Hà Nội còn thiếu 49 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, đến hết tháng 9/2023, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn Thành phố đạt 72,7% (1.632/2.244 trường).
Rà soát chỉ tiêu để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình Thường trực HĐND Thành phố sẽ tổ chức Phiên giải trình về xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia HĐND Thành phố tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng, cải tạo trường công lập

Chiều 17/10, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội.

Trình bày tóm tắt báo cáo công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết: Đến hết tháng 9/2023, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn Thành phố đạt 72,7% (1.632/2.244 trường).

Mạng lưới trường công lập cơ bản đáp ứng tiêu chí tối thiểu mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở (THCS) và 3-5 vạn dân có 1 trường trung học phổ thông (THPT) công lập. Chỉ tiêu diện tích sàn xây dựng/học sinh nhìn chung tăng đều ở các cấp học, đạt 9,1m2/học sinh, tăng 3 lần so với năm 2012. Thành phố Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3.

Hà Nội còn thiếu 49 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở
Toàn cảnh phiên giải trình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Hà Nội vẫn còn một số các phường thuộc các quận nội thành thiếu trường học; phát triển mạng lưới trường học theo quy hoạch không bắt kịp so với tốc độ gia tăng dân số, gây ra hiện tượng quá tải cục bộ tại một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh. Tình trạng thiếu trường, lớp tại các quận nội đô không còn quỹ đất để xây mới hoặc mở rộng trường học, dẫn đến vượt quy định số học sinh/lớp, số lớp/trường, không đạt chỉ tiêu diện tích đất/học sinh, trường học vượt quy mô đào tạo không đạt chuẩn quốc gia.

Việc quản lý thực hiện dự án khu đô thị mới, dự án phát triển khu nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội, mặc dù đã có quy định trình tự thực hiện đầu tư, đảm bảo xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trước khi xây dựng các công trình khác trong phạm vi dự án theo từng phân kỳ đầu tư và đảm bảo chất lượng, tiến độ và khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án. Tuy nhiên thực tế công tác xây dựng, triển khai dự án trường học và các công trình hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị khác còn chậm, chưa đồng bộ với các chức năng khác.

Các trường học chưa được xây dựng đa phần nằm trong các quỹ đất cơ sở sản xuất xí nghiệp công nghiệp, đất cơ quan, bộ, ngành, trường cao đẳng, đại học hoặc trong các khu đô thị. Các quỹ trường học đang sử dụng hiện có chưa thật sự phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Một số khu đất trường học nằm trong khu vực ngõ xóm dân cư hoặc còn chung với các hộ dân nên phần lớn diện tích khuôn viên bị hạn chế. Một số khác thì nằm tiếp giáp các tuyến đường giao thông đô thị có mật độ tham gia giao thông lớn, anh hưởng về tiếng ồn…

Hiện, còn 8 quận nội thành thiếu trường học theo quy định tối thiểu mỗi xã, phường có tối thiểu 1 trường công lập (thiếu 49 trường mầm non, tiểu học, THCS). Quỹ đất dành cho trường học tại các quận rất hạn chế, do vậy việc đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng tiêu chí đạt chuẩn quốc gia khó khăn (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy). Bên cạnh đó, thiết bị dạy học tối thiểu hiện có của các trường học đa phần cũ, hỏng không đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên việc mua sắm cần nguồn lực lớn.

Theo ông Lê Anh Quân, để phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia từ 80 - 85%, cụ thể, phải hoàn thành công nhận mới 410 trường đạt chuẩn quốc gia, công nhận lại 1.150 trường và đây là khối lượng công việc rất lớn.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ghi 2 bàn thắng trong trận gặp Thái Lan, Xuân Son cách mốc 100 chỉ 1 bàn thắng

Ghi 2 bàn thắng trong trận gặp Thái Lan, Xuân Son cách mốc 100 chỉ 1 bàn thắng

(LĐTĐ) Với 2 bàn thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2024, Nguyễn Xuân Son trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam ghi 2 bàn vào lưới Thái Lan, đồng thời anh cũng tiến sát mốc 100 bàn thắng trong sự nghiệp của mình.
Xuân Son lập cú đúp, tuyển Việt Nam chạm một tay vào cúp vàng AFF Cup 2024

Xuân Son lập cú đúp, tuyển Việt Nam chạm một tay vào cúp vàng AFF Cup 2024

(LĐTĐ) Trong một ngày Xuân Son thi đấu thăng hoa và lập cú đúp, tuyển Việt Nam giành chiến thắng đẹp với tỷ số 2-1 trước Thái Lan, qua đó tràn đầy tự tin để có thể hướng đến giấc mơ nâng Cúp trên đất Thái, điều mà từ trước tới nay bóng đá Việt Nam chưa từng làm được.
LĐLĐ quận Long Biên phát động thi đua đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

LĐLĐ quận Long Biên phát động thi đua đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa phát động phong trào thi đua năm 2025 tới toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận, tích cực hưởng ứng tham gia vào các phong trào thi đua thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, đặc biệt chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận và nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học năm 2025.
Xuân Son tỏa sáng, Việt Nam thắng Thái Lan 2-1

Xuân Son tỏa sáng, Việt Nam thắng Thái Lan 2-1

(LĐTĐ) Tối 2/1, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu chung kết lượt đi trên sân Việt Trì. Với 2 bàn thắng của Nguyễn Xuân Son, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước Thái Lan.
Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Chỉ được ghi hình, ghi âm lời nói người tham gia phiên toà khi nhận được sự đồng ý

Chỉ được ghi hình, ghi âm lời nói người tham gia phiên toà khi nhận được sự đồng ý

(LĐTĐ) Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử, Thẩm phán tại phiên toà phải được sự đồng ý của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp; trường hợp ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp.
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin khác

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4222/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp dục dự thi các bài thi tiếp theo.
3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT.
Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.
Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm “Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy”.
Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi này.
Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng công nghệ

Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng công nghệ

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã giúp ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nâng cao hiệu quả quản lý và đổi mới chất lượng dạy - học. Có thể nói, nhờ có CNTT, diện mạo của ngành GD&ĐT đã thay đổi từng ngày, từng giờ.
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

(LĐTĐ) Để có hành lang pháp lý cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy - học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định về Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm
Phiên bản di động