Liên kết “3 nhà” tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Hiện nay, ngành Du lịch Thủ đô đang hồi phục và phát triển mạnh mẽ sau 4 tháng mở cửa trở lại. Nhưng cùng với đó, sự thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đang là bài toán cần giải quyết của ngành. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang về những giải pháp tháo gỡ khó khăn trên.
Lỗ hổng lớn về nhân lực du lịch Mô hình mẫu trong phát triển du lịch

Phóng viên: Xin bà cho biết thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực du lịch hiện nay?

Liên kết “3 nhà” tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Thủ đô
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang: Tính đến hết năm 2019, ngành Du lịch Thủ đô có khoảng 90.500 lao động trực tiếp và khoảng 207.500 lao động gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, các quốc gia thực hiện chính sách đóng cửa biên giới, cùng với tâm lý e ngại của khách du lịch đối với vấn đề an toàn y tế đã khiến cho hoạt động du lịch của các quốc gia trên thế giới bị đóng băng và du lịch của thành phố Hà Nội cũng không ngoại lệ.

Việc phải cho nhiều lao động ngành Du lịch tạm thời nghỉ việc, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tạm thời đóng cửa gây ra hệ lụy lâu dài cho ngành Du lịch thành phố Hà Nội sau khi hoạt động du lịch được khôi phục trở lại. Đó là sự thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động có trình độ cao do phải chuyển đổi công việc.

Tuy nhiên, hiện tại thị trường khách du lịch quốc tế chưa trở lại như giai đoạn trước dịch, du lịch nội địa đang là thị trường chính, bên cạnh đó, với hơn 44 cơ sở giáo dục nghề nghiệp du lịch và đại học du lịch, hàng năm cung cấp khoảng trên 2.000 sinh viên tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan tới du lịch, gần 4.000 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng du lịch và 13.200 học sinh đào tạo nghệ du lịch nên có thể nói, đội ngũ nhân lực cung ứng cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố vẫn đảm bảo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về sự cạnh tranh gay gắt trong tuyển dụng nhân lực của ngành Du lịch, nhất là quản lý cấp cao?

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang: Chất lượng nhân lực du lịch Hà Nội được đánh giá tương đối tốt so với các địa phương khác trong cả nước. Lao động trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp được đào tạo về du lịch chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 68% số lao động đã được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ du lịch, khoảng 20% số lao động có trình độ đại học và trên đại học.

Hiện thực tế cho thấy, đối với nhân sự cấp cao như cấp quản lý, giám đốc điều hành, trưởng các bộ phận... có sự cạnh tranh tuyển dụng rất lớn giữa các cơ sở lưu trú mở cửa hoạt động lại và các cơ sở lưu trú mới xuất hiện đi vào hoạt động. Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến cạnh tranh gay gắt này.

Thứ nhất, du lịch được coi là một ngành kinh tế đặc biệt bởi khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch so với các ngành kinh tế khác, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch (lưu trú - lữ hành), dịch vụ ăn uống như nhà hàng - café… hoạt động trở lại thì nhu cầu về lao động du lịch là rất lớn. Thứ hai, do lượng lớn lao động du lịch đã nghỉ việc, chuyển nghề, ổn định với công việc mới, mức lương cao hơn… nên tuyển dụng lại rất khó. Tuyển dụng mới thì cần thời gian làm quen với công việc.

Thứ ba, mức lương mặt bằng chung của lao động du lịch hiện nay chưa cao; mức lương cũ của các công ty chi trả thời điểm trước đại dịch chưa điều chỉnh kịp thời với yêu cầu của thị trường nhân sự hiện tại. Cũng như sự cạnh tranh trong tuyển dụng của các đơn vị kinh doanh du lịch mới xuất hiện đều có các chính sách đãi ngộ cao hơn, giảm một số tiêu chí tuyển dụng dễ dàng hơn. Hoặc có trường hợp đã ký được hợp đồng lao động với nhân sự rồi nhưng lại bị hủy do công ty cũ trả lương cao hơn để giữ chân nhân sự…

Liên kết “3 nhà” tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Thủ đô
Hướng dẫn viên giới thiệu Hoàng thành Thăng Long.

Phóng viên: Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo động lực cho họ tâm huyết, gắn bó lâu dài với nghề, với tư cách là cơ quan có thẩm quyền, Sở Du lịch Hà Nội sẽ có những giải pháp gì, thưa bà?

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang: Trước thực trạng biến động của nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Sở Du lịch Hà Nội đề xuất 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Thứ nhất, đổi mới quản lý Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của Hà Nội; trong đó chú trọng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của Hà Nội; đẩy mạnh liên kết và hợp tác quốc tế với các tổ chức giáo dục du lịch ngoài nước và các tổ chức quốc tế theo hướng lựa chọn những ngành nghề hợp tác giáo dục phù hợp, tránh lãng phí.

Thứ hai, nâng cao năng lực giáo dục và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; trong đó quan tâm đổi mới phương thức, chương trình và học liệu dạy và học đảm bảo đa dạng, linh hoạt về hình thức truyền tải thông tin, sử dụng công nghệ mới để dạy và học.

Thứ ba, tăng cường xã hội hóa huy động nguồn lực phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của Hà Nội. Chủ động đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực bên ngoài cho phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của Hà Nội.

Cuối cùng, tăng cường liên kết “3 nhà”: Nhà nước - Nhà trường - Nhà tuyển dụng (doanh nghiệp) cho nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của Hà Nội. Trong đó, tăng cường hợp tác giữa cơ sở giáo dục du lịch và doanh nghiệp du lịch trong Thành phố với các cơ sở đào tạo du lịch uy tín nước ngoài; tăng cường hợp tác với các tổ chức du lịch khu vực và quốc tế về phát triển nguồn nhân lực, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao...

Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trao đổi!./.

Phương Bùi (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: 45,6 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024

Hà Nội: 45,6 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024

(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động, trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 45.602 lao động.
Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Với mục tiêu giúp người lao động tìm kiếm được việc làm và doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động