Mondelēz International với thương vụ “ôm trọn” 80% mảng bánh kẹo Kinh Đô
Phía Kinh Đô cho cho biết, thương vụ đầu tư của Mondelēz vào mảng kinh doanh bánh kẹo của doanh nghiệp này. Theo đó, với giao dịch được đề xuất, Mondelēz sẽ đầu tư 7,864 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD), tương ứng 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc. Với thương vụ đầu tư “ôm trọn” 80% mảng bánh kẹo của Mondelēz, tất nhiên phía Kinh Đô sẽ triệu tập Đã hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường vào đầu tháng 12/2014 để trình thương vụ này và kỳ vọng sẽ được hoàn tất vào quý II/2015.
Để dọn đường cho Mondelēz, trước đó, tại kỳ ĐHĐCĐ Kinh Đô thường niên diễn ra vào giữa tháng 6/2014, thông qua phương án tái cấu trúc hoạt động kinh doanh. Theo đó, Kinh Đô đã hoàn tất việc tái cấu trúc để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo trở thành một doanh nghiệp - BKD (trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa và chuỗi cửa hàng bánh bán lẻ).
Cụ thể, Kinh Đô sẽ chuyển giao hoạt động kinh doanh bánh kẹo sang BKD và chuyển giao hoạt động kinh doanh Kinh Đô Bakery từ Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc (NKD) sang Kinh Đô rồi chuyển giao khoản này cho BKD.
Với bước tái cấu trúc này, doanh nghiệp của anh em ông Trần Lệ Nguyên (Phó Chủ tịch HĐQT Kinh Đô) và Trần Kim Thành (Chủ tịch HĐQT Kinh Đô), sẽ sở hữu 99.8% BKD. Trong đó, hoạt động chính của BKD là chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất kẹo, nước tinh khiết, nước ép trái cây, mua bán nông sản thực phẩm, công nghệ phẩm và vải sợi. Còn NKD do Kinh Đô sở hữu 100% vốn với hoạt động chính kinh doanh, chế biến thực phẩm, các loại đồ uống, rượu, thuốc lá và cho thuê nhà xưởng.
Như vậy với thương vụ Mondelēz, Kinh Đô đã rút lui trong mảng bánh kẹo và tiếp tục tham gia vào 3 ngành nghề kinh doanh mới thông qua các thương vụ M&A lớn. Cụ thể, ở lĩnh vực mì gói, Kinh Đô đã hợp tác toàn diện cùng Công ty TNHH Sài Gòn Vewong (đối tác có bề dày thâm niên và chuyên môn, công nghệ về mì gói với thương hiệu A-One). Mục tiêu của Kinh Đô thông qua thương vụ này là vào top 3 thị trường với doanh số tương đương ngành bánh kẹo của Kinh Đô hiện nay.
Ở lĩnh vực thứ hai, dầu ăn, trong đợt IPO và chào bán cho nhà đầu tư chiến lược củaTổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam ( Vocarimex ), Kinh Đô đã trở thành một trong hai đối tác chiến lược được lựa chọn nắm gần 39 triệu cô phiếu (chiếm tỷ lệ 32% vốn).
Và ở lĩnh vực cà phê, Kinh Đô sẽ hợp tác với PhinDeli của doanh nhân Phạm Đình Nguyên, người nổi tiếng với thương vụ mua lại một thị trấn nhỏ của Mỹ Buford với 900.000 USD (tương đương 20 tỷ đồng) và đổi tên thành PhinDeli, trở thành thị trưởng của thị trấn này, để cùng đưa mặt hàng cà phê ra thế giới.
Mondelēz International là ai?
Mondelēz International, Inc. (mã chứng khoán trên sàn giao dịch điện tử lớn nhất tại Hoa Kỳ - NASDAQ: MDLZ) là một trong những công ty thực phẩm của Mỹ lớn nhất thế giới với doanh thu ròng toàn cầu đạt 35 tỷ USD trong năm 2013. Sản phẩm của Mondelēz International đang có mặt tại khoảng 165 nước trên thế giới. Tiền thân Mondelēz là Công ty thực phẩm Kraft Foods. Tháng 10/2012, Kraft Foods chính thức tách thành 2 công ty: Mondelēz International, Inc. (the global snacks company) và Kraft Foods Group, Inc (the North American grocery products company). Kraft Foods được thành lập từ năm 1903, cung cấp bánh kẹo, thức uống, pho mát, thực phẩm và thức ăn nhanh cho gần 170 quốc gia trên toàn thế giới. Tập đoàn đạt doanh thu 54.4 tỷ USD trong năm 2011. Sản phẩm của tập đoàn này đang có mặt tại khoảng 165 nước và dẫn đầu trong lĩnh vực bánh kẹo, chocolate, kẹo gum, cà phê, đồ uống hòa tan với các thương hiệu: Bánh quy Oreo, LU và Nabisco; Cadbury,Cadbury Dairy Milk và Milka chocolate; Kẹo gum Trident; Jacobs coffee hòa tan và Tang hòa tan. Trong đó, sản phẩm Ritz, Tang và TIGER gia nhập vào thị trường Việt Nam và được khá nhiều người tiêu dùng biết đến, đặc biệt là Oreo. Được biết, bánh quy Oreo khai trương từ năm 1912 người sáng lập ra Nabisco. Tới năm 2000, Công ty mẹ của Kraft Food – Philip Morris Inc – đã mua lại Nabisco. Hiện, Mondelēz International đang nắm giữ thị phần vị trí số 1 toàn cầu về bánh quy, socola, kẹo và đồ uống cũng như vị trí số 2 về kẹo cao su và cà phê. Danh mục của Mondelēz bao gồm các thương hiệu trị giá 9 tỷ USD: Cadbury, Cadbury Dairy Milk and Milka chocolate, Jacobs, LU, Nabisco và Oreo, Tang, Trident. Danh mục này bao gồm 53 thương hiệu khác nhau tạo ra doanh thu hàng năm hơn 100 triệu USD. Năm 2013, Mondelēz đã triễn khai đầu tư dự án “Coffee Made happy” (Cà phê khởi nguồn hạnh phúc) với mức vốn ít nhất hơn 200 triệu USD vào Việt Nam để hỗ trợ người trồng và kinh doanh cà phê tới năm 2020. Trước thương vụ M&A với Kinh Đô, ngày 7/11 mới đây, Mondelēz International đã đầu tư 50 triệu USD vào Banbury – nhà máy chế biến cà phê ở Anh Quốc. Vốn hóa thị trường của Mondelēz hiện đạt 63,7 triệu USD. |
---|
Hữu Vinh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè
Chứng khoán lập đỉnh mới
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”
Tin khác
Chứng khoán lập đỉnh mới
Tài chính 28/03/2024 17:52
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD
Tài chính 28/03/2024 10:53
Chấm dứt “cơn khát” vốn!
Tài chính 28/03/2024 09:07
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công
Tài chính 27/03/2024 06:19
Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại
Tài chính 24/03/2024 10:01
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân
Tài chính 21/03/2024 09:28
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?
Tài chính 20/03/2024 17:11
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất
Tài chính 19/03/2024 14:04
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng
Tài chính 19/03/2024 09:36
Cao điểm quyết toán thuế, 10 loại thu nhập cá nhân phải nộp thuế
Tài chính 15/03/2024 12:30