Lỗ hổng lớn về nhân lực du lịch

Rất nhiều cơ sở lưu trú và đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Hà Nội, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Thuận, Đà Nẵng… đang tuyển dụng từ nhân viên đến quản lý cấp cao, trong đó có cả người Tổng quản lý (GM) – vị trí quan trọng nhất của một khách sạn.
Nhiều tín hiệu tích cực, kỳ vọng khởi sắc cho ngành du lịch TP.HCM Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đêm

Thiếu từ nhân viên đến quản lý

Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy, năm 2020 các doanh nghiệp du lịch đã phải cắt giảm nhân sự từ 70 – 80%. Năm 2021, lượng lao động làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 30%, lao động tạm nghỉ việc khoảng 35%, lao động làm việc cầm chừng chiếm 10%.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Đính, những lao động có thâm niên trong ngành du lịch rất dễ chuyển sang ngành nghề khác, vì họ sở hữu kinh nghiệm và trình độ cao. Một điều tra tại TP.HCM với 321 người vào cuối năm 2021 cho thấy trong số lao động du lịch mất việc, chuyển nghề thì người lao động có thâm niên nghề 5-10 năm chiếm 43,66%, lao động có thâm niên nghề trên 10 năm chiếm 23,56%, lao động có trình độ sau đại học chuyển sang nghề khác là 90%...

“Điều này phản ánh thực tế là có một lực lượng lao động du lịch không nhỏ sẽ chuyển nghề, trong đó số lao động có thâm niên, có kinh nghiệm, có trình độ cao đã chuyển nghề và đang ổn định công việc khác” - GS.TS Nguyễn Văn Đính nói.

Ảnh minh họa. Nguồn: Radisson Blu Resort Cam Ranh
Ảnh minh họa. Nguồn: Radisson Blu Resort Cam Ranh

Theo dữ liệu của website tuyển dụng hoteljob.vn, rất nhiều cơ sở lưu trú và đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Hà Nội, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Thuận, Đà Nẵng… đang "săn tìm" từ nhân viên đến quản lý cấp cao, trong đó có cả người Tổng quản lý (GM) – vị trí quan trọng nhất của một khách sạn. Tại Hà Nội, đại diện một khách sạn ở 5 sao ở quận Hoàn Kiếm cho biết đơn vị hiện đang vận hành mà không có Tổng quản lý. “Dù khách sạn không có chính sách cắt giảm nhân sự nhưng cả GM và một số vị trí khác đã rời đi” – vị đại diện cho biết.

Ông Lê Hồng Hải - Tổng Giám đốc Công ty TMDV Dân chủ Hà Nội (Hotel De L’Opera Hanoi - MGallery) xác nhận những khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt về tuyển dụng lao động du lịch tại Hà Nội hiện nay: “Thách thức lớn cho đơn vị là không thể trả mức lương như kỳ vọng của người lao động. Trước làn sóng ‘đại tuyển dụng hậu Covid-19’, cạnh tranh trong tuyển dụng càng gia tăng, không chỉ giữa các khách sạn hay doanh nghiệp du lịch với nhau mà với cả các ngành nghề khác”.

Với các doanh nghiệp lữ hành, ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group cho biết: "Sau mỗi làn sóng Covid-19 thì doanh nghiệp càng khó khăn hơn trong khâu tuyển dụng. Hầu như các phòng ban đều thiếu hụt lao động. Riêng với những hướng dẫn viên kỳ cựu, thông thạo ngoại ngữ và am hiểu thị hiếu những thị trường khách quốc tế cao cấp rất khó tuyển lại. Có những người cảm thấy yêu thích công việc mới hơn so với du lịch, vì vậy sẽ rất khó để thuyết phục họ quay trở về doanh nghiệp".

Theo ông Lê Hồng Hải, ngành du lịch đang có "lỗ hổng lớn" về nhân lực, hơn nữa mức thu nhập của ngành du lịch thấp hơn so với ngành nghề khác nên không còn hấp dẫn giới trẻ: “Có lao động đã tuyển dụng được nhưng sau đó đề nghị xem xét lại, vì có nơi khác mời làm việc với chế độ đãi ngộ tốt hơn… Gọi nhân viên đi làm thì họ cũng dè dặt, vì không được làm việc toàn thời gian cũng đồng nghĩa với giảm lương".

Lỗ hổng lớn về nhân lực du lịch
Nhiều chuyên gia nhận định ngành du lịch đang có "lỗ hổng lớn" về nhân lực. Ảnh minh họa.

Phải dùng đến giải pháp tình thế

Vừa qua trong dịp khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam, một số khách sạn đã phải thuê lao động thời vụ do lượng khách tăng đột biến. Đại diện một khách sạn ở Hội An cho biết đơn vị đã thuê sinh viên để phục vụ các buổi tiệc, còn những công việc đòi hỏi kỹ năng như làm phòng, dọn dẹp thì phải huy động nhân viên trong khách sạn.

Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc kinh doanh hệ thống khách sạn Silk Path cho biết nhiều khách sạn đã buộc phải sử dụng nhân viên cho nhiều vị trí khác nhau, dù không đúng chuyên môn của họ: “Đội ngũ nhân sự còn lại buộc phải năng động hơn, không chỉ làm chuyên môn của mình mà phải đa chức năng cho các vị trí khác. Ngay cả nhân viên quản trị nhân sự, kế toán, nhà hàng… cũng phải hỗ trợ các công việc trong khách sạn, thậm chí đảm nhận vai trò như một nhân viên thực tế ở vị trí đó”.

Dù người lao động phải làm thêm nhiều công việc nhưng theo bà Nguyễn Thanh Thủy, đến thời điểm này mức lương tại nhiều khách sạn chưa thể đạt 100% mà vẫn bị cắt giảm và cần sự chia sẻ giữa người lao động với đơn vị. Các khách sạn cũng hy vọng khi các nhân viên hiểu rõ về bộ phận khác sẽ giúp cho toàn bộ hệ thống hợp tác với nhau tốt hơn, nhất là khi công suất hoạt động được phục hồi.

GS.TS Nguyễn Văn Đính cho rằng trong ngắn hạn, doanh nghiệp du lịch sẽ phải áp dụng các “giải pháp tình thế”. Ví dụ các doanh nghiệp lữ hành có thể tạm thời tuyển chọn sinh viên ngành ngoại ngữ, du lịch để đào tạo cấp tốc về chuyên môn, nghiệp vụ cho một số tour tuyến nhất định; trong bối cảnh khó tuyển dụng lao động lành nghề và am hiểu sâu rộng về tuyến điểm trên cả nước.

Với các cơ sở du lịch khác, GS.TS Nguyễn Văn Đính cho rằng cần phối hợp với các cơ sở đào tạo du lịch như các trường đại học, cao đẳng, các trường, các trung tâm đào tạo nghề du lịch để tuyển dụng lao động tạm thời phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Tại các khách sạn thì phải “cầm tay chỉ việc” cho người lao động hoặc kết hợp vừa làm việc vừa đào tạo, vì đào tạo tại chỗ vẫn là phương thức hiệu quả nhất.

GS.TS Nguyễn Văn Đính cũng chỉ 4 giải pháp chính để phục hồi và phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch Việt Nam, gồm thu hút nhân lực trước đây và tuyển dụng nhân lực mới; tiếp tục đào tạo lại và đào tạo mới nhân lực du lịch; đảm bảo điều kiện sống, điều kiện làm việc và an toàn cho người lao động trong điều kiện bình thường mới; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để tiết kiệm nhân lực, nâng cao năng suất lao động trong du lịch.

Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng và tạo động lực cho người lao động ngành du lịch tâm huyết với nghề, ông Lê Hồng Hải kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cân nhắc, xem xét tăng mức lương tối thiểu vùng để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động bậc cơ bản; làm cơ sở điều chỉnh mức lương cho bậc trung và cao.

Mới đây, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đã chính thức đi vào hoạt động, trong đó có các nhiệm vụ về hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch. Theo đó, Quỹ sẽ thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức về du lịch một phần kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động nghề du lịch. Cụ thể, đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng, mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế, nhưng tối đa không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa không quá 6 tháng.

Về lâu dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch thích ứng vói tác động của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021 – 2030”. Theo đó, giai đoạn 2022 – 2023 sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% đội ngũ nhân lực du lịch hiện nay, gồm kiến thức, kỹ năng liên quan đến xử lý tình huống phòng, chống dịch bệnh, kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ và các kỹ năng bổ trợ cần thiết khác./.

Theo Hải Nam/vov.vn

https://vov.vn/du-lich/lo-hong-lon-ve-nhan-luc-du-lich-post934988.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Làng tre Phú An: Nơi tre kể chuyện đất - người Việt Nam

Làng tre Phú An: Nơi tre kể chuyện đất - người Việt Nam

Trong hành trình tìm kiếm những không gian văn hóa bền vững giữa thời đại đô thị hóa nhanh chóng, làng tre Phú An (thuộc phường Phú An, TP.HCM) nổi lên như một điểm sáng đặc biệt. Không đơn thuần là khu du lịch sinh thái, nơi đây còn được xem là trung tâm bảo tồn và nghiên cứu tre đầu tiên, lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một “bảo tàng sống” - nơi tôn vinh hình ảnh cây tre như biểu tượng văn hóa, tâm hồn và sức sống của dân tộc Việt.
Áo dài Hà Nội - Tỏa sáng tinh hoa di sản 2025

Áo dài Hà Nội - Tỏa sáng tinh hoa di sản 2025

Tối 6/11, Lễ hội Áo dài Du lịch 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động