Một ngày ở “chiến hạm” không bao giờ chìm

Tròn 3 tháng kể từ ngày chúng tôi cùng đoàn công tác Vùng 3 Hải quân bắt đầu chuyến hải trình ra thăm, chúc Tết cán bộ chiến sỹ và bà con đang sinh sống và làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Từ đó đến nay, những kỷ niệm, những tình cảm về những người lính nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc vẫn luôn khắc sâu trong trái tim chúng tôi.
mot ngay o chien ham khong bao gio chim Xuân ấm áp nơi đảo tiền tiêu
mot ngay o chien ham khong bao gio chim Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà cảnh sát biển và kiểm ngư

Vững vàng tay súng nơi đảo xa

Trong chuyến hành trình ý nghĩa này, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và đông đảo phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương trong cả nước do Đại Tá Lê Thanh Vân – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 3 Hải quân dẫn đầu đã ra thăm, chúc năm mới quân và dân hai đảo, đồng thời kết hợp kiểm tra, tuần tiễu trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

mot ngay o chien ham khong bao gio chim
Đại tá Lê Thanh Vân (ngoài cùng bên phải) kiểm tra quá trình thực hiện nhiệm vụ của chiến sĩ Trạm Rada 540, Vùng 3 Hải quân.

Sau hơn 12 giờ lênh đênh trên biển với chặng đường dài 90 hải lý (tương đương gần 170km) đầy cam go, sóng to, gió lớn, đoàn đã tới được đảo Cồn Cỏ. Trong làn sương mờ buổi sớm, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên cột cờ chủ quyền của Tổ quốc ở đảo dần hiện ra rõ nét.

Khi tàu cập cảng, những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng ấm, những gương mặt rạng rỡ của quân, dân trên đảo giúp chúng tôi thấy được tình cảm và hiểu phần nào lời câu nói “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Cồn Cỏ là một đảo nhỏ, rộng chỉ 2,3km², nằm ngoài khơi tỉnh Quảng Trị.

mot ngay o chien ham khong bao gio chim
Lá cờ đỏ sao vào tung bay trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Có thể nói với vị trí đặc biệt là điểm phân chia Vịnh Bắc Bộ - Cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ, Cồn Cỏ là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, là nơi gắn liền với những trận chiến đấu ác liệt để bảo vệ biển đảo, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng.

Đảo Cồn Cỏ là khu vực có địa hình cảnh quan đẹp, hệ sinh vật rừng và biển đa dạng, đây là những lợi thế không nhỏ để hình thành các sản phẩm du lịch như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch sinh thái rừng và biển... những loại hình du lịch đang thu hút được đông đảo du khách.

Sẽ thật thiếu sót khi nói về Cồn Cỏ những năm tháng máu và hoa lại không nhắc tới đội hùng binh đêm đêm chọc thủng vòng vây tàu giặc tiếp tế cho Cồn Cỏ. “Còn đất liền còn đảo” đó là lời nguyện thề trả bằng máu của đội quân cảm tử này.

Tiếp nối truyền thống huyện đảo anh hùng, ngày nay tập thể cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 540 (đơn vị đóng quân trên đảo) luôn xác định rõ chức trách nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất với nhiều kết quả tích cực, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo, chỉ huy cấp trên về tình hình diễn biến trên biển để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thượng úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm Rada 540, Vùng 3 Hải quân cho biết: Đa số cán bộ chiến sĩ trên đảo tuổi đời khá trẻ, nhiều người lần đầu tiên được đón mùa Xuân trên đảo, nhưng nén lại tình cảm riêng tư, gác lại nỗi nhớ nhà, chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó lên trên hết.

Với chúng tôi, đảo là nhà, biển cả là quê hương, màn hiện sóng là chiến trường. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chiến sĩ rada phải sát sao với mọi thay đổi về tọa độ của các tàu trên biển, không được phép lơ là dù chỉ một phút, không để xảy ra bất cứ tình huống bất ngờ nào.

Sức sống giữa trùng khơi

Khác với hình dung của chúng tôi về một hòn đảo hoang vắng, Cồn Cỏ giống một đô thị quy mô nhỏ của hàng chục hộ dân cùng trụ sở các cơ quan huyện đảo. Tại đây nhà cửa, đường phố được xây dựng khang trang, rực rỡ. Kể về sự đổi thay của huyện đảo, chị Trần Thị Quyết (SN 1974) – một trong 46 thanh niên đầu tiên xung phong ra xây dựng đảo,hồ hởi chia sẻ: “Năm 2004, huyện đảo Cồn Cỏ chính thức được thành lập.

“Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong việc tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhất là ở các vùng biển xa. Chúng tôi coi đây là mệnh lệnh chiến đấu, mệnh lệnh trái tim của những người giữ biển.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân khi được giao nhiệm vụ luôn xác định tốt trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bằng mọi cách để đến nhanh nhất, cứu sớm nhất và bảo đảm an toàn cao nhất cho ngư dân” - Đại tá Lê Thanh Vân Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 3 Hải quân.

Những ngày đầu, nơi đây còn hoang sơ, cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì, thiếu phương tiện liên lạc, nước ngọt phải chở từ đất liền vào bằng can, trạm điện trên đảo chạy dầu diesel chưa ổn định nên chỉ đủ cấp điện từ 8 – 15 tiếng/ngày… Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đoàn kết của quân, dân, Đảng bộ, chính quyền, huyện đảo Cồn Cỏ đã có nhiều bước chuyển mình đột phá”.

Năm 2007, Trường Mầm non đầu tiên mang tên Hoa Phong Ba được xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập của những thế hệ mới đầu tiên sinh ra trên huyện đảo Cồn Cỏ. Năm 2013, tình trạng khan hiếm nước ngọt trên đảo đã được giải quyết nhờ hệ thống giếng bơm trải đều và các bể chứa nước ngầm dự trữ.

Cơ sở hạ tầng của đảo dần đi vào hoàn thiện. Giao thông được cải thiện với con đường trải nhựadài 5km chạy dọc quanh đảo. Nguồn điện đã được cung cấp phục vụ đời sống người dân 24/24h từ năm 2017. Ngày 11/7/2017, Cột cờ Cồn Cỏ chính thức được khánh thành, là biểu tượng của độc lập, là cột mốc chủ quyền trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc mà còn góp phần tạo ra điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Năm 2017, tuyến du lịch Cảng Cửa Việt- Cồn Cỏ, sức chứa 50 người lần đầu được đưa vào vận hành đã đem 1.900 lượt du khách đến với đảo. Dự kiến hoạt động du lịch tới huyện đảo sẽ thêm khởi sắc khi tháng 8/2018, thêm một tuyến du lịch bằng tàu cao tốc (sức chứa 80 người) ra Cồn Cỏ được khai thác.

Một đăc điểm nữa đó là, Cồn Cỏ có vị trị địa lý không quá gần cũng không quá xa và có ý nghĩa chiến lược trọng yếu trong mối quan hệ kinh tế - lãnh thổ và quốc phòng - an ninh của đất nước.

Đồng thời do nằm trong khu vực miền Trung nơi giao nhau của các tuyến giao thông quan trọng Bắc - Nam, và đặc biệt là tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nối Việt Nam với thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar ... nên Cồn Cỏ có lợi thế lớn về mặt vị trí địa lý. Đảo Cồn Cỏ là chiến trường xưa gắn liền với những trận đánh ác liệt, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân Quảng Trị trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Kết thúc chuyến công tác, Đại Tá Lê Thanh Vân đã có lời động viên, cũng là nhắc nhở: “Được làm việc trên đảo là niềm tự hào, vinh dự với mỗi cán bộ, chiến sĩ. Chúng ta phải luôn xác định, sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, xây dựng đất nước là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; quân dân trên đảo tạo thành một khối đại đoàn kết thống nhất.Trách nhiệm của chúng ta là củng cố khu vực phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, đồng thời tham gia phát triển kinh tế xã hội trên đảo.

Nhân dân huyện đảo sẽ là điểm tựa để các lực lượng vũ trang phát huy khả năng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khối đại đoàn kết vững chắc này chính là cơ sở bảo đảm vững chắc cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta, đồng thời góp phần đem lại diện mạo mới cho hải đảo nói riêng, đất nước nói chung”.

Tuấn Dũng – Thảo Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động