Mỗi năm, Hà Nội tăng 40.000 - 50.000 học sinh, cần xây thêm 30 - 40 trường học

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước với 2,3 triệu học sinh. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 - 50.000 học sinh, cần xây mới 30 - 40 trường học mới đáp ứng đủ nhu cầu.
HĐND Thành phố tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng, cải tạo trường công lập Hà Nội còn thiếu 49 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở

Thiếu 49 trường công lập

Chiều 17/10, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nêu tình trạng thiếu 49 trường công lập ở 8 quận, tạo nên tình trạng quá tải tại các trường học công lập, sĩ số học sinh trên lớp tăng cao và gây áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt ở các quận Hoàng Mai, Đống Đa, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Giao (Tổ đại biểu quận Nam Từ Liêm) đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, các quận Hoàng Mai, Đống Đa cho biết giải pháp nào khắc phục tình trạng này?

Mỗi năm, Hà Nội tăng 40.000 - 50.000 học sinh, cần xây thêm 30 - 40 trường học
Đại biểu Lâm Thị Quỳnh Giao chất vấn tại phiên giải trình.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố cho hay, khu vực trường học nội thành và ngoại thành đều quá tải, đặc biệt là ở khối tiểu học và trung học phổ thông và đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ chỉ tiêu xây trường đạt chuẩn quốc gia, đưa ra giải pháp khả thi.

Đại biểu Nguyễn Khánh Hưng (Tổ đại biểu huyện Ba Vì) cho biết, theo quy định, cứ 3 đến 5 vạn dân thì cần bố trí 1 trường trung học phổ thông (THPT), như vậy quận Hai Bà Trưng cần có 6 đến 10 trường THPT công lập, nhưng hiện tại chỉ có 3 trường; quận Hoàn Kiếm cần 4 đến 7 trường THPT nhưng hiện tại chỉ có 2 trường. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết đã tham mưu UBND Thành phố những giải pháp gì để thực hiện đúng nội dung về quy hoạch mạng lưới trường công lập theo quyết định của UBND thành phố?.

Đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ đại biểu huyện Hoài Đức) nhìn nhận, Báo cáo số 385/BC-UBND của UBND Thành phố chủ yếu mới nêu được những kết quả về cơ sở vật chất, nhưng chưa làm rõ được về đội ngũ giáo viên để đảm bảo yêu cầu đạt chuẩn tại các trường học trên địa bàn Thủ đô. Do đó, đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo, giải trình về thực trạng bất cập số lượng (thiếu giáo viên, nhân viên), cơ cấu giáo viên (thiếu giáo viên các môn học mới); những hạn chế, khó khăn và giải pháp khắc phục?.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ đại biểu quận Bắc Từ Liêm) lại đề nghị Giám đốc Sở Tài chính làm rõ những khó khăn vướng mắc trong việc mua sắm bổ sung thiết bị dạy học cho các trường học công lập, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc này. Đến bao giờ cơ sở giáo dục các cấp trên địa bàn Hà Nội đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục? Quan điểm của ngành như thế nào đối với một số địa phương về lập dự án đầu tư xây dựng trường học trên các diện tích nhà đất là tài sản công sau rà soát, sắp xếp để khắc phục tình trạng thiếu trường, lớp?

Cần có đủ điều kiện về đất và về vốn

Trả lời tại phiên giải trình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết: Hoàng Mai là quận đông dân nhất Thành phố với khoảng 700 nghìn người, trong đó hơn 100 nghìn cháu trong độ tuổi đi học, mỗi năm trung bình tăng cơ học khoảng 4.000 cháu.

Mỗi năm, Hà Nội tăng 40.000 - 50.000 học sinh, cần xây thêm 30 - 40 trường học
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm trả lời các đại biểu.

Trong những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp gặp nhiều khó khăn, bất cập. Có năm phải thực hiện bốc thăm cho các cháu mầm non. Với sự chỉ đạo của Thành phố và triển khai nhiều giải pháp của quận, tình trạng này đã khắc phục dần những bất cập, khó khăn, không còn tình trạng bốc thăm vào các lớp mầm non.

Hiện, quận tập trung chủ yếu vào 4 biện pháp: Lập các kế hoạch tuyển sinh cụ thể, triển khai tuyển sinh trực tuyến, đẩy mạnh nhanh các dự án xây dựng trường học, khuyến khích đầu tư các trường ngoài công lập. Quận điều tra số trẻ vào đầu năm học từ đó phân luồng, phân tuyến tuyển sinh; công khai tuyển sinh của từng trường và việc tuyển sinh được đảm bảo đúng quy định, không có trường hợp trái tuyến; 100% đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Trong 3 năm qua, quận đã triển khai xây dựng mới được 23 trường học, tăng cường cải tạo sửa chữa 25 trường học để tăng số lượng lớp học.

Nói về giải pháp, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho rằng, cần có đủ điều kiện về đất và về vốn. Quận đã rà soát triển khai khẩn trương các ô đất quy hoạch để đầu tư xây dựng trường học, bố trí trên 50% vốn đầu tư xây dựng cơ bản để xây dựng trường học.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề xuất Thành phố quan tâm để hỗ trợ việc triển khai đầu tư xây dựng trường học; khi Thành phố phê duyệt quy hoạch các khu đô thị cần quy định tỷ lệ trường công lập ở các khu đô thị; điều chỉnh quy hoạch để tăng mật độ mạng lưới trường học phù hợp với tốc độ gia tăng dân số.

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, quận Đống Đa đã hoàn thành 13/33 dự án, chuẩn bị cho 9 dự án mới để đảm bảo số trường đạt chuẩn theo quy định. Với mật độ dân số đông, quận Đống Đa có diện tích đất cho các trường rất chật hẹp, hiện nay 1 trường khoảng 60 lớp, trung bình số học sinh 40-60 học sinh/lớp.

Về giải pháp, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, quận tập trung đầu tư mạnh vào các dự án mới. Đồng thời, có đề án sáp nhập những điểm trường nhỏ vào các trường lớn để đảm bảo số trường đạt chuẩn theo quy định.

Cần xây mới 30 - 40 trường/năm học

Giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước với 2,3 triệu học sinh. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 - 50.000 học sinh, đòi hỏi Thành phố phải xây mới trường học cả công lập và ngoài công lập từ 30 - 40 trường/năm mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Mỗi năm, Hà Nội tăng 40.000 - 50.000 học sinh, cần xây thêm 30 - 40 trường học
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương trả lời tại phiên giải trình.

Về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, vấn đề này đang được các cấp, các ngành nỗ lực, cố gắng. Năm 2023, Thành phố có 130 trường cần được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến thời điểm này mới công nhận 16 trường; các quận, huyện, thị xã đang nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để đạt mục tiêu đến năm 2025 có 80 - 85% trường đạt chuẩn quốc gia, thì giai đoạn 2023 - 2025, toàn Thành phố phải công nhận mới 410 trường đạt chuẩn, công nhận lại 1.150 trường.

Về tiêu chí học sinh tiểu học là 35 học sinh/lớp, cấp THPT là 45 học sinh/lớp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, tiêu chí này khó thực hiện trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, ở một số quận nội đô, học sinh rất đông, trong khi ở một số huyện, sĩ số học sinh không đủ trong 1 lớp, thừa thiếu cục bộ…

Năm học 2023 - 2024, thiếu 10.915 biên chế giáo viên

Trả lời các đại biểu về biên chế giáo viên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cho biết: Số biên chế ngành Giáo dục Thủ đô được giao năm 2023 là 97.594 biên chế, hiện chưa sử dụng là 6.919 biên chế.

Mỗi năm, Hà Nội tăng 40.000 - 50.000 học sinh, cần xây thêm 30 - 40 trường học
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu trả lời về biên chế giáo viên.

Nếu so với định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì năm học 2022 - 2023, Hà Nội còn thiếu 7.600 chỉ tiêu, Thành phố đã đề xuất Trung ương giao bổ sung 2.361 chỉ tiêu và đã trình HĐND Thành phố phân bổ cho các đơn vị thiếu. Năm học 2023 - 2024, Hà Nội còn thiếu 10.915 chỉ tiêu, Thành phố cũng đã có văn bản đề xuất Trung ương giao bổ sung 8.900 chỉ tiêu để tiếp tục phân bổ cho các trường còn thiếu…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cũng cho biết, cùng với các giải pháp đang triển khai, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND Thành phố phân cấp cho các quận, huyện chủ động tuyển dụng giáo viên; cân đối biên chế viên chức để ưu tiên cho giáo dục. Cụ thể là giai đoạn 2017 - 2021, Thành phố không cắt giảm biên chế giáo dục mà còn tăng thêm khi thêm trường, thêm lớp; từ năm học 2022 - 2023 không cân đối được mới phải cắt giảm 2%.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, căn cứ kết quả giải trình của các sở, ngành, quận, huyện và phương hướng, lộ trình, giải pháp, Thường trực HĐND Thành phố sẽ thông qua kết luận phiên giải trình, tổ chức giám sát việc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm giáo dục đào tạo của cả nước và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...

Tin khác

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 1.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ trên nền nhạc ba ca khúc: "Qua miền Tây Bắc" - "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt kế hoạch phấn đấu doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt 2.700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm...
Thanh niên Thủ đô phấn đấu khám, chữa bệnh miễn phí cho 10.000 người dân

Thanh niên Thủ đô phấn đấu khám, chữa bệnh miễn phí cho 10.000 người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai), Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động