Luật hóa để phát triển làng nghề

Thời gian qua, mặc dù các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề ở Việt Nam đã vươn xa ra thị trường thế giới và được người tiêu dùng quốc tế ưa thích, tuy nhiên, trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa các ngành hàng, các làng nghề trong và ngoài nước, việc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam thiếu chính sách phát triển, thiếu sự đầu tư thay đổi mẫu mã… đang trở thành nguyên nhân khiến sản phẩm làng nghệ trở nên kém hấp dẫn. Bởi thế, theo các chuyên gia, cần thiết phải sớm ban hành Luật Làng nghề.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch Tạo dấu ấn riêng để phát triển làng nghề Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch: Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế

Thay đổi để thích ứng

Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, phát huy giá trị làng nghề truyền thống; đặc biệt, khi thành phố Hà Nội mở rộng và sáp nhập tỉnh Hà Tây (cũ) vào, thì các làng nghề ở Việt Nam có thể nói là đã thực sự hồi sinh. Với sự đầu tư bài bản, đúng định hướng phát triển, hiện nay, nhiều làng nghề, phố nghề đang là bộ mặt văn hóa, du lịch, đồng thời kết nối với nhau thúc đẩy phát triển kinh tế tại các địa phương, đồng thời đẩy mạnh hội nhập hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo số liệu của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho thấy, hiện trên cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, thu hút hơn 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Riêng địa bàn thành phố Hà Nội hiện có đến 1.350 làng nghề và làng có nghề, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, trong đó có 318 làng được công nhận là làng nghề, làng nghề truyền thống. Tổng doanh thu hàng năm từ các làng nghề trên địa bàn Hà Nội ước đạt bình quân trên 20.000 tỷ đồng. Kinh tế làng nghề có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất và giá trị xuất khẩu qua các năm.

Luật hóa để phát triển làng nghề
Cần xây dựng Luật Làng nghề để có nhiều hơn các chính sách, kế hoạch phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống. Ảnh Đ.Đ

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho rằng: Những con số trên cho thấy sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Song, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nhiều năm trước, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được thị trường nước ngoài ưa chuộng bởi có mẫu mã mới lạ, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay sức hấp dẫn của các sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam đang có dấu hiệu bị giảm đi đáng kể, bởi các làng nghề, các nghệ nhân không có sự thay đổi mẫu mã, không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng ngày càng về kiểu dáng, mẫu mã.

Cùng quan điểm với Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, bà Trần Thị Minh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển làng nghề da - giày Việt Nam, khẳng định rằng thiết kế và phát triển mẫu mới là một khâu quan trọng trong chuỗi giá trị hoàn chỉnh của ngành da - giày, của sản phẩm giày dép trong việc tạo ra giá trị lợi nhuận, tạo thế chủ động trong sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu và phát triển bền vững của các Làng nghề da - giày.

Với xu thế và sự phát triển, các ngành học và đào tạo về mỹ thuật công nghiệp và thiết kế thời trang đang tạo ra một thế hệ các nhà thiết kế rất trẻ và tài năng. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Minh Thư, đội ngũ thiết kế gần như đang là một “vùng trắng” của ngành da - giày Việt Nam. Người lao động, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang gần như không có khả năng xoay sở để cải thiện tình hình này. Chính vì thiếu nguồn nhân lực thiết kế mẫu nên các hoạt động thiết kế mẫu mới hiện vẫn chủ yếu dựa vào mẫu mã thị trường, thiếu tính sáng tạo, chủ động. Vì thế, mẫu mã đưa ra thị trường của các làng nghề da - giày hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng nâng cao, đòi hỏi khắt khe của thị trường từ khâu thẩm mỹ, độ tinh xảo đến các yếu tố về nền kinh tế xanh như hiện nay.

Cần xây dựng Luật Làng nghề

Theo bà Trần Thị Minh Thư, để khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm thực sự trở nên mang tính chuyên nghiệp, đóng góp giá trị hữu hiệu cho các nhà sản xuất, kinh doanh thì cần thiết phải xây dựng những trụ cột công nghệ trong khâu thiết kế để xây dựng và đẩy mạnh hoạt động thiết kế mẫu mới tại các Làng nghề da - giày Việt Nam.

Phân tích về nhu cầu thị hiếu, thị trường luôn thay đổi, bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ phát triển làng nghề, cho rằng, có sự thay đổi về kiểu nhà ở hiện đại, lối sống theo xu hướng tiện nghi nhưng đơn giản. Vì vậy, giải pháp về công nghệ trong thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ là một tất yếu. Các ứng dụng thông minh giúp cho việc thiết kế sáng tạo, hiệu quả hơn, đáp ứng chiến lược đổi mới của doanh nghiệp. Đồng thời, việc sử dụng chất liệu thân thiện môi trường dựa trên ý tưởng xanh là tốt cho sức khỏe con người và môi trường, tiết kiệm tài nguyên, có thể tự chế hoặc tự phân hủy.

Để giải quyết vấn đề về thiết kế, GS.TS Khoa học Lê Tiến Sang, Viện Nghiên cứu Hướng nghiệp Hội nhập quốc tế, cho rằng, cần tăng cường lớp đào tạo tập huấn thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở sản xuất ở nông thôn để nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Đồng thời, đề xuất xây dựng chương trình đào tạo toàn diện, tổ chức khóa đào tạo thường xuyên, xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng, tạo liên kết và cung cấp hỗ trợ về công nghệ và thiết bị sẽ giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng.

Đề cập đến vấn đề này, TS. Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho rằng, xây dựng Luật về làng nghề nhằm bảo tồn và phát triển vững chắc các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trọng yếu trên cơ sở bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc, đưa văn hóa Việt Nam hòa nhập với thế giới và tăng cường khả năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ cũng cần lưu ý một số giải pháp quan trọng để đẩy mạnh phát triển sản phẩm trên thị trường quốc tế. Trong đó, cần tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhóm mặt hàng có lợi thế, gia tăng giá trị sản phẩm cho nhóm hàng này. Đặc biệt quan tâm đến thị hiếu của người tiêu dùng thường thay đổi theo thời gian. Đây là giải pháp vô cùng quan trọng để tăng kim ngạch và xuất khẩu bền vững.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Trận đấu giữa Tottenham và Liverpool tại vòng 17 Ngoại hạng Anh 2025/26 diễn ra vào lúc 00h30 ngày 21/12, khi mà hai đội đang thể hiện những bộ mặt hoàn toàn trái ngược.
Khai mạc chuỗi hoạt động "Hà Nội Đẹp Sound" - quảng bá du lịch đêm Thủ đô

Khai mạc chuỗi hoạt động "Hà Nội Đẹp Sound" - quảng bá du lịch đêm Thủ đô

Tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động quảng bá du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách Hà Nội. Đây được coi là hoạt động định hướng dài hạn của ngành Du lịch Thủ đô, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch ấn tượng, mang tính đặc trưng của thành phố Hà Nội về đêm tới du khách.
Tôn vinh hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo của Thủ đô

Tôn vinh hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo của Thủ đô

Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc.
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

100% đại biểu dự Hội nghị hiệp thương đã thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Xã Đại Thanh ra mắt hệ thống họp trực tuyến kết nối đến 21 thôn

Xã Đại Thanh ra mắt hệ thống họp trực tuyến kết nối đến 21 thôn

Ủy ban nhân dân xã Đại Thanh vừa chính thức ra mắt hệ thống họp trực tuyến trên toàn địa bàn xã, hệ thống được kết nối từ trụ sở Ủy ban nhân dân xã tới 21 thôn và 20 nhà trường công lập trên địa bàn.
100% Công đoàn cơ sở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám hoàn thành Đại hội trước thời gian quy định

100% Công đoàn cơ sở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám hoàn thành Đại hội trước thời gian quy định

Đến ngày 19/12, 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS) phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030, vượt tiến độ, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các hướng dẫn của Công đoàn cấp trên.

Tin khác

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Ngày 15/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Xuân Đỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng năm 2025”, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, bền vững.
Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 292/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 216/2025/QH15 của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Kỳ tích nông thôn mới Thủ đô

Kỳ tích nông thôn mới Thủ đô

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô vừa vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024 và Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực phi thường của hơn một thập kỷ qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 5 năm gần đây, mà còn là nền tảng vững chắc để Hà Nội bước vào chặng đường mới với khát vọng xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, nơi “sự phát triển không chỉ đo bằng con số tăng trưởng mà còn bằng chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”.
Kỳ cuối: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Kỳ cuối: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Từ những mô hình vận động ở cơ sở đến các chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ quy mô toàn Thành phố, chủ trương “nói không với nông sản không an toàn” đang được cụ thể hóa bằng nhiều hành động thiết thực. Từng địa phương, từng ngành, từng hộ nông dân đều góp phần xây dựng một nền nông nghiệp Thủ đô xanh, sạch, an toàn - vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững.
Kỳ 2: Rau sạch không còn là lời nói suông

Kỳ 2: Rau sạch không còn là lời nói suông

Hà Nội định hướng nông nghiệp đến năm 2030 phải sạch và mang tính khác biệt. Mỗi sản phẩm nông sản, mỗi làng nghề phải được chứng nhận, có thương hiệu riêng, gắn với giá trị văn hoá và sáng tạo. Thương hiệu “Made in Ha Noi” sẽ là tấm hộ chiếu đưa nông sản Thủ đô vươn xa. Để làm được điều đó, cần phải bịt lỗ hổng nông sản không rõ nguồn gốc và chấm dứt tình trạng “bát nháo” trong kinh doanh sản phẩm gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.
Kỳ 1: Bài toán sinh kế

Kỳ 1: Bài toán sinh kế

Giữa muôn vàn lựa chọn trên thị trường, người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt đâu là nông sản sạch, đâu là thực phẩm không an toàn. Mỗi vụ việc vi phạm bị phát hiện lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải kiểm soát chặt từ gốc đến ngọn. Nhận rõ tính cấp bách đó, Hà Nội đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch từ hỗ trợ vùng trồng, liên kết chuỗi, đến xúc tiến thương mại. Đồng hành cùng Thành phố là sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị, xã hội tại các địa phương, nhằm chung tay "bịt lỗ hổng" nông sản không rõ nguồn gốc và chấm dứt tình trạng bát nháo trong kinh doanh sản phẩm gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Sức sống mới từ nông thôn mới

Sức sống mới từ nông thôn mới

Cùng với giai cấp công nhân, giai cấp nông dân có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đấu tranh và giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với Thủ đô Hà Nội, Thành ủy luôn xác định vị trí quan trọng của chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) nhờ đó lĩnh vực nông nghiệp không ngừng phát triển, đời sống nông dân không ngừng được cải thiện. Trong đó chính sách nông thôn mới đã thổi luồng gió mới để nông thôn ngày càng mới hơn trên nền tảng hồn văn hóa cũ.
“Đánh thức” tài nguyên đất ven sông

“Đánh thức” tài nguyên đất ven sông

Trải dọc theo hệ thống sông Hồng, sông Đuống, sông Nhuệ, sông Tích… Thủ đô Hà Nội đang sở hữu hàng nghìn héc-ta đất ven sông với đủ yếu tố thuận lợi, tiềm năng phát triển đa dạng. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, nguồn tài nguyên quý giá này vẫn gần như nằm ngoài dòng chảy đô thị của Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần nhận diện rõ tiềm năng to lớn của quỹ đất này và có giải pháp tổng thể để “đánh thức”, khai thác hiệu quả, phục vụ sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Huyện Hưng Nguyên công bố Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Hưng Nguyên công bố Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 7/6, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động