Lật tẩy chiêu trò của đường dây giả danh nhân viên ngân hàng

(LĐTĐ) Các đối tượng đã sử dụng các đầu số điện thoại, thông qua nền tảng mạng Internet để thực hiện các cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của toàn bộ hệ thống chi nhánh ngân hàng trên cả nước...
Cảnh báo thủ đoạn giả danh ngân hàng cho "vay tín chấp online" Xuất hiện thủ đoạn "chiếm quyền điều khiển điện thoại" Sập bẫy kẻ mạo danh Công an, người phụ nữ bị lừa mất 13 chỉ vàng

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phan Đình Hùng (sinh năm 2002; trú tại xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Cao Văn Tuấn (sinh năm 1993; trú tại xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng lấy cắp các thông tin cá nhân như thẻ CCCD, số điện thoại và thông tin liên quan đến việc đăng ký làm thẻ tín dụng (thẻ cho vay tiêu dùng) của một số ngân hàng để thực hiện hành vi phạm tội.

Thông thường, ngay sau khi người dân đăng ký làm thẻ tín dụng (thẻ cho vay tiêu dùng), khách hàng chưa nhận được thẻ từ hệ thống ngân hàng. Lợi dụng kẽ hở này, các đối tượng đã gọi điện thoại đến một số cá nhân, giới thiệu là nhân viên ngân hàng hỗ trợ người dân sau khi mở thẻ sẽ được nâng hạn mức từ 50 triệu đồng lên đến 100 triệu đồng....

Ngoài ra còn có một số ưu đãi trong việc mua bán hàng, thanh toán hóa đơn qua thẻ tín dụng thông qua hệ thống liên kết giữa ngân hàng và chuỗi cửa hàng, có thể mua bán điện thoại tại các cửa hàng điện máy lớn; mua sắm tại một số cửa hàng thời trang...; thanh toán hóa đơn tại một số cửa hàng ăn uống...

Các đối tượng này đã sử dụng các đầu số điện thoại trên, thông qua nền tảng mạng Internet do Việt Nam cung cấp để thực hiện các cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của toàn bộ hệ thống chi nhánh ngân hàng trên cả nước.

Lật tẩy chiêu trò của đường dây giả danh nhân viên ngân hàng
Đối tượng Phan Đình Hùng tại cơ quan Công an (Ảnh: CAHN)

Nhiều người dân do nghĩ là nhân viên ngân hàng đã cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP... để phục vụ cho việc nâng hạn mức khiến các đối tượng đã chiếm quyền sử dụng tài khoản đồng thời chiếm đoạt tiền trong tài khoản tín dụng.

Sau khi chiếm đoạt được quyền sử dụng tài khoản (thẻ tín dụng), đối tượng thường đặt các đơn hàng với giá trị tài sản lớn như điện thoại di động iPhone, Samsung đời cao...

Sau đó, phân công số đối tượng người Việt đang sinh sống tại Việt Nam đến nhận hàng (điện thoại) và đem đi bán cho một số cửa hàng điện thoại tại các tỉnh thành phía Nam và chuyển tiền cho các đối tượng ở nước ngoài.

Khi thực hiện việc chuyển tiền thành công các đối tượng đã chiết khấu lại cho một số đối tượng tại Việt Nam từ 10-15% trên tổng số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt được.

Quá trình điều tra xác định, đối tượng Phan Đình Hùng là một thành viên thuộc “Nhóm 1TD...” trên ứng dụng Telegram. Hùng được giao nhiệm vụ là ở Việt Nam và nhận các đơn hàng là điện thoại di động rồi mang đến cửa hàng mua bán điện thoại cũ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để bán lấy tiền và chuyển khoản cho các đối tượng ở nước ngoài.

Hùng được các đối tượng chia cho số tiền từ 10%-15% trên tổng số tiền đã chiếm đoạt được. Sau nhiều lần thực hiện nhiệm vụ thành công, các đối tượng đã yêu cầu Hùng mua điện thoại trực tiếp trên các trang web của các trung tâm điện thoại di động lớn với số lượng tiền tương ứng với số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt được.

Để phục vụ cho việc làm trên, Hùng đã thuê Cao Văn Tuấn đến các cửa hàng điện thoại nhận hàng. Hùng đã liên hệ và thỏa thuận với Đ.H.H, nhân viên quản lý của một siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, về việc điều chỉnh đơn hàng cho phù hợp với số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại trên không gian mạng (thông qua thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng tư vấn nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng).

Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, đối tượng Phan Đình Hùng sau khi nhận được điện thoại từ Cao Văn Tuấn đã nhờ bạn gái đem đi bán tại một số cửa hàng điện thoại di động tại địa bàn tỉnh Đồng Nai. Khi bạn gái mang tiền về, Hùng trả công cho Cao Văn Tuấn, giữ lại cho mình và phần còn lại gửi hết cho nhóm đối tượng ở nước ngoài...

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị bổ sung người lao động nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

Đề nghị bổ sung người lao động nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

(LĐTĐ) Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung công việc nấu ăn cho các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc.
Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, nỗ lực cố gắng, tăng tốc thực hiện những mục tiêu đặt ra theo phương án đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) đã được phê duyệt cho năm 2024.
Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

(LĐTĐ) Dự án điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng với câu chuyện về Nam Phương hoàng hậu vừa được công bố sản xuất, đoàn làm phim chọn Huế làm bối cảnh chính của phim.
Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao, không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025.
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5 trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động