Lao động ngành Dịch vụ sẵn sàng chia sẻ khó khăn

(LĐTĐ) Gần 3 tháng nay là khoảng thời gian khá căng thẳng đối với ngành dịch vụ nói chung và ngành dịch vụ khách sạn, du lịch lữ hành, vận tải, hàng không… nói riêng trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan. Dịch diễn biến phức tạp khiến tình hình sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn, kéo theo đó, lượng lao động không nhỏ cũng bị ảnh hưởng.
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan Ảnh hưởng dịch Covid- 19, số lao động thất nghiệp tăng cao
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan Ổn định đời sống, việc làm cho người lao động
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan Bảo vệ sức khỏe người lao động: Ưu tiên của doanh nghiệp mùa dịch Covid-19
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan
Các cơ sở kinh doanh phải tạm dừng kinh doanh trong mùa dịch.

Kinh doanh ảm đạm

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, có thể nói dịch vụ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Hà Nội, hoạt động du lịch, lữ hành chịu tác động trực tiếp của dịch khiến nhiều đơn vị phải “thắt lưng buộc bụng” để duy trì hoạt động. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến đầu tháng 3, đã có gần 20.000 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội và hơn 15.000 khách Việt Nam hủy tour đi nước ngoài. Tại các cơ sở lưu trú, số lượng khách đặt phòng đã hủy lên đến hơn 80.000 lượt.

Điều đó có nghĩa nhiều cơ sở lưu trú đã bị vào tình trạng khó khăn, kinh doanh ảm đạm bởi lượng khách sụt giảm, số lượng hủy phòng tăng lên. Nhiều khách sạn còn hoạt động nhưng rất vắng khách, chỉ hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó nhiều homestay, các cơ sở lưu trú nhỏ lẻ cũng “lao đao”.

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến đường tại khu phố cổ Hà Nội như Hàng Bạc, Gia Ngư, Lương Ngọc Quyến, Lò Sũ,… nhiều khách sạn đã đồng loạt thực hiện chính sách giảm giá để thu hút khách. Những tấm biển giảm giá “sốc” xuất hiện ngày càng nhiều ở mặt tiền, sảnh hay cửa ra vào của các khách sạn. Trong đó, mức giảm giá thuê phòng cao nhất là từ 50-60%, giá thuê phòng giảm từ 1,5 triệu đồng xuống còn 500- 600 ngàn đồng/đêm. Một số nơi quảng cáo phòng giá rẻ từ 10-15 USD (khoảng 232.000 - 348.000 đồng) để hút khách. Tuy nhiên tình hình cũng không mấy khả quan.

Thực trạng kinh doanh ế ẩm đặt ra “bài toán khó” cho nhiều đơn vị bởi họ vẫn phải gánh nhiều chi phí mặc dù không có khách. Nhiều nơi đã quyết định đóng cửa, hoặc cắt giảm nhân sự để cố gắng qua mùa dịch. Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại quang cảnh buổi họp “đặc biệt” tại một khách sạn nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Trong đoạn clip, người quản lý buồn bã thông báo về việc một vài cơ sở sẽ phải đóng cửa do không thể cầm cự nổi. Bởi mỗi sáng thức dậy, khách sạn mất ít nhất 40 triệu đồng tiền thuê mặt bằng chưa kể tới chi phí điện nước, trả lương cho gần 100 nhân viên của toàn hệ thống. Trước khi đi tới quyết định cho nhân viên nghỉ, khách sạn đã có gần 2 tháng “vật lộn” với các phương án nhằm chống chọi với dịch bệnh và cải thiện tình hình kinh doanh nhưng không đem lại hiệu quả.

Do đó, khách sạn đã quyết định cho nhân viên tạm “về quê” 4 tháng và có 2 hình thức hỗ trợ nhân viên trong giai đoạn này. Theo đó, những người nghỉ việc về quê nhưng cam kết sẽ quay lại làm việc thì được hỗ trợ 1,5 triệu đồng mỗi tháng tuy nhiên phải đến tháng 8 mới được chi trả vì hiện tại công ty vô cùng khó khăn. Còn đối với các nhân sự không có quê hoặc vì một lý do nào đó không thể về quê, vẫn có thể đến công ty làm với mức lương 4 triệu đồng, không phân biệt vị trí hay chức vụ.

Không chỉ riêng đơn vị này, tại một số khách sạn 4-5 sao khác cũng thực hiện chính sách “cắt giảm”. Nhân viên là trưởng các bộ phận trước đây một tháng đi làm 26 công thì hiện nay mỗi tháng họ chỉ đi làm 8 công. “Đó cũng chỉ là phương án tạm thời. Cho lao động nghỉ trong thời gian này sẽ giảm bớt được một phần chi phí, nhưng khi dịch qua đi, việc thiếu hụt nhân sự là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi lại sẽ mất rất nhiều thời gian để ổn định và đào tạo nhân sự mới”, một chủ khách sạn chia sẻ.

Khó khăn dường như không chỉ là câu chuyện của riêng khách sạn, dịch vụ lưu trú mà còn là 2 từ mô tả bức tranh của hàng loạt các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ khác như các công ty lữ hành, công ty vận tải, hàng không và các cửa hàng ăn uống trên khắp các con phố của Thủ đô. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi rộng lớn ở Hà Nội đều rơi vào thực tế thưa thớt khách tới vui chơi, mua sắm và ăn uống.

Khi xuất hiện các ca dương tính Covid-19 tại Hà Nội, nhiều hàng quán trở nên vắng vẻ vì không có khách. Một số nhà hàng quyết định tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng. Chị Trần Thị An (chủ cửa hàng bán đồ nhập khẩu tại quận Hà Đông) cho biết đã quyết định tạm đóng cửa hàng, cho toàn bộ 15 nhân viên toàn hệ thống tạm nghỉ. Chị An chia sẻ: “Tôi biết đây là quyết định khó khăn nhưng không còn cách nào khác. Chúng tôi rất cần sự thông cảm của các bạn. Nếu khi dịch qua đi mà các bạn muốn quay lại, tôi cũng rất sẵn lòng”.

Sẵn sàng san sẻ khó khăn

Có thể thấy, những khó khăn của doanh nghiệp tác động trực tiếp đến đời sống việc làm của người lao động. Trần Hải Anh (27 tuổi – Hà Nội) là hướng dẫn viên du lịch của một đơn vị lữ hành trên địa bàn Hà Nội. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong nghề, chàng trai này từng trải qua một số giai đoạn khó khăn của ngành du dịch cũng như những khủng hoảng riêng của nghề hướng dẫn viên. Nhưng theo Hải Anh, tất cả những gì đã xảy ra đều không “đáng sợ” bằng khoảng thời gian anh và đồng nghiệp gần như mất việc vì Covid-19 như hiện nay. Từ mức lương 15 triệu đồng, nay Hải Anh được đề xuất nhận trợ cấp 2 triệu đồng/tháng.

“Từng là nhân lực dẫn đoàn khách Hàn Quốc chủ yếu của công ty nhưng từ Tết đến nay tôi chỉ ở nhà. Công ty có thông báo sẽ hỗ trợ một phần chi phí, nhưng tôi cũng chủ động chia sẻ khó khăn bằng cách chấp nhận nghỉ không lương bởi tôi biết giờ công ty đang vô cùng khó khăn bởi không còn tour nào. San sẻ khó khăn với nhau để có thể đi cùng nhau lâu dài và không làm mất thời gian đào tạo của công ty”, Hải Anh tâm sự.

Những câu chuyện ấm lòng của người lao động thể hiện sự tin tưởng và chung tay vượt qua khó khăn cùng với doanh nghiệp. Là đối tượng thường xuyên phải tiếp xúc với người lạ đến từ các nơi khác nhau, tiếp viên hàng không đứng thứ 3 về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Dịch bệnh lây lan cũng khiến nhiều quốc gia phong tỏa, các đường bay quốc tế bị tạm dừng, các đường bay nội địa cũng vắng khách. Chưa bao giờ ngành hàng không lại bị ảnh hưởng nặng nề như thế này. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng 700 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vẫn đăng ký xin làm việc hoặc nghỉ không lương trong 2-3 tháng để giảm bớt gánh nặng cho ngành. Họ vui vẻ và hài lòng với quyết định này, bởi lúc này chung tay cùng cả nước chống dịch mới là điều quan trọng nhất.

Cũng tương tự như vậy, chị Nguyễn Phương Nga là nhân viên một công ty dịch vụ phòng chờ (quận Cầu Giấy) cũng trong cảnh “nhàn rỗi” khoảng hơn một tháng nay. Chị Nga cho biết, so với cùng kỳ năm trước, doanh thu của công ty đã sụt giảm đến gần 90%. Do khó khăn trong kinh doanh nên tháng 2 vừa qua công ty đã có thông báo chậm lương, và khuyến khích lao động luân phiên làm việc. Đến tháng 3, lao động sẽ tiến hành làm việc 2 ngày/tuần. “Điều này có nghĩa lương sẽ bị giảm đến hơn 1 nửa” - chị Nga buồn rầu nói. Tuy nhiên, cũng theo chị Nga công ty khó khăn là do tình hình khách quan, là nhân viên chị và các đồng nghiệp sẵn sàng đồng lòng chia sẻ.

“Hơn cả một công việc đem lại thu nhập ổn định. Đây là công việc tôi yêu thích và đã gắn bó lâu dài. Khi mọi người hỏi tôi đã từng nghĩ về chuyện bỏ nghề chưa, tôi trả lời rằng mình vẫn sẽ theo nghề đến cùng, tôi tin rằng dịch bệnh sẽ qua nhanh và mọi thứ sẽ nhanh chóng trở về đúng quỹ đạo của nó” - chị Nga nói thêm.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động