Lốp xe ô-tô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ

Ngày 30/12/2020 vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác. Theo đó, trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô-tô vào Hoa Kỳ.
Accent là mẫu xe Hyundai bán chạy nhất trong năm 2020 Từ năm 2021: Ôtô 4 chỗ không phải lắp bình chữa cháy Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở: Nhìn từ Công ty TNHH Toto Việt Nam

Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá từ 14,24% đến 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42% đến 98,44% đối với Đài Loan-Trung Quốc và từ 13,25% đến 22,21% đối với Thái Lan.

Trong vụ việc này, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam như Sailun, Kenda, Bridgestone, Kumho và Yokohama đều được coi là không bán phá giá, trong khi các doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%.

Đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô-tô sang Hoa Kỳ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ).

Lốp xe ô-tô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ
Lốp xe ô-tô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ

Việc DOC xác định mức thuế phá giá 0% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan. Thêm vào đó, kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam khi một số lượng lớn cao su khai thác tại Việt Nam được sử dụng để làm sản phẩm lốp xe.

Trước đó, trong kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung trợ cấp, các công ty Việt Nam đã bị coi là nhận trợ cấp với mức từ 6,23% đến 10,08%. Như vậy, tổng mức thuế sơ bộ mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu đối với cả phá giá và trợ cấp là từ 6,23% – 29,04%. Ngoài ra, nếu tiếp tục giữ được mức thuế thấp (dưới 2%) trong kết luận cuối cùng thì các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của ta sẽ được loại ra khỏi phạm vi vụ việc áp thuế chống bán phá giá.

Dự kiến, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14/5/2021. Trong bối cảnh đó, việc sản phẩm của Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc và Thái Lan trong vụ việc điều tra này bị xác định biên độ phá giá ở mức 13,25 - 98,44% và phải đặt cọc với mức độ tương ứng là một lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Ngay từ khi DOC chuẩn bị điều tra vụ việc, Bộ Công Thương đã thông báo, trao đổi với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, khuyến nghị các doanh nghiệp phối hợp tối đa, tham gia bản trả lời. Kết quả sơ bộ cho thấy việc doanh nghiệp chủ động tham gia đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với vụ việc. Các doanh nghiệp được hưởng thuế chống bán phá giá thấp trong kết luận sơ bộ là các doanh nghiệp tích cực tham gia trả lời, phối hợp với DOC trong việc cung cấp thông tin.

Kết quả nêu trên mặc dù là khả quan, tuy nhiên đây mới là giai đoạn sơ bộ, việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với DOC trong giai đoạn tiếp theo là điều kiện để giữ được kết quả này trong kết luận cuối cùng. Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, theo thông lệ các vụ việc trước đây, DOC có thể tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với doanh nghiệp trong thời gian tới để xác minh lại các thông tin đã gửi trong bản trả lời câu hỏi.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ thông báo sẽ không tiến hành thẩm tra tại chỗ mà yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin bổ sung để thẩm tra số liệu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và doanh nghiệp liên quan tiếp tục triển khai công tác ứng phó với vụ việc nhằm đảm bảo kết quả tích cực, có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo quy trình điều tra, DOC cũng sẽ tạo cơ hội cho các bên tham vấn, gửi các bản lập luận pháp lý và phản biện trong giai đoạn cuối cùng của vụ việc. Do đó, đối với nội dung điều tra trợ cấp, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ/ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh liên quan và luật sư tư vấn tiếp tục đấu tranh với các kết luận bất lợi tại giai đoạn sơ bộ của vụ việc.

Tuấn Minh
Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu

Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu

Ngày 1/11, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2025 với thông điệp “Những trái tim màu nắng”. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2020 đến nay nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người hiến tiểu cầu thường xuyên.
AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, Diễn đàn “AI e-Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 1/11 đã khẳng định vai trò trọng yếu của AI và Big Data trong thương mại điện tử Việt Nam. Các phát biểu tại Diễn đàn cho thấy doanh nghiệp muốn tăng trưởng bền vững thì phải dựa vào dữ liệu, tự động hóa và đổi mới vận hành theo hướng thông minh.
Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám

Trận cầu tâm điểm vòng 9 Bundesliga 2025/26 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 2/11 trên sân Allianz Arena, nơi Bayern Munich tiếp đón Bayer Leverkusen. Đây không chỉ là màn đụng độ giữa hai đội bóng nằm trong nhóm đầu mà còn là cơ hội để Hùm xám gia tăng chuỗi toàn thắng kỷ lục của mình, trong khi Leverkusen quyết tâm chấm dứt “lời nguyền” không thắng trước đối thủ suốt hai năm qua.
Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép

Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép

Trận đấu vòng 10 Premier League 2025/26 giữa Liverpool và Aston Villa diễn ra lúc 03h00 ngày 2/11 (giờ Việt Nam) trên sân Anfield hứa hẹn sẽ là cuộc chạm trán đầy kịch tính. Không ai ngờ rằng, sau 9 vòng đấu, hai đội bóng có vị thế rất khác nhau lại đang cùng sở hữu 15 điểm. Tuy nhiên, sự tương đồng về điểm số không che giấu được sự đối lập hoàn toàn về phong độ hiện tại.
Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025

Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025

Ngày 1/11, Thành đoàn và Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025 với chủ đề: “Nói lời hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.
Tinh hoa di sản mọi miền đất nước hội tụ tại Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025

Tinh hoa di sản mọi miền đất nước hội tụ tại Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025

Ngày 1/11, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc chương trình Hội tụ di sản. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tôn vinh di sản tại Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 diễn ra từ nay đến hết ngày 16/11.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nghệ thuật nhiếp ảnh

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nghệ thuật nhiếp ảnh

Ngày 1/11, Biennale nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi ’25 - sự kiện tôn vinh nhiếp ảnh đã khai mạc, mở màn cho chuỗi hoạt động sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế đa sắc, hấp dẫn kéo dài một tháng (từ ngày 1 đến 30/11), trên khắp Hà Nội.

Tin khác

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Chỉ trong 2 giờ hơn 6 tấn gạo ST25 đã được “chốt đơn” qua phiên livestream trên nền tảng TikTok Hello Vietnam, với sự góp mặt của NSND Tự Long và MC Mai Phương. Điều này không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của phương thức bán hàng trực tuyến, mà còn cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa thông điệp, chất lượng sản phẩm và cảm xúc của người tiêu dùng. Đây cũng là minh chứng sống cho sự chuyển mình của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Chiều 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, thuộc khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành bán lẻ, đặc biệt là việc tích hợp công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp xu hướng phát triển kinh tế số; sáng 24/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp tác triển khai VietQR Pay và tôn vinh sản phẩm Việt. Dự sự kiện có ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm Gạo ST25 với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025

Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì, Hà Nội mang đến không gian đặc biệt mang tên “Tinh Hoa Thu Hà Nội”. Với quy mô hơn 17.000m2, phân khu này tái hiện bức tranh văn hóa - kinh tế đặc trưng của Thủ đô, tôn vinh sản phẩm làng nghề, OCOP, du lịch và nghệ thuật, qua đó quảng bá hình ảnh Hà Nội thanh lịch, hiện đại, đậm sắc thu.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề xã Thạch Thất

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề xã Thạch Thất

Tối 17/10, tại xã Thạch Thất, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Thạch Thất tổ chức khai mạc “Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch xã Thạch Thất”. Sự kiện là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Mỗi sản phẩm đều cần một “tấm hộ chiếu minh bạch” để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng

Mỗi sản phẩm đều cần một “tấm hộ chiếu minh bạch” để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc - Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua.
TP.HCM: Thu nộp ngân sách hơn 1.097 tỷ đồng tiền hàng giả, gian lận thương mại

TP.HCM: Thu nộp ngân sách hơn 1.097 tỷ đồng tiền hàng giả, gian lận thương mại

Trong tháng 9 năm 2025, các đơn vị, sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thanh tra, kiểm tra 2.769 vụ; phát hiện và bắt giữ 38 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng lậu; 2.725 vụ vi phạm về gian lận thương mại và 6 vụ hàng giả; tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 1.097 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động