Mỗi điển hình tiên tiến là hạt nhân nòng cốt, góp phần xây dựng Thủ đô

Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố mong muốn và tin tưởng mỗi đại biểu điển hình tiên tiến sẽ luôn là những hạt nhân, nòng cốt, tích cực góp phần lan tỏa, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, kết nối sức mạnh, tạo động lực to lớn cùng nhau phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
tin nhap 20180602150920 Nhân rộng các điển hình tiên tiến để tạo động lực phát triển
tin nhap 20180602150920 Hà Nội tổ chức hội thảo "Khơi nguồn sức mạnh"
tin nhap 20180602150920 Biểu dương 70 điển hình tiên tiến là cán bộ mặt trận tiêu biểu

Đó là mong muốn của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại chương trình biểu dương, tôn vinh các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến với chủ đề “Khơi nguồn sức mạnh” do Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tổ chức sáng nay (2/6) tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội.

tin nhap 20180602150920
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại chương trình

Lời hiệu triệu đã đưa Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: Cách đây vừa tròn 70 năm, trong bối cảnh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa non trẻ đang đứng trước muôn vàn gian khó, cũng là lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất, ngày 11/6/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết lời kêu gọi thi đua ái quốc và chính thức phát động phong trào này tới toàn thể đồng bào, chiến sĩ trên cả nước.

Với những lời lẽ mộc mạc, giản dị, có sức lôi cuốn, lan tỏa và lay động hàng triệu trái tim, lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được truyền đi như một lời hiệu triệu, thúc giục nhân dân ta về lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

tin nhap 20180602150920
Từ lời hiệu triệu của Bác, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã xung phong lên đường nhập ngũ, đấu tranh giành độc lập cho dân tộc

Bác đã chỉ rõ “Mục đích thi đua ái quốc là diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm” và Bác nhắc nhở “Bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, bất kỳ làm gì, đều phải thi đua làm cho mau, cho tốt, làm cho nhiều. Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, trai, gái, bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ đều cần phải trở nên một chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, 70 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, cống hiến sức lực và trí tuệ đưa nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được những kỳ tích vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc.

Cũng chính trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược, bằng khẩu hiệu hành động “Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến”, phong trào thi đua yêu nước đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các phong trào thi đua “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt, tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, ở hậu phương, miền Bắc có phong trào tìm Mỹ mà đánh, tìm Ngụy mà diệt của quân và dân miền Nam đã đi tới đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cũng chính bằng sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước, trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, công cuộc hiện đại hóa đất nước, Đảng ta và nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử, góp phần đưa vị thế nước ta ngày càng nâng cao trên trường quốc tế.

Hà Nội - nơi khởi phát, lan tỏa nhiều phong trào thi đua

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, của Thăng Long Hà Nội văn hiến Anh hùng, 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh, là nơi khởi phát, lan tỏa nhiều phong trào thi đua yêu nước. Thành phố luôn quan tâm đổi mới các phong trào thi đua về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức; bám sát, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Thành phố, các ngành, các địa phương và đơn vị; tập trung giải quyết khâu yếu, việc khó, những vấn đề phức tạp, bức xúc phát sinh trong quá trình phát triển của Thủ đô như: Công tác quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, đảm bảo an sinh xã hội, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tội phạm và tệ nạn xã hội...

tin nhap 20180602150920
Tái hiện phong trào cùng chia sẻ, góp lương thực cho bộ đội và những vùng túng thiếu

Trong quá trình triển khai, Thành phố khuyến khích tính sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức, địa phương, đơn vị. Từ đó, đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình thiết thực, phát huy hiệu quả, nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân như: Phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp”; thi đua thực hiện hiệu quả chủ đề công tác của từng năm như: “Năm trật tự văn minh đô thị”, “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”... đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Người tốt việc tốt” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh...

Thực hiện lời căn dặn của Bác “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, nhiều năm qua, Đảng bộ và chính quyền Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo và có nhiều giải pháp phát hiện, nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Thành phố Hà Nội đã tổ chức xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 80 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Thủ đô và đất nước.

Thông qua thực tiễn các phong trào thi đua trên địa bàn Thủ đô, đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Không thể kể hết những tấm gương lao động sáng tạo, những mô hình hay, sáng kiến, giải pháp hữu ích trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, những hành động dũng cảm, việc làm thiện nguyện, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Quyết tâm phát triển phong trào thi đua lên tầm cao mới

Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Thủ đô, một lần nữa chúng ta khẳng định sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước chính là nguồn động lực, là nhân tố quan trọng để góp phần thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ.

tin nhap 20180602150920
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội tặng hoa những điển hình tiên tiến đã góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Bằng việc triển khai sâu rộng phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào trong từng giai đoạn và tiếp tục được duy trì phát triển sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, với tầm vóc, thế và lực mới: Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá; công tác xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị có nhiều chuyển biến tích cực; sự nghiệp văn hóa xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm;

Diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều thay đổi, ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày được cải thiện và nâng cao; tình hình chính trị ổn định, an ninh – quốc phòng được giữ vững; công tác đối ngoại được tăng cường mở rộng; cải cách hành chính được tập trung đẩy mạnh và có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng; hệ thống chính trị được củng cố, tinh gọn nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ nhân dân và hướng tới làm hài lòng người dân đối với cấp ủy và chính quyền các cấp.

“Những đóng góp và công lao to lớn đó là thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô , trong đó hơn 350 đại biểu điển hình tiên tiến về dự chương trình hôm nay là những tấm gương tiêu biểu nhất, những bông hoa tiêu biểu nhất của phong trào yêu nước Thủ đô trên các lĩnh vực của đời sống xã hội”, Bí thư Thành ủy ghi nhận.

“Thay mặt Thành ủy, HĐND – UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất tới toàn thể nhân dân Thủ đô, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã đoàn kết nỗ lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định: Với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” và với khí thế “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua”, Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thủ đô quyết tâm phát huy thế mạnh, năng động, sáng tạo, tiếp tục phát triển các phong trào thi đua lên tầm cao mới.

Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng mong muốn và tin tưởng mỗi đại biểu điển hình tiên tiến sẽ luôn là những hạt nhân, nòng cốt, tích cực góp phần lan tỏa, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, kết nối sức mạnh, tạo động lực to lớn cùng nhau phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của nhân dân cả nước như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Với những kết quả thành tích xuất sắc đạt được qua các phong trào thi đua yêu nước, Thủ đô Hà Nội vinh dự được Đảng, Nhà nước 3 lần tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; 2 lần tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và được phong tặng danh hiệu Thủ đô Anh hùng. Hà Nội cũng là Thành phố đầu tiên ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được vinh dự nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” của Tổ chức UNESCO trao tặng.
B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

Tin khác

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động