Muôn nẻo xuân vùng cao Tây Bắc

(LĐTĐ) Những ngày tháng Giêng, đất trời miền Bắc khẽ xoay mình đón những cơn gió lạnh tràn về, lan tỏa mọi ngóc ngách, khiến lòng người bỗng nôn nao, xúc cảm khó gọi thành tên. Cái lạnh hòa cùng không khí xuân dịu ngọt tạo nên một bức tranh huyễn hoặc, làm bước chân muốn buông bỏ những bộn bề cuối năm, du hí ngay đến vùng rẻo cao phía Bắc. Nơi ấy, giữa núi rừng hùng vĩ, ẩn hiện trong làn sương, mây trắng nhẹ bồng bềnh, dậy lên nhịp đập rộn ràng của bức tranh xuân thắm thiết.
muon neo xuan vung cao tay bac Trên những cung đường ngát hương
muon neo xuan vung cao tay bac Chưa đi những điểm này, chưa thấy hết nét đẹp Tây Bắc mùa cuối đông

Vùng núi phía Bắc đặc biệt trở nên quyến rũ hơn vào mùa xuân. Hơn tất cả, vùng đất này gieo thương nhớ vào lòng người bằng những mùa hoa xuân. Những cung đường hiểm trở không còn là trở ngại trong ý nghĩ mà biến thành quyết tâm chinh phục. Đây cũng chính là thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá miền sơn cước.

Dọc theo những nẻo đường từ Hòa Bình lên Mộc Châu, tới thành phố Sơn La, rồi vòng qua Lai Châu, đến Điện Biên hay rẽ sang Sa Pa, Lào Cai, muôn loài hoa xuân đua nở chào đón lữ khách phương xa. Sau những ngày đông giá rét, nàng xuân đã mang nắng, gió và hơi ấm đánh thức núi rừng phương Bắc, giục giã nơi đây thay những chiếc áo xám lạnh lẽo bằng tấm áo choàng được dệt bằng những loài hoa xuân.

muon neo xuan vung cao tay bac
Hoa ban nở trắng vùng cáo Tây Bắc. Ảnh: L.H

Trên những rẻo cao địa đầu Tổ quốc, xuân về hoa nở tưng bừng với đào, mận, mơ,… làm cho cảnh vật núi rừng thay sắc. Những cánh hoa đào hồng, mơ mận trắng muốt lung linh trong nắng xuân đã khiến du khách say lòng dẫu có phải vượt qua những cung đèo hiểm trở, thót tim. Đó có thể là huyện Bắc Hà, Lào Cai với những vườn mận Tam Hoa nở hoa trắng tinh khôi ở các xã Lầu Thí Ngài, Na Hối, Tả Chải… Đó có thể là Lóng Luông ở huyện Vân Hồ, Sơn La với những vườn đào tung cánh ngất ngây.

Đó có thể là Mường Phăng, Điện Biên với những cánh rừng hoa ban tinh khôi, dịu dàng giữa núi rừng. Với người Thái, hoa ban được ví như tình yêu trong sáng, thủy chung son sắt. Hoa ban bung cánh nở rộ còn là dấu hiệu của mùa màng bội thu. Đó cũng có thể là rừng già Y Tý hay dãy Hoàng Liên Sơn có loài hoa Đỗ Quyên thầm lặng khoe sắc giữa không gian tĩnh mịch.

Cung đường đến với cao nguyên đá Hà Giang cũng tấp nập bởi các tour du xuân miền sơn cước. Hoa nở hai bên đường suốt từ thành phố Hà Giang lên Quản Bạ, Yên Minh và tập trung nhiều nhất ở Đồng Văn, Mèo Vạc. Những tín đồ xê dịch, ưa mạo hiểm thường chọn cung đường này để chinh phục. Ở nơi ấy có vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên ưu ái ban tặng.

muon neo xuan vung cao tay bac

Vẫn là hoa xuân, nhưng trên hành trình tới vùng núi đá Hà Giang, rong ruổi qua các bản làng, những nương hoa cải vàng rực rỡ khiến ta không khỏi ngỡ ngàng. Đôi khi là những bông cải nhỏ xinh xung quanh một cành ngồng như một dây hoa rung rinh theo gió. Lại có khi bắt gặp những thảm hoa cải vàng như đua sắc bên dưới những gốc đào, gốc mận cổ thụ hoa nở rực rỡ bên bờ rào đá. Những tay máy dù chuyên nghiệp hay tay ngang cũng sẽ không thể bỏ lỡ những hình ảnh ấn tượng này.

Xuân vùng cao phía Bắc thúc giục người miền xuôi lên miền ngược không chỉ bởi những cánh hoa, không chỉ bởi tấm áo choàng rực rỡ. Ở nơi ấy còn có những tiếng đàn môi, tiếng khèn, những điệu múa xòe bên gốc đào rừng, có tiếng cười khúc khích của bày trẻ thơ bên gốc mận có thảm hoa trắng xóa, có chén rượu ngô nồng ấm cùng tình cảm mộc mạc của bà con dân bản thôi thúc du khách tiếp nối những mùa hoa…

Cùng với các nghi lễ trong gia đình, những hoạt động vui chơi ngày hội, xuân trên vùng cao còn khiến lòng người rộng mở. Đó là khi cả không gian dày đặc tiếng khèn, tiếng sáo hòa cùng giọng ca trong trẻo. Đó là cánh đồng bạt ngàn cải trắng như mây bên sườn núi, là chồi xanh non nhú lên từ những gốc đào mốc thếch. Đất trời vùng cao như được khoác tấm áo choàng rực rỡ sắc màu mùa xuân.

Cũng giống như nhiều dân tộc anh em khác, mùa xuân là dịp để đồng bào các dân tộc vùng núi cao nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả trên nương rẫy. Tết là dịp để họ có thời gian thăm hỏi nhau, làm những món ăn cổ truyền của dân tộc mình dâng lên tổ tiên và thết đãi bạn bè.

Với người Mường ở Sơn La, tết Nguyên Đán là Tết quan trọng nhất, lớn nhất trong năm. Trong dịp Tết, mỗi nhà tổ chức một bữa cơm thịnh soạn để cúng tổ tiên và thần thánh. Ngoài hoa quả, trầu cau thì phải có thêm những lễ vật như: Gà, lợn, bánh chưng, bánh dày, bánh trôi. Bánh trôi làm để cúng tổ tiên, bố mẹ. Người già nói lời chúc cho con cháu sang năm mới mạnh khoẻ, làm ăn phát đạt... Còn với người Thái ở Sơn La thì nghỉ việc đồng áng từ cuối tháng Chạp để chuẩn bị củi đun, lá dong, lương thực, thực phẩm để đón năm mới.

Chiều 29 Tết, các gia đình người Thái ở đây làm bánh ngọt cúng thần bếp để cảm ơn một năm qua thần bếp đã giữ lửa cho gia đình. Với người Thái lửa có vị trí quan trọng không những duy trì công việc nấu nướng mà còn là vũ khí xua đuổi tà ma, thú dữ. Người Thái nơi đây gói 3 loại bánh cho ngày Tết, đó là bánh vuông, bánh tét và bánh sừng trâu. Các loại bánh thờ cúng vào dịp Tết của người Thái nơi đây gắn liền với hoạt động sản xuất nông nghiệp thể hiện sự trân trọng biết ơn của bà con đối với thiên nhiên vạn vật...

Tết đến, người Tày, Nùng ở tỉnh Cao Bằng cũng hối hả chuẩn bị làm món bánh Khẩu sli và bánh Khảo truyền thống của mình. Bánh Khẩu sli thơm ngọt giòn tan như tiếng cười của cô gái đôi mươi là hai loại bánh không thể thiếu trong mâm cỗ đón Tết của dân tộc Tày, Nùng. Cùng với các nghi lễ trong gia đình, những hoạt động vui chơi ngày hội, xuân trên vùng cao còn khiến lòng người rộng mở. Đó là khi cả không gian dày đặc tiếng khèn, tiếng sáo hòa cùng giọng ca trong trẻo. Đó là cánh đồng bạt ngàn cải trắng như mây bên sườn núi, là chồi xanh non nhú lên từ những gốc đào mốc thếch. Đất trời vùng cao như được khoác tấm áo choàng rực rỡ sắc màu mùa xuân.

Người Mông cũng có Tết riêng của dân tộc mình vào đầu tháng Chạp, khi những nương hoa cải, hoa tam giác mạch nở bung xòe cánh. Lễ hội Gầu Tào của người Mông diễn ra trong khoảng từ mồng một đến ngày rằm tháng Giêng. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Mông ở các tỉnh vùng cao phía Bắc. Người Mông chuẩn bị đón Tết với thực phẩm truyền thống, áo váy đẹp và không thể thiếu những trò chơi dân gian vui hội đầu xuân…

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động