinh Thị Hồng bày tỏ niềm tin tưởng, cảm phục tới các cô giáo, trong đó có cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phương Loan. “Qua tiếp xúc, cô Loan là người hòa đồng, ứng xử nhã nhặn với phụ huynh và luôn hết lòng vì học trò. Dù mới về trường công tác nhưng cô đã lan tỏa được tình yêu thương tới học sinh bằng việc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, giúp trẻ được vui chơi, học tập”, chị Hồng cho hay.

Chăm lo từng bữa ăn của trẻ

Qua tìm hiểu được biết, 60% học sinh của trường là con em đồng bào dân tộc Mường; ngoài ra còn có dân tộc Kinh, Dao, Tày. Người dân ở Khánh Thượng chủ yếu làm nông nghiệp.

Thấu hiểu những đặc điểm của địa phương cũng như đời sống người dân nơi đây, cô Nguyễn Thị Phương Loan đã có những điều chỉnh trong công tác quản lý để phù hợp với tình hình. Mục tiêu cuối cùng nhằm củng cố và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường.

Về công tác chăm nuôi giáo dục trẻ, dù mức thu chỉ 17.000 đồng/trẻ/ngày nhưng nhà trường vẫn đảm bảo chất lượng bữa ăn cho các con. Các cô tích cực chăm lo đến từng trẻ nên tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ hàng năm đều giảm. Thực phẩm được nhà trường ký hợp đồng với nhà cung ứng ở địa phương nên giá thành cũng rẻ hơn.

Theo cô Loan, với trẻ mầm non, chăm sóc nuôi dưỡng là nhiệm vụ hàng đầu nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần. Nhà trường xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất. Các khâu từ lên thực đơn, tính định lượng calo, lựa chọn thực phẩm, sơ chế, chế biến, bài trí món ăn, bố trí giờ ăn cần được thực hiện một cách khoa học.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn, các cô giáo luôn chú trọng đến việc rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng như rèn luyện kỹ năng tự phục vụ. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này.

Ngoài ra, nhà trường có vườn rau sạch rộng khoảng 400m2 vừa giúp cải thiện bữa ăn hàng ngày cho trẻ, vừa tạo không gian thân thiện để trẻ học tập trải nghiệm về cây cối, các loại cây hoa lá nên đa số trẻ rất thích.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên

Với cương vị là hiệu trưởng, cô Nguyễn Thị Phương Loan luôn xác định phải đặt lợi ích của tập thể lên trên. Trong chỉ đạo, quản lý, thực hiện nhiệm vụ nhà trường, cô quan tâm xây dựng kỷ cương, nền nếp trường học, nội quy, quy chế nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Nhận thức rõ giáo viên là yếu tố quyết định, là khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, cô Loan luôn động viên cán bộ, giáo viên gắn bó với nhà trường, tích cực học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đến nay, 100% giáo viên nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Cô Loan cùng Ban giám hiệu xây dựng các chỉ tiêu thi đua gắn với nhiệm vụ của giáo viên, hằng tháng đánh giá, xếp loại chất lượng giảng dạy của từng giáo viên để làm tiêu chí khen thưởng. Qua đó, đã khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực học tập và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Cô giáo người Mường luôn tận tâm với nghề
Các em học sinh Trường Mầm non Khánh Thượng B.

Với cương vị người đứng đầu nhà trường với nhiều trọng trách, cô Loan luôn tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý; đổi mới phương pháp chỉ đạo chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức khác nhau như tham gia lớp dự giờ trực tiếp, góp ý thường xuyên cho giáo viên, tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên theo các chuyên đề.

Hằng năm, tổ chức thi dạy giỏi giúp giáo viên được tiếp cận và thực hành với những phương pháp giáo dục mới nhất. Hiện nay, nhà trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.Bên cạnh đó, cô luôn chú trọng đến hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong trường. Vì vậy, bếp ăn luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đúng, đủ khẩu phần ăn cho trẻ, cung cấp đủ năng lượng cho trẻ trong một ngày ở trường...

Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, sáng tạo, tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Phương Loan, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Thượng B đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, được bạn bè, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh yêu mến.

Dưới sự quản lý, chỉ đạo của cô giáo Nguyễn Thị Phương Loan, Trường Mầm non Khánh Thượng B luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục huyện.

Theo cô Loan, với trẻ mầm non, chăm sóc nuôi dưỡng là nhiệm vụ hàng đầu nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần. Nhà trường xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất. Các khâu từ lên thực đơn, tính định lượng calo, lựa chọn thực phẩm, sơ chế, chế biến, bài trí món ăn, bố trí giờ ăn cần được thực hiện một cách khoa học.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Công an Hà Nội cho biết, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.
Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 10/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo các chuyên gia luật, đây là chỉ thị bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Chính trị, Chính phủ và Luật phòng, chống tham nhũng.
Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội; nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về pháp nhân thương mại theo các hướng đã dự kiến, mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Sáng nay (13/3), Trung tâm Chính trị quận phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2025 cho cán bộ Công đoàn quận, chuyên đề về những điểm mới của Luật Công đoàn 2024 và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024.

Tin khác

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

"Thần đồng Tiếng Việt" không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh. Thông qua các vòng thi đa dạng, các em sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt.
Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Tuy không phải là một khoản chi tiêu lớn, nhưng học phí cũng là một phần gánh nặng đối với không ít gia đình, nhất là gia đình công nhân, người lao động khi thu nhập còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc Mầm non đến hết Trung học phổ thông tại các trường công lập trên toàn quốc đã khiến đông đảo công nhân, người lao động phấn khởi, vui mừng.
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,  dự bị đại học

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Các nội dung quy định tại Thông tư sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương bố trí, phân công đội ngũ bảo đảm triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm
Phiên bản di động