Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên: Chú trọng đổi mới công tác cán bộ

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết số 14/NQ-LĐLĐ, ngày 29/7/2021 của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội (khóa XVI) về “Công tác cán bộ Công đoàn Thủ đô trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nhiệm vụ cụ thể, trong đó chú trọng đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện các khâu trong công tác cán bộ.
Nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn trong tình hình mới Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Nâng cao công tác đánh giá cán bộ

Theo kế hoạch, về việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, trên cơ sở khung tiêu chí đánh giá cán bộ của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên, LĐLĐ huyện cụ thể thành các tiêu chí đánh giá, lượng hóa kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá cán bộ hằng tháng; thực hiện đánh giá cán bộ đa chiều, liên tục, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và quy trình; khách quan, chính xác, công khai, minh bạch; kết quả đánh giá xếp loại cán bộ lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của tập thể, cơ quan, đơn vị. Trong xác định chức danh tiêu chuẩn cán bộ công đoàn LĐLĐ quận đặc biệt quan tâm tiêu chuẩn về kỹ năng, tâm huyết và bản lĩnh và uy tín của cán bộ công đoàn.

Để chuẩn bị nguồn cán bộ lâu dài đáp ứng yêu cầu bố trí cán bộ, các cấp Công đoàn trong huyện chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng chuẩn bị nguồn cán bộ cho tổ chức Công đoàn, nhất là cán bộ xuất thân từ công nhân lao động trực tiếp sản xuât, có kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động; trước mắt chuẩn bị nguồn cán bộ cho Đại hội Công đoàn cơ sở và Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên: Chú trọng đổi mới công tác cán bộ
Hội nghị sơ kết công tác hoạt động Công đoàn 9 tháng của Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên

Cụ thể, đối với cán bộ công đoàn chuyên trách: Căn cứ vào biên chế được giao, xây dựng khung năng lực vị trí việc làm cho từng chức danh, từng cấp, từng bộ phận công tác với các tiêu chuẩn phù hợp theo quy định về vị trí việc làm và phân cấp quản lý cán bộ...

Đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách: Lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ trưởng thành từ phong trào, cán bộ xuất thân từ công nhân. Coi trọng các phẩm chất hàng đầu của cán bộ công đoàn: chuyên nghiệp, bản lĩnh, tâm huyết, gắn bó với cơ sở, gần gũi với công nhân lao động, có khả năng tự học, am hiểu pháp luật, có kỹ năng vận động quần chúng. Đề xuất cơ chế, chính sách, quy định về việc lựa chọn, giới thiệu và hỗ trợ đoàn viên ưu tú, cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu đi học Đại học Công đoàn hoặc tham gia lớp bồi dưỡng lý luận nghiệp vụ Công đoàn.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc: Rà soát, quy định chặt chẽ số lượng cán bộ ở cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc hoàn thiện Đề án vị trí việc làm để đảm bảo bố trí, sử dụng cán bộ có hiệu quả.

Chủ động thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là các cấp công đoàn huyện chủ động và thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo Công đoàn các cấp phải thực hiện theo đúng hướng dẫn về quy hoạch cán bộ của Huyện ủy Phú Xuyên và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; đảm bảo phương châm “động” và “mở”, từ nguồn quy hoạch trong và ngoài hệ thống Công đoàn; đảm bảo về hệ số, cơ cấu 3 độ tuổi; đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, bố trí đúng chuyên môn đào tạo, đúng vị trí việc làm; có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và có chiều hướng triển vọng, phát triển tốt.

Quy hoạch cán bộ công đoàn phải được rà soát, bổ sung hằng năm và quy hoạch cho nhiệm kỳ tiếp theo. Thực hiện công khai tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh, danh sách cán bộ đưa vào, đưa ra khỏi quy hoạch, bảo đảm quy hoạch cán bộ phải sát với thực tiễn và có tính khả thi, phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, từng cấp Công đoàn trong từng thời kỳ để xác định tiêu chuẩn, cơ cấu đội ngũ cán bộ trong quy hoạch. Đồng thời, thông báo cho cán bộ quy hoạch biết để có kế hoạch tự học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Việc chỉ đạo, triển khai công tác quy hoạch cán bộ công đoàn cấp cơ sở, trước mắt là chuẩn bị cán bộ cho nhiệm kỳ 2023-2028 đồng bộ, thống nhất từ huyện đến cơ sở; đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ. Công tác quy hoạch phải tuân thủ theo quy định, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy lãnh đạo các đơn vị trong công tác quy hoạch cán bộ công đoàn; theo dõi, giám sát thực hiện việc quy hoạch, Phải thực sự công tâm, khách quan, khoa học, kiên trì của cấp thực hiện quy hoạch và cán bộ trực tiếp tham mưu quy hoạch…

Quan tâm chăm lo thực hiện chính sách đối với cán bộ công đoàn cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp Công đoàn huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định các chính sách chung của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn đối với đội ngũ cán bộ công đoàn; đề xuất với Liên đoàn Lao động Thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có các chế độ đãi ngộ phù hợp cho cán bộ công đoàn trong điều kiện cụ thể nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn yên tâm công tác và thu hút cán bộ giỏi vào làm công tác Công đoàn.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách khuyến khích tinh thần, tạo động lực cho cán bộ công đoàn như: Có cơ chế khen thưởng tương xứng với những cống hiến, đóng góp; được thăng tiến, luân chuyển; được tôn trọng, đánh giá đúng kết quả làm việc; đồng thời, thực hiện nghiêm kỷ luật với cán bộ vi phạm; có cơ chế bảo vệ để cán bộ tích cực cống hiến xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Mục đích của việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 14/NQ-LĐLĐ, ngày 29/7/2021 của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội (khóa XVI) về “Công tác cán bộ Công đoàn Thủ đô trong tình hình mới” nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chú ý đến tính đồng bộ, toàn diện, đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn. Các Công đoàn cơ sở; trước hết là người đứng đầu gương mẫu triển khai, quán triệt, thực hiện Nghị quyết và kế hoạch của Liên đoàn Lao động huyện, gắn với thực hiện 05 Chương trình công tác của Đảng bộ Huyện (khóa XXV) và Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/02/2012 của Thành uỷ Hà Nội.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.

Tin khác

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

(LĐTĐ) Là hạt nhân ở cơ sở, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, mới đây, Công đoàn Công ty Cổ phần may Sơn Hà đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thành công Hội nghị đại biểu người lao động (NLĐ) và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” đang diễn ra hết sức sôi nổi trên fanpage của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình; thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa quận quan tâm, tham gia.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sermatech Việt Nam

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sermatech Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 14/3, tại trụ sở Công ty TNHH Sermatech Việt Nam đã diễn ra Đại hội thành lập Công đoàn Công ty.
LĐLĐ huyện Hoài Đức ra mắt 3 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ huyện Hoài Đức ra mắt 3 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ ra mắt 3 Công đoàn cơ sở gồm: Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện, Công ty Cổ phần may GB và Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục chuỗi sáng tạo An Khánh.
Xem thêm
Phiên bản di động