Nâng cao hiệu quả đội mũ bảo hiểm ở trẻ em: Ẩn họa từ sự vô cảm của người lớn

Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chấp hành quy định trên vẫn chưa đạt như mong muốn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chấp hành nửa vời” trong vấn đề thực hiện triển khai đội MBH cho trẻ lại xuất phát từ chính các bậc phụ huynh.
nang cao hieu qua doi mu bao hiem o tre em an hoa tu su vo cam cua nguoi lon Mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn vẫn bán công khai
nang cao hieu qua doi mu bao hiem o tre em an hoa tu su vo cam cua nguoi lon Quan trọng là ý thức của người dân

Chấp hành nửa vời

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành nét đẹp văn hoá giao thông tại Việt Nam. Thống kê cho thấy, bình quân có khoảng 90% người lớn đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Còn theo báo cáo của Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á, qua 10 năm thực hiện quy định pháp luật về MBH (2007-2017), đã giúp giảm trên 15.300 người chết và trên 500.000 ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, tiết kiệm trên 3,5 tỷ USD cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp. Theo kết quả khảo sát tại 10 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đầu năm 2019 cho thấy, tỷ lệ học sinh cấp I và cấp II đội MBH chỉ đạt khoảng 52%, tăng 22% so với năm 2017, nhưng vẫn còn thấp so với mục tiêu 80% trẻ em đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện vào năm 2020 đặt ra trong Chỉ thị số 04/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

nang cao hieu qua doi mu bao hiem o tre em an hoa tu su vo cam cua nguoi lon
Các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông “quên” đội MBH cho trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên các tuyến đường từ quốc lộ đến khu vực giao thông nông thôn, đô thị trên địa bàn Hà Nội dễ nhận thấy không ít người còn lơ là, coi thường việc đội MBH. Trục Quốc lộ 32, hướng đi thị xã Sơn Tây là ví dụ. Tại đây, ngay những điểm chạy qua khu vực đông dân cư qua địa bàn huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, chỉ chưa đầy 1 giờ quan sát, người viết đã ghi nhận được không dưới 5 trường hợp phụ huynh dù đội MBH cho bản thân nhưng lại “quên” MBH cho trẻ.

Bản thân người viết cũng không ít lần chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội MBH nhưng lại không đội cho con em mình. Một số khác tuy đội MBH cho con nhưng không cài quai hoặc sử dụng mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở trẻ em. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp khi bị các lực lượng chức năng xử lý, dù nhận thức được hành vi vi phạm, song vẫn cố đưa ra mọi lý do để xin bỏ qua như vội quá nên quên, nhà gần trường...

Một vấn đề đáng lưu tâm khác là hiện tỷ lệ học sinh tham gia điều khiển xe máy, xe đạp điện đến trường mà không chấp hành quy định đội MBH vẫn còn khá cao. Theo ghi nhận, khoảng thời gian trước kỳ nghỉ hè nhiều học sinh tại một số trường THCS, THPT dù được tuyên truyền tích cực song việc chấp hành việc đội MBH vẫn không được chấp hành đầy đủ. Bởi vậy, hình ảnh những học sinh “đầu trần” đi xe máy điện, xe máy vô tư lạng lách giữa dòng xe đông đúc vô cùng nguy hiểm vẫn còn xảy ra.

Cụ thể, ở huyện Thạch Thất – địa phương có nhiều tuyến đường liên huyện, tỉnh lộ với mật độ tham gia gia thông đông đúc, nơi những con đường lớn không khó bắt gặp những hình ảnh các cô cậu học trò điều khiển xe máy điện, xe mô tô đến trường không đội MBH, dàn hàng đôi, hàng ba gây mất an toàn giao thông.

Theo Công an huyện Thạch Thất, trong gần 3 tháng trở lại đây đơn vị đã xử phạt hành chính 135 trường hợp là các em học sinh vi phạm luật giao thông. Các trường hợp vi phạm đều bị lập danh sách gửi về nhà trường và gia đình để phối hợp nhắc nhở, giáo dục. Được biết, để hạn chế vi phạm liên quan, Công an huyện Thạch Thất đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tặng MBH, phát tờ rơi. 100% nhà trường cho học sinh ký các cam kết tuyệt đối tuân thủ đội MBH khi đi xe máy điện, xe đạp điện đến trường và khi tham gia giao thông cùng gia đình.

Cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, các lực lượng chức năng của huyện Thạch Thất cũng tổ chức các tổ tuần tra, khép kín địa bàn, đặc biệt vào những giờ cao điểm học sinh đến trường và tan học. Từ đó, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh không đội MBH, điều khiển xe mô tô.

Gia đình phải đóng vai trò chủ công

MBH từ lâu được xem là một biện pháp bảo vệ có hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Pháp luật cũng quy định rất rõ về việc bắt buộc phải đội MBH và cài quai đúng cách khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ và hậu quả để lại thường hết sức nặng nề.

Tại Lễ công bố chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một toàn quốc năm học 2019-2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam đã tiến hành ký kết biên bản phối hợp trong việc cam kết thực hiện hiệu quả chương trình trao tặng MBH.

Tại Lễ phát động tặng MBH cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học 2019 – 2020, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng, đâu đó vẫn còn sự vô cảm của người lớn, của thầy cô, lực lượng chức năng khi trẻ em không đội MBH. Minh chứng là vẫn còn không ít trẻ em chưa được đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Vẫn còn nhiều bậc cha mẹ, người lớn không đội MBH cho con, em mình khi chở các cháu đi trên mô tô, xe máy. “Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh cha, mẹ thì đội MBH đầy đủ, nhưng chở theo con em, đầu trần.

Không ít giáo viên chủ nhiệm chưa từng hỏi học sinh xem cha mẹ có mua và đội MBH cho con hay không. Đó chính là sự vô tâm, vô trách nhiệm, thậm chí có thể nói là sự vô cảm của người lớn, của thầy cô, của lực lượng chức năng trước hiểm nguy đang rình rập, đe doạ sinh mạng với thế hệ tương lai của gia đình, đất nước” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để khắc phục những hạn chế trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải xây dựng kế hoạch Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường ngay trong tháng 9/2019. Trong đó, lấy trọng tâm là tuyên truyền vận động phối hợp với lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về đội MBH đối với học sinh và người chở học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Quanh vấn đề MBH cho trẻ, bà Nguyễn Thị Hồng Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình và là tương lai của đất nước. Để nâng cao tỷ lệ trẻ em đội MBH, bà Nghĩa cho rằng, trách nhiệm đầu tiên là của các thầy cô giáo trong việc tuyên truyền cho các em và cha mẹ các em thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông. “Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết sẽ thực hiện có hiệu quả, chất lượng chương trình và sẽ trao MBH cho học sinh vào dịp khai giảng năm học mới. Bộ sẽ chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường tăng cường hơn nữa công tác giáo dục để đảm bảo 100% học sinh lớp một được đội MBH. Đồng thời tổ chức cho cha mẹ học sinh cam kết thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt là đội MBH khi tham gia giao thông” – đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.

Khách quan nhìn nhận, nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH, các lực lượng chức năng đã và đang thường xuyên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, việc xử lý các hành vi vi phạm đang gặp rất nhiều khó khăn bởi thời điểm vi phạm diễn ra tập trung nhất cũng là giờ cao điểm, việc dừng xe kiểm tra, xử lý nếu không khéo có thể gây ra tác dụng ngược.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, vấn đề ở đây là ý thức của các bậc phụ huynh. Nói cách khác, việc đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác của bậc cha mẹ. Họ phải ý thức và chủ động nhắc nhở, đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Rõ ràng, để quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông đi vào thực tiễn, ngoài nỗ lực của các lực lượng chức năng, nhà trường, thì rất cần sự vào cuộc của chính các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào các lực lượng chức năng, đó chỉ là biện pháp cắt ngọn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Trận đấu giữa Crystal Palace và Tottenham diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/12, trong khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là màn derby London mang nhiều ý nghĩa hơn một cuộc so tài thông thường. Cả hai đội đều đang trải qua giai đoạn sa sút, đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ ba liên tiếp tại giải quốc nội, qua đó khiến áp lực gia tăng đáng kể trước khi năm dương lịch khép lại.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 28/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động