Mang yêu thương và tri thức đi muôn nơi

(LĐTĐ) Thích làm việc thiện nguyện và đam mê đọc sách, một nhóm bạn trẻ tại TP. HCM đã bắt tay vào việc hiện thực hóa dự án 1.001 thư viện cho trẻ em ở bản xa. Hiện tại đã có hơn 200 thư viện miễn phí được xây dựng cùng với nhiều hoạt động bổ trợ khác giúp hàng ngàn trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều tỉnh thành trên cả nước được tiếp cận với đa dạng đầu sách…
mang yeu thuong va tri thuc di muon noi Hơn 10 năm làm công tác thiện nguyện
mang yeu thuong va tri thuc di muon noi Chuyện “Người lái đò” tri thức Sơn Công: Thiện nguyện như là lẽ sống

Được thành lập từ năm 2007 với tên gọi Chủ Nhật yêu thương, nhiều năm nay, nhóm bạn trẻ này đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn TP. HCM và nhiều tỉnh, thành khác. Đều là những người trẻ mới đi làm, sinh viên, không giàu có về vật chất, cũng không dư dả về thời gian, thế nhưng vào mỗi cuối tuần họ lại cố gắng sắp xếp thời gian, cùng góp tiền đi mua tập vở, thức ăn về chế biến rồi mang đến tặng cho người vô gia cư, trẻ lang thang hoặc các cụ già neo đơn.

“Chủ Nhật yêu thương của chúng mình ấy à, toàn làm những điều tuyệt vời thôi, mang sách vở, màu vẽ… và mang cả những cái loa lên khắp những ngôi trường tận bản xa đấy. Chúng mình còn mang cả những cái máy chiếu, máy tính, máy in nữa cơ... để các bé và thầy cô nơi ấy có điều kiện học tập... để các bé yêu cái chữ hơn, thầy cô có thiết bị dạy tốt hơn...”, Nguyễn Tú Anh người sáng lập và điều hành nhóm Chủ Nhật yêu thương vui vẻ cho biết.

mang yeu thuong va tri thuc di muon noi
Sách được đến tận tay các em nhỏ vùng cao.

Sinh ra và lớn lên tại Yên Bái, học tập ở Hà Nội, sinh sống ở TP. HCM, làm việc ở Đồng Nai, Nguyễn Tú Anh đi nhiều nơi, gặp nhiều người, chàng trai có vóc dáng hơi nhỏ bé nhưng luôn tràn đầy năng lượng để làm những điều tử tế, mang yêu thương và tri thức đến cho mọi người, đặc biệt là trẻ em sống ở những khu vực bản xa, núi sâu. Trong căn nhà nhỏ của Tú Anh ở Sài Gòn luôn chất đầy sách, chắc chỉ dư chỗ để… ngả lưng. Dù công việc và cuộc sống hiện tại khá nhiều áp lực nhưng Tú Anh chưa bao giờ thấy nản với công việc thiện nguyện. Chàng trai trẻ này không chỉ truyền cảm hứng về tình yêu cuộc sống cho những người xung quanh mà cho cả những người chỉ tình cờ “gặp” trên facebook.

Tú Anh chia sẻ, ý tưởng về 1.001 thư viện thì nung nấu đã lâu nhưng đầu năm 2014, dự án “1.001 thư viện nơi bản xa” bắt đầu khởi động bằng việc xây dựng thư viện sách đầu tiên cho học trò nghèo tại tỉnh Bình Phước. Đến nay, hơn 200 thư viện đã được nhóm đặt tại các bản xa, khu vực giáp biên giới hoặc những địa phương hết sức khó khăn trên khắp cả nước với mong muốn giúp trẻ em nơi đây không xa lìa con chữ. Mỗi thư viện dao động từ 300 đến hơn 1.000 quyển sách tùy quy mô. Tạo thư viện xong, Tú Anh còn thường xuyên cùng các bạn đến bản xa tổ chức lễ hội sách, các hoạt động gắn kết, vui chơi và thiện nguyện.

Tú Anh cho biết, từ ngày xây dựng thư viện đầu tiên đến nay, mọi việc vẫn được nhóm thường xuyên chăm chút: “Không chỉ gửi sách một lần để lập thư viện mà chúng mình sẽ bổ sung sách thường xuyên. Mỗi năm chúng mình có 1-2 chuyến gửi sách bổ sung cho các thư viện để bù vào nguồn sách mất mát và có thêm những đầu sách mới. Trong cùng một huyện, xã, khu vựa hay trong cùng một trường học chúng mình sẽ liên kết các cụm thư viện trao đổi sách cho nhau để tạo nguồn sách mới, giúp các bé ham học hơn, giúp thư viện hoạt động hiệu quả hơn”.

mang yeu thuong va tri thuc di muon noi
Các bạn nhóm Chủ Nhật yêu thương đóng gói sách để đưa đến các bản, làng xây dựng thư viện.

Điều mà Tú Anh cùng các thành viên quen thuộc của Chủ Nhật yêu thương cảm thấy ấm lòng là bất kỳ hoạt động thiện nguyện nào ngay khi nhóm giới thiệu đến cộng đồng đều được hưởng ứng nhiệt tình.Từ lạ đến quen, các bạn cùng góp tiền, chung sức đi mua sách, xin sách, đóng gói rồi tổ chức các chuyến lên thăm trẻ em vùng cao.

Những cuối tuần thảnh thơi cà phê, dạo phố của các thành viên trong nhóm từ 2 năm nay thành các đợt khẩn trương gom và phân loại sách hoặc vận động sự ủng hộ từ nhiều nguồn để sớm lập xong thư viện cho nhiều vùng đất mới. Mọi mệt nhọc tan biến khi họ nhìn thấy những người bạn tí hon của mình háo hức lật từng trang sách, hít hà mùi giấy mới trong sự ngạc nhiên, thích thú. Niềm vui của những em nhỏ nơi bản xa khi lần đầu thấy quyển sách đẹp hay khi được các anh chị tặng cho góc học tập xinh xắn khó có thể diễn tả bằng lời.

Nguyễn Thị Hoa Tranh, một thành viên của nhóm chia sẻ: “Cái hay nhất của dự án này theo tôi chính là ý nghĩa về chặng đường lâu dài mà nhóm mang lại cho các em nhỏ. Mục đích mà nhóm hướng đến không phải là góp gạo, chia sẻ thức ăn, quần áo để lo cho nhu cầu trước mắt của các bạn nhỏ. Chúng tôi hướng các em đến tư tưởng lâu dài là sau này tụi có thể trở thành người tài giỏi hơn để đem lại sự giàu có cho gia đình và cho mảnh đất mà tụi em đang sinh sống.”.

Mang văn hóa đọc và cả tình thương yêu đong đầy trong từng trang sách, điều mà các bạn trẻ trong nhóm nhận được chính là tiếng cười giòn tan của những đứa trẻ mái đầu khét nắng khi hè sang, lạnh sương khi đông về. Thấm thía sự thiệt thòi của trẻ em vùng cao, từ đây đến năm 2020, nhóm đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 1.001 thư viện với mong muốn trẻ em ở bất cứ nơi đâu cũng có đủ sách để đọc mỗi ngày. Theo kế hoạch này, số sách nhóm phải kiếm được là rất lớn, các chuyến đi sẽ dày dặn hơn, phần việc mỗi thành viên phải làm sẽ tăng đáng kể nhưng ai cũng thoải mái cống hiến vì họ biết mình đang làm có ích cho đời.

Phạm Thị Như Thùy, một thành viên khác bộc bạch: “Vốn dĩ mình cũng đến từ một vùng quê nên cảm thấy bản thân và những người bạn ngày trước rất thiếu thốn về việc đọc sách. Cho nên khi đến với trẻ em ở những vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh như vậy mình thấy chương trình này rất ý nghĩa. Việc này mang lại ánh sáng mới, ánh sáng văn hóa cho nhiều em đồng bào dân tộc thiểu số”.

Sách của nhóm Chủ Nhật yêu thương không chỉ xuất hiện trong trường học, nhà văn hóa thôn xã, các tụ điểm văn hóa, thư viện gia đình mà còn có cả ở nhà chùa, nhà thờ và sắp tới là nhà tù. Các thành viên trong nhóm cho biết họ sẽ nỗ lực kết nối cộng đồng nhằm tạo ra mạng lưới thư viện cho người nghèo ở khắp Việt Nam chứ không chỉ dừng ở con số cổ tích 1.001. Khi từ bản xa đến núi sâu được phủ đầy bởi những thư viện sách thì việc tiếp cận với con chữ, với văn hóa đọc của trẻ em và cả người lớn nơi đây sẽ không còn là chuyện quá xa vời như hiện tại.

Vào cuối thánh 11 này, Chủ Nhật yêu thương sẽ mang 3 lễ hội sách tuổi thơ đến với 3 bản làng Tây Bắc xa xôi. Luôn vui vẻ và đầy lạc quan, Tú Anh và những bạn trẻ nhóm Chủ Nhật yêu thương đang từng ngày mang yêu thương và tri thức tới những vùng đất còn khó khăn để các em nhỏ không còn thấy xa lạ với con chữ và những cuốn sách quý.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Xem thêm
Phiên bản di động