Hà Tĩnh: Lan tỏa những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi

(LĐTĐ) Phong trào “Phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ tại các xã, huyện thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Qua phong trào này, nhiều chị em phụ nữ đã vượt qua khó khăn, tự tin, mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ngày càng khẳng định vị trí của mình trong gia đình và xã hội.
Người phụ nữ làm đẹp xóm làng Biểu dương 189 nữ cán bộ y tế Thủ đô tiêu biểu nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam

Trong đó cái tên Võ Thị Hồng Soa, thôn Văn Khang, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ. Hiện đang là tổ trưởng Hợp tác xã (HTX) Soa Thắng với ngành nghề sản xuất dầu lạc, vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình sản xuất dầu lạc Soa Thắng được thành lập từ một mô hình nhỏ lẻ vào năm 2017, đến năm 2018, chủ mô hình được mời tham gia các lớp tập huấn khởi nghiệp của Hội liên hiệp phụ nữ các cấp, đến năm 2021 chị Võ Thị Hồng Soa chủ mô hình mới thành lập HTX với 12 thành viên, chị Soa làm tổ trưởng. Hiện mô hình đang giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Hà Tĩnh: Lan tỏa những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi
Sản phẩm dầu lạc Soa Thắng đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh

Chị Võ Thị Hồng Soa cho biết: Mô hình của tôi thành lập từ năm 2017. Đến năm 2021, với sự đồng hành, hỗ trợ của Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh và huyện, tôi bắt đầu mở rộng quy mô nhà xưởng, mua sắm máy móc trang thiết bị và thành lập HTX với 12 thành viên. Sau 1 năm mở rộng sản xuất, tổ hợp tác của tôi đã thu mua và chế biến được gần 50 tấn lạc củ, tạo doanh thu gần 2 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Hỏi về ý tưởng sản xuất dầu lạc tại địa phương, chị Soa chia sẻ: Nhận thấy dầu lạc đang được ưa chuộng, tôi đã nung nấu ý tưởng sản xuất dầu lạc, vừa đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn, vừa bao tiêu sản phẩm cho bà con. Khi đã lên ý tưởng là tôi thực hiện, bước đầu có thách thức về vốn, kiến thức, kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhưng với phẩm chất cần cù, tinh thần vượt khó cùng sự hỗ trợ, tiếp sức từ các chương trình, đề án, của tổ chức Hội tôi đã vượt qua khó khăn.

Bà Trần Thị Thùy Nhung - Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Đức Thọ, thông tin: Tại địa phương có nhiều mô hình đã phát huy tính năng hiệu quả cao như làm vườn, trồng cây ăn quả, ép dầu lạc, làm bánh gai, chăn nuôi... trong đó sản phẩm dầu lạc Soa Thắng, năm 2021 đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và được LHPN tỉnh hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Mô hình không chỉ quảng bá được thương hiệu, mà đang giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Hà Tĩnh: Lan tỏa những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi
Mô hình nuôi ong của chị Phan Thị Phương Thảo hơn 300 đàn

Từ phong trào “Phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế” chúng tôi tìm về xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, để chiêm ngưỡng hàng trăm đàn ong lấy mật của chị Phan Thị Phương Thảo (sinh năm 1986), đang là nhân viên thư viện - thiết bị của Trường Tiểu học An Hòa Thịnh.

Chị Thảo cho biết: Đây là xã miền núi nên việc nuôi ong là lợi thế ban đầu về nguồn thức ăn phong phú, năm 2017, tôi bắt đầu nuôi ong với mục đích lấy mật phục vụ nhu cầu gia đình. Trong quá trình nuôi ong trở thành một niềm đam mê lúc nào không hay, đây là nghề “tay ngang” nhưng đến nay nó cũng là thu nhập chính.

Hiện, mô hình nuôi ong của chị Thảo có hơn 300 tổ ong, để đảm bảo môi trường cho ong phát triển, chị cũng thuê 3 công nhân làm việc thường xuyên với mức thu nhập là 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo chị Thảo, mô hình nuôi ong cho thu hoạch khoảng 300 lít mật/tháng (giá bán 200.000 đồng/lít) và 200 hộp sữa ong chúa (mỗi hộp bán với giá 150.000 đồng). Tính bình quân, mỗi tháng, mô hình nuôi ong của chị Thảo cho doanh thu khoảng 90 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị Thảo còn làm dịch vụ bán ong chúa, đàn ong giống và dụng cụ nuôi cho những hộ dân có nhu cầu. Tính ra, mỗi năm, gia đình chị đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng từ nghề nuôi ong.

Hà Tĩnh: Lan tỏa những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi
Để đàn ong phát triển nhanh phải tạo dèo ông nhân tạo, chị Thảo chia sẻ

Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, cho biết: Mô hình nuôi ong của chị Thảo được triển khai đầu tiên do Hội LHPN xã phát động. Sau nhiều năm dày công chăm sóc, tâm huyết đầu tư đã cho hiệu quả tốt, trở thành mô hình nuôi ong lớn nhất ở xã Sơn Châu. Quan trọng hơn, đây còn là địa chỉ để các hội viên và nhiều người dân có thể tiếp tục tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để đầu tư phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng.

Cùng với các chị, đã có rất nhiều tấm gương phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi, như chị Lê Thị Kim Lương, chủ mô hình trồng cây ăn quả xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang; chị Nguyễn Thị Miện, Giám đốc HTX thu mua và chế biến thủy hải sản Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh; chị Võ Thị Hoài, chủ cơ sở chế biến thực phẩm sạch Hoài Võ, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc; chị Đinh Thị Tứ, chủ mô hình tổng hợp xã Hà Linh, huyện Hương Khê.

Để lan tỏa những tấm gương phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi, cùng với sự nỗ lực vươn lên, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế của chị em thì vai trò đồng hành, hỗ trợ của các cấp Hội phụ nữ rất quan trọng.

"Các cấp Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn đang có ý tưởng khởi nghiệp để vận động, tạo điều kiện chị em tham gia phát triển kinh tế", bà Giang cho biết thêm.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động