Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ

(LĐTĐ) Ngoài phong tục đón giao thừa, cúng tất niên thì du xuân, lễ chùa đầu năm cũng đã trở thành nét văn hóa của người dân Việt.
Người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang đi lễ chùa ngày Mùng 1 Tết Người dân Hà Nội tấp nập đi lễ chùa ngày mùng 1 Tết Người dân Thủ đô nhộn nhịp đi lễ đầu năm mới

Cầu, xin, vay, trả

Ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), người dân địa phương và du khách không quá xa lạ với một ngôi chùa nổi tiếng đó là chùa Vĩnh Nghiêm. Chùa tọa lạc trên khuôn viên rộng, thoáng với diện tích khoảng 6.000m2, sát đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM).

Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ
Lễ chùa đầu năm đã trở thành nét văn hóa của người dân Việt Nam từ bao đời nay. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Chùa Vĩnh Nghiêm là một công trình đồ sộ, có kiến trúc theo kiểu truyền thống với mái ngói đỏ uốn cong, là một công trình tiêu biểu cho kiến trúc Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ 20. Đặc biệt, sau thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, hàng nghìn người đã đến đây để lễ chùa đầu năm nhằm cầu mong sức khỏe, bình an cho bản thân, gia đình và những người thân yêu.

Có mặt tại chùa Vĩnh Nghiêm lúc 00h30 ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn 2024, chị Nguyễn Hoài Bảo Châu (ngụ quận 5, TP.HCM) chia sẻ, đây là năm đầu tiên sau giao thừa, chị đến chùa Vĩnh Nghiêm.

Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ
Nhiều người đến Chùa để cầu sự bình an cho năm mới. (Ảnh: Minh Thảo)

Theo chị Châu, chị đến chùa để cầu bình an cho gia đình và muốn một lần cảm nhận không gian huyền bí khói hương nghi ngút tại đây.

“Tôi thấy bình yên khi đến chùa, tâm mình tịnh và suy nghĩ thấu đáo hơn. Tuy nhiên khi đến đây, thấy khá nhiều các bạn trẻ đến để cầu tình duyên tôi cũng thấy khá thú vị và thích thú. Năm sau, nếu không bận tôi sẽ lại tiếp tục đến chùa để chiêm nghiệm về bản thân, về cuộc đời”, chị Châu nói.

Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ
Không chỉ người lớn tuổi mà nhiều bạn trẻ cũng đến chùa sau thời khắc giao thừa để cầu bình an, may mắn, tình duyên. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Đối với người Việt, đi lễ chùa đầu năm thể hiện khát vọng của con người về một cuộc sống hạnh phúc, hướng tới nét đẹp chân - thiện - mỹ và cầu bình an. Tuy nhiên, xã hội phát triển, kinh tế phát triển, người dân đến với chùa không chỉ cầu bình an mà còn cầu tài, cầu lộc.

Anh Trần Minh Quang (quận Tân Bình, TP.HCM) - hiện là giám đốc một công ty lớn ở TP.HCM, cho biết, anh đến chùa trước là cầu bình an, sau là xin lộc làm ăn.

“Tôi năm nào cũng đến chùa xin lộc, không biết Phật có cho thiệt không nhưng xin thấy cũng được. Hoặc có thể vì có niềm tin, nên mình có động lực và cố gắng làm việc hết sức và thường đạt được thành quả như mong đợi”, anh Quang chia sẻ.

Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ
Ngôi chùa khói nhang nghi ngút tạo cho mọi người cảm giác linh thiêng. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Theo anh Quang, sau khi đi các chùa ờ TP.HCM, anh thường đi thêm các đền thánh và sau đó đi chùa Bà Châu Đốc ở tỉnh An Giang.

“Nghe nói chùa chỉ cho bình an, riêng xin lộc phải đi các đền thánh. Đặc biệt, tôi hay đi vay lộc ở chùa Bà Châu Đốc. Năm nào đầu tư lớn thì tôi sẽ vay chứ không xin. Có vay có trả, đầu năm nay vay, nếu thuận lợi thì đầu năm sau tôi sẽ đem lễ xuống để tạ”, anh Quang tâm sự.

Bình an trong tâm

Cuộc sống ngày càng văn minh, hiện đại nhưng thói quen đi chùa là một thói quen tốt, cần được lưu truyền và gìn giữ.

Thạc sĩ Giang Hữu Tâm, giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nhận định, đi chùa, lễ bái thì đi ngày nào cũng tốt, không nhất thiết phải đi ngày mùng 1 hay ngày rằm, hay cần cầu xin gì mới đi tới chùa.

“Người dân thường dồn hết sức lực để đi chùa ngày mùng 1 Tết bởi vì quan niệm ngày mùng 1 mới linh thiêng, cầu xin bất cứ điều gì cũng sẽ được đáp ứng, quan niệm đó là sai hoàn toàn”, thạc sĩ Hữu Tâm khẳng định.

Theo thạc sĩ Hữu Tâm, đi chùa ngày mùng 1 Tết chỉ khác các ngày lễ khác tại chùa là được trang trí lộng lẫy, thường sẽ có buổi tụng kinh cầu bình an từ 00h00 đến 01h00 ngày mùng 1 Tết và được các vị trụ trì của chùa hoặc sư thầy ở chùa lì xì lộc đầu năm.

“Lộc đầu năm nhận tại chùa thường được bỏ trong bao thư đỏ. Bên trong có một tờ tiền mệnh giá rất nhỏ và bài thơ nhằm nhắc nhở quý Phật từ sống bình an, hướng đến điều thiện, không tham sân si”, thạc sĩ Hữu Tâm cho hay.

Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ
Gia đình người dẫn chương trình Trần Ngọc đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn năm 2024. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thạc sĩ Hữu Tâm cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều người đến chùa không chỉ để cầu bình an mà chủ yếu để xin, xin lộc, xin tài, xin đủ thứ, vay có trả lễ là hoàn toàn sai lệch với nét đẹp văn hóa đi chùa đầu năm.

“Đối với nhiều gia đình, việc đi lễ chùa đầu năm còn để con cái có thể hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại cuộc sống lo toan bộn bề của năm cũ, giúp lòng người thanh thản, tâm sáng để có thể bước tiếp ở năm mới thật bình an”, thạc sĩ Tâm chia sẻ.

Thạc sĩ Hữu Tâm khẳng định, đi chùa là để noi theo gương của Đức Phật, Mẹ Quan Âm để bản thân sống tốt hơn, thiện lành hơn. Không thể chỉ xin từ một phía, như vậy là không đúng theo quy luật nhân quả. Cứu người là tích đức cho bản thân, sống không tham, sân, si, không trộm cướp, sống lương thiện là bản thân đã tự tích đức và bình an cho chính bản thân và những người thương yêu.

Lễ chùa đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ
Thói quen đi chùa là một thói quen tốt, cần được lưu truyền và gìn giữ.

Đối với mỗi người dân, đi lễ chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, qua đó không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, mà còn vun đắp cho tinh thần người Việt thêm trân trọng những giá trị cội nguồn.

“Mùi khói nhang, sắc màu rực rỡ của đèn, hoa cùng với không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng sẽ làm cho lòng người trở nên thanh thản. Đi Chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa cần được lưu truyền, gìn giữ theo đúng hướng, tránh để lệch lạc, biến việc đi Chùa thành thương mại hóa, để kẻ gian vụ lợi. Nhưng dù sao, đi Chùa với mục đích là cầu duyên, cầu bình an, cầu tài, cầu lộc hay để xin bất cứ điều gì đầu năm vẫn tốt hơn là đi đánh bạc, đánh đề đầu năm”, ThS Hữu Tâm nhấn mạnh.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Xem thêm
Phiên bản di động