Lợn “tăng” cân vì...phí?

Thời gian qua, câu chuyện về một quả trứng phải “cõng” 5 loại phí, hay một con gà phải chịu tới 14 loại phí, lệ phí đã gây bức xúc dư luận. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, chuyện phí với quả trứng hay con gà vẫn là “chuyện nhỏ” so với con lợn. Với hơn 50 loại phí, lệ phí lớn nhỏ, kéo dài từ nhiều năm nay, nhiều người đặt câu hỏi, có phải lợn “siêu trọng” là hậu quả của việc “cõng” phí?.
Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Xử lý nhẹ, người tiêu dùng lo!
Phí và lệ phí Thú y: Dùng giằng giữa bỏ và không

Oằn lưng “cõng” phí

Ông Nguyễn Văn Đại, chủ trang trại chăn nuôi lợn (Vạn Thắng, Ba Vì, HN) cho biết, hiện tại gia đình ông đang nuôi gần 100 con lợn thịt, những năm trước, lúc cao điểm gia đình ông nuôi hơn 200 con. Thế nhưng, một năm trở lại đây, số lượng lợn đã được thu hẹp lại bởi chí phí quá cao, quá nhiều loại phí, lệ phí, trong khí đó giá thịt lợn hơi trên thị trường lại bấp bênh. “Một con lợn từ khi sinh ra đến lúc bị giết mổ phải đóng đủ các loại phí như kiểm dịch, tiêm phòng, gắn thẻ tai, vệ sinh chuồng trại, giết mổ…thậm chí khi thịt lợn ra đến ngoài chợ cũng còn phải chịu thêm phí. Mỗi năm, tôi phải mất vài chục triệu đồng cho tất cả các loại phí trên, phí nhiều đến mức giờ tôi chả nhớ nổi”, ông Đại chia sẻ.

Lợn “tăng” cân vì...phí?
Một con lợn đang phải cõng đến 51 loại phí

Không như ông Đại, khi nói về các loại phí, lệ phí phải nộp cho mỗi con lợn, ông Nguyễn Văn Hùng (Cổ Đông, Ba Vì), gần như thuộc nằm lòng. Ông cho biết, một con lợn giống sinh ra một tuần phải tiêm vaccine phòng hô hấp 15.000đ; đến 21 ngày tiêm vaccine phòng hô hấp lần 2 với giá 15.000đ; ngày thứ 25 tiêm phòng đông lạnh 75.000đ; khoảng 1 tuần sau tiêm vaccine thương hàn 3000đ; vaccine dịch tả, suyễn, PRRS và vaccine LMLM tổng là 90.000đ. Phí phòng bệnh tai xanh 60.000đ, phí cho việc phòng kháng sinh và thuốc bổ 100 nghìn đồng. Ngoài ra còn phí kiểm dịch, phí chuyển vùng, tiêu độc, kiểm tra lâm sàng, giết mổ… “Với quá nhiều phí như vậy, thử hỏi giá thịt lợn từ người chăn nuôi đến người tiêu dùng sẽ bị đội giá lên bao nhiêu, đó là chưa kể các loại “phụ phí” khác. Phí nhiều đến mức chúng tôi chỉ nghĩ đến đã thấy đau đầu rồi”, ông Hùng cho hay.

Về phía người tiêu dùng, chị Lê Hoa (ngõ 85, đường Lê Văn Hiến, Bắc Từ Liêm) tỏ ra nghi vấn, có phải vì quá nhiều loại phí mà người chăn nuôi dùng biện pháp nuôi tăng trọng cho lợn ngày càng nhiều, chỉ 2-3 tháng đã xuất chuồng hay không?. Nếu vậy, sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong câu chuyện về phí chăn nuôi, nhiều hộ chăn nuôi lợn ở khu vực Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung, khi nhắc đến các loại phí, lệ phí phải trả cho việc nuôi được một con lợn đều lắc đầu ngao ngán. Ngoài việc thị trường về giá thịt bấp bênh, bị thương lái ép giá, người chăn nuôi còn chỉ ra những nghịch lý trong nghề nuôi lợn hiện nay, đó là việc một con lợn phải “oằn lưng” cõng tới 51 loại phí, đây tiếp tục là gánh nặng đè lên vai các hộ chăn nuôi trong nước, đẩy họ vào nguy cơ mất thị trường và không thể cạnh tranh được với sản phẩm nhập ngoại trước khi Hiệp định Đối tác Chiến lược Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Nhiều loại phí vô lý

“Trước những phản ứng từ ngành chăn nuôi, mới đây, Bộ Tài chính đã bãi bỏ và sửa đổi 14 loại phí thú y, kiểm dịch. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi vẫn kỳ vọng các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát để cắt giảm thêm một số loại phí bất hợp lý, chồng chéo khác. Có như vậy gia súc nội mới có cơ hội cạnh tranh với gia súc ngoại khi hiệp định TPP được thông qua.

Trong khi chờ quyết định của cơ quan chức năng, trước mắt người chăn nuôi buộc phải tự cứu lấy mình, bằng cách giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất vật nuôi như chọn giống, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh chuồng trại, áp dụng KHKT vào chăn nuôi…”, ông Đoàn Xuân Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, chia sẻ.

Tăng cường kiểm dịch, quản lý giám sát trong việc chăn nuôi lợn từ khâu chuẩn bị chuồng trại, cho đến việc kiểm dịch giống, chăm sóc, đến giết mổ rất quan trọng, đảm bảo quy trình quản lý để có một sản phẩm tốt nhất khi được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, với việc sử dụng quá nhiều phí trong việc phòng chống dịch bệnh, nhưng đến khi giết mổ thậm chí là bán ngoài thị trường, thịt lợn vẫn tiếp tục phải đóng thêm nhiều khoản phí.

Trong khi đó, phí cần thiết thì bị thu đi, thu lại nhiều lần như phí kiểm dịch. Chỉ tính sơ sơ, phí này bị thu làm 4 lần trong suốt quá trình chăn nuôi từ nhập giống, bán giống, xuất chuồng đến giết mổ. Ngoài phí kiểm dịch, khâu nào của chăn nuôi lợn cũng phải chịu các loại phí khác nhau, 1 con lợn từ người nuôi đến tay người tiêu dùng giá liên tục bị đẩy lên. Phí và lệ phí thú y, kiểm dịch…khiến người dân an tâm khi mua thịt. Thế nhưng trên thực tế trái ngược với quy trình thu phí không bỏ sót khâu nào, lại là một quá trình giết mổ sơ sài, qua loa. “Lẽ ra một con lợn trước khi thịt phải được đóng dấu trước, nhưng nhiều lần đến lò mổ, lợn được thịt xong nhân viên thú y mới đến đóng dấu kiểm dịch, thậm chí họ không quan tâm đến việc con lợn trước khi mổ có khỏe mạnh hay không”, chị Liên, chủ quầy thịt ở Cổ Nhuế, cho biết.

Nhiều loại phí vô lý, phí chồng phí, khiến con lợn bị “bội thực phí”. “Lợn giống khi nhập khẩu được mua về bị bấm lỗ tai, lợn nuôi trong chuồng cũng phải bấm lỗ tai, thậm chí khi lợn chuyển vùng cũng bị bấm lỗ tai và mỗi lần bấm như vậy giá phí là 6.500đ/1con. Thực ra đây là vấn đề không cần thiết, khó quản lý, bởi khi thả vào trong chuồng lợn cắn nhau nhiều con sẽ bị mất thẻ bấm. Phí thì phải chi trong khi tai lợn thì bị rách, việc quản lý thì lại khó kiểm soát”, ông Đại bức xúc.

Chung quan điểm với người chăn nuôi, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết, lợn trong quá trình vận chuyển đã được chi cục thú ý dán niêm phong, tránh trường hợp trong quá trình di chuyển bị đánh tháo. Vì thế, việc bấm lỗ tai là không cần thiết. Không chỉ loại phí này mà còn rất nhiều loại phí khác bị thu chồng chéo, thu làm nhiều lần như phí kiểm dịch… Hội chăn nuôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng, Bộ Tài chính xem xét loại bỏ bớt những loại phí trên nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận.

Vấn đề hội nhập trước đây vẫn thường được coi là câu chuyện của các doanh nghiệp lớn, nhưng khi hiệp định TPP được ký kết, nếu như không có sự điều chỉnh kịp thời của các cơ quan chức năng về các loại phí trên con lợn, việc sản phẩm của Việt Nam bị sản phẩm nhập ngoại chiếm lĩnh thị phần là điều khó tránh khỏi. Khi đó, chính ngành nông nghiệp và người chăn nuôi là những đối tượng sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Xem thêm
Phiên bản di động